วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > On Globalization > Paris School of Economics

Paris School of Economics

Column: FROM PARIS

ฝรั่งเศสภูมิใจมากที่ Esther Duflo ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2019 นี้ เพราะเธอเป็น “ผลผลิต” ของฝรั่งเศส

Esther Duflo เกิดที่ปารีสในปี 1972 บิดาเป็นนักคณิตศาสตร์ ส่วนมารดาเป็นกุมารแพทย์ที่ไปร่วมทำงานด้านมนุษยธรรมอยู่เนืองๆ Esther Duflo จึงได้รับความบันดาลใจจากมารดา และเป็นจิตอาสาสำหรับ NGO หลายแห่ง

เธอสอบเข้า Ecole normale supérieure ได้เป็นที่ 4 ได้ปริญญาโทด้านประวัติศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ เพื่อนร่วมชั้นคือ Thomas Piketty แนะนำให้เธอเรียนเศรษฐศาสตร์ เธอได้ diplôme d’études approfondies จาก Ecole des hautes études en sciences sociales (EHESS) ได้ agrégation de sciences économiques et sociales แล้วไปต่อปริญญาเอกที่ MIT อาจารย์ที่ปรึกษาคือ Abhijit Barnejee ซึ่งภายหลังแต่งงานกัน หลังจากนั้นสอนที่สถาบันแห่งนี้ ทั้งยังทำนิตยสาร Review of economics and statistics Journal of development economics. American economic journal : applied economics ไม่นับกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

ในปี 2006 Bruno Le Maire ซึ่งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี Dominique de Villepin ในขณะนั้น ได้เชิญเพื่อนร่วมรุ่นที่ Ecole normale supérieure มาพูดคุย หนึ่งในนั้นมี Thomas Piketty ด้วย ใจความสำคัญในการพบปะครั้งนั้นอยู่ที่ความประสงค์ของนายกรัฐมนตรีในการก่อตั้งสถาบันการศึกษาในระนาบเดียวกับ London school of economics จะเป็นสถาบันที่สร้างนักเศรษฐศาสตร์และนักวิจัย โดยมีห้องแล็บด้วย

ทั้งนี้ มีสถาบันชั้นสูงที่ร่วมก่อตั้งหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Ecole normale supérieure, Ecole des hautes études en sciences sociales และ Université de Sorbonne เป็นต้น Ecole d’économie de Pars อีกนัยหนึ่ง Paris school of economics จึงถือกำเนิดในปี 2006 โดยมี Thomas Piketty เป็นจักรกลสำคัญ และเป็นผู้อำนวยการก่อนที่จะกลับไปทำงานวิจัยต่อ

เพียงไม่กี่ปี Paris school of economics ก็ผลิตผลงานมากมาย จน Research papers in economics จัดให้อยู่อันดับที่ 5 รองจาก Harvard, MIT, University of California Berkley, University of Chicago เหนือกว่า Princeton, Stanford, Oxford, Columbia และแม้แต่ Ecole d’économie de Toulouse ที่ก่อตั้งมาก่อน และมีนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล Jean Tirole สอนอยู่ อาจารย์ที่สอนที่ Paris school of economics ล้วนเป็นนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังจากสถาบันชั้นนำของฝรั่งเศสและของโลก

และ Research papers in economics ก็ได้จัดอันดับอาจารย์-นักวิจัยของฝรั่งเศส แม้ Jean Tirole ของ Ecole d’économie de Toulouse หรืออีกนัยหนึ่ง Toulouse school of economics จะมาเป็นอันดับ 1 แต่อาจารย์ของ Paris school of economics ติดอันดับถึง 6 คนใน 10 อันดับ Philippe Aghion, Thomas Piketty, Andrew Clark, François Bourguignon, Gilles Saint-Paul และ Thierry Verdier

นอกจากนั้น Paris school of economics ยังเชิญอาจารย์จากสถาบันชั้นนำจากประเทศต่างๆ Esther Duflo เคยมาสอนที่นี่หลายครั้งด้วยกัน และดูเหมือนว่าเธอและสามีมีโครงการที่จะย้ายมาทำงานที่ปารีส ที่ Paris school of economics

Paris school of economics ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ เพราะตั้งเป็นมูลนิธิ ทำให้มีอิสระในการเลือกผู้สอน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งจ้างนักวิจัยเก่งๆ จากทั่วโลกให้มาทำงานด้วย รวมทั้ง “มันสมอง” ฝรั่งเศส

เมื่อแรกตั้งสถาบันได้รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐ 20 ล้านยูโร และเอกชน 4 ล้านยูโร และนำแต่ดอกเบี้ยมาใช้ในการดำเนินงานของสถาบันในแต่ละปีประมาณ 1 ล้านยูโร ทำให้สามารถจ่ายเงินเพิ่มเติมแก่นักวิจัยฝรั่งเศสที่มีสังกัดอยู่แล้ว ให้มาทำวิจัยแก่ Paris school of economics ด้วย อีกทั้งเชิญอาจารย์จากสหรัฐอเมริกาให้มาสอนที่สถาบันนี้เป็นครั้งคราว อย่างไรก็ตาม Paris school of economics ยังต้องหาเงินสนับสนุนเพิ่มเติม

ใส่ความเห็น