วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > PR News > “ไอคอนสยาม” ฉลองครบรอบ 1 ปีแห่งความสำเร็จในฐานะ Game Changer Destination

“ไอคอนสยาม” ฉลองครบรอบ 1 ปีแห่งความสำเร็จในฐานะ Game Changer Destination

“ไอคอนสยาม” แลนด์มาร์คที่ได้รับการยกย่องระดับโลก ฉลองครบรอบ 1 ปีแห่งความสำเร็จในฐานะ Game Changer Destination จุดประกายแม่น้ำเจ้าพระยาและฝั่งธนบุรี ด้วยพลังของการร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ของทุกภาคส่วนที่ส่งมอบความรุ่งเรืองไปทั่วประเทศ

‘ไอคอนสยาม’ อภิมหาโครงการเมืองแห่งการใช้ชีวิตสู่โลกอนาคต สัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ของไทยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาประกาศความสำเร็จ 1 ปีในฐานะผู้พลิกเกมธุรกิจครั้งยิ่งใหญ่ที่ได้รับการยกย่องในระดับโลก โดยนางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม กล่าวว่า “ไอคอนสยามมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำภารกิจสำคัญตามวิสัยทัศน์ที่ประกาศไว้เมื่อ 7 ปีก่อนทั้งหมดได้สำเร็จลุล่วงแล้วทุกประการ เราได้พิสูจน์แล้วว่าไอคอนสยามเป็น Game Changer Destination ที่สามารถสร้างศูนย์กลางธุรกิจและการท่องเที่ยวกลางเมืองของกรุงเทพฯ อยู่ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและฝั่งธนบุรีได้สำเร็จ สร้างความเจริญรุ่งเรืองกระจายไปสู่บรรดาชุมชนและธุรกิจที่รายล้อมได้อย่างมาก รวมทั้งเป็นปัจจัยสำคัญที่พัฒนาธนบุรีให้ผงาดขึ้นเป็นมหานครอย่างรวดเร็ว”

นางชฎาทิพ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ไอคอนสยามได้รับการยอมรับว่ามีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ในฐานะเป็นแม่เหล็กของการท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ทรงพลัง เป็น Global Destination ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกและจากทั่วประเทศไทยให้เดินทางมาเยี่ยมชม จากการที่ไอคอนสยามลงทุนทำการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่และได้ทำการตลาดแพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้ไอคอนสยามกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่พลาดไม่ได้ของนักท่องเที่ยว นอกจากนั้นไอคอนสยามยังถูกยกให้เป็นต้นแบบโครงการค้าปลีกที่บุกเบิกแนวความคิดที่แปลกใหม่ของการพัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์อนาคตที่สามารถรวบรวมศิลปะ ประเพณีท้องถิ่น นวัตกรรม สถาปัตยกรรมระดับโลก และประสบการณ์เหนือระดับในการช้อปปิ้งและ entertainment มารวมกันลงตัวได้อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน จึงเป็นโครงการตัวอย่างที่ดึงดูดนักลงทุนและนักพัฒนาโครงการค้าปลีกจากทั่วโลกให้ต้องเดินทางมาเยี่ยมชมและศึกษาแนวคิดของการทำโครงการไอคอนสยามตลอดปีที่ผ่านมา”

“เรารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เราสามารถทำโครงการไอคอนสยาม ซึ่งเป็นโครงการของบริษัทคนไทยที่มีมูลค่าการลงทุนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 55,000 ล้านบาท และทำได้สำเร็จได้ในระยะเวลาเพียง 5 ปี ท่ามกลางยุคที่ประเทศไทยเผชิญปัญหาวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่ร้อนแรง และความผันผวนทางเศรษฐกิจสูงสุด ที่สำคัญไอคอนสยามได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นโครงการที่ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยให้แข็งแกร่งขึ้น เกิดการจ้างงานกว่า 300,000 อัตรา อีกทั้งไอคอนสยามสามารถดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทย ผ่านการลงทุนเปิดธุรกิจร้านต่างๆ ในโครงการ เป็นมูลค่ามากกว่า 5,000 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็น Apple Store สาขาแรกในประเทศไทย และ Luxury Brands ต่างๆ ที่แม้จะเปิดในประเทศไทยอยู่แล้ว แต่ก็ให้ความเชื่อมั่นและเปิดอีกสาขาระดับแฟล็กชิฟสโตร์ในไอคอนสยาม เราได้ก้าวข้ามและเอาชนะความท้าทายทุกรูปแบบ จนเมื่อเปิดดำเนินโครงการสำเร็จและผ่านพ้นมา 1 ปี ด้วยผลประกอบการที่ดี ซึ่งหลายร้านมียอดขายเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยรองจากสาขาสยามพารากอน รวมถึงต้องการขยายพื้นที่เพิ่มอีกด้วย ไอคอนสยามได้สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ประเทศไทยและคนไทย พร้อมทั้งก่อให้เกิดประโยชน์นานาประการแก่ชุมชนที่รายล้อมและบรรดาธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมดอีกด้วย” นางชฎาทิพ กล่าว

ความสำเร็จของ 7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งไอคอนสยาม

– สุขสยาม ความสำเร็จของมหาปรากฏการณ์ที่รวบรวม Local Heroes ศิลปิน ช่างฝีมือ ผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนจำนวนมากที่ไม่มีโอกาสได้ทำการค้าขายในกรุงเทพฯ ให้ได้เข้ามาทำการค้าขายบนเวทีที่มีศักยภาพ ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา สุขสยามได้ดึงดูดผู้คนเข้ามาที่สุขสยามไม่ต่ำกว่า 50,000 – 70,000 คนต่อวัน ผนวกกับการช่วยเหลือและส่งเสริมความรู้และการทำการตลาด และ modern trade ให้กับผู้ประกอบการส่งผลทำให้ประสบความสำเร็จ โดยผู้มาค้าขายในสุขสยามมีรายได้ดีมากและมีเงินทุนที่จะทำธุรกิจพัฒนาสินค้าต่ออีก ลูกหลานก็เห็นช่องทางและยินดีที่จะมาต่อยอดเพื่อสืบสานกิจการค้าขายหรืองานฝีมือของครอบครัวและบรรพบุรุษต่อไปเพราะได้เห็นโอกาสและความสำเร็จที่เกิดขึ้นจริงในสุขสยาม ยิ่งไปกว่านั้นผู้ประกอบการหลายรายได้เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวจนได้มีโอกาสไปทำธุรกิจในต่างประเทศแล้วอีกด้วย

– ริเวอร์ พาร์ค จากปณิธานของไอคอนสยามในการอุทิศพื้นที่ในโครงการขนาดใหญ่ 10 ไร่ ให้เป็น Community Space วันนี้ริเวิอร์พาร์คได้กลายเป็นพื้นที่สำคัญที่ชุมชนสามารถมาใช้ประโยชน์ได้เสมือนเป็นระเบียงหน้าบ้าน มีการใช้พื้นที่ในการจัดประเพณีไทย 12 เดือน เต็มตลอดทุกเดือน เกิดปรากฏการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อาทิ ประติมากรรมเทียนพรรษายักษ์ที่เดินทางมาจากจังหวัดอุบลราชธานีเข้าสู่กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก กลายเป็น world class destination ที่สามารถดึงดูดผู้คนจากทั่วประเทศและทั่วโลก

– การแสดงระบำสายน้ำ แสง สี เสียง มัลติมีเดีย ที่ยาวและยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้พิสูจน์ความสำเร็จแล้ว ในการทำให้แม่น้ำเจ้าพระยากลายเป็น New Global Destination ด้วยการมี World Class Attraction ที่ทรงพลัง ซึ่งนอกเหนือจากการดึงดูดผู้คนให้มาชมการแสดงได้อย่างล้นหลามแล้ว ล่าสุดการแสดงระบำสายน้ำ แสง สี เสียง มัลติมีเดีย ของไอคอนสยาม ยังได้รับคัดเลือกให้ได้รางวัลชนะเลิศรางวัล Gold Stevie Award 2019 สาขา Art, Entertainment & Public – Art Event จาก The International Business Awards การประกวดธุรกิจนานาชาติประจำปี 2019 บนเวทีระดับโลก

– ทรู ไอคอน ฮอลล์ ศูนย์การประชุมระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทย บนชั้น 7 ด้วยความจุขนาด 2,700 ที่นั่ง รองรับการจัดงานประชุมด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียและสามารถรองรับโชว์ต่างๆ ที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศได้ซึ่งจะจุดประกายให้กับอุตสาหกรรม MICE และทำให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางของการประชุมนานาชาติและการแสดงระดับชั้นนำของโลก

– ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก พื้นที่ศิลปะและพิพิธภัณฑ์ระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทย โดยได้เปิดเฟสแรก ‘ไอคอนสยาม อาร์ท สเปซ’ เมื่อเดือนกันยายนศกนี้ พื้นที่ 2,000 ตร.ม.ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินไทยทุกแขนงตั้งแต่ศิลปินรุ่นใหม่ ศิลปินท้องถิ่น ไปจนถึงศิลปินระดับชาติใช้แสดงผลงาน โดยงานแรก กลุ่มบริษัทโตชิบา ประเทศไทย ได้จัxนิทรรศการศิลปกรรม “นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” งานแสดงผลงานจากประกวดศิลปกรรม “นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” ของศิลปินทั่วประเทศ ภายใน 1 เดือนถึงวันนี้มีผู้ชมงานมากถึง 100,000 คน หลังจากนี้จะเปิดเฟสสองคือ ‘ริเวอร์ มิวเซียม ฮอลล์’ จะเป็นพื้นที่สำหรับการจัดแสดงงานสำคัญจากทั่วโลกและการร่วมมือกับแบรนด์ดังระดับโลก และส่วนสุดท้ายคือ ‘ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก’ ซึ่งจะเป็นพิพิธภัณฑ์ระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทยจะเปิดให้บริการปลายปี 2563 ทั้งหมดนี้จะทำให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นจุดศูนย์กลางวงการศิลปะโลกอีกแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

– รถไฟฟ้าสายสีทอง ซึ่งเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวผ่านถนนเจริญนครไปสิ้นสุดที่โรงพยาบาลตากสินรวม 3 สถานี และในอนาคตจะเป็น Feeder Line ที่เชื่อมเข้ากับรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วง ขณะนี้อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้กลางปี 2563 โดยจะเป็นรถไฟฟ้าสายแรกในประเทศไทยที่เปิดเดินรถโดยใช้ระบบ AGT (Automated Guideway Transit) ทำให้ก่อสร้างบนพื้นที่จำกัดได้ จึงไม่ต้องเวนคืนที่ดินของประชาชน อีกทั้งการเดินรถระบบนี้มีน้ำหนักเบา ส่งผลให้สามารถใช้โครงสร้างเสาขนาดเล็กกว่าระบบเดิม นอกจากนั้นตัวรถเป็นระบบล้อยางทำให้เวลาเดินรถเสียงจะเงียบกว่ารถไฟฟ้าแบบเดิม ลดผลกระทบด้านเสียง และ AGT ยังเป็นระบบเดินรถแบบไร้คนขับ (Driverless) ที่จะถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในเมืองไทย ควบคุมการเดินรถด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะควบคุมระยะเวลาในการเดินรถได้อย่างแม่นยำและมีความปลอดภัยสูง

– ปรากฏการณ์รวมโลกในรอยไทย จากศิลปินไทยระดับอาจารย์ ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินท้องถิ่นจากทั่วประเทศไทย และรวมถึงผลงานสร้างสรรค์โดยศิลปินต่างชาติได้แสดงความสามารถและผลงานสร้างสรรค์ทางศิลปะซึ่งกระจายตัวอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วทั้งโครงการกว่า 100 ชิ้น หรือแม้กระทั่งในร้านค้าต่างๆ เป็นการสนับสนุนผลงานสร้างสรรค์ของศิลปินและช่างฝีมือไทยเหล่านั้นให้ได้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาโลก และจะยังมีเพิ่มเติมเข้ามาเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง

“ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของไอคอนสยามล้วนเกิดจากการรวมพลังความคิดสร้างสรรค์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งยุคจากหัวใจคนไทยร้อยพันชีวิตผนึกกำลังกับผู้เชี่ยวชาญจาก 4 ทวีป รวม 15 ชาติ ผู้มีส่วนร่วมในโครงการ (The Makers, The Co-Creators, The Supporters) ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น สถาปนิก วิศวกร มัณฑนากร ศิลปิน นักออกแบบ นักธุรกิจ ตลอดจนผู้คนจากชุมชนทั่วไทย ดังนั้นความสำเร็จและความดีงามของโครงการไอคอนสยามในวันนี้ต้องยกให้กับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมด” นางชฎาทิพ กล่าว

เติมเต็มประสบการณ์ระดับโลกที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้

– ซุปเปอร์พาร์ค สวนสนุกซึ่งรวบรวมกิจกรรมที่ปลอดภัยและสนุกสนานไว้อย่างครบครันมากที่สุดเป็นครั้งแรกจากประเทศฟินแลนด์ นำเสนอประสบการณ์ใหม่ใจกลางมหานครกรุงเทพฯ ภายใต้พื้นที่กิจกรรมที่กว้างขวางกว่า 4,000 ตารางเมตร เนรมิตฐานเครื่องเล่นและกิจกรรมกีฬาที่สนุกสนานเร้าใจ พร้อมพัฒนาทักษะการกีฬาและเสริมสร้างพลานามัยให้แก่เด็กๆ และครอบครัวได้มาสนุกสนานร่วมกัน

– Blue by Alain Ducasse ภัตตาคารฝรั่งเศสไฟน์ไดนิ่งสุดหรูโดยเชฟ Alain Ducasse หนึ่งในสองพ่อครัวระดับโลกที่ครอบครองมิชลินสตาร์กว่า 21 ดวง และยังการันตีความอร่อยด้วยร้านอาหาร 30 แห่งใน 7 ประเทศ ตั้งแต่ร้านอาหารบิสโทรแท้และบราสเซอรี่ ไปจนถึงร้านอาหารมิชลินสตาร์ถึง 3 แห่งทั่วโลก ในครั้งนี่ Alain Ducasse ได้สร้างแบรนด์ใหม่ให้ประเทศไทยโดยเฉพาะ พร้อมเปิดให้ลิ้มลองสุดยอดแห่งความอร่อยระดับโลกเป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย ที่ชั้น 1 ไอคอนลักซ์ ปลายเดือนพฤศจิกายน

– %ARABICA ร้านกาแฟชั้นนำสัญชาติญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างสูง การันตีด้วยจำนวนสาขาที่มากกว่า 44 แห่งใน 12 ประเทศทั่วโลก โดยจะมาเปิดแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ไอคอนสยาม ซึ่งแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้ได้รับการออกแบบโดย Nomura บริษัทออกแบบชั้นนำของญี่ปุ่นที่ได้รับรางวัลการันตีมากมาย เตรียมสัมผัสกับความเข้มเต็มรสชาติของกาแฟชั้นเลิศจากสูตรเฉพาะที่ไม่เหมือนใครที่ %ARABICA ไอคอนสยาม เร็วๆ นี้

– เดียร์ทัมมี่ (Dear Tummy) ซึ่งเป็น Foods Market คอนเซ็ปต์ใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทยที่จะเปิดโลกของสินค้าและอาหารรูปแบบใหม่ที่น่าตื่นเต้น โดยคัดสรรวัตถุดิบที่ดีที่สุดจากทั่วโลกมารวมไว้ที่แห่งเดียว พร้อม Food Artisans ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมเสนอเมนูความอร่อยรวมถึงสินค้าหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในแผนกโกรเซอรี่พร้อมแล้วที่จะมอบประสบการณ์ใหม่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรักอาหาร ที่ชั้น G, ICONSIAM

ความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่และการสานประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย (creating shared value) ก่อให้เกิดความเจริญต่อเศรษฐกิจและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในทุกระดับ

นางชฎาทิพ กล่าวว่า “เป็นวิสัยทัศน์ของไอคอนสยามตั้งแต่แรกเริ่มที่ต้องการให้คนทั้งประเทศได้มีส่วนร่วมและได้ประโยชน์จากการเปิดไอคอนสยาม ประการแรกคือ ส่งเสริมให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทยเป็นจุดหมายหมายปลายทางที่คนไทยอยากจะมาเยี่ยมชม รวมทั้งพาเพื่อนต่างชาติมาร่วมชื่นชมคุณค่าความดีงามตลอดจนศิลปะและวัฒนธรรมไทยทำให้คนต่างชาติหลงรักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นคนไทยยังได้ร่วมภาคภูมิใจในความสำเร็จและการสร้างชื่อเสียงเกียรติยศให้กับประเทศไทยบนเวทีโลกจากการได้รับรางวัลชนะเลิศมากมายจากสถาบันและสมาคมอันทรงเกียรติระดับนานาชาติหลายแห่งที่ได้รับการยอมรับสูงสุดของโลกในแวดวงค้าปลีกและการพัฒนาโครงการ ซึ่งต่างยกย่องไอคอนสยามว่ามีแนวคิดที่บุกเบิกระดับโลกและมีโมเดลธุรกิจที่เปลี่ยนวิธีคิดและเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการพัฒนาโครงการที่เป็นจุดหมายปลายทางไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง โดยรางวัลที่ได้รับในสาขาต่างๆ ทั้งการได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะรางวัล ‘ออกแบบดีที่สุดในโลก’ จากสภาการค้าปลีกโลก (World Retail Congress) และคว้ารางวัลชนะเลิศสูงสุดด้าน ‘การออกแบบที่ดีที่สุด’ จากสมาคมศูนย์การค้าโลก (International Council of Shopping Centers – ICSC) นอกจากนั้น สมาคมศูนย์การค้าโลกยังได้มอบรางวัลสูงสุดให้แก่ไอคอนสยามสำหรับการมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางผ่านโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ รางวัลการจัดงานเปิดที่สร้างสรรค์และยิ่งใหญ่จนเป็นมหาปรากฏการณ์ระดับโลกรวมถึงรางวัลด้านการทำการตลาดและการประชาสัมพันธ์อันยอดเยี่ยม ซึ่งนับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่โครงการจากประเทศไทยได้รับรางวัลชนะเลิศเหนือโครงการอื่นๆ ทั่วโลกมากมายเป็นประวัติการณ์ด้วยเวลาภายใน 1 ปี หลังจากเปิดโครงการ”

ประการที่สอง การสร้างผลประโยชน์ให้เกิดในวงกว้างที่ประสบความสำเร็จทำได้อย่างชัดเจน ก็คือการอุทิศพื้นที่กว่า 30% ของพื้นที่ในโครงการไอคอนสยาม ให้กับผู้ประกอบการ SME โดยส่วนแรกเป็นพื้นที่ขนาดกว่า 10 ไร่ ชั้นล่างสุดคือ ‘เมืองสุขสยาม’ ซึ่งเพิ่งได้รับรางวัลระดับโลกเป็นพื้นที่ที่ส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย ธุรกิจครอบครัวจำนวนมากที่มีฝีมือและมีสินค้าที่โดดเด่น แต่ไม่มีโอกาสเข้าถึงตลาดหรือเวทีการค้าซึ่งเป็นที่รู้จักในระดับสากลที่จะช่วยต่อยอดให้กิจการของเค้าเติบโตได้ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ไอคอนสยามได้มอบให้กับผู้ประกอบการรายย่อยเหล่านั้น ด้วยการเปิดโอกาสและเปิดเวทีให้ชุมชนจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศมานำเสนอผลงานจากความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ บนเวทีที่ต่อยอดสนับสนุนและส่งเสริมทั้งในด้านการขายและสอนเทคนิคการทำการตลาด เพื่อช่วยให้สินค้าเหล่านั้นสามารถเจาะตลาดนานาชาติได้ และสามารถต่อยอดไปสู่การทำ E-commerce ได้ในอนาคต ซึ่งจะเป็นการช่วยรักษางานศิลปะและงานฝีมือดั้งเดิมของไทยให้คงอยู่แบบยั่งยืน พื้นที่ส่วนที่สองคือ ‘ไอคอนคราฟต์’ ที่รวบรวมงานนวัตศิลป์และงานคราฟต์แบบร่วมสมัยหลากหลายประเภทไว้ในที่เดียว เปิดโอกาสให้ช่างฝีมือไทย ดีไซเนอร์และผู้ประกอบการ SME เข้ามาค้าขายในไอคอนคราฟต์ถึง 500 ราย ให้มีรายได้เพื่อต่อยอดความสามารถและมีความภาคภูมิใจที่ได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้าที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยี่ยมชมเพิ่มโอกาสในการส่งสินค้าไปขายในต่าวประเทศอีกด้วย

ความสำเร็จของ ‘แผนแม่บทแม่น้ำเจ้าพระยาวิสัยทัศน์แห่งไอคอนสยาม’ เกิดขึ้นจริงแล้วอย่างเป็นรูปธรรม

‘แผนแม่บทแม่น้ำเจ้าพระยาวิสัยทัศน์แห่งไอคอนสยาม’ (ICONSIAM’s Chao Phraya River Master Vision) ซึ่งไอคอนสยามได้ประกาศไว้เมื่อ 5 ปีก่อน เป็นการบุกเบิกความร่วมมือระดับชาติครั้งประวัติศาสตร์ของผู้ประกอบการและหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่มีอยู่เมื่อ 6 ปีก่อน และกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา รวมทั้งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนภาคประชาสังคมโรงแรมกว่า 40 แห่งริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และชุมชนต่างๆ ริมสองฝั่งแม่น้ำ ผนึกกำลังร่วมกัน จนถึงวันนี้ได้เกิดความร่วมมือและการทำงานร่วมกันในรูปแบบต่างๆ มากมาย สร้างการยกระดับความเจริญรุ่งเรืองและส่งต่อผลโยชน์ออกไปให้สังคมทุกระดับ

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “ในเร็วๆ นี้ การเปิด “ทรู ไอคอน ฮอลล์” ซึ่งเป็นศูนย์การประชุมแห่งแรกของประเทศไทยที่ครบครันไปด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่สุด จะทำให้กรุงเทพฯ ก้าวไปสู่การเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการประชุมระดับนานาชาติ ในขณะที่ “ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก” ที่ไอคอนสยามซึ่งกำลังจะเปิดในเร็วๆ นี้ จะเป็นพื้นที่พิพิธภัณฑ์มาตรฐานสูงสุดระดับสากลแห่งแรกของไทยที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถเป็นเจ้าภาพรองรับการจัดแสดงงานของพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการระดับสูงสุดของโลกได้ ซึ่งจะช่วยให้กรุงเทพฯ และประเทศไทยมีความพร้อมและความแข็งแกร่งสำหรับอุตสาหกรรม MICE มากยิ่งขึ้น”

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัทซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “พื้นที่ย่านคลองสานและเจริญนครที่เคยเงียบเหงาและอยู่นอกสายตาของผู้คนในแวดวงอสังหาริมทรัพย์มาตลอด กลับกลายเป็นทำเลทองที่ผู้พัฒนาโครงการและนักลงทุนต่างให้ความสนใจ ทั้งนี้โครงการไอคอนสยามเป็นโครงการนำร่องที่จุดประกายเรื่องการท่องเที่ยว การลงทุน และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในย่านฝั่งธนบุรี โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มเปิดตัวโครงการ จนถึงโครงการสร้างแล้วเสร็จมูลค่าของที่ดินบริเวณถนนเจริญนครบริเวณใกล้เคียงกับไอคอนสยาม สูงขึ้นกว่าสองเท่า จากราคาตารางวาละ 150,000 -250,000 บาท เป็นตารางวาละ 300,000 – 450,000 บาท ส่วนในตลาดที่อยู่อาศัยมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในฝั่งธนบุรีปี 2561 ถึง 12 โครงการ จำนวน 6,509 ยูนิต และในปี 2562 มี 8 โครงการจำนวน 5,538 ยูนิต ทั้งนี้ ถ้าพิจารณาโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในปี 2560-2562 เฉพาะที่ตั้งอยู่ใกล้กับไอคอนสยาม บนถนนเจริญนครและคลองสาน 3 โครงการ จำนวน 1,508 ยูนิต
ล้วนประสบความสำเร็จอย่างมากในแง่ของยอดขาย โดยมียอดขายรวมเฉลี่ยสูงถึง 95 % ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงดีมานด์สะสมของผู้ซื้อในย่านดังกล่าว และนักลงทุนจากย่านอื่นๆ ที่มองเห็นศักยภาพในการเจริญเติบโตและความเป็นทำเลที่เหมาะกับการอยู่อาศัย ทั้งในแง่การเดินทางที่สะดวกสบาย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เทียบเท่ากับฝั่งใจกลางย่านธุรกิจอื่นๆ ของกรุงเทพฯ โดยโครงการไอคอนสยามได้เติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับไลฟ์สไตล์ของการอยู่อาศัย การทำธุรกิจและเสริมความโดดเด่นให้กับพื้นที่ในเรื่องการคมนาคมทั้งระบบรถ-ราง-เรือ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีทองซึ่งกำลังก่อสร้างมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2563”

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า “ไอคอนสยามและกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจริมแม่น้ำเจ้าพระยากำลังสร้างประสบการณ์ใหม่และสร้างประโยชน์ให้กับกรุงเทพฯ เหมือนกับที่ลอนดอนอาย (London Eye) สร้างประโยชน์ให้กับเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเหมือนกับที่สวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ (Botanic Gardens) และมาริน่า เบย์ แซนด์ (Marina Bay Sands) สร้างประโยชน์ให้กับประเทศสิงคโปร์ และเป็นการเพิ่มแม่เหล็กทางด้านการท่องเที่ยวที่มีประสิทธิภาพดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทั้งประเทศไทยและทั่วโลกให้มาเยี่ยมชม กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและสร้างการเติบโตให้กับภาคธุรกิจโรงแรม โดยอัตราการเข้าพักของโรงแรมระดับ 5 ดาวในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นในอัตราสูงเกินกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้”

นาวาโท ปริญญา รักวาทิน นายกสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าวว่า “ผลประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจได้แผ่กระจายไปยังธุรกิจอื่นทุกประเภทและทุกระดับนอกเหนือจากโครงการไอคอนสยาม โดยกิจการต่างๆ ตลอดลำน้ำเจ้าพระยา เขตคลองสานและพื้นที่โดยรอบในย่านเจริญนคร ต่างได้รับประโยชน์ในทันทีทั้งร้านค้า ภัตตาคาร และโรงแรม มีจำนวนผู้มาใช้บริการและมียอดขายที่เพิ่มขึ้น ภาพรวมของธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยามีการเติบโตขึ้นกว่า 20% มีการลงทุนต่อเนื่องทั้งโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ โรงแรมระดับ 5 ดาว โครงการมิกซ์ยูส รวมถึงแหล่งท่องเที่ยว ภัตตาคาร ร้านอาหาร เรือนำเที่ยว เรือดินเนอร์กลางคืน ฯลฯ ระบบการเดินทางโดยแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น 10-15% เรือด่วนและเรือท่องเที่ยวมีผู้สัญจรทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเพิ่มจากประมาณ 4 หมื่นคนต่อวันเป็น 5 หมื่นคนต่อวัน เพิ่มขึ้นถึงวันละ 10,000 คน หรือปีละ 3,650,000 คน

นายอาภรณ์ กุลวัฒโท ประธานสภาวัฒนธรรมเขตคลองสาน กล่าวว่า “ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ไอคอนสยามได้ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนในพื้นที่ทำให้ไม่ต้องเดินทางออกไปงานทำในพื้นที่อื่น อีกทั้งยังช่วยดึงดูดคนเป็นจำนวนมากให้เข้ามาเยี่ยมเยือนและจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่ มีเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่มากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เปลี่ยนพื้นที่ที่เคยถูกมองข้ามหรือถูกลืมเลือนให้กลับมามีชีวิตชีวาและเป็นที่สนใจอีกครั้ง ทั้งยังเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่ทำมาค้าขายอยู่ในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมและมีพื้นที่ทำมาค้าขายในโครงการไอคอนสยาม เช่น การเปิดพื้นที่ ‘โซนธนบุรีดีไลท์’ ให้ชาวย่านได้เข้ามาขายอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นการเปิดโอกาสให้ชาวย่านได้นำของดีคลองสานและธนบุรีทั้งอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ นำเสนอให้เป็นที่ประจักษ์ต่อทุกสายตาจากทั่วประเทศไทยและทั่วโลก”

เตรียมพบมหาปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่กับ 10 อีเวนต์อันน่าตื่นตาตื่นใจระดับโลก ฉลองครบรอบ 1 ปีไอคอนสยามและร่วมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

นางชฎาทิพ กล่าวว่า ไอคอนสยามจะใช้งบประมาณกว่า 300 ล้านบาทในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม สำหรับจัด 10 อีเวนต์สุดยิ่งใหญ่ระดับโลกในธีม The Great Iconic Celebration เพื่อฉลองครบรอบ 1 ปี และฉลองเทศกาลแห่งความสุขในช่วงท้ายปี

– มหาปรากฏการณ์ “The Celebrations of Glory ICONSIAM” ซึ่งจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2562 โดยได้รังสรรค์การแสดงแสงสีเสียงสุดตระการตาบนแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะสะกดทุกสายตาทั่วทั้งโลก ตอกย้ำแนวคิด “สิ่งที่ดีที่สุดของไทย บรรจบกับ สิ่งที่ดีที่สุดของโลก” กับการแสดงชุด “Glory of ICONSIAM เฉิดฉายประกายสยาม” จากนักแสดงมืออาชีพทั้งไทยและต่างชาติที่มาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ

โดยในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 มีบริการเรือรับ-ส่งมายังไอคอนสยามจาก ท่าราชวงศ์, ล้ง 1919, ท่าเรือ 4 พระยา, ตึก CAT และท่าเรือสาธร ถึงเวลา 23.00 น. และมีบริการรถรับ-ส่ง (Shuttle Bus และ Shuttle Van) เส้นทางซอยไอคอนสยาม – ท่าดินแดง และเส้นทางไอคอนสยาม – BTS สถานีกรุงธนบุรี – BTS สถานีวงเวียนใหญ่ ถึงเวลา 24.00 น.

– TRUE ICON HALL Grand Opening พบกับการเปิดสิ่งมหัศจรรย์ ของไอคอนสยาม TRUE ICON HALL (THE TRUE ICON EXPERIENCES of IMAGINATION) ศูนย์การประชุมระดับโลกที่ได้มาตรฐานระดับสากลแห่งแรกในประเทศไทย บนชั้น 7 ด้วยความจุขนาด 2,700 ที่นั่ง รองรับการจัดงานประชุมและจัดแสดงโชว์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางของการประชุมนานาชาติและการแสดงระดับชั้นนำของโลก ภายในงานพบกับศิลปินระดับโลก Matteo Bocelli

– SIAM Takashimaya 1st Anniversary Glory Hokkaido Celebration งานฉลองครบรอบ 1 ปี ห้างสรรพสินค้าสยาม ทาคาชิมายะ กับ งาน Glory Hokkaido Celebration ตลอดเดือนพฤศจิกายน ยกจุดท่องเที่ยวและแลนด์มาร์คยอดนิยมของฮอกไกโดมาให้ชมอย่างใกล้ชิด ละลานตาไปกับทุ่งลาเวนเดอร์และดอกไม้สีสันสดใส นิทรรศการจัดดอกไม้ญี่ปุ่นอิเคบานะ อิ่มอร่อยไปกับซัปโปโรฟู้ดฮอลล์และหลากหลายร้านอาหารชื่อดังส่งตรงจากฮอกไกโดมาเมืองไทยเป็นครั้งแรก ชมโชว์การเต้นสุดเร้าใจ “ซัปโปโร โยซาโค่ย โซรัน” (Yosakoi Soran) จากทีมเต้นที่บินมาจากฮอกไกโดเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ชมโชว์แล่ปลามากุโระยักษ์ขนาด 100 กก. จากเชฟรางวัลระดับโลก มินิคอนเสิร์ตจากเบน ชลาทิศ และพบกับโปรโมชั่นสุดพิเศษให้ทุกท่านลุ้นรับของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

– ฉลอง ๑ ศก แห่ง 7 สุข ที่เมืองสุขสยาม ครบรอบ 1 ปี เมืองสารพัดสุขสนุกแบบไทย พร้อมร่วมใจส่งไปกับ 7 ฮีโร่ไทยไปเวทีโลก พบกับกิจกรรม อาทิ ชิม-ช้อป กับ 20 สุดยอดผู้ประกอบการไทย จากกว่า 40 ร้านค้าแห่งปี, การแสดงจากศิลปินแห่งชาติระดับครูของแผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็น สันติ ลุนเผ่, บัวซอน ถนอมบุญ, บานเย็น รากแก่น, เคล้า โรจนเมธากุล และคอนเสิร์ตจากเบน ชลาทิศ และคืนความสุขเชิญชวนชาวไทยร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง และการประกวดนางนพมาศ 3 วัย เป็นต้น ตั้งแต่วันที่ 8-11 พฤศจิกายน 2562 โดยในวันที่ 9 พฤศจิกายน จะมีพิธีมอบรางวัล LOCAL HERO ให้แก่ร้านค้าชุมชนที่มีความโดดเด่น สามารถสร้างยอดขายและมอบความสุขให้แก่ผู้มาเยี่ยมเยือนได้อย่างน่าประทับใจ และช่วยส่งเสริมเอกลักษณ์ไทยให้โด่งดังไปทั่วโลก วันที่ 10 พ.ย. 2562 ประกาศศักดา Local to Global ของ สสว. และวันที่ 11 พฤศจิกายน ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงพร้อมโปรโมชั่นมากมาย

– ICONSIAM Chao Phraya River of Glory ไอคอนสยามร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์กรพันธมิตรภาครัฐและเอกชน  จัดงานมหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทง อีกหนึ่งปรากฏการณ์ “สุดยอดของโลก” บนสุดยอดแลนด์มาร์คริมสายน้ำแห่งประวัติศาสตร์ของไทย เมื่อสัญลักษณ์แห่งความบันเทิงตลอดกาลอย่าง “มิคกี้ เมาส์ และ มินนี่ เมาส์” เดินทางมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญของไทยควงคู่อวดโฉมในชุดไทยจักรี เป็นครั้งแรกของโลก!! พร้อมตื่นตาอลังการไปกับมหกรรมความบันเทิงเฉลิมฉลองเทศกาลสักการะสายน้ำแห่งปี ตระการตากับสุดยอดการแสดงผสมผสานแสง สี เสียง ท่ามกลางทัศนียภาพเจ้าพระยาที่สวยงามที่สุด ชมความงดงามของขบวนนางนพมาศและนิทรรศการจัดแสดงกระทงนานาชาติจากสถานทูต 15 ประเทศ พร้อมเพลิดเพลินกับกิจกรรมมหัศจรรย์วิถีไทยมากมาย เพื่อร่วมเชิดชู สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า
และเผยแพร่ความงามสง่าของแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ตอกย้ำ “ลอยกระทง”เทศกาลสำคัญที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้ที่ใดบนปฏิทินโลก ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ศกนี้ ณ ไอคอนสยาม

โดยมีบริการเรือรับ-ส่งมายังไอคอนสยามจาก ท่าราชวงศ์, ล้ง 1919, ท่าเรือ 4 พระยา, ตึก CAT และท่าเรือสาธร ถึงเวลา 24.00 น. และมีบริการรถรับ-ส่ง (Shuttle Bus และ Shuttle Van) เส้นทางซอยไอคอนสยาม – ท่าดินแดง และเส้นทาง ไอคอนสยาม – BTS สถานีกรุงธนบุรี – BTS สถานีวงเวียนใหญ่ ถึงเวลา 24.00 น.

– BRICK LIVE Built for LEGO fans มหกรรมเลโก้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยกตัวต่อเลโก้กว่าล้านชิ้น มาไว้ที่ไอคอนสยาม พบกับเซ็ตเลโก้สะสมหายากและโซนกิจกรรมมากมายมาสร้างความบันเทิงเชิงสร้างสรรค์ให้กับเด็กและครอบครัวไทยอีกครั้ง เป็นปีที่ 2 พร้อมธีมใหม่สุดพิเศษสำหรับแฟนๆ สตาร์ วอร์ส ในงานบริคไลฟ์ ตั้งแต่วันที่ 14 -17 พฤศจิกายน 2562 ที่ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร

– World’s First Launch Mickey & Minnie ไอคอนสยามเปิดประสบการณ์ความบันเทิงเทศกาลไทยเทียบชั้นอีเว้นท์มหานครดังระดับโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อน โดยร่วมกับ บริษัท เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ (ประเทศไทย) จำกัด เซอร์ไพรส์คนไทย!! นำสุดยอดตัวการ์ตูนชื่อดังระดับโลก “มิคกี้ เมาส์ และ มินนี่ เมาส์” มาอวดโฉมเป็นครั้งแรก สุดพิเศษ! กับการปรากฏตัวในชุดไทยจักรีสุดงดงามร่วมเฉลิมฉลองวัฒนธรรมไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะเกิดขึ้นเฉพาะในงาน “ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF GLORY” ณ ไอคอนสยาม เท่านั้น พร้อมพบอีกหนึ่งไฮไลท์ฟิกเกอรีน มิคกี้ เมาส์ และมินนี่ เมาส์ สวมใส่ชุดไทยขนาดยักษ์ สูงถึง 3.5 เมตร ตั้งเด่นตระหง่านท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำเจ้าพระยา ณ ริเวอร์ พาร์ค ร่วมด้วยประติมากรรมทองคำแท้ มิคกี้ เมาส์ในท่าทางสวัสดี พร้อมกับกิจกรรมสุดพิเศษเพื่อส่งมอบความสุขแก่บรรดาแฟนๆ อาทิ มุมถ่ายภาพสุดประทับใจในสไตล์ “มิคกี้ โก ไทยแลนด์”, เวิร์คช็อปที่ร่วมสนุกกันได้ทั้งครอบครัว ปิดท้ายด้วยกิจกรรมมีทแอนด์กรี๊ดสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับเพื่อนคนพิเศษจากดิสนีย์ในรูปแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน ศกนี้

– Bangkok Illumination 2019 เฉลิมฉลองบรรยากาศแห่งความสุขต้อนรับคริสต์มาสและปีใหม่ไปกับเทศกาลประดับไฟยิ่งใหญ่ตลอดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พบกับความสวยงามสว่างไสวตระการตาของการออกแบบไฟประดับที่ผสมผสานลวดลายไทยเข้าไปอย่างวิจิตร พร้อมชม ICONIC Multimedia Water Features ระบำสายน้ำผสมผสานแสง สี เสียง และมัลติมีเดียที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความยาวกว่า 400 เมตร ณ ริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 – 5 มกราคม 2563

– ICONSIAM World of Gifts พบกับเทศกาลของขวัญส่งท้ายปีกับสินค้าหลากหลายชนิดที่พร้อมให้ทุกคนเลือกสรรไปส่งมอบให้กับคนสำคัญในช่วงเวลาสุดพิเศษของปี ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2562 – 6 มกราคม 2563

– Amazing Thailand Countdown 2020 ที่สุดของมหาปรากฏการณ์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของประเทศไทย ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือของพันธมิตรภาครัฐและเอกชน โดยจะจัดขึ้นที่ไอคอนสยามอีกครั้งในปีนี้ ภายใต้แนวคิดแม่น้ำแห่งความรุ่งเรืองที่จะตอกย้ำให้แม่น้ำสายประวัติศาสตร์นี้เป็น National Iconic Landmark และจุดหมายปลายทางสำคัญของโลก พบกับการแสดงพลุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่สามารถรับชมได้ตลอดลำน้ำความยาว 1,400 เมตร และมหกรรมความบันเทิงกับคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง ณ ริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม วันที่ 31 ธันวาคม 2562

ใส่ความเห็น