วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Home > Life > ออกกำลังกายทำผิวอ่อนเยาว์ขึ้น 25 ปี!

ออกกำลังกายทำผิวอ่อนเยาว์ขึ้น 25 ปี!

Column: Well – Being

ผิวหนังเป็นอวัยวะใหญ่ที่สุดในร่างกายของคุณ การออกกำลังกายได้ชื่อว่า ช่วยรักษาอวัยวะอื่นๆ เช่น หัวใจ ในรูปแบบของการต่อสู้ ทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ผิวหนังมีความสามารถต่อต้านความชราและความเสียหายด้านอื่นๆ

นิตยสาร Shape กล่าวว่า เมื่อหัวใจคุณเริ่มเต้นแรงขึ้น กล้ามเนื้อจะปั๊มโปรตีน (IL – 15) มากขึ้น ซึ่งให้พลังงานทำให้ไมโตคอนเดรียของเซลล์ผิวหนังอ่อนเยาว์ขึ้น การศึกษาของมหาวิทยาลัยแม็คมาสเตอร์แห่งเมืองออนแทริโอ ประเทศแคนาดา ระบุว่า สามารถทำให้ผิวหนังอ่อนเยาว์กว่าอายุจริงในระดับส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ได้ถึง 25 ปีด้วยซ้ำ

ในเวลาเดียวกัน การออกกำลังกายยังช่วยให้ร่างกายของคุณควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและความเครียดที่เกิดจากออกซิเดชัน ช่วยลดสาร AGEs (advanced glycation end products) ซึ่งเป็นตัวทำลายโปรตีนในผิวหนัง และทำให้โครงสร้างคอลลาเจนถูกทำลาย ทำให้ผิวหนังไม่สามารถยืดหยุ่นได้ เป็นสาเหตุให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นที่ผิวหนัง

แม้แต่เหงื่อเม็ดเป้งๆ ก็ยังเป็นคุณต่อผิวหนังของคุณ ซึ่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดยืนยันถึงข้อดีดังนี้

การออกกำลังกายแร่งกระบวนการซ่อมแซม
การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดการฉีกขาดขนาดจิ๋วในกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นตัวเร่งอยู่เบื้องหลังที่ทำให้คุณรู้สึกปวดเมื่อยในวันรุ่งขึ้น แต่นั่นเป็นการกระตุ้นเส้นใยให้เกิดกระบวนการสร้างใหม่อย่างแข็งแกร่งขึ้น ในกรณีของผิวหนัง การศึกษาแสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายโดยทั่วไปไม่ว่าจะแบบฝึกกล้ามเนื้อหรือคาร์ดิโอ ช่วยสร้างภาวะเป็นกลางให้การอักเสบทั่วร่างกาย ด้วยการผลิตโปรตีนต่อต้านการอักเสบออกมา ขณะเดียวกันก็ช่วยลดฮอร์โมนความเครียดคือ คอร์ติซอลด้วย

“การอักเสบเป็นต้นตอสำคัญของการที่ผิวหนังแก่ตัวลง ดังนั้น อะไรก็ตาม ที่ช่วยต่อสู้กับภาวะอักเสบได้ย่อมช่วยปกป้องคอลลาเจน และช่วยชะลอการแก่ตัวลงของผิวหนังให้ดีขึ้น” ดร.เอลิซาเบธ เค.เฮล ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังแห่งนิวยอร์ก ซิตี้ อธิบาย

ยังเป็นที่รู้กันว่า การอักเสบและความเครียดเป็นตัวกระตุ้นและทำให้ปัญหาสิวและผิวหนังอักเสบรุนแรงขึ้น ทำให้กำแพงปกป้องศัตรูของผิวหนังย่อหย่อนประสิทธิภาพลง ทำให้ผิวหนังแห้งและไว ถ้าคุณมีอาการผื่นคัน การทำตัวกระฉับกระเฉงช่วยควบคุมปฏิกิริยาการอักเสบของผิวหนังได้ ทำให้ผิวหนังไม่ติดแน่นอยู่กับภาวะอักเสบและเป็นผื่นแดงในช่วงเริ่มต้น การศึกษาจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สเตท รายงานว่า ตามปกติแล้วผู้มีบาดแผลที่ผิวหนังและออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะใช้เวลาเยียวยาโดยเฉลี่ยเร็วกว่าผู้ไม่ออกกำลังกายถึง 9 วัน

คาร์ดิโอเร่งนำสารอาหารไปสู่ผิวหนัง
การออกกำลังกายทำให้การไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกายดีขึ้น รวมถึงผิวหนังด้วย “การที่เลือดไหลเวียนดีขึ้นเป็นผลจากการที่หลอดเลือดขยายตัว ซึ่งนำสารอาหารและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงเซลล์ผิวหนังได้มากขึ้น” ดร.เฮลกล่าว “โดยทั่วไปแล้วคุณสามารถบอกได้ว่าสุขภาพของคนคนหนึ่งเป็นอย่างไร ด้วยการดูที่ผิวหนังของพวกเขา และสิ่งที่ผิวหนังที่กระจ่างใสของทุกคนต้องการคือ การไหลเวียนเลือดที่ดี”

ดร.เฮลยังเพิ่มเติมว่า แต่ที่ควบคู่กับการขนส่งสารอาหาร การไหลเวียนเลือดที่ดี คือการช่วยกำจัดสารพิษ อนุมูลอิสระ และผลพลอยได้จากเซลล์ด้วย ให้ออกกำลังกายคาร์ดิโอแบบไหนก็ได้ที่คุณชอบ ที่สำคัญต้องให้หนักหน่วงพอจนอัตราการเต้นของหัวใจของคุณสูงขึ้น

ปัจจัยเกี่ยวกับเหงื่อ
การออกเหงื่อเป็นสิ่งวิเศษสุดสำหรับผิวหนังด้วย “เมื่อคุณออกเหงื่อ รูขุมขนจะเปิดออกและปลดปล่อยสิ่งที่ไม่บริสุทธิ์ออกมา” ดร.เฮลให้ข้อมูล

เหงื่อยังมีบทบาทต่อระบบภูมิคุ้มกันของคุณ เพราะมีเปปไทด์ต้านจุลชีพที่เรียกว่า “เดิร์มซิดิน” ซึ่งทำหน้าที่เป็นปราการด่านแรกที่ต่อต้านแบคทีเรียตัวร้าย (เช่น อี.โคไล และสเตปฟิโลคอคคัส) ที่เกาะอยู่ตรงพื้นผิวของผิวหนัง รอเวลาจู่โจมเข้าสู่ร่างกายคุณ

เหงื่อเคลือบผิวหนังเอาไว้ในรูปของเกราะต้านจุลชีพก็จริง แต่คุณยังจำเป็นต้องอาบน้ำชำระล้างโดยเร็วเพื่อป้องกันรูขุมขนอุดตัน

หลังออกกำลังกายให้อาบน้ำทันที ดร.เฮลอธิบายว่า “ตัวของเหงื่อเองไม่ได้เป็นสาเหตุของสิว แต่ถ้าคุณไม่ล้างออกทันที หรือถ้าคุณยังอยู่ในชุดรัดรูปที่ชุ่มไปด้วยเหงื่อ แบคทีเรียธรรมชาติและยีสต์บนผิวหนังจะเริ่มกระบวนการหมัก และคุณอาจมีปัญหารูขุมขนอุดตันหรือระคายเคือง ซึ่งสามารถเกิดตุ่มแดงเล็กๆ ขึ้นได้”

ใส่ความเห็น