วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > Cover Story > อู้ พหลโยธิน ภารกิจแจ้งเกิดไลฟ์สไตล์คอนโด

อู้ พหลโยธิน ภารกิจแจ้งเกิดไลฟ์สไตล์คอนโด

“เกือบ 80% ของชาวมิลเลนเนียลให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ หรือ Experience Over Things ใช้ชีวิตผ่านเทรนด์ Sharing Economy มากกว่าการครอบครองทรัพย์สิน เป็นที่มาของการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่จะตอบโจทย์ความต้องการคนมิลเลนเนียลและเป็นที่มาของการสร้างสรรค์แบรนด์ไลฟ์สไตล์คอนโดมิเนียม ภายใต้แนวคิด Extend Your Style ที่เป็นมากกว่าโครงการที่พักอาศัย แต่เป็นแบรนด์เพื่อการใช้ชีวิตของชาวมิลเลนเนียล”

นพปฎล พหลโยธิน หรือคุณอู้ ประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงคอนเซ็ปต์ของไลฟ์สไตล์คอนโดมิเนียม XT Condominium ซึ่งเป็นแบรนด์ใหม่ล่าสุดในเครือแสนสิริที่พุ่งเป้าหมายเจาะลูกค้าอายุ 20-35 ปี และกลุ่มคนทำงานในเมืองรุ่นใหม่ โดยมีโจทย์การตลาดที่แตกต่างจากทุกโครงการที่ผ่านมา

ต้องถือว่า อู้ พหลโยธิน เป็นคนแรกที่เข้ามารับตำแหน่งประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ที่จัดตั้งเป็นพิเศษเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งนอกจากประเดิมแผนแจ้งเกิด XT แล้ว ดูเหมือนว่า บิ๊กบอส ทั้งเศรษฐา ทวีสิน และอภิชาต จูตระกูล พุ่งเป้าหมายสำคัญในเรื่องการบริหารจัดการภาพลักษณ์ การพัฒนาและออกแบบโครงการ การสื่อสารการตลาดแบบสร้างสรรค์ โดยมีพาร์ตเนอร์ระดับโลก อย่าง Monocle และ The Standard International

ทั้งหมดเพื่อสร้างมูลค่าแบรนด์เพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

ขณะที่ อู้ พหลโยธิน ถือเป็นนักออกแบบสัญชาติไทยที่มีผลงานระดับโลก ทั้งในเอเชีย อเมริกา และยุโรป ทั้งโครงการที่พักอาศัย ร้านอาหาร เฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ

เขาเล่าถึงจุดเริ่มต้นมาจากความหลงใหลศิลปะและการออกแบบตั้งแต่เด็ก กระทั่งตัดสินใจศึกษาเพิ่มเติมในหลากหลายสาขา ตั้งแต่การออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ที่ Kingstion University ประเทศอังกฤษ ด้านสถาปัตยกรรมที่ The Bartlett School of Architecture ด้านรัฐศาสตร์ที่ The London School of Economics รวมถึงด้านการทำอาหาร ณ เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี และฝึกทักษะเพิ่มเติมด้านการออกแบบอุตสาหกรรมที่ประเทศฝรั่งเศสก่อนเปิดสตูดิโอของตัวเอง OU BAHOLYODHIN Studio ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ก่อนมาร่วมงานกับแสนสิริ คุณอู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท จิม ทอมป์สัน ซึ่งเขาย้ำว่า ที่นั่นทำให้มีโอกาสหาประสบการณ์การสร้างแบรนด์ที่เป็นไลฟ์สไตล์ในระดับเวิลด์คลาส จนสามารถปฏิวัติวงการผ้าไหมและผ้าทอไทยสู่ระดับโลก

แน่นอนว่า การเข้ามาปลุกปั้นแบรนด์ใหม่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นภารกิจท้าทายและฉีกจากประสบการณ์เดิมๆ แต่อาศัยความเป็นแบรนด์ของ “แสนสิริ” ที่มีดีเอ็นเอไม่ต่างกันนัก ทั้งในแง่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งมากกว่า 25% เป็นคนรุ่นใหม่ หรือแม้กระทั่งพนักงานของแสนสิริมีสัดส่วนคนมิลเลนเนียลมากถึง 60%

“การออกแบบเพื่อตอบโจทย์คนยุคมิลเลนเนียล เรื่องแรก คือ ต้องเข้าใจ Insight ของคนกลุ่มนี้ คนรุ่นมิลเลนเนียลมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ชัดเจนว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบอะไร ต้องการความอิสระและความยืดหยุ่นในชีวิตสูง ท่ามกลางเทคโนโลยีที่เอื้ออำนวยความสะดวกให้พวกเขาได้แสดงออกถึงตัวตนมากขึ้น พวกเขาจึงมีสิทธิเลือกสิ่งต่างๆ ที่ตรงกับความชอบและเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด ที่สำคัญคนกลุ่มนี้ต้องการประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิต หากเลือกระหว่างการทำงานในออฟฟิศกับการหาประสบการณ์ เขาตัดสินใจได้ทันทีว่าต้องการหาประสบการณ์ใหม่”

ฉะนั้นหน้าที่ของนักออกแบบที่ดี คือไม่ตีกรอบและสร้างทางเลือกให้พวกเขา ซึ่งกลายเป็นที่มาของการออกแบบทางเลือกของที่อยู่อาศัยให้ลูกค้าเป็นผู้กำหนด layout ห้องในแบบที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของตัวเองและสอดคล้องกับคาแรกเตอร์ส่วนตัว รวมถึงการทำงานและงานอดิเรก

ทั้งนี้ โครงการ XT ประเดิมเปิดตัวพร้อมกัน 3 ทำเล คือ เอกมัย ห้วยขวาง และพญาไท ซึ่งแสนสิริระบุว่า ต้องการสร้างความเชื่อมโยงทั้ง 3 โครงการ รวมถึงโครงการในอนาคตที่จะเปิดตัวต่อเนื่อง ในลักษณะ Central Millennial District (CMD) ที่ตอบโจทย์ทั้งไลฟ์สไตล์และการทำงานของคนรุ่นมิลเลนเนียล อยู่ใจกลางเมือง ย่านธุรกิจ และอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าทุกโครงการ

อย่าง XT เอกมัย ตั้งอยู่ห่างจากสถานี BTS เอกมัย 1.5 กิโลเมตร เน้นไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ไม่หยุดนิ่ง สนุกกับการทำงานและการใช้ชีวิต รักการสังสรรค์ยามค่ำคืน ชอบพบปะเพื่อนฝูง การออกแบบเน้นให้มี Sky Lounge บนชั้นดาดฟ้าที่มาพร้อมวิวกรุงเทพฯ แบบ 360 องศา ฟิตเนสและสระว่ายน้ำที่เป็น Swimming Pool Cinema XT

XT ห้วยขวาง ตั้งอยู่ห่างจากสถานี MRT ห้วยขวาง 75 เมตร ออกแบบเน้นการสนุกกับไลฟ์สไตล์แนวมันๆ โดยในโครงการมีหน้าผาจำลอง และ Outdoor football theatre

ส่วน XT พญาไท ตั้งอยู่ห่างจากสถานีแอร์พอร์ตเรลลิงก์ราชปรารภ 500 เมตร รวมถึงสถานี BTS พญาไท เพียง 600 เมตร ถือเป็นทำเลเชื่อมโยงความหลากหลายของไลฟ์สไตล์ แหล่งรวมสถานศึกษา ศูนย์การค้าและการคมนาคมที่สะดวก ตัวโครงการได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อคนรุ่นใหม่ที่มีบุคลิก Ambivert หรือคนที่มีสองบุคลิก คือ สามารถทำงานท่ามกลางความวุ่นวายได้ แต่ต้องการมุมสงบ เพื่อทำงานและอ่านหนังสือในสวน โดยไม่ถูกรบกวน แสวงหาความสบายและความร่มเย็นของธรรมชาติจากการได้อยู่บ้าน จากพื้นที่ Urban Farm และระเบียงที่มาพร้อมกับวิวแสนสงบสุดลูกหูลูกตา บนพื้นที่ Super Living Room พร้อมด้วย New concept convenience store แนวคิดการจับจ่ายแบบ Cashless Society

ที่สำคัญ การได้ อู้ พหลโยธิน ทำให้ XT มีจุดขายต่างจากโครงการที่ผ่านๆ มาและฉีกแนวจากคู่แข่ง โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถเลือกห้องไหนก็ได้และกำหนดพื้นที่ห้องใหญ่ขึ้นตามรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันถึง 6 สไตล์ เช่น ห้องสไตล์ The Fashionista สำหรับคนมิลเลนเนียลสายแฟชั่น ต้องมี Walk-in closet ขนาดใหญ่

สไตล์ The Snoozy Head พวกที่ชอบขลุกอยู่บนเตียงนอนในวันหยุดพักผ่อน นอนเล่น หรือฟังเพลงบนเตียงทั้งวัน จะเน้นพื้นที่ห้องนอนขยายใหญ่ขึ้น

สไตล์ The Visionary ชอบทำงานตลอดเวลา ต้องการพื้นที่ห้องทำงานกว้างขึ้นเพื่อคิดไอเดียสร้างสรรค์ หรือสไตล์ The Party Goer ชอบชวนเพื่อนฝูงมาสังสรรค์ ทำอาหาร เล่นเกม ดูฟุตบอล ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ย่อมต้องการห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ หรือสไตล์ The Master Chef เอาใจสายทำอาหารด้วยห้องครัวที่เป็นสัดส่วน และ The Naturalist รักธรรมชาติและต้องการพื้นที่สีเขียว ต้องการพื้นที่สีเขียวจากชานระเบียงร่มรื่น พร้อมด้วย Flexible Furniture ที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าผ่าน Home Service Application เพื่อปรับเปลี่ยนแปลนห้องให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ในแต่ละวัน

นอกจากนี้ จุดเด่นเรื่องการใช้ชีวิตแบบ Co-Sharing เพื่อสร้างกลุ่มสังคมแลกเปลี่ยนไอเดียต่างๆ ทำให้โครงการ XT ทั้ง 3 โครงการมีการวาง Co-Sharing Spaces ที่แตกต่างกัน และลูกบ้านสามารถเข้ามาใช้บริการในทุกโครงการ

เช่น XT เอกมัยเป็นพื้นที่ Co Work/Play Space พื้นที่ส่วนกลางที่ออกแบบให้ปรับเปลี่ยนเพื่อการเล่นและการทำงาน สามารถเปลี่ยนโต๊ะทำงานเป็นโต๊ะพูล หรือโต๊ะปิงปอง

XT ห้วยขวางเป็นรูปแบบ Creative Studio แหล่งสร้างสรรค์งานศิลปะ Creative Studio ประกอบด้วย Arts & crafts Studio สตูดิโองานศิลปะสำหรับทำกิจกรรม DIY, Cooking Studio พื้นที่ในการทำอาหารหรือทำเบเกอรี่สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ หรือเปิดคลาสสอนทำอาหารสนุก และ Photo Studio สตูดิโอถ่ายภาพนิ่งพร้อมอุปกรณ์ สามารถถ่ายภาพสินค้าต่อยอดธุรกิจ

ขณะเดียวกัน มีการลงทุนเสริมเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง Virtual Exercise เทคโนโลยีการถ่ายทอดสดคลาสออกกำลังกายจากสตูดิโอฟิตเนสชื่อดัง เทคโนโลยี Igloo Home ขอรหัสผ่านประตูแบบใช้ครั้งเดียวผ่านสมาร์ทโฟน ระบบ Home Automation สำหรับการควบคุมและสั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในยูนิตและส่วนกลาง Smart Wash เครื่องซักผ้าอัจฉริยะที่เชื่อมต่อการแจ้งเตือนกับ Home Service Application, New Concept Convenience Store, อินเทอร์เน็ต Wi-fi ในพื้นที่ส่วนกลาง, ล็อกเกอร์อัจฉริยะ และจุดชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า

ล่าสุด บริษัทยังเปิดตัวฟีเจอร์ SANSIRI MOVE-IN EXPERIENCE บนแอปพลิเคชัน HOME SERVICE 2.0 หลังผลสำรวจความต้องการพบว่า ประเด็นหลักที่ลูกบ้านและผู้บริโภคต้องการหาผู้ช่วยเป็นอันดับต้นๆ หลังการซื้อที่อยู่อาศัย ได้แก่ การจัดแพ็กของและขนย้าย การทำความสะอาด คำแนะนำและบริการการต่อเติมตกแต่ง หรือแม้กระทั่งการเตรียมพื้นที่รับสัตว์เลี้ยงสี่ขา โดยจับมือกับพันธมิตรกลุ่มหลักๆ

เช่น SB FURNITURE จะนำเสนอการดีไซน์ จัดวางเฟอร์นิเจอร์มิกซ์แอนด์แมตช์ ทั้งของเก่าที่ย้ายมาและของใหม่ที่เพิ่มเติมในสไตล์ต่างๆ และงบประมาณไม่บานปลาย SCG นำเสนอวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้าน พร้อมตัวเลือกบริการติดตั้งถึงที่บ้าน ESYBUILD บริการต่อเติม ซ่อมแซมบ้าน-คอนโดมิเนียม และบริการย้ายบ้านแบบ One- stop service จาก V PACK & MOVE บริการทำความสะอาดครั้งใหญ่ทั้งก่อนและหลังการย้ายเข้าบ้าน

การสั่งซื้ออาหารและของใช้ภายในบ้านจาก VILLA MARKET ที่สร้างเว็บไซต์และแค็ตตาล็อกพิเศษเฉพาะลูกบ้านแสนสิริ เพื่อพรีบุ๊กกิ้งสินค้าประจำเดือนนั้นๆ หรือจะเป็นบริการสมาชิกสี่ขาจาก โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ตั้งแต่บริการอาบน้ำ ตัดตกแต่งขนสุนัข ฉีดวัคซีนถึงบ้าน และจองบริการว่ายน้ำ

แผนกลยุทธ์การเปิดตัวชนิดครบเครื่องของแสนสิริ นอกจากทำให้แนวรบตลาดคอนโดมิเนียมมีสีสันร้อนแรงขึ้นอีกหลายเท่าแล้ว ยังหมายถึงบทพิสูจน์ภารกิจใหม่ของนักออกแบบสร้างสรรค์ที่ชื่อ “อู้ พหลโยธิน” ด้วย

ใส่ความเห็น