วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
Home > Life > กิมจิช่วยลดอาการซึมเศร้า

กิมจิช่วยลดอาการซึมเศร้า

Column: Well – Being

รสชาติของกิมจิที่ทั้งเผ็ดร้อน เค็ม เปรี้ยว และกรอบ เป็นผลจากการหมักพืชตระกูลกะหล่ำ เช่น ผักกาดขาวกับผักกวางตุ้ง ผสมผสานกับหัวไชเท้า พริกป่นเกาหลี กระเทียม และขิง

กิมจิได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดของเกาหลี โดยมีประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปจนถึงศตวรรษที่ 12 เมื่อชาวเกาหลีพัฒนาระบบการนำผักมาหมักเกลือเพื่อเป็นการถนอมอาหารไว้บริโภคในฤดูหนาว ทุกฤดูใบไม้ร่วง ทุกครอบครัวจะมารวมตัวกันเพื่อทำกิมจังซึ่งเป็นประเพณีการเตรียมทำกิมจิร่วมกัน

ขณะที่กิมจิที่วางขายอยู่ตามร้านอาหารเพื่อสุขภาพและตู้แช่ในซูเปอร์มาร์เก็ตนั้น โดยทั่วไปมักทำจากกะหล่ำปลีเป็นส่วนประกอบหลัก แต่ในเกาหลีเองมีกิมจิแตกต่างกันมากกว่า 100 ชนิด ที่ทำจากส่วนประกอบอันหลากหลายตามสภาพท้องถิ่นของแต่ละภูมิภาคและแต่ละฤดูกาล เช่น ปา–กิมจิ (ทำจากต้นหอม) บริโภคในฤดูใบไม้ผลิ ส่วนออยโซบากิ (แตงกวา) บริโภคในฤดูร้อน วอมบ็อกในฤดูใบไม้ร่วง และดงชิมิในฤดูหนาว

ถือกันว่ากิมจิออร์แกนิกที่มีคุณภาพดีเป็นเครื่องเคียงที่สมบูรณ์แบบสำหรับอาหารทุกมื้อที่มีต้นกำเนิดจากเอเชีย นอกจากข้อเท็จจริงที่ว่ากิมจิคือคำจำกัดความของอาหารที่กินแล้วสนุกปาก ยังมีอีกเหตุผลสำคัญของการเพิ่มอาหารหมักรสชาติถูกปากนี้เป็นเครื่องเคียงในจานอาหารของคุณ

พลังของอาหารดิบ
นับจากโบราณกาล วัฒนธรรมดั้งเดิมได้รวมเอาอาหารหมักดองที่มีความดิบและไม่ผ่านความร้อนลงไปในมื้ออาหารของคนโบราณด้วย เพราะอาหารเหล่านี้มีสรรพคุณทางยาที่ให้ผลอย่างชะงัด

กระบวนการหมักเป็นการเพิ่มคุณสมบัติทางชีวภาพของสารอาหาร ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่ายขึ้น ดังนั้น อาหารหมักจึงมีสารอาหารเข้มข้นกว่าผักดิบชนิดเดียวกัน นอกจากนี้ กิมจิซึ่งเป็นอาหารหมักตามธรรมชาติและดิบ ยังมีกรดแลคติกและจุลินทรีย์โพรไบโอติกที่ยังมีชีวิต เช่น แบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ผลการวิจัยระบุว่า การกินอาหารหมักในปริมาณที่มากพอ เป็นหนทางในการช่วยเพิ่มปริมาณแบคทีเรียชนิดดีในระบบทางเดินอาหารของคุณได้ การมีแบคทีเรียดังกล่าวอยู่ในร่างกายในปริมาณมากพอจึงมีความสำคัญมาก เพราะระบบทางเดินอาหารเป็นแหล่งกำเนิดของระบบภูมิคุ้มกันที่สำคัญที่สุดของร่างกายเรา ซึ่งมีบทบาทหลักในการปกป้องร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ด้วยการช่วยให้มีการสร้างกรดต่างๆ และการเพิ่มปริมาณของแบคทีเรียชนิดดี โดยกระบวนการทั้งสองนี้ทำหน้าที่เหมือนระบบป้องกันภายในในการปกป้องร่างกายจากจุลินทรีย์ก่อโรคที่พยายามหาทางแทรกตัวเข้าสู่ร่างกายของเรา

ในลำไส้มีแบคทีเรีย 30 ล้านล้านตัว
การเลือกบริโภคอาหารจากธรรมชาติที่มีชีวิตอย่างกิมจิเป็นประจำ จึงเป็นวิธีที่ช่วยให้เราดูแลสุขภาพของสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหารของเรา เมื่อเร็วๆ นี้ มีการประเมินว่าในลำไส้ของเรามีแบคทีเรียอาศัยอยู่ 30 ล้านล้านตัว และปัจจุบันนักวิจัยค้นพบว่า สุขภาพของแบคทีเรียอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดในการป้องกันโรค โดยเฉพาะเมื่อเรามีอำนาจในการควบคุมได้ผ่านทางอาหารที่เราบริโภค ผ่านทางสภาพแวดล้อมที่เราอยู่อาศัย และผ่านทางวิธีที่เราเคลื่อนไหวร่างกาย

วงการวิทยาศาสตร์เคยเชื่อว่า ดีเอ็นเอเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการพัฒนาการเกิดโรค แต่วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ได้พิสูจน์ว่า ขณะที่ยีนส์มีบทบาทสำคัญก็จริง แต่การแสดงออกที่แท้จริงของโรคนั้น ส่วนใหญ่แล้วขึ้นอยู่กับแบคทีเรียในร่างกายของเรา

นี่จึงเป็นเหตุผลที่อธิบายว่า ทำไมการบริโภคอาหารหมักจึงเป็นตัวเปลี่ยนเกมได้ เพราะอาหารเหล่านี้สามารถสร้างแรงเหวี่ยงเชิงบวกให้กับแบคทีเรียชนิดดีได้อย่างรวดเร็ว

กิมจิลดอาการซึมเศร้า
ผลการศึกษาระบุว่า การบริโภคอาหารหมักอย่างกิมจิ สามารถลดอาการกระวนกระวายและอาการซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะวงการแพทย์เชื่อกันมากขึ้นและมองว่า โรคเหล่านี้เป็นการส่ออาการของสุขภาพลำไส้ที่ย่ำแย่ นี่จึงเป็นเหตุผลว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยพบว่า อาหารหมักและเครื่องดื่มที่ผ่านกระบวนการหมักสามารถช่วยควบคุมอาการผิดปกติจากความกระวนกระวายเมื่อต้องเข้าสังคมของคนรุ่นหนุ่มสาวได้

นักรบเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี
นอกเหนือจากประโยชน์ที่ได้รับจากแบคทีเรียชนิดดี ซึ่งได้จากกระบวนการหมักแล้ว กิมจิยังอุดมไปด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะมีส่วนประกอบหลักที่เป็นประโยชน์นั่นเอง อาทิ ผักกาดขาว ผักใบเขียว ผักตระกูลกะหล่ำหรือบรอกโคลี ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า ผักเหล่านี้มีสรรพคุณในการต่อสู้กับโรคต่างๆ เพราะอุดมไปด้วยซัลโฟราเฟน ซึ่งเป็นสารประกอบของกำมะถัน ที่การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่า อาจช่วยลดความรุนแรงของอาการเจ็บป่วยเรื้อรังต่างๆ ได้ ช่วยทำให้ความดันโลหิตดีขึ้น ช่วยทำให้ไตทำงานดีขึ้น และช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่

ใส่ความเห็น