วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Home > Cover Story > โลตัสปลุก 2 โมเดลใหม่ ช้อป กิน เที่ยว 24 ชั่วโมง

โลตัสปลุก 2 โมเดลใหม่ ช้อป กิน เที่ยว 24 ชั่วโมง

ยักษ์ใหญ่ไฮเปอร์มาร์เก็ตเร่งปรับโมเดลตามไลฟ์สไตล์ของผู้คนยุค New Normal และพลิกวิกฤตโควิดสายพันธุ์ใหม่ โดยค่ายโลตัสในเครือซีพี ล่าสุดเร่งเดินหน้าก่อสร้างโครงการ นอร์ธ ราชพฤกษ์ นำร่องโมเดลต้นแบบใหม่ SMART Community Center แห่งแรก จะเปิดให้บริการภายในต้นไตรมาส 3 นี้ ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการชอปปิ้ง กิน ดื่ม เที่ยว และการใช้ชีวิต 24 ชั่วโมง

หากดูข้อมูลจำนวนสาขาของโลตัสแบ่งเป็นรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ 222 สาขา ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 1,800 แห่ง เป็นสาขาขนาดกลาง โลตัส โก เฟรช และสาขาขนาดเล็ก เอ็กซ์เพรส ซึ่งตามนโยบายจะเน้นขยายสาขาขนาดกลางและขนาดเล็ก พร้อมๆ กับการเปิดตัวโมเดลรูปแบบใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

สำหรับ นอร์ธ ราชพฤกษ์ ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นทำเลที่อยู่อาศัยหนาแน่นในกรุงเทพฝั่งตะวันตก มีประชากรมากกว่า 200,000 คน อาศัยอยู่ในรัศมี 6 กิโลเมตรรอบโครงการ และมีค่าเฉลี่ยในการไปศูนย์การค้ามากถึง 4.5 ครั้งต่อเดือน ประเมินจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้อยู่อาศัยในรัศมีใกล้เคียงพบว่า กว่า 87% ของประชากรมองหากิจกรรมให้สมาชิกในครอบครัวทำร่วมกัน 84% เป็นนักช้อปตัวยง อีก 72% ต้องการสถานที่ผ่อนคลายชีวิต และ 63% มองหาแหล่งพบปะสังสรรค์ ซึ่งโลตัสพยายามตอบโจทย์ทั้งหมด ไม่ใช่แค่ไฮเปอร์มาร์เก็ตเน้นขายของอย่างเดียว

พื้นที่ภายในโครงการจะมีสวนหย่อมเป็นจุดศูนย์กลางของโครงการทั้ง 2 ชั้น และพยายามเชื่อมแต่ละโซน ทั้งโซน Lotus’s Mega Food Store พื้นที่ 5,000 ตารางเมตร รวมอาหารนานาชนิดและสินค้าอุปโภคบริโภค โซน Lotus’s Eats ศูนย์รวมร้านอาหารชื่อดังทั่วไทย โซนสินค้าแฟชั่น สินค้าสุขภาพและความงาม สินค้าสำหรับตกแต่งบ้าน สินค้าอุปกรณ์ IoT และ gadget โซนธนาคารและแหล่งบริการด้านการเงิน และเปิดโซน Pet Us รองรับกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง

นอกจากนี้ เสริมดิจิทัลเทคโนโลยี indoor Positioning และ Augmented Reality ให้ลูกค้าสามารถหาร้านค้าที่ต้องการ เปิดจุด EV charging station และ SMART parking ให้ลูกค้าตรวจสอบที่จอดรถจากแอปพลิเคชัน และบริการ cashless payments

ขณะเดียวกัน โลตัสยังเปิดตัว โลตัส โก เฟรช (Lotus’s go fresh) สาขาริมโขง จังหวัดนครพนม มินิซูเปอร์มาร์เก็ตที่เป็นสาขานำร่องคอนเซ็ปต์ใหม่ พลิกโฉมการออกแบบสาขาให้กลมกลืนกับสถาปัตยกรรมท้องถิ่น เพื่อสร้างสีสันดึงดูดกลุ่มลูกค้า โดยจุดเด่นของโลตัส โก เฟรช สาขาริมโขง จังหวัดนครพนม คือ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ตัวสาขาใช้สถาปัตยกรรมบ้านพื้นถิ่นลุ่มน้ำโขง หลังคาทรงจั่วบังแดดและฝนบริเวณชายคา ผนังก่ออิฐ ช่องแสง และผนังฝาปะกน มี 2 ชั้น

ชั้น 1 จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และชั้น 2 เพิ่มพื้นที่นั่งพักผ่อนชมวิวริมน้ำโขง ระเบียง มุมจิบกาแฟจาก Jungle Café เพื่อโปรโมตร้านกาแฟในเครือโลตัสที่จะเร่งบุกตลาดอย่างจริงจังตลอดปี 2565


สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย เปิดเผยกับ “ผู้จัดการ 360” ถึงโปรเจกต์ 2 สาขารูปแบบใหม่ว่า ขณะนี้โครงการนอร์ธ ราชพฤกษ์ ได้รับการตอบรับเป็นที่น่าพอใจมาก ทั้งจากแบรนด์ดัง ร้านค้าและบริการใหม่ๆ จากผู้ประกอบการรายย่อยและกลุ่ม SME ทั้งประเภทร้านอาหารและร้านขายสินค้า โดยพยายามคัดเลือกผู้เช่าให้สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ Smart Community Center ปัจจุบันมีการยืนยันจองพื้นที่เช่าแล้วตามเป้าหมาย ส่วนการก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นแล้วและจะเปิดให้บริการได้ประมาณต้นไตรมาส 3 ปี 2565

ด้าน โลตัส โก เฟรช เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดย่อม (mini supermarket) เน้นเจาะทำเลใกล้ชุมชนเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในยุค New Normal ที่ต้องการซื้อสินค้าที่จำเป็นใกล้บ้านและมีความถี่บ่อยขึ้น โดยทุกสาขาสามารถจัดส่งสินค้าถึงบ้านลูกค้าที่สั่งผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มความรวดเร็วในการกระจายสินค้า

กลุ่มลูกค้าจะครอบคลุมตั้งแต่ครอบครัวขนาดเล็กที่ประกอบอาหารรับประทาน ผู้ที่อาศัยอยู่คนเดียว ต้องการซื้ออาหารพร้อมรับประทานและของใช้ในบ้านที่จำเป็นจนถึงคนรุ่นใหม่ที่ต้องการสินค้ากลุ่มสะดวกซื้อ กาแฟสด และเครื่องดื่มประเภทอื่น ๆ ซึ่งรูปแบบสาขามีทั้งชั้นเดียวและ 2 ชั้น ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ อย่างกรณีสาขาแฟลกชิปริมโขง นครพนม มีทำเลตั้งติดริมแม่น้ำโขง มีทัศนียภาพสวยงามมาก จึงสร้างสาขาในรูปแบบ 2 ชั้น เพื่อเพิ่มพื้นที่พักผ่อนและมุมจิบกาแฟ

ส่วนสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตที่มีอยู่เดิม บริษัทจะเน้นเติมเต็มร้านอาหารและบริการใหม่ๆ โดยเฉพาะการนำร้านอาหารในกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เข้ามาเปิดในพื้นที่โลตัส ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ วิน-วิน ทั้งในแง่การกระจายสาขาในทำเลที่มีทราฟฟิกผู้คนสูงอยู่แล้ว และในแง่การเติมเต็มร้านอาหารที่มีความหลากหลาย ทั้งการรับประทานในร้านและซื้อกลับบ้าน รวมถึงเป็นจุดดีลิเวอรีผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ทั้งไลน์แมน แกร็บ ฟู้ดแพนด้า โรบินฮู้ด

ที่สำคัญ ซีพีเอฟมีพอร์ตร้านอาหารในเครือหลากหลายแบรนด์ นอกเหนือจากเชสเตอร์กริลล์และห้าดาว ไม่ว่าจะเป็นร้านเป็ดย่างเจ้าสัว ราคาเริ่มต้นตัวละ 380 บาท พร้อมเมนูเป็ดพะโล้ เป็ดทอดเยอรมัน ไก่ต้มน้ำปลา หรือร้าน Hi Pork เน้นจุดขายเมนูจากหมู เช่น หมูทอดแดดเดียว ขาหมูเยอรมันทอด หมูสวรรค์
ร้านสลัด Farm Factory สไตล์อเมริกัน เน้นวัตถุดิบโฮมเมด พร้อมเครื่องดื่มสกัดเย็น รวมถึงร้านอาหารประเภทนั่งรับประทาน เช่น ร้านอาหารตามสั่งสไตล์สตรีตฟูด ”ตะหลิว” ร้านข้าวแกงรูปแบบใหม่ “ตั้งโต๊ะ” ร้านราเมน “ฮาบุ (Habu)”

ล่าสุด บริษัท เชสเตอร์ฟู้ด จำกัด ในกลุ่มซีพีเอฟ เปิดฉากขยายสาขาร้านอาหารตามสั่ง แบรนด์ ‘ตะหลิว’ สาขา โลตัส สุขาภิบาล 3 รูปแบบ Stand Alone มีที่นั่งรับประทาน โดยมีเมนูซิกเนเจอร์ ได้แก่ ข้าวไข่ข้นกะเพราหมูสับ มาม่าหม้อไฟ ข้าวกะเพราขาหมูกรอบ ไข่ตุ๋นหม้อไฟ ท้องปลาแซลมอนทอดกระเทียม สองเกลอชุบแป้งทอด เครื่องดื่มหลากรสชาติ และขนมหวาน เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าย่านมีนบุรี และเตรียมเปิดร้านสาขาต่อไปในพื้นที่ จ.นนทบุรี

ในโลตัสสุขาภิบาล 3 ยังมีร้านเป็ดย่างเจ้าสัวและร้าน Hi Pork เปิดให้บริการในรูปแบบ Take Home ซึ่งถือเป็นต้นแบบการเพิ่มกลยุทธ์ดึงดูดกลุ่มลูกค้าและเพิ่มความถี่การเข้ามาใช้บริการด้วย

นอกเหนือจากจุดขายร้านอาหารหลากหลายสไตล์แล้ว โลตัสกำลังลุยปูพรมปลุกปั้นร้านกาแฟ 2 แบรนด์ในเครือเจาะขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย ทั้งกลุ่มตลาดแมสและซูเปอร์พรีเมียม โดยวาง Positioning แบรนด์ Jungle Café มุ่งเจาะตลาดกลาง เน้นเปิดจุดจำหน่ายรูปแบบ Convenience Store ในโลตัส โก เฟรช และเอ็กซ์เพรส ปัจจุบันให้บริการแล้วกว่า 1,500 สาขาทั่วประเทศ

ขณะที่แบรนด์ Arabitia เป็นคาเฟ่สไตล์โมเดิร์น คลาสสิก เน้นตั้งอยู่ในไฮเปอร์มาร์เก็ตโลตัสกว่า 70 สาขา ทั้งคาเฟ่เต็มรูปแบบไปจนถึงเป็นร้านขนาดเล็กที่มีอุปกรณ์เต็มรูปแบบ และ cloud kitchen สั่งสินค้าออนไลน์ เจาะกลุ่มลูกค้าระดับซูเปอร์พรีเมียม โดยรับซื้อเมล็ดกาแฟจากหลายแหล่ง เช่น กาแฟน่าน สายพันธุ์ Arabica ปลูกบนพื้นที่กว่า 1,400 ไร่ของป่าต้นน้ำ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ผลผลิตจากโครงการนำมาแปรรูปแบบพิเศษ Honey Process ไม่มีน้ำเสียจากกระบวนการ

กาแฟปางขอน สายพันธุ์ Arabica ปลูกโดยวิสาหกิจชุมชนบนดอยสูงเหนือระดับน้ำทะเล โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านปางขอน จังหวัดเชียงราย รวมถึงกาแฟดอยช้าง เฮราโมน ซึ่งหมายถึง “ความสามัคคี” ในภาษาของชนเผ่าอาข่า ปลูกโดยวิถีภูมิปัญญาชนเผ่าอาข่าบนบ้านดอยช้าง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เหมาะที่สุดของการปลูกกาแฟในประเทศไทย ดินมีความอุดมสมบูรณ์ สูงจากระดับน้ำทะเล 1,300 – 1,500 เมตร มีความชุ่มชื้นตลอดทั้งปี ไม่ใช้สารเคมีใดๆ ตั้งแต่กระบวนการเพาะกล้าจนถึงกระบวนการคั่ว

นอกจากนั้น ยังมีกาแฟไล่โว่ จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียรทำงานอนุรักษ์ผืนป่า พร้อมพัฒนาการปลูกกาแฟ Robusta ของกลุ่มไปเป็นกาแฟอินทรีย์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับเมล็ดกาแฟ และกาแฟทีลอซู กาแฟ Arabica ออร์แกนิก จากความร่วมมือของมูลนิธิสืบนาคะเสถียรและชุมชนใกล้เคียง เพื่อหันมาปลูกกาแฟออร์แกนิกใต้ร่มเงาผืนป่า แทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยวและการใช้สารเคมี

อย่างไรก็ตาม โลตัสภายใต้กลุ่มซีพียังมีกลยุทธ์ต่อยอดตามมาอีกมากมายจากการ Synergy เครือข่ายธุรกิจในอาณาจักร ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำและช่องทางจำหน่าย ส่งผลให้คู่แข่งทั้ง “บิ๊กซี” ของกลุ่มบีเจซีและ “ท็อปส์” ของกลุ่มเซ็นทรัลต้องปรับแผนการแข่งขันทุกรูปแบบ

สงครามค้าปลีก 3 ตระกูล “เจียรวนนท์-สิริวัฒนภักดี-จิราธิวัฒน์” ไม่มีใครยอมใครแน่

ใส่ความเห็น