วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
Home > New&Trend > หวนคืนสู่ประเทศไทยอีกครั้ง กับมหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 ปลดล็อคศักยภาพอุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยวและความบันเทิง

หวนคืนสู่ประเทศไทยอีกครั้ง กับมหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 ปลดล็อคศักยภาพอุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยวและความบันเทิง

งานมหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 จัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ นับเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของสมาคมผู้ประกอบการด้านสวนสนุกและสถานที่ท่องเที่ยว หรือ IAAPA (The International Association of Amusement Parks and Attractions) ในรอบ 17 ปี งานมหกรรมในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘กำหนดทิศทางการพัฒนาของคุณที่ IAAPA Expo Asia พร้อมต่อยอดธุรกิจของคุณให้เป็นผู้นำตลาด’ โดยมีผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมจำนวนมากจากทั่วโลก ขนทัพสุดยอดนวัตกรรมมาจัดแสดง พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสำรวจโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ภายในภาคอุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยวและสวนสนุก

งานมหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 พฤษภาคม 2567 นี้ ณ Exhibition Hall 1-3 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมต้อนรับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและผู้สนใจจากทั่วโลกเข้าสู่งานแสดงสุดยอดเทคโนโลยีที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 7,800 ตารางเมตร อัดแน่นด้วยนวัตกรรมสุดล้ำจากผู้จัดแสดงกว่า 350 ราย ซึ่งล้วนเป็นผู้ผลิตและผู้จัดหาโซลูชันชั้นนำของโลก พบกับเทคโนโลยีล้ำยุค เครื่องเล่นล้ำสมัย และประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่จะเข้ามาปฏิรูปอุตสาหกรรม งานมหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 ยังมอบโอกาสสำคัญในการขยายเครือข่ายทางธุรกิจ ให้ผู้ประกอบการในไทยได้ทำความรู้จักกับผู้เล่นรายใหญ่ระดับโลก พร้อมโอกาสในการเข้าหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ และปลดล็อคศักยภาพทางธุรกิจ เมื่อผู้เล่นรายใหญ่จากทั่วโลกต่างมารวมตัวกันในงานมหกรรมประจำปีนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีในการสร้างความสัมพันธ์ที่จะนำไปสู่การขยายความร่วมมือทางธุรกิจและโอกาสของการเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัด

นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ ประธานสมาคมผู้ประกอบการด้านสวนสนุกและสถานที่ท่องเที่ยว (IAAPA) กล่าวว่า “นวัตกรรมคือหัวใจสำคัญของงานมหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นนวัตกรรมใหม่ แนวคิดความบันเทิงที่ล้ำสมัย ไปจนถึงเทคโนโลยีล่าสุดในการยกระดับประสบการณ์ให้กับลูกค้า งานนี้คือที่ที่อุตสาหกรรมมาบรรจบกันเพื่อกำหนดทิศทางของอนาคต เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำงาน IAAPA Expo Asia มาสู่เมืองที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและวัฒนธรรมล้ำค่าอย่างกรุงเทพฯ พร้อมทั้งได้รวบรวมสิ่งที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมของเรามาไว้ในที่เดียว เพื่อให้ทุกคนได้สำรวจนวัตกรรม อัพเดทความรู้ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่จะช่วยขยายธุรกิจและการบริการของเรา”

งานมหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 จัดพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมปลุกกระแสและสร้างบรรยากาศของความตื่นเต้นให้กับวันต่อไป ๆ โดยมีผู้บริหารระดับสูงของสมาคม IAAPA อาทิ นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ ประธานสมาคม และ มร. เจคอบ วาฮ์ล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการสมาคม เข้าร่วม และยังได้รับเกียรติจากนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมในพิธีเปิดงาน

“งานมหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 เป็นโอกาสอันดีที่ผู้นำในอุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยวจะได้ทำความรู้จัก สานความร่วมมือ สำรวจเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของอุตสาหกรรม เมื่อพวกเราทุกคนมารวมตัวกันที่นี่แล้ว เราหวังที่จะได้นำเสนอความคิดสร้างสรรค์และความพร้อมในการปรับตัวของอุตสาหกรรมของเราให้ทุกคนได้สัมผัส พร้อมๆ กับการกำหนดเส้นทางเพื่อไปสู่อนาคตที่สดใส บรรยากาศเต็มไปด้วยความตื่นเต้น และเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ผลักดันให้อุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยวได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในสถานที่ที่มีแรงบันดาลใจเป็นตัวกำหนดอนาคตของความบันเทิง” นายวุฒิชัยกล่าว

งานมหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 เต็มไปด้วยศักยภาพที่จะสร้างประโยชน์ร่วมกันให้กับอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ โดยผ่านทางการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างความร่วมมือระยะยาวที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้เติบโตและก้าวหน้า การกลับมาจัดงานที่ประเทศไทยในครั้งนี้ไม่เพียงสะท้อนถึงความสนใจในศักยภาพการเติบโตของประเทศ แต่ยังมีส่วนเสริมสร้างการเติบโตให้กับภาคส่วนต่าง ๆ รวมไปถึงภาคการท่องเที่ยวและการบริการ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย และด้วยเครือข่ายที่กว้างขวางและพันธมิตรที่ครอบคลุมทั่วโลกของ IAAPA จะช่วยดึงดูดให้ประเทศไทยได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นในฐานะปลายทางด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาคที่สามารถเทียบเคียงได้กับประเทศอย่างญี่ปุ่น สิงคโปร์ และจีน ไม่ใช่เฉพาะแค่สถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวประเภทสวนสนุกและความบันเทิงอีกด้วย

ไฮไลท์สำคัญภายในงานมหกรรม IAAPA Expo Asia 2024 มีดังนี้

· ผู้จัดแสดงและสปอนเซอร์ระดับโลก: พบกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำยุคจากผู้ผลิตและผู้จัดหาโซลูชันชั้นนำของโลก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นรุ่นใหม่ เทคโนโลยีปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบ (interactive) และประสบการณ์แบบความจริงผสม (mixed-reality) เรียนรู้เทคโนโลยียุคใหม่ไปกับบริษัทชั้นนำของโลก อาทิ Activate, Brogent Technologies, DOF Robotics, Vekoma Rides และ PGAV Destination

· กิจกรรมให้ความรู้: ร่วมอัพเดทความรู้และเทรนด์ใหม่ ๆ กับสัมมนาเชิงวิชาการและการบรรยายกลุ่มที่ครอบคลุมหลากหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับลูกค้า การปลดล็อคศักยภาพทางธุรกิจด้วย AI และการสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์กับลูกค้าผ่านทางการผนึกกำลังด้านทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

· กิจกรรมทัศนศึกษาเชิงวิชาการ: ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมสำรวจเบื้องหลังความสำเร็จของกิจการสถานที่ท่องเที่ยวและความบันเทิงชั้นนำของไทย พร้อมโอกาสเรียนรู้ข้อมูลเชิงลึกโดยตรงจากผู้บริหารระดับสูง

· โอกาสในการขยายเครือข่ายทางธุรกิจ: งาน IAAPA Expo Asia อัดแน่นด้วยกิจกรรม networking ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทำความรู้จัก แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจกับพันธมิตรรายใหม่มากมาย

โดยภายในงานมีบูธที่น่าสนใจดังนี้

ดีโอเอฟ โรโบติกส์ (DOF Robotics): ผู้พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวแบบวีอาร์เสมือนจริงที่ขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องที่สุดในอุตสาหกรรมความบันเทิงยุคใหม่ ยังเป็นผู้ผลิตโรงภาพยนตร์ลอยฟ้า (Flying Theaters) สวนดิจิทัล: มิชชันสเปซ (Digital Parks: Mission Space) อุโมงค์อิมเมอร์ซีฟ โรงภาพยนตร์เอ็กซ์ดี เรือดำน้ำจำลอง และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยมีเครื่องเล่นขายดีติดอันดับอย่าง มอนสเตอร์ แจม (Monster Jam) เฮอริเคน 360 วีอาร์ (Hurricane 360 VR) ซูเปอร์โนวา (Supernova) ไรออท 360 (Riot 360) ดีเฟนเดอร์ (Defender) รวมถึงระบบเครื่องกลไฟฟ้า เซอร์โวมอเตอร์ เทคโนโลยี 6 DOF (6 องศาอิสระ) หมุน 360 องศา “DOF” เป็นผู้ผลิตและให้บริการโซลูชันแบบครบวงจร ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสวนสนุก ศูนย์รวมความบันเทิงสำหรับครอบครัว (FEC) ศูนย์การค้า โรงแรม และโครงการของภาครัฐ เครื่องเล่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ โดยดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 และมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมความบันเทิงกว่า 17 ปี โดยได้ร่วมงานกับบริษัทชั้นนำอย่าง มาร์เวล (Marvel) ซิกซ์ แฟล็กส์ (Six Flags) มอนสเตอร์ แจม (Monster Jam) และอื่น ๆ

เวโคมา (Vekoma): เวโคมา ไรด์ส (Vekoma Rides) หนึ่งในผู้ผลิตรถไฟเหาะทั้งแบบนั่ง แขวน บิน หรือปล่อยตัวและเครื่องเล่นรายใหญ่ที่สุดในโลก เป็นบริษัทในเครือของ ซันเซ เทคโนโลยี (Sansei Technologies) มีชื่อเสียงด้านคุณภาพและนวัตกรรม เห็นได้จากความนิยมของผลิตภัณฑ์รถไฟเหาะและเครื่องเล่นทั้งแบบสำหรับครอบครัว และแบบน่าตื่นเต้นที่ติดตั้งอยู่ในสวนสนุกเป็นจำนวนมาก เวโคมา มีชื่อเสียงระดับโลกและดำเนินธุรกิจในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

โบรเจนท์ (Brogent): โบรเจนท์ เทคโนโลยี ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2544 โดยทีม R&D และทีมออกแบบสร้างสรรค์ไม่เพียงแต่ให้บริการด้านวิศวกรรมด้วยความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคเท่านั้น แต่ยังมีบริการคอนเทนต์ดิจิทัลที่หลากหลายตามแนวทางสร้างสรรค์ โดยผสานรวมเทคโนโลยีซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เข้าด้วยกัน เพื่อพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวลิขสิทธิ์เฉพาะที่ใช้สื่อเป็นคอนเทนต์หลัก โดยผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ ได้แก่ โรงภาพยนตร์ลอยฟ้าซึ่งจัดตามงบประมาณที่แตกต่างกันได้ สถานที่ท่องเที่ยวที่เน้นเกมเป็นหลัก พิพิธภัณฑ์ดิจิทัล และคอนเทนต์สื่อต่าง ๆ

คิวบิกา เอเอ็มเอฟ โบวลิ่ง อีควิปเมนท์ (Qubica AMF Bowling Equipment): คิวบิกา เอเอ็มเอฟ เป็นผู้ให้บริการอุปกรณ์โบว์ลิ่งที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในโลก นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการแบบครบวงจรสำหรับศูนย์โบว์ลิ่งทุกขนาด

ไวท์วอเตอร์ เวสท์ อินดัสตรีย์ส (Whitewater West Industries): ไวท์วอเตอร์ ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2523 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสถานที่ให้ครอบครัวได้มารวมตัวและสร้างความทรงจำที่ดีร่วมกัน ซึ่งบรรลุจุดมุ่งหมายนี้ด้วยการอยู่เคียงข้างลูกค้าตั้งแต่เริ่มคิดคอนเซ็ปต์ไปจนถึงวันที่สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาได้รับรางวัลเสร็จสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นสไลเดอร์ หรือเครื่องเล่นในสวนน้ำแบบอินเทอร์แอคทีฟ

โพลิน วอเตอร์ปาร์ค (Polin Waterparks): โพลินเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมสวนน้ำโดยทำโครงการสวนน้ำมาแล้วกว่า 3,000 โครงการใน 105 ประเทศทั่วโลก โพลินบุกเบิกการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบปิดในการพัฒนาสไลเดอร์น้ำ มีสไลเดอร์หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นที่ได้รับความนิยม อย่าง คิง คอบรา (King Cobra) เมจิค สเฟียร์ (Magic Sphere) และ เมจิโคน (MagiCone) โดยโพลินมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพดีที่สุดด้วยการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

เอสบีเอฟ-วีซ่า กรุ๊ป (SBF – VISA Group): เอสบีเอฟ-วีซ่า กรุ๊ป เป็นผู้ผลิตเครื่องเล่นสวนสนุกชั้นนำของโลก สัญชาติอิตาลีที่ส่งมอบสินค้าให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ได้ออกแบบ พัฒนา และผลิตเครื่องเล่นประเภทต่าง ๆ กว่า 350 ประเภทตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ด้วยการนำเสนอเครื่องเล่นที่น่าตื่นเต้นที่คัดสรรมาพิเศษสำหรับเด็ก ครอบครัว รวมถึงเครื่องเล่นสำหรับสวนสนุก นักแสดง ศูนย์รวมความบันเทิงสำหรับครอบครัว ท่าเรือ และอื่น ๆ

จินมา ไรด์ส (Jinma Rides): จินมา ไรด์ส เป็นบริษัทจดทะเบียนซึ่งเป็นผู้ออกแบบและซัพพลายเออร์ เครื่องเล่นชั้นนำสำหรับธีมปาร์คระดับโลก โดยเป็นเจ้าของฐานการผลิต 3 แห่ง มี 2 สาขาในฮ่องกงและสวิตเซอร์แลนด์ มีพนักงานกว่า 1,000 คน และวิศวกรกว่า 200 คน รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานวิศวกรรมกว่า 150,000 ตร.ม.

วอลโทเปีย (Walltopia): วอลโทเปียเป็นผู้ส่งเสริมธุรกิจ แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนท์ทั่วโลก ผลิตเครื่องเล่นและสถานที่ท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงจิตวิญญาณแห่งการผจญภัยของผู้เข้าชมโดยผสมผสานกีฬา ความสนุก และการผจญภัยเข้าด้วยกัน ด้วยทีมงานมืออาชีพกว่า 650 คน และมีกำลังการผลิตมากที่สุดในอุตสาหกรรม โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย และมีสำนักงานขายในสหรัฐอเมริกา แคนาดา เอเชีย แปซิฟิก ออสเตรีย เยอรมนี และรัสเซีย

คอง อิตาลี (Kong Italy): คอง เป็นบริษัทเทคโนโลยีล้ำสมัยสัญชาติอิตาลีที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 ในฐานะผู้นำในการผลิตคาราไบเนอร์และเครื่องมือสำหรับการปีนเขา กู้ภัย เครื่องมือเพื่อความปลอดภัยในการทำงาน และการล่องเรือ โดยบริษัทมีประวัติศาสตร์อันยาวนานจากการเป็นโรงงานเหล็กอายุหลายศตวรรษที่เมืองเลกโก บนทะเลสาบโคโม นับตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ. 2373