วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
Home > Cover Story > 7 ปี เดอะ ฟอเรสเทียส์ เปิดนิยามความสุขของ MQDC

7 ปี เดอะ ฟอเรสเทียส์ เปิดนิยามความสุขของ MQDC

7 ปีก่อน บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ภายใต้กลุ่มดีที (DT Group) ของ “ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ (เจียรวนนท์)” นำเสนอแนวคิดโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่จะเป็นพื้นฐานของความสุขในชีวิตอย่างแท้จริง ให้ชื่อว่า เดอะ ฟอเรสเทียส์ (THE FORESTIAS) มาจากคีย์เวิร์ด 2 คำ คือ Forest ผืนป่าธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และ Fantasia ความมหัศจรรย์แห่งการสร้างสรรค์ที่ไม่รู้จบ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ทุกสรรพสิ่ง หรือ For All Well-Being

MQDC ย้ำว่า บิ๊กโปรเจกต์และบิ๊กไอเดียนี้มีการระดมทีมงาน ทั้ง Foster and Partners ที่ปรึกษาการออกแบบวางผังและงานสถาปัตยกรรม, EEC Engineering Network วิจัยและพัฒนางานระบบอาคารตามแนวทาง sustainnovation, Atelier Ten วางแผนการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ ซึ่งเคยฝากผลงานอย่างการ์เด้นส์ บาย เดอะ เบย์ และสนามบินชางฮี ประเทศสิงคโปร์

มี ITEC Entertainment สร้างสรรค์ประสบการณ์และสันทนาการให้ผู้อยู่อาศัยพบกับประสบการณ์ที่พิเศษสุด ในฐานะอดีตผู้ออกแบบ Entertainment Experience ให้ดิสนีย์แลนด์ ดิสนีย์ซี และยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ รวมถึง Six Sense ร่วมบริหารโรงแรม-ที่อยู่อาศัย และคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ดูแลผลกระทบจากการออกแบบพื้นที่ที่มีต่อสุขภาพมนุษย์

กลายเป็น THE FORESTIAS Mixed-Use Lifestyle ที่มี 4 องค์ประกอบ หรือ  Eternal 4 ได้แก่ “50 Shades of Nature” มีผืนป่าและพื้นที่สีเขียวมากถึง 50% จะรวมพืชพรรณกว่า 38 สายพันธุ์ และสัตว์กว่า 123 สายพันธุ์บนพื้นที่เดิมให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนได้อย่างสมดุล เป็นป่าขนาดใหญ่ พื้นที่ 30 ไร่ ที่เริ่มปลูกมาตั้งแต่เป็นเมล็ดและต้นกล้า อยู่ใจกลางของโครงการ แบ่งพื้นที่ป่าธรรมชาติ 4 ระดับ ได้แก่ ป่าทึบ (Deep Forest) ป่าเพื่อผู้อยู่อาศัย (Resident Forest) ป่าแอดเวนเจอร์ ศูนย์รวมกิจกรรม (Forest Center) และพาวิลเลียนสไตล์ธรรมชาติ (Forest Pavilion)

“Connecting 4 Generations” ดีไซน์พื้นที่ความอบอุ่นให้ครอบครัวได้ใช้ชีวิตร่วมกัน 4 เจเนอเรชันภายในพื้นที่ที่อยู่อาศัยเดียวกัน

“Community of Dreams” สร้างเมืองที่ให้ผู้คนมาออกกำลังกาย ทั้งเดิน ปั่นจักรยาน มีลานเล่นทำกิจกรรมนอกบ้าน มีตลาด สวนพักผ่อน ศึกษาธรรมชาติ ต้นไม้ และสัตว์บนผืนป่าเปิด หรือตั้งแคมป์ โดยเฉพาะ transport system สามารถสั่งของได้ด้วยโดรน มีเลนสำหรับรถที่ไม่มีคนขับ เป็น smart city ได้ตลอดเวลา

ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ (ภาพจากเว็บไซต์ MQDC)

สุดท้าย Sustainnovation for Well-being ลดจำนวนหน่วยทำความร้อนในที่อยู่อาศัย เช่น คอมเพรสเซอร์แอร์ รวมความร้อนที่จุดเดียว แล้วส่งน้ำเย็นให้เปลี่ยนเป็นแอร์เย็นหล่อเลี้ยงบ้านผู้อยู่อาศัย อุณหภูมิในบริเวณผู้อยู่อาศัยจะลดลงจากภายนอก 2-3 องศาเซลเซียส และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ออกสู่อากาศถึง 30,000 ตันต่อปี เทียบเท่ากับปลูกต้นไม้ 750,000 ต้น หรือปลูกป่าถึง 30,000 ไร่ และยังมีระบบการวางผังใต้ดิน underground tunnel นำระบบน้ำ ไฟ และเครื่องปรับอากาศไว้ใต้ดิน

11 ธันวาคม 2562 ทิพพาภรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น และประธานกรรมการ MQDC ประกาศเพิ่มเงินลงทุนโครงการ THE FORESTIAS บนที่ดินขนาด 300 ไร่ ถนนบางนา-ตราด กม. 7 ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก จาก 90,000 ล้านบาท พุ่งทะยานสู่ 125,000 ล้านบาท และเพิ่มขนาดพื้นที่อีก 98 ไร่ เป็น 398 ไร่

การก่อสร้างบิ๊กโปรเจกต์ใช้เวลาจนถึงล่าสุดมีความคืบหน้ามากกว่า 70% และเริ่มเปิดให้เข้าอยู่ในโครงการที่อยู่อาศัยเฟสแรก คอนโดมิเนียมแบรนด์ Whizdom ได้แก่ วิสซ์ดอม เดอะ ฟอร์เรสเทียส์ มายโทเปีย  (Whizdom The Forestias Mytopia)และวิสซ์ดอม เดอะ ฟอร์เรสเทียส์ เดสทิเนีย (Whizdom The Forestias Destinia)

ขณะที่โครงการที่ใกล้เสร็จสมบูรณ์และพร้อมโอนในปี 2567 ได้แก่ วิสซ์ดอม เดอะ ฟอร์เรสเทียส์ เพทโทเปีย  (Whizdom The Forestias Petopia) มัลเบอร์รี่ โกรฟ เดอะ ฟอเรสเทียส์ วิลล่า (Mulberry Grove The Forestias Villas) ซึ่งเป็นคลัสเตอร์โฮมภายใต้คอนเซ็ปต์การอยู่อาศัยร่วมกันของครอบครัวใหญ่ และมัลเบอร์รี่ โกรฟ เดอะ ฟอเรสเทียส์ คอนโดมิเนียม (Mulberry Grove The Forestias Condominiums)

ที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยวัย 50+  ดิ แอสเพน ทรี เดอะ ฟอเรสเทียส์ (The Aspen Tree The Forestias) และโครงการแบรนด์ระดับโลกซิกส์เซนส์ (Six Senses) ที่อยู่อาศัยหรูหราสไตล์รีสอร์ตแห่งแรกของแบรนด์ Six Senses

ในปีนี้ บริษัทยังปรับทัพผู้บริหารใหม่ ดัน สุทธา เรืองชัยไพบูลย์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทน วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ที่ขยับขึ้นเป็นประธานกรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริหาร ซึ่งนายสุทธามีประสบการณ์กว่า 30 ปีในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์และมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เช่น โครงการพัฒนาแคมปัสที่เมืองอัลสตันของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โครงการฟื้นฟูเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และโครงการส่วนเชื่อมต่อทิศตะวันออก (East Side Access) ที่สถานีรถไฟแกรนด์เซ็นทรัลในนครนิวยอร์ก และโครงการภายในสนามบินลอสแองเจลิส (LAX) รวมถึงในประเทศไทย เช่น ทรูดิจิตัลพาร์ค และร่วมงานกับ MQDC นานกว่า 12 ปีแล้ว

สุทธากล่าวว่า ปี 2567 จะเน้นการสร้างรายได้ให้กลุ่มบริษัท โดยตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 ช่วงปี 2563  บริษัทยังเดินหน้าก่อสร้าง The Forestias อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเฟสแรกของโครงการแล้วเสร็จพร้อมเข้าอยู่ และเฟสถัดๆ ไปจะทยอยเสร็จสมบูรณ์พร้อมโอนได้ภายในปีนี้อีกหลายโครงการ.