วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > New&Trend > “Stop Elepains” กางเกงช้างที่เผยอีกด้านความทรมานของช้างไทย พร้อมชวนร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตช้างไทย

“Stop Elepains” กางเกงช้างที่เผยอีกด้านความทรมานของช้างไทย พร้อมชวนร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตช้างไทย

ไม่เฉพาะกางเกงช้างเท่านั้นที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย การแสดงโชว์ช้างยังเป็นไฮไลท์อันดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ รวมถึงคนไทยเองต้องเคยได้ชม และรู้สึกทึ่งในความสามารถของช้างไทย

แต่สิ่งที่หลายคนอาจไม่เคยรู้คือเบื้องหลังอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใช้ช้างเพื่อสร้างความบันเทิง เหล่านี้กลับแฝงไว้ด้วยความโหดร้ายที่ต้องผ่านการฝึกอย่างทารุณตั้งแต่ช้างยังเล็ก ไปจนถึงการถูกบังคับให้ต้องแสดงพฤติกรรมผิดธรรมชาติ อย่าง การเดินสองขา เต้น วาดรูป ฯลฯ เพื่อมอบความบันเทิงให้นักท่องเที่ยว แม้การโชว์อาบน้ำช้างที่ดูเหมือนจะเย็นสบาย แต่แท้จริงแล้ว ช้างต้องถูกบังคับให้อาบน้ำซ้ำๆ วันละหลายๆ รอบ หรือแม้กระทั่งเมื่อจบโชว์แล้ว จะมีกี่คนที่รู้ว่าช้างส่วนใหญ่ต้องถูกล่ามด้วยโซ่สั้นๆ ไว้ในที่แคบ โดยไม่ได้กินอาหารที่หลากหลายเหมือนช้างที่อยู่ในป่า

เรื่องราวเบื้องหลังการโชว์ช้างแสนรู้เหล่านี้จึงปรากฏเป็นลวดลายบน กางเกงช้าง “Stop Elepains” แสดงภาพช้างที่ถูกฝึกให้ยืนบนเก้าอี้ตัวเล็กๆ ช้างที่มีรอยแผลตามตัว ช้างนอนหมดแรง และช้างที่มีน้ำตา ซึ่งเป็นลายพิมพ์ที่มีเอกลักษณ์ต่างจากกางเกงช้างตามท้องตลาดทั่วไป

แคมเปญ “Stop Elepains” The Elephant Pants that Save Elephants’ Lives เกิดจากความร่วมมือของ Dentsu Creative Thailand และ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (ประเทศไทย) หรือ World Animal Protection (Thailand) โดยมีภารกิจหลักในการยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ป่าในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสัตว์ที่อยู่ในระบบฟาร์มอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ข้อมูลจากองค์กรฯ ระบุว่า ช้างไทยในปางช้างหลายแห่งต้องทุกข์ทรมาน เนื่องจากช้างต้องผ่านการฝึกที่โหดร้ายทารุณก่อนนำมาแสดงโชว์ อีกทั้งยังมีสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ดี และต้องผสมพันธุ์เพื่อประโยชน์เชิงพานิชย์ ฯลฯ แคมเปญ Stop Elepains จึงมุ่งหวังให้เกิดการตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวในวงกว้างจึงเลือกที่จะบอกเล่าเรื่องราวลงไปบนลวดลายของกางเกงช้างที่ใครๆ ก็สวมใส่ได้

ปวีณา ท้วมแสง และ อภิสิทธิ์ วลีซื่อสัตย์ สองครีเอทีฟ จาก Dentsu Creative Thailand ผู้เป็นต้นคิดของแคมเปญนี้ เล่าถึงเบื้องหลังแนวคิดในการออกแบบกางเกงช้าง Stop Elepains ไว้ว่า “เราโตมากับการเห็นช้างเล่นฮูล่าฮูปหรือช้างเต้นส่ายงวงดูแล้วยิ้มตาม เราเลยคิดว่าช้างเป็นสัตว์ที่น่ารัก แสนรู้เพราะทำสิ่งเหล่านี้ได้ จนแทบจะกลายเป็นนิยามของคำว่าช้างไปเลยว่า ช้างเท่ากับการแสดง โดยไม่เคยรู้จักมิติของช้างที่เป็นช้างจริงๆ

“จนในเวลาต่อมาถึงเพิ่งได้รู้ว่า จริงๆ แล้วธรรมชาติของช้างไม่ได้เกิดมาเต้นหรือเล่นกลให้เราดู แต่นี่เป็นธุรกิจที่มนุษย์หาเงินกับช้าง ยิ่งพอได้มาร่วมงานกับ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ทำให้เรายิ่งเห็นเบื้องหลังของโชว์ช้างอย่างการฝึกช้างที่โหดร้าย ถูกบังคับให้นักท่องเที่ยวขี่หลังทั้งวัน หรือการที่ช้างโยกหัวและส่ายงวงไปมาซึ่งเป็นพฤติกรรมของช้างที่กำลังหาทางบรรเทาความเครียด เราหวังว่า ช้าง รุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้ายที่ถูกใช้งานอย่างโหดร้ายทารุณในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และจะต้องได้รับการดูแลอย่างดี ตลอดช่วงชีวิตที่เหลือ

และด้วยความที่ในปัจจุบัน กางเกงช้างไม่ได้เป็นที่นิยมเฉพาะในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นเทรนด์การแต่งตัวที่ได้รับความนิยมในหมู่คนไทยเช่นกัน จึงเป็นโอกาสอันดีในการสอดแทรกเรื่องราวเหล่านี้บนกางเกงยอดนิยมแห่งยุคสมัย

“ช่วงไม่กี่ปีมานี้ กระแสกางเกงช้างมาแรง ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมใส่กันมาก เราจึงเกิดคำถามขึ้นในใจว่า จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าเบื้องหลังความน่ารักของช้างซ่อนไว้ซึ่งความเจ็บปวดต่างๆ นานา เราจึงเลือกใช้กางเกงช้างเป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวความทรมานของช้าง และหวังว่ายอดบริจาคจากการสนับสนุนกางเกงช้าง Stop Elepains จะทำให้องค์กรฯ สามารถทำงานเพื่อปรับปรุงสวัสดิภาพช้างไทยให้ดีขึ้น รวมถึงการสนุบสนุนปางช้างโชว์ให้ปรับเปลี่ยนมาเป็นปางช้างที่เป็นมิตรกับช้าง ไม่มีกิจกรรม ขี่ช้าง โชว์ช้าง อาบน้ำช้าง หรือบังคับให้ช้างแสดงพฤติกรรมผิดธรรมชาติ มาสู่การดูแลช้างตามมาตราฐานสวัสดิภาพสัตว์เพื่อให้ช้างได้กลับมาเป็นช้างอีกครั้ง”

แคมเปญ “Stop Elepains” จึงเป็นภารกิจในการสร้างความตระหนักรู้ พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือช้างไทยได้ง่ายๆ ผ่านการสนับสนุนกางเกงช้าง Stop Elepains เพื่อบริจาคให้องค์กรฯ ดำเนินโครงการเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในปางช้างที่เน้นจัดแสดงโชว์ช้าง ขี่ช้าง อาบน้ำช้าง ฯลฯ ให้เปลี่ยนมาใส่ใจดูแลช้างตามมาตราฐานสวัสดิภาพสัตว์

ผู้ที่สนใจสามารถสนับสนุนกางเกงช้าง Stop Elepains ได้ที่ https://shop.worldanimalprotection.or.th/kaangekng-Elepains-Pre-order-p572832080