วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > New&Trend > LINE MAN Wongnai เผยภาพรวมธุรกิจร้านอาหาร ร้านเปิดใหม่หลักแสน แต่ต้องปิดตัวลงถึง 50% ในปีแรก

LINE MAN Wongnai เผยภาพรวมธุรกิจร้านอาหาร ร้านเปิดใหม่หลักแสน แต่ต้องปิดตัวลงถึง 50% ในปีแรก

LINE MAN Wongnai เผยภาพรวมธุรกิจร้านอาหารในไทยปี 2566 และเทรนด์การกินที่น่าจับตา พร้อมประกาศแผนหลังปิดดีลซื้อกิจการ FoodStory เร่งเครื่องเพิ่มฟีเจอร์โซลูชันจัดการร้านอาหารตอบโจทย์ร้านทุกรูปแบบ ยึดที่มั่นอันดับ 1 ผู้นำด้านโซลูชันสำหรับร้านอาหารที่ผู้ประกอบการร้านอาหารไว้วางใจมากที่สุด

ร้านอาหารในไทยเปิดใหม่เพิ่มหลักแสน แต่ปีแรกปิดตัวลงกว่าครึ่ง

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารไทยใน 2566 มีจำนวนร้านเปิดใหม่เพิ่มขึ้นถึง 13.6% หรือราว 1 แสนกว่าร้าน

โดยประเภทร้านอาหารเปิดใหม่บนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ ปี 2566 ที่เติบโตสูงสุด ได้แก่

ร้านอาหารเช้า (แซนด์วิช) เพิ่มขึ้น 34.2%

ร้านอาหารจีน เพิ่มขึ้น 28.0%

ร้านสุกี้ยากี้ ชาบู เพิ่มขึ้น 18.3%

ร้านราเมน เพิ่มขึ้น 14.0%

บาร์ เพิ่มขึ้น 13.9%

ในขณะที่ประเภทร้านอาหารเปิดใหม่ที่อัตราการเติบโตชะลอตัวลง ได้แก่

Food Truck (ฟู้ดทรัก) ลดลง 63.8%

ร้านข้าวต้มมื้อดึก ลดลง 44.3%

ร้านพิซซ่า ลดลง 39.2%

ซีฟู้ด/อาหารทะเล ลดลง 36.1%

หมูกระทะ ลดลง 31.7%

เมนูมาแรงที่ถูกค้นหามากที่สุดบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ LINE MAN Wongnai ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ข้าวมันไก่ อาหารตามสั่ง ชานม/ชานมไข่มุก พิซซ่า กาแฟ กะเพรา ผัดไทย และเค้ก ตามลำดับ

เมนูที่มียอดขายเดลิเวอรีเติบโตสูงสุดบน LINE MAN  ได้แก่ ส้มตำปูปลาร้า กะเพราหมูกรอบ และไก่ย่าง ส่วนเมนูเครื่องดื่ม ได้แก่ ชาเขียวนม ช็อกโกแล็ต และชาไทย

นอกจากนี้ จากข้อมูลของร้านอาหารที่ใช้ Wongnai POS ยังพบว่ามูลค่าการซื้อขายรวม (GMV) ของยอดขายประเภทนั่งรับประทานที่ร้าน (Dine-in) กลับมามีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม แม้มีร้านอาหารเปิดใหม่ตลอดเวลา แต่จากสถิติพบว่ามีร้านอาหารถึง 50% ที่ต้องปิดตัวลงภายในปีแรก และ 65% ที่ปิดตัวลงภายใน 3 ปี ดังนั้นบทบาทของ LINE MAN Wongnai ในฐานะผู้นำโซลูชันสำหรับร้านอาหารแบบครบวงจรของไทย คือ ช่วยให้ร้านสามารถเพิ่มยอดขายและลดต้นทุน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักให้ร้านอยู่รอดและเติบโตในสภาวะตลาดแข่งขันสูง ด้วยเทคโนโลยี POS (Point of Sale) ที่ทันสมัยและเหมาะกับการใช้งานของร้านอาหารทุกประเภทในไทย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรับออร์เดอร์หน้าร้าน และบริหารระบบหลังร้าน

ประกาศแผนหลังปิดดีลซื้อกิจการ FoodStory เร่งเครื่องโซลูชันครบวงจรสำหรับร้านทุกประเภท

สำหรับการเข้าซื้อกิจการสตาร์ตอัพอย่าง FoodStory นั้น คุณยอดเปิดเผยเพิ่มเติมว่า “การเข้าซื้อกิจการ FoodStory คือ การรวมทรัพยากรของผู้พัฒนาระบบจัดการร้านอาหารที่ทำงานใกล้ชิดกับร้านอาหารทั่วประเทศมานานกว่า 11 ปีเข้ากับแพลตฟอร์มที่มีข้อมูลร้านอาหารมากที่สุดในไทย ตอนนี้เราถือเป็นอันดับ 1 ในตลาด POS สำหรับร้านอาหาร มีร้านอาหารกว่า 55,000 ร้านทั่วประเทศที่เลือกใช้ Wongnai POS และ FoodStory POS คิดเป็นสัดส่วน 40% ของตลาดนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้สร้างมูลค่าการซื้อขายรวม (GMV) กว่า 180,000 ล้านบาท และจัดการออร์เดอร์ร้านอาหารไปแล้วรวมกว่า 636 ล้านออร์เดอร์ ซึ่งช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษไปถึง 323 ตัน”

ด้าน ฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบจัดการร้านอาหาร FoodStory POS ของ LINE MAN Wongnai กล่าวว่า “Wongnai POS และ FoodStory POS คือผู้ช่วยที่ดีที่สุดของร้านอาหารไม่ว่าจะอยู่ในช่วงไหนของธุรกิจ ตั้งแต่ช่วงเปิดร้านใหม่ที่กำลังเริ่มวางโครงสร้างธุรกิจ ช่วงที่ต้องปรับโครงสร้างเพื่อรองรับปริมาณที่เติบโตขึ้น ไปจนถึงช่วงขยายโครงสร้างเพื่อเพิ่มจำนวนสาขา เราได้สำรวจข้อมูลจากร้านอาหาร 1,230 แห่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 66 พบว่าปัญหาหนักใจที่สุด ได้แก่ ต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนแรงงาน ต้นทุนแฝงที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงจำนวนร้านคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่จำนวนลูกค้าใหม่และลูกค้าประจำลดลง เราจึงพัฒนาโซลูชันใหม่ที่ช่วยแก้ปัญหาของร้านอาหาร ทุกประเภทได้มากขึ้น”

โดยโซลูชันที่นำเสนอได้แก่

โซลูชันจัดการร้านอาหารขนาดใหญ่ที่มีสาขา

o        Mobile Order ระบบสั่งอาหารผ่านการสแกน QR CODE เพื่อส่งออร์เดอร์เข้าสู่ระบบ POS ตรงถึงพนักงานในครัว ลดปัญหาการรับออร์เดอร์ผิดพลาดหรือตกหล่น

o        Master Data ระบบรวมศูนย์จัดการข้อมูลจากหลายสาขา สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นของร้านอาหารทุกสาขาได้ทุกที่ทุกเวลา

o        Inventory Management ระบบบริหารคลังวัตถุดิบ สามารถคำนวณสัดส่วนวัตถุดิบของแต่ละเมนู และตัดคลังวัตถุดิบอัตโนมัติ รวมถึงแจ้งสถานะสต็อกเมื่อวัตถุดิบใกล้หมด

โซลูชันจัดการร้านอาหารขนาดกลางถึงเล็ก

o        Wongnai POS Manager แอปพลิเคชันบนมือถือสำหรับเจ้าของร้าน ใช้งานง่ายขึ้นทุกที่ทุกเวลาตั้งแต่เปิด-ปิดเมนูบน LINE MAN, อัปเดตราคาขายทุกช่องทาง, แก้ไขข้อมูลเมนูอาหาร, เช็คยอดขายแบบเรียลไทม์ และจัดโปรโมชัน

o        Wongnai POS Staff ระบบการรับออร์เดอร์หน้าร้านผ่านโทรศัพท์มือถือของพนักงาน

o        Wongnai POS Mobile Order ฟีเจอร์ใหม่ที่ลูกค้าสามารถสามารถสั่งอาหารได้ด้วยตนเองผ่านโทรศัพท์ ช่วยร้านประหยัดต้นทุนพนักงาน พร้อมเพิ่มประสิทธิในการให้บริการ