วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > Cover Story > แมคโดนัลด์ ราชดำเนิน 25 ปีบนถนนประชาธิปไตย

แมคโดนัลด์ ราชดำเนิน 25 ปีบนถนนประชาธิปไตย

หลายปีที่ผ่านมา “แมคโดนัลด์” สาขาราชดำเนิน กลายเป็นหนึ่งหมุดหมายของกลุ่มการเมือง เป็นจุดนัดพบของมวลชน เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ โดยผู้บริหารบริษัท แมคไทย ยืนยันว่า สถานการณ์การเมืองไม่ได้ส่งผลกระทบในแง่ยอดขายหรือฐานลูกค้า หากเทียบกันแล้ว พิษโควิดแพร่ระบาดรุนแรงกว่าหลายเท่า

“บริษัทเปิดขายปกติ ต้อนรับลูกค้าทุกคน ซึ่งกลุ่มลูกค้ามาใช้บริการปกติ มีกลุ่มนักเรียน ผู้ปกครอง กลุ่มครอบครัว ยกเว้นเกิดกรณีการชุมนุมใหญ่ บริษัทให้พนักงานทุกคนระมัดระวังและปิดร้านเร็วขึ้น หากการชุมนุมบานปลาย ซึ่งที่ผ่านมาร้านไม่ได้รับผลกระทบใดๆ” แหล่งข่าวในบริษัทแมคไทยกล่าว

เหตุผลส่วนหนึ่ง เพราะสาขาแห่งนี้อยู่ในทำเลที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหนาแน่น อยู่ใกล้โรงเรียนสตรีวิทยา สถานที่ราชการและอาคารสำนักงาน ภายใต้บรรยากาศสวยงาม อยู่ใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีมนต์ขลัง เป็นร้านฟาสต์ฟูดสุดคลาสสิกที่เปิดมายาวนานตั้งแต่ปี 2541 หรือกว่า 25 ปีแล้ว

สำหรับอาคารแมคโดนัลด์สาขาราชดำเนิน ตั้งอยู่ในอาคารหนึ่งในชุดอาคารสี่มุมของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งออกแบบโดย ม.ล.ปุ่ม มาลากุล ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2486 เป็นอาคารชั้นเดียว โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ตัวอาคารโค้งตามแนวถนน ด้านหน้าเปิดโล่ง ปลายสุดทั้งสองด้านเป็นมุขครึ่งวงกลม นำองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมไทย เช่น บัวหัวเสา และปูนปั้นลายไทย มาตกแต่ง เหมือนกับอีก 3 อาคารที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นปะรำพิธีสำหรับตรวจพลสวนสนาม

ทั้งนี้ นายเดช บุลสุข ผู้ก่อตั้งบริษัท แมคไทย จำกัด ได้มอบหมายให้ บริษัท ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด ออกแบบปรับปรุงเพื่อเปิดร้านแมคโดนัลด์ โดยยึดแนวคิดอนุรักษ์สถาปัตยกรรมเดิม ภายใต้คำแนะนำจากกรมศิลปากร คงรูปแบบและองค์ประกอบเดิม เน้นการใช้สีกลมกลืนกัน เช่น ปรับสีป้ายโลโก้หน้าร้านจากพื้นสีแดงสดเหมือนสาขาอื่นๆ เป็นสีแดงเลือดหมู และถือเป็นสาขาเดียวในประเทศไทยที่ไม่ได้ใช้ป้ายโลโก้สีแดงสด เพื่อรักษาภาพลักษณ์สถาปัตยกรรมบนถนนราชดำเนิน

ขณะเดียวกัน กรุกระจกด้านหน้า เพื่อเปิดโล่งให้ผู้ใช้บริการมองเห็นวิวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอย่างเต็มตา ไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืน

นั่นทำให้ร้านสาขาราชดำเนินได้รับคำชื่นชมด้านการอนุรักษ์ปรับใช้อาคารเก่าได้อย่างสวยงาม โดยได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2544 ถือเป็นเอกลักษณ์ที่ดึงดูดลูกค้า ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

ที่ผ่านมา บริษัทแมคไทยได้ปรับพื้นที่เฉพาะด้านในร้านให้ทันสมัยตามนโยบายของบริษัทแม่ เน้นการตกแต่งแบบ Global Design สไตล์ Alphabet เน้นความเรียบง่าย โทนสี Monochromatic palette ใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก เพิ่มสีสันด้วยเก้าอี้นั่งโทนสีเหลืองสดใส เพิ่มแพตเทิร์น ภาพโปสเตอร์ และตัวอักษรกราฟิกบนฝาผนัง

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า แมคโดนัลด์สาขาราชดำเนินถูกใช้เป็นหมุดหมายทางการเมือง เพื่อปลุกแนวร่วมในกลุ่มวัยรุ่น นักเรียนนักศึกษา โดยเฉพาะกรณีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด หัวหน้าพรรคเกียน นักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมทางการเมือง มักนัดหมายมวลชนเพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในร้านแมคโดนัลด์ ทั้งสาขาราชดำเนินและสาขาราชประสงค์

เช่น การโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2563 นัดกินเบอร์เกอร์ ณ แมคโดนัลด์สาขาราชดำเนิน ภายใต้คำขวัญ #กรูหิวกรูไม่ทน  #ให้มันย่อยในพุงของเรา การนัดกินแมคโดนัลด์ สาขาราชประสงค์ ใครใส่ชุดนักเรียนมารับแมคฟรี

การจัดกิจกรรม “คาร์ม็อบ สมบัติ(ทัวร์)” บีบแตรไล่รัฐบาล เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 โดยให้ผู้ร่วมกิจกรรมนำรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถออฟโรด รถยนต์ 4 ที่นั่ง 6 ที่นั่ง รถกระบะ รถแท็กซี่ รถสามล้อ ไปจนถึงรถจักรยานยนต์ และจักรยาน มาเข้าร่วมขบวน รถเคลื่อนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งร้านแมคโดนัลด์ มุ่งหน้าไปสนามหลวง ขึ้นสะพานปิ่นเกล้า กลับรถที่แยกอรุณอมรินทร์ และกลับมาวนรถที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอีกครั้ง ซึ่งรถทุกคันที่เข้าขบวนมีการเปิดไฟกะพริบและบีบแตรเพื่อเป็นสัญลักษณ์ตลอดกิจกรรม

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายกลุ่มการเมือง เช่น การนัดหมายทำกิจกรรม ‘ยืนหยุดขัง’ ดาวกระจาย ตามยุทธศาสตร์ของ กลุ่มพลเมืองโต้กลับที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564

การจัดกิจกรรมวิ่งรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่มีนักเรียน นักศึกษา และประชาชน สวมใส่เสื้อสีดำ เดินทางมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยตั้งเวทีชั่วคราวบริเวณทางเดินหน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน ชูป้าย “โอกาสเดียว! ที่จะได้วิ่งเป็นวงกลม” พร้อมร้องเพลงแฮมทาโร่ เวอร์ชันยุบสภา เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 และอิทธิพลทางการเมืองยังขยายไปยังสาขาอื่นๆ ด้วย เช่น ใน จ.เชียงราย มีการจัดกิจกรรมที่ร้านแมคโดนัลด์ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา คู่ขนานกับกิจกรรมในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้บริหารร้านฟาสต์ฟูดแมคโดนัลด์ เคยชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก McDonald’s Thai เตือนบุคคลบางกลุ่มนำโลโก้ สัญลักษณ์ และเครื่องหมายการค้าของแมคโดนัลด์ ไปใช้ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อประโยชน์ทางการเมือง โดยยืนยันไม่ได้เกี่ยวข้องและวางตัวเป็นกลางมาตลอด

ขณะที่สถานการณ์การเมืองล่าสุด หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 มีหลายฝ่ายเริ่มหวั่นวิตกถึงความขัดแย้งที่อาจปะทุขึ้นอีกครั้ง แม้พรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคเพื่อไทรวมพลัง ตกลงเซ็นเอ็มโอยูร่วมกันเมื่อวันที่ 22 พ.ค. เพื่อผลักดันการทำงาน จำนวน 23 วาระ เป็นแนวทางปฏิบัติบริหารประเทศ และสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคลำดับที่ 1 เป็นนายกรัฐมนตรี

แต่ระยะเวลานับตั้งแต่เซ็นเอ็มโอยูเกิดประเด็นทางการเมือง ทั้งการคัดค้านของกลุ่มวุฒิสภา การแตกคอกันแย่งชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร การจัดสรรเก้าอี้คณะรัฐมนตรี และ “ดีลลับ” สลับขั้ว เขี่ยพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน ดันพรรคเพื่อไทยถอยไปร่วมรัฐบาลขั้วใหม่กับพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา

ท่ามกลางกระแสเสียงกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล หรือบรรดา “ด้อมส้ม” ที่คาดหวังมากกับรัฐบาล “ก้าวไกล” อาจลุกฮือขึ้นมาต่อต้าน หากเกิดการสลับขั้วรัฐบาลจริง ซึ่งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและถนนราชดำเนินอาจเป็นจุดนัดพบของมวลชนอีกครั้ง

ด้าน “แมคไทย” ยังเชื่อมั่นและมองแนวโน้มการดำเนินกิจการในปี 2566 จะเติบโตต่อเนื่องจากปี 2565 ชนิดก้าวกระโดด ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Run For Growth’ โดยชูกลยุทธ์การเป็นแบรนด์ที่ลูกค้ารักและเชื่อถือ ยืนหนึ่งเรื่องคุณภาพและรสชาติอาหารในราคาคุ้มค่า

เมื่อเร็วๆ นี้ กิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายและสามารถพลิกสถานการณ์กลับมาสร้างรายได้และกำไรได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในไตรมาส 4 ของปี 2565 มียอดขายต่อเดือนสูงเป็นประวัติการณ์และสูงกว่า 10 ปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกัน เป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ผลการดำเนินงานเติบโตกว่าปีก่อน 276% หรือมีผลกำไรกว่า 120 ล้านบาท จากสถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย การเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศจึงเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะร้านสาขาในโซนท่องเที่ยวและสนามบิน บวกกับการปรับกลยุทธ์การตลาดเข้าถึงคนไทยและรับกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีกำลังซื้อกลับมา ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการหน้าร้านและดีลิเวอรี

บริษัทยังเดินหน้าแผนลงทุนระยะสั้นและระยะยาว ทั้งการขยายสาขาเปิดใหม่และรีโนเวตสาขาเดิม ภายใต้คอนเซ็ปต์ Alphabet งบลงทุนกว่า 300 ล้านบาท โดยล่าสุดมีเครือข่ายร้านรวม 228 สาขา.