วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
Home > Cover Story > เจาะแบ็กอัพ ไททัน แคปปิตอล จากเทรดเดอร์บิตคอยน์ สู่นักเทกโอเวอร์รุ่นใหม่

เจาะแบ็กอัพ ไททัน แคปปิตอล จากเทรดเดอร์บิตคอยน์ สู่นักเทกโอเวอร์รุ่นใหม่

นักธุรกิจรุ่นใหม่ กลุ่มสตาร์ทอัป หลายคนกอบโกยเม็ดเงินจากการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล Cryptocurrency และต่อยอดสร้างอาณาจักรสนอง Passion เหมือน “แทนไท ณรงค์กูล” เปิดตัวบริษัท ไททัน แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 505 ล้านบาทแบบชำระเต็มจำนวน โดยใช้ทุนทั้งหมดจากผลกำไรในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

แทนไทเล่าว่า เขาเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่เติบโตแบบก้าวกระโดดมาจากวิถีชีวิตแบบคนรุ่นใหม่แห่งยุคเทคโนโลยีบล็อกเชน ชอบท่องเที่ยว ชอบการลงทุน ศึกษาและเรียนรู้ช่องทางต่างๆ จนเข้าใจจึงสร้างรายได้มากมาย ทั้งผลกำไรจากการเทรดในตลาดการลงทุนโลก มีพอร์ต Bitcoin ที่ได้จากการขุด การเทรด และการซื้อสะสมตั้งแต่ยุคแรกๆ จนปัจจุบันพอร์ตคริปโทฯ ของเขามีมูลค่านับพันล้านบาท และถือเป็นฐานต้นทุนการลุยธุรกิจผ่านไททัน แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์

เป้าหมายของเขา คือการสร้างและวาง Positioning ให้ไททัน แคปปิตอล เป็น “Angel Investor” โฟกัสการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์และมีขีดความสามารถระดับโลก โดยเฉพาะบริษัทที่ฉายแววโดดเด่นเป็น Rising Star และใช้เวลาเพียงไม่กี่ปี เขาเลือกลงทุนใน 6 บริษัทที่คิดว่ามีโอกาสเติบโตสูง

หนึ่งในนั้น คือบริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม เพราะเป็นคนชอบดูหนังและอยากสร้างความแปลกใหม่ในวงการ ซึ่งปรากฏว่า ผลงานเรื่องแรกของเนรมิตหนัง ฟิล์ม “4Kings” สามารถสร้างรายได้เกินคาดมากถึง 170 ล้านบาท

แทนไท ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไททัน แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด กล่าวว่า กระแสความนิยมของอุตสาหกรรมบันเทิงไทยในมิติ Soft Power ที่ทุกภาคส่วนให้การสนับสนุน ทำให้บริษัทเห็นโอกาสลงทุนในธุรกิจบันเทิง จึงตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ บริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม จำกัด ซึ่งเป็นค่ายหนังของไทยที่มีศักยภาพ และล่าสุดเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 100 ล้านบาท รวมเป็น 115 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายผลิตภาพยนตร์บุกตลาดบันเทิงทั่วโลก และพร้อมลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต

ตามแผน 1-2 ปีนี้บริษัทจะใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท เพื่อสานต่อโปรเจกต์ภาพยนตร์กว่า 10 เรื่องที่จะออกฉายทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง และเปิดประสบการณ์การดูหนังผ่านเทคโนโลยี VR เพื่อให้คนทั่วโลกได้เข้ามาชมภาพยนตร์ใน Metaverse ซึ่งล่าสุดไททัน แคปปิตอลฯ ร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ Jakaverse ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง โดยคาดการณ์ว่า หากดำเนินการตามแผนทั้งหมดจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และผลักดันให้เนรมิตรหนัง ฟิล์ม ก้าวขึ้นสู่เบอร์หนึ่งในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยและเอเชีย

ด้านกนกวรรณ วัชระ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม จำกัด กล่าวกับ “ผู้จัดการ360” ว่า เนรมิตหนัง ฟิล์ม ตัดสินใจเป็นพาร์ตเนอร์กับบริษัท ไททัน แคปปิตอลฯ เพราะผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ดี เป็นคนชอบดูหนังเหมือนกัน อยู่ในแวดวงธุรกิจคริปโทฯ เหมือนกัน จับพลัดจับผลูมีโอกาสได้พูดคุยกัน มี Passion ยิ่งใหญ่พอกัน วิสัยทัศน์ไปในทิศทางเดียวกัน อยากผลักดันหนังไทยไปสู่สากล สู้กับหนังฮอลลีวูด บอลลีวูด ซึ่งการร่วมมือกันด้านการลงทุน ด้านการตลาดย่อมดีกว่า ทำให้รากฐานแข็งแรงมากขึ้น

แน่นอนว่า นอกจาก “เนรมิตรหนัง ฟิล์ม” แล้ว ไททัน แคปปิตอลฯ ยังรุกลงทุนอีก 5 บริษัท 5 ธุรกิจ ได้แก่ บริษัท Just Car ผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายรถมือสองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์รายแรกของไทย ซึ่งเน้นจุดแข็งสำคัญเรื่องการขายรถให้ได้ราคาสูงที่สุด ได้รถดีที่สุด เข้าถึงสินเชื่อที่มีเงื่อนไขดีที่สุด โดยตั้งเป้าให้ Just Car เป็นผู้นําธุรกิจรถมือสองครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีสาขาการให้บริการครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยปีนี้เร่งปูพรม 20 สาขาทั่วประเทศ และขยายอย่างต่อเนื่องทุกปี

บริษัท Just Loan ผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ครบวงจรรูปแบบใหม่ อนุมัติรับเงินไวภายใน 1 ชั่วโมง ช่วยให้ลูกค้า สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ถูกกฎหมาย ไม่ต้องพึ่งพิงเงินกู้นอกระบบที่ระบาดหนัก โดย Just Loan รับจัดและรีไฟแนนซ์รถยนต์ทุกประเภท ทั้งสินเชื่อบิ๊กไบค์ สินเชื่อรถหรู สินเชื่อรถไฟฟ้า (EV) รวมถึงสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อลีสซิ่ง

บริษัท Mining Pro ผู้นําเข้าและจําหน่ายเครื่องขุดบิตคอยน์ระดับโลกที่มีกําลังขุดสูงที่สุดในประเทศไทย ด้วยระบบ Cloud Mining รายแรกในไทย เอกสิทธิ์เฉพาะ Mining Pro และมีผู้เชี่ยวชาญดูแลเครื่องตลอด24 ชั่วโมง บริการรับทําเหมืองขุด ออกแบบและให้คําปรึกษา “Smart Box” Container สําหรับวางเครื่องขุดบิตคอยน์ โดยแทนไทตั้งเป้าขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ให้ Mining Pro เป็นเหมืองขุดบิตคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

บริษัท ริชชิซ จํากัด ผู้ผลิตและจําหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มระดับพรีเมียม แบรนด์ “Tenji” (เทนจิ) ซึ่งใช้วัตถุดิบจากเมืองอูจิ ต้นกําเนิดชาเขียวของประเทศญี่ปุ่น โดยไททัน แคปปิตอลฯ ทุ่มเงิน 10 ล้านบาทซื้อกิจการและปรับทัพรุกตลาดชาเขียว ชิมลางก่อนขยายไลน์เครื่องดื่มตัวใหม่ ทั้งชาไทย นมเย็น และ ซีลอน

ปัจจุบัน ชา Tenji มี 2 รสชาติ คือ Matcha Latte และ Hojicha Latte ขนาด 240 มล. ราคาขวดละ 59 บาท โดยบริษัทย้ำรสชาติที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นในท้องตลาด ความเข้มข้น หอมกลิ่นชาแท้ ๆ หวานน้อยและไม่มีไขมันทรานส์

สำหรับปีนี้บริษัทใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาทเพื่อรุกตลาดในประเทศอย่างเข้มข้น อัดงบโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง พร้อมเตรียมแคมเปญโปรโมชัน และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อและร้านค้าทั่วไป เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าตลาดแมสทั่วประเทศ เช่น ท็อปส์ เซ็นทรัลฟู้ดฮอลล์ ฟู้ดแลนด์ กูร์เมต์ วิลลามาร์เก็ต เลมอนฟาร์ม

ส่วนเป้าหมายยอดขายปีแรกคาดไว้ 100 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดชาพรีเมียมประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี

สุดท้าย คือบริษัท วงษ์พาณิชย์รีไซเคิล ระยอง ซึ่งถือเป็นธุรกิจในกระแสเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และการกำจัดขยะยังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย รวมทั้งบริษัทวงษ์พาณิชย์รีไซเคิล ระยอง จำกัด อยู่ในวงการนานกว่า 7 ปี ได้รับการยอมรับในกลุ่มอุตสาหกรรม มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการของเสียที่ไม่มีอันตราย (Non-hazardous) และอันตราย (hazardous) จากโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้ว เน้นกระบวนการรีไซเคิลมาตรฐานตามระบบโรงงานและมีระบบขนส่งปลอดภัย รวมทั้งรับประมูลวัสดุ เช่น เหล็ก สเตนเลส ทองแดง อะลูมิเนียม ซิงค์นิกเกิล ดีบุก ทังสเตน ตะกั่ว สายไฟ แบตเตอรี่ น้ำมันใช้แล้ว พลาสติก ถังเหล็ก ถังพลาสติก ถัง IBC พาเลตพลาสติก พาเลตไม้เครื่องจักรต่าง ๆ

กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มธุรกิจโรงแยกก๊าซธรรมชาติโรงกลั่นนํ้ามันปิโตรเคมี โรงผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรมหนักทุกประเภท ในจังหวัดระยอง ชลบุรี และอีกหลายจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งมีความต้องการสูง

แทนไทกล่าวว่า คนไทยเก่งๆ มีเยอะแต่ขาดโอกาสและขาดเงินทุน ไททัน แคปปิตอลเป็นบริษัทโฮลดิ้งจะเข้าไปถือหุ้นตามธุรกิจต่างๆ ที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว เป้าหมายสูงสุด คือ ผลักดันธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อต่อยอดขึ้นไปอีกขั้น

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ทุกธุรกิจที่ลงทุนเป็นธุรกิจของผู้บริหารคนรุ่นใหม่ มีความตั้งใจ แต่อาจขาดเงินลงทุน เรามองเห็นความพยายามและศักยภาพ จึงขอตอบโจทย์ตรงนี้ และไม่ใช่แค่ให้เงินลงทุน แต่มีทีมงานช่วยพัฒนา เพื่อยกระดับกลุ่มธุรกิจ Startup ของคนไทยเพื่อก้าวไปสู่ระดับโลก ซึ่งนั่นคือ Passion ที่เขาพยายามทำให้ได้มากที่สุด.

ใส่ความเห็น