วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > New&Trend > แมคโดนัลด์ส่งแคมเปญรักษ์โลก ลุยสร้างร้านกรีนดีไซน์สาขาแรกในไทย

แมคโดนัลด์ส่งแคมเปญรักษ์โลก ลุยสร้างร้านกรีนดีไซน์สาขาแรกในไทย

แมคไทยส่งแคมเปญรักษ์โลก ชูนโยบายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมลุยสร้างร้านกรีนดีไซน์สาขาแรกในไทย

บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจอาหารบริการด่วนภายใต้แบรนด์แมคโดนัลด์ในประเทศไทย เดินหน้า ชูนโยบายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืนที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เปิดตัวแคมเปญ ‘รักษ์โลก งดหลอด’ รณรงค์งดใช้หลอดพลาสติกกับเครื่องดื่มต่างๆ ของแมคโดนัลด์ และทดลองใช้ถังขยะรีไซเคิลมาใช้แยกขยะพลาสติกออกจากขยะทั่วไปใน 4 สาขา นำบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติผ่านการรับรองจาก Forest Stewardship Council™ (FSC) ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดด้านการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนมาใช้แทนบรรจุภัณฑ์พลาสติก พร้อมเดินหน้าสร้างร้านแมคโดนัลด์กรีนดีไซน์รักษ์โลกสาขาแรกในประเทศไทย

“แมคไทยต้องการเติบโตแบบยั่งยืนโดยการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อแสดงจุดยืนที่ชัดเจนผ่านนโยบายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้กรอบแนวคิด The Journey for GOOD ในมิติที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม หรือ Good Planet ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยรักษาและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในสังคมไทย” นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคไทย จำกัด กล่าว

แคมเปญ ‘รักษ์โลก งดหลอด’ เป็นการรณรงค์เชิญชวนให้ลูกค้างดการใช้หลอดพลาสติกกับเครื่องดื่ม ผ่านสื่อต่างๆ ภายในร้านแมคโดนัลด์ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่า ในปี 2560 สำรวจพบขยะมูลฝอยในชายฝั่งทะเล 23 จังหวัด ซึ่งมีปริมาณมากถึง 11.47 ล้านตัน เป็นขยะพลาสติกประมาณ 340,000 ตัน คิดเป็น 10-15% ที่มีโอกาสปนเปื้อนลงสู่ทะเลได้ และหลอดพลาสติกได้กลายเป็นปริมาณขยะทะเลที่พบมากเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศไทย* เพราะหลอดพลาสติกเป็นขยะที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่ต้องใช้เวลามากถึง 200 ปี ในการย่อยสลาย หลอดพลาสติกเมื่อถูกทิ้งลงสู่ทะเลได้กลายเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของสัตว์ทะเลจากการกินขยะเข้าไปจนเกิดอันตรายถึงตายในที่สุด

แมคโดนัลด์ ยังรณรงค์ให้ลูกค้าแยกขยะพลาสติกอย่างถูกต้อง โดยจัดทำถังขยะรีไซเคิลที่ออกแบบให้ลูกค้าได้เทน้ำและน้ำแข็งทิ้งก่อนที่จะทิ้งแก้วน้ำพลาสติกลงในช่องขยะพลาสติก ถังขยะรีไซเคิลนี้ได้ถูกติดตั้งเสร็จเรียบร้อยพร้อมใช้งาน ใน 4 สาขา ได้แก่ สาขาอัมรินทร์ พลาซ่า, เอสโซ่ พระราม 4, เอสโซ่ บางนา กม. 6.5, กลาส เฮ้าส์

นอกจากนี้ เรายังเดินหน้าใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติผ่านการรับรองจาก Forest Stewardship Council™ (FSC) ซึ่งเป็นองค์การไม่แสวงผลกำไรที่บริหารจัดการด้านป่าไม้ ผ่านนโยบายจากสมาชิกในทุกภาคส่วนทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ชุมชน สังคม และเศรษฐกิจ เพื่อให้การจัดการป่าไม้ของโลกเป็นไปอย่างมีความรับผิดชอบ ด้วยมาตรฐานสูงสุดด้านการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนที่มีการรับรองที่เข้มงวดและมีความโปร่งใสตลอดห่วงโซ่อุปทาน เช่น กล่องและภาชนะใส่อาหาร กระดาษห่อเบอร์เกอร์ แก้วและถุงกระดาษทุกขนาด

“แมคโดนัลด์ใช้ถุงกระดาษตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเมื่อ 35 ปีที่ผ่านมา เราเริ่มลดการใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ปี 2557 แนวคิด 3R (Reduce Reuse Recycle) ได้ถูกนำมาใช้ภายในร้านแมคโดนัลด์ตั้งแต่ปี 2558 เราใช้จานเมลามีน ช้อน ส้อม มีดสเตนเลส ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก เพื่อลดการขยะพลาสติก และลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโฟมโดยเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษในปี 2559” นายธันยเชษฐ์ กล่าวเสริม

ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ได้ให้คำมั่นสัญญาและกำหนดเป้าหมายภายในปี 2568 บรรจุภัณฑ์ทั้งหมดทุกชนิดที่ใช้ในร้านแมคโดนัลด์ต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานและผลิตจากทรัพยากรที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ และสามารถรีไซเคิลได้เท่านั้น

“เรากำลังออกแบบสร้างร้านแมคโดนัลด์ภายใต้แนวคิดกรีนดีไซน์สาขาแรกในประเทศไทย ร้านแมคโดนัลด์สาขาต้นแบบนี้จะใช้วัสดุในก่อสร้างและอุปกรณ์ต่างๆ ที่รักษ์โลก ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยวางแผนเปิดตัวไว้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้” นายธันยเชษฐ์ กล่าว

ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคไทย จำกัด

ใส่ความเห็น