วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > On Globalization > Rolex Daytona

Rolex Daytona

Column: From Paris

ถึงแม้พอล นิวแมน (Paul Newman) ดารานัยน์ตาสวย จะเสียชีวิตไปในปี 2008 แต่ยังสามารถสร้างปรากฏการณ์ไว้ให้ชนรุ่นหลังทึ่ง

นับตั้งแต่แสดงภาพยนตร์เรื่อง Virages ในปี 1969 พอล นิวแมนคลั่งไคล้การขับรถแข่ง เคยเข้าแข่งแบบอาชีพตั้งแต่ปี 1977 เคยเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 2 ในปี 1979 ในรายการ 24 Heures du Mans การขับรถแข่งสร้างความหวาดเสียวให้ภรรยา คือ โจแอน วู้ดเวิร์ด (Joanne Woodward) ซึ่งเป็นดาราดังเช่นกัน ในปี 1972 เธอไปที่ห้าง Tiffany’s ซื้อนาฬิกา Rolex Daytona ให้เป็นของขวัญสามี โดยให้ห้างสลักหลังว่า Drive carefully. Me รูปที่ถ่ายในปี 1981 พอล นิวแมนสวมนาฬิกาเรือนนี้นั่งอยู่หลังพวงมาลัยรถสปอร์ต ทำให้นาฬิการุ่นนี้ขายดีในทศวรรษ 1970 กลายเป็นรุ่นที่เรียกว่า Paul Newman

Rolex ผลิตนาฬิการุ่นนี้ประมาณ 14,000 เรือนระหว่างปี 1963-1973 ปัจจุบันเหลืออยู่เพียงประมาณ 3,000 เรือนในโลก

จู่ๆ ในปี 1984 ก็ไม่เห็นพอล นิวแมนสวมนาฬิกาเรือนนี้อีก แต่สวม Daytona รุ่นอื่นแทน ซึ่งเป็นของขวัญจากภรรยาเช่นกัน สร้างความฉงนและความวิตกกังวลในหมู่ผู้เชี่ยวชาญนาฬิกา vintage เขาทำหาย หรือเก็บหลงลืมในลิ้นชัก New York Times ถึงกับเขียนว่าเป็นหนึ่งในนาฬิกาดัง 12 เรือนที่สูญหาย อันมี Jaeger-LeCoultre สามหน้าปัดของปาโบล ปิกัสโซ (Pablo Picasso) Patek Phillip 2499 ของจอห์น เลนนอน (John Lennon) และ Rolex GMT-Master ของฟิเดล คาสโตร (Fidel Castro) รวมอยู่ด้วย

เจมส์ คอกซ์ (James Cox) ได้กล้องถ่ายรูปตอนอายุ 13 ปี เขาไปชมการแข่งรถที่คอนเนตทิคัต และสามารถเบียดผู้คนเข้าไปถึงตัวพอล นิวแมนเพื่อถ่ายรูป หลังจากนั้น 5 ปี เขาเข้าเรียนที่ College of Atlantic ในรัฐเมน (Maine) และตกหลุมรักสาวผมบลอนด์ชื่อ เนล พอตส์ (Nell Potts) เธออายุ 24 ปี ส่วนเขา 18 ปี ในงานเลี้ยงอาหารค่ำที่นักศึกษาจัดครั้งหนึ่ง เนล พอตส์นำน้ำส้มสายชูยี่ห้อ Newman’s Own มาด้วย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่พอล นิวแมนก่อตั้ง เขาเล่าให้เธอฟังถึงเรื่องที่ได้ถ่ายรูปพอล นิวแมน สาวเจ้าจึงบอกว่าเป็นพ่อเธอเอง เนล พอตส์เป็นชื่อที่เธอใช้ในการแสดงภาพยนตร์กับพ่อหลายเรื่อง

ในปี 1984 เธอเชิญเขาไปบ้านที่คอนเนตติคัต ขณะที่เจมส์ คอกซ์กำลังช่วยทำงานในสวน พอล นิวแมนเดินมาถามเวลา เพื่อจะตั้งนาฬิกา หนุ่มเหน้าบอกว่าไม่มีนาฬิกา พอล นิวแมนจึงถอดนาฬิกาให้ และบอกว่า เอ้านี่ นาฬิกา ตั้งเวลาซะ มันเดินเที่ยงนะ เจมส์ คอกซ์รู้ว่า Rolex เป็นนาฬิกาแพง แต่ไม่รู้ว่าเรือนนี้มีตำนาน และยังไม่รู้คุณค่า

เจมส์ คอกซ์และเนล พอตส์ก็เลิกกันในปี 1993 แต่ยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ในปีเดียวกันนี้เขานำกระเป๋ายี่ห้อ Terra-Pax ที่เขาก่อตั้งไปออกงานครั้งหนึ่ง หนุ่มญี่ปุ่นคนหนึ่งเดินเข้ามาหา พร้อมกับตาโตที่เห็น Rolex Daytona ที่ข้อมือเขา พร้อมกับพูดว่า นาฬิกา Paul Newman เจมส์ คอกซ์งงว่าทำไมถึงรู้ เมื่อเขาเข้าไปดูในอินเทอร์เน็ต จึงรู้ว่านาฬิการุ่นนี้มีราคาสูงถึง 10,000 ดอลลาร์ในขณะนั้น

ในปี 2010 เนล พอตส์ก่อตั้งมูลนิธิ Nell Newman Foundation ทั้งสองปรึกษากัน และตัดสินใจว่าจะนำนาฬิกา Rolex Daytona ของพอล นิวแมนออกขายประมูลเพื่อนำรายได้เข้ามูลนิธิ โดยได้รับความเห็นชอบจากโจแอน วู้ดวาร์ด ปรากฏว่า Rolex Daytona Paul Newman 6239 ได้ราคาสูงถึง 17.8ล้านดอลลาร์ในการประมูลเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2017

Rolex ผลิตนาฬิการุ่น Cosmograph ที่มี reference ว่า 6239 ในปี 1963 เป็นนาฬิกา chronograph กันน้ำรุ่นแรกสำหรับนักแข่งรถ และได้ชื่อว่า Daytona จากการแข่งรถรายการ Daytona international speedway ในฟลอริดา

ฌอง-ปอล เบลมงโด (Jean-Paul Belmondo) ก็สวมนาฬิกา Rolex Daytona ในภาพยนตร์เรื่อง Peur sur la ville ในปี 1975

Rolex เป็นนาฬิกาที่นักสะสมเสาะหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่น Daytona ไม่ว่าจะออกปีไหน เพราะรูปแบบไม่เคยล้าสมัย

สตีฟ แมคควีน (Steve McQueen) เป็นดาราอีกคนที่ชอบแข่งรถ เริ่มจากการที่เขาแสดงภาพยนตร์เรื่อง Le Mans เกี่ยวกับการแข่งรถที่เลอ มองส์ในฝรั่งเศสในปี 1971 ในเรื่องเขาสวมนาฬิกา TAG Heuer รุ่น Monaco หน้าปัดสี่เหลี่ยมจัตุรัส กลายเป็นรุ่นขายดี

นาฬิกาที่นักสะสมชอบมักมีประวัติ หรือมีกลไกซับซ้อน Omega Speedmaster chronograph เป็นรุ่นที่องค์การ Nasa เลือกให้นักบินอวกาศเอ็ดวิน อัลดริน (Edwin Aldrin) สวมไปเหยียบดวงจันทร์ หรือ Cartier รุ่น Tank ที่ผลิตช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นที่ต้องการ เป็นต้น

ใส่ความเห็น