วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
Home > Cover Story > ส่องเทรนด์ E-book โตพันล้าน แต่ไม่ทดแทนตลาดหนังสือเล่ม

ส่องเทรนด์ E-book โตพันล้าน แต่ไม่ทดแทนตลาดหนังสือเล่ม

ตลาดหนังสือเล่มในไทย ปีที่ผ่านมามีมูลค่าสูงประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท และถูกคาดการณ์ว่าปี 2567 มูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.7 หมื่นล้านบาท ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นในปีถัดไป ข้อมูลล่าสุดมูลค่าตลาด E-Book ปี 2564 อยู่ที่ 3,753 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 8% ต่อปี

สะท้อนให้เห็นถึงความนิยม E-Book หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในไทย ที่เพิ่มขึ้นจากนักอ่าน มีข้อมูลว่าพฤติกรรมการอ่านของชาวไทยจากนักอ่านหนังสือเล่มย้ายไปสู่แพลตฟอร์ม E-Book มากถึง 42% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของนักอ่านโลก

กวิตา พุกสาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตอรี่ล็อก จำกัด ให้ข้อมูลว่า “ตลาด E-Book ทั่วโลกเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2561-2565 มีมูลค่าตลาดเพิ่มจาก 7.63 แสนล้านบาท เป็น 1.07 ล้านล้านบาทในปี 2565 มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 14% ต่อปี โดยเฉพาะในปี 2565 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เผยว่า ตลาด E-Book เติบโตจากปี 2564 ถึง 20% อีกทั้งสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยยังเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่าในช่วงที่ผ่านมา นักอ่านไทยเปลี่ยนพฤติกรรมการอ่านจากหนังสือกระดาษมาสู่ E-Book รวดเร็วที่สุดในโลก โดยมีสัดส่วนสูงถึง 42% ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของนักอ่านทั่วโลก สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสมหาศาลที่รออยู่”

ทิศทางการเติบโตของตลาดและการเปลี่ยนไปของพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้ผู้บริหารของ ปิ่นโต อีบุ๊ก จับมือกับ Ookbee ปัดฝุ่นและพัฒนาแพลตฟอร์ม E-Book ที่มีอยู่เดิมให้ทันสมัยขึ้น

“เพื่อตอบรับกระแสการเติบโตของตลาด E-book และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว Storylog จึงไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาแพลตฟอร์ม E-book ให้ก้าวทันยุคสมัย แม้ก่อนหน้านี้จะมีแพลตฟอร์ม E-book อย่าง Ookbee ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกันอยู่แล้ว แต่เนื่องจากพฤติกรรมผู้ใช้งานเปลี่ยนไป รวมทั้งเทคโนโลยีที่ใช้เริ่มล้าสมัย เราจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาแพลตฟอร์ม E-book ให้ดียิ่งขึ้น พร้อมมองหาชื่อใหม่ที่จะสื่อถึงสิ่งที่สามารถพกพา เคลื่อนย้ายได้ ซึ่งเปรียบเมือน E-book ที่อยู่กับนักอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งต้องการชื่อที่มีความเป็นไทย น่ารัก อบอุ่น เข้าใจง่าย ‘ปิ่นโต’ จึงเป็นคำตอบที่เหมาะสม สื่อถึงความอบอุ่น ความห่วงใยในครอบครัว นอกจากนี้ ปิ่นโตยังมีหลายชั้น สื่อถึงความหลากหลายของเนื้อหาที่พร้อมจะตอบสนองทุกความต้องการของนักอ่าน เป็นที่มาของแพลตฟอร์ม ‘ปิ่นโต อีบุ๊ก ร้านหนังสือหิ้วได้’ ที่พร้อมไปกับนักอ่านยุคดิจิทัลทุกที่” กวิตาขยายความ

ธุรกิจที่มีจุดเริ่มต้นจากสตาร์ตอัปหากต้องการจะเติบโตอย่างยั่งยืนจำเป็นที่จะต้องสร้าง Ecosystem ที่แข็งแกร่ง ส่งเสริมคนทำงานที่อยู่ในแวดวงอย่างรอบด้าน เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมหนังสือ ที่นอกจากองค์กรจะมีความยั่งยืน เติบโต ยังต้องเอื้อต่อคนทำงาน เช่น นักเขียน สำนักพิมพ์ ให้มีรายได้มั่นคง

“Storylog เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มคอนเทนต์ออนไลน์ชั้นนำที่เริ่มจากการเป็นสตาร์ตอัป แต่หลังดำเนินธุรกิจเข้าสู่ปีที่ 10 จึงคิดว่าไม่น่าใช่สตาร์ตอัปแล้ว แต่เติบโตเป็นองค์กรเต็มตัวจึงเริ่มมองภาพใหญ่และความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมโดยมองไปที่การสร้างEcosystemที่แข็งแกร่ง ที่ช่วยให้นักเขียนและสำนักพิมพ์มีรายได้ที่มั่นคง มีอิสระในการทำงาน สามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยไม่ต้องกังวลกับสภาพเศรษฐกิจมากนัก จึงตั้งเป้าสร้างEcosystemการอ่านดิจิทัลที่ครบวงจร เชื่อมโยงแพลตฟอร์มการอ่านทั้งหมดในเครือให้ทำงานร่วมกัน โดยก่อนหน้านี้มีแพลตฟอร์มในความดูแล ได้แก่ Fictionlogให้บริการนิยายรายตอน ที่โดดเด่นในเรื่องนิยายแปล และธัญวลัย ที่มีชื่อเสียงในตลาดนิยายออนไลน์ที่มี User-generated Contentเป็นจุดขายหลัก เมื่อแพลตฟอร์มนิยายรายตอนเติบโตเต็มที่แล้ว จึงอยากให้นักเขียนสามารถพัฒนาผลงานจากนิยายรายตอนมารวบรวมอยู่ในรูปแบบอีบุ๊ก จึงพัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นใหม่ในชื่อ ปิ่นโต อีบุ๊ก เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงผู้อ่านและสร้างรายได้ที่มั่นคงยิ่งขึ้นให้กับนักเขียน” เปรมวิชช์ สีห์ชาติวงษ์ กรรมการและผู้ก่อตั้งบริษัท สตอรี่ล็อก จำกัด กล่าว

และหนึ่งในการสร้าง Ecosystem ให้แข็งแกร่งคือการจับมือกันระหว่าง ปิ่นโต อีบุ๊ก และ Ookbee Group ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อุ๊คบี กรุ๊ป ระบุว่า “Ookbee groupมีธุรกิจในเครือที่หลากหลาย แต่ธุรกิจที่เป็นรายได้หลักไม่ว่าจะเป็นธัญวลัยFictionlogจนมาถึง ปิ่นโต อีบุ๊ก มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นเรื่อยๆ จึงเกิดแนวคิดในการโอนย้ายธุรกิจที่เป็นแพลตฟอร์มการอ่านในเครือOokbeeมาที่ Storylogทั้งหมดรวมเป็นยูนิตเดียว เพื่อความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหาร และให้ผู้ใช้บริการทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชันOokbeeสามารถโอนย้ายบัญชีมาที่ปิ่นโต อีบุ๊กได้ ซึ่งเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ‘ปิ่นโต อีบุ๊ก’ จะเป็นบ้านหลังใหม่ที่จะมอบประสบการณ์การซื้อ-ขาย-อ่านอีบุ๊ก และสิทธิประโยชน์ที่ดีที่สุดให้กับ ผู้ใช้ Ookbeeได้แบบไร้รอยต่อ”

ด้านกวิตา เสริมว่า นี่คือการสร้างความสมดุลในระบบEcosystemทั้งนักอ่าน นักเขียน และสำนักพิมพ์ สร้างมูลค่าให้กับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลายและตรงใจผู้อ่านทุกกลุ่ม สร้างรายได้ สร้างโอกาส และเพิ่มการมองเห็นให้นักเขียนทุกคน ซึ่งปิ่นโตให้ความสำคัญอย่างมาก อีกประเด็นที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การรักษาสมดุลระหว่างการเติบโตอย่างรวดเร็วกับการสร้างรากฐานที่เข้มแข็ง โดยการพัฒนาเทคโนโลยีและกลยุทธ์ให้ทันกับความต้องการของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการสร้างระบบและโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

“ปิ่นโต อีบุ๊ก มีจุดแข็งที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มทั่วไป 4 ด้าน ประกอบด้วย1. สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเองให้นักอ่านรู้สึกคุ้นเคยและสบายใจเหมือนกำลังเดินเลือกหนังสืออยู่ในร้านโปรด2. คัดสรรคอนเทนต์ที่โดนใจเพื่อทุกคน ด้วยการใช้ทั้งอัลกอริทึมและทีมงานผู้เชี่ยวชาญในการคัดสรรและนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ พร้อมบทความแนะนำหนังสือที่หลากหลายแนว ตรงใจผู้อ่านทุกกลุ่ม3. เอาใจนักอ่านด้วยส่วนลด ที่คุ้มค่าทั้งด้านราคาและการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นระบบโค้ดคูปองCoin Backและระบบสมาชิกที่มาพร้อมสิทธิพิเศษต่างๆ สำหรับนักอ่านตัวยง เพื่อจูงใจให้เกิดการซื้อซ้ำและเกิดความภักดีต่อแบรนด์ 4. ดูแลพาร์ตเนอร์ทั้งนักเขียนและสำนักพิมพ์อย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านการวางแผนการลงงาน การจัดทำไฟล์งาน และการวางแผนการตลาดที่ตรงโจทย์ของพาร์ตเนอร์โดยทีมContent Partnershipsมืออาชีพที่จะคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความสะดวกและประโยชน์สูงสุดและเติบโตไปด้วยกัน”

ปัจจุบัน E-Book ที่ได้รับความนิยมจากนักอ่านมีหลากหลายแนว ทั้งนิยายวาย นิยายโรแมนติก นิยายแฟนตาซี ซึ่งคล้ายกับหมวดหมู่ที่ขายดีในปิ่นโต อีบุ๊ก คือ อันดับ 1. นิยายวาย 2. นิยายรักโรแมนติก 3. การ์ตูนแอ็กชั่น ผจญภัย 4. การ์ตูนรักโรแมนติก และ 5. จิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง

โดยเฉพาะนิยายรักจีนโบราณและนิยายวายย้อนยุค ที่สร้างยอดขายมากที่สุด แสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมของเนื้อหาย้อนยุค ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาจากประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตนิยายออนไลน์รายใหญ่ของโลก ส่วนหมวดการ์ตูนเติบโตอย่างรวดเร็ว มียอดขายถึง 15% ของยอดขายทั้งหมดในปีที่ผ่านมา

ปิ่นโต อีบุ๊ก มีพาร์ตเนอร์ทั้งสำนักพิมพ์และนักเขียนอิสระกว่า 10,000 ราย พร้อมคลังอีบุ๊กนับแสนเล่ม นอกจากนี้ ยังมียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 40 เท่า ยอดขายเติบโตกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีแรกที่เปิดตัว สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของทั้งนักอ่านและพาร์ตเนอร์ที่มีต่อแพลตฟอร์ม

กวิตาทิ้งท้ายว่า “ปิ่นโต อีบุ๊ก มุ่งมั่นก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำที่นักอ่านและนักเขียนนึกถึงเป็นอันดับแรก ด้วยการสร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่ง เอื้อประโยชน์แก่ทุกฝ่าย ทั้งนักอ่าน นักเขียน และสำนักพิมพ์ ผ่านวิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นความคุ้มค่าและการเติบโตร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจคอนเทนต์ไทยในระยะยาวอย่างยั่งยืน”.