วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
Home > Cover Story > Wish Upon A Star เปิดฉากซีรีส์เกาหลี

Wish Upon A Star เปิดฉากซีรีส์เกาหลี

ละครโทรทัศน์ ซีรีส์เกาหลี เริ่มเข้ามาเจาะตลาดประเทศไทยเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 นำเรื่อง ลิขิตแห่งดวงดาว Wish Upon A Star หรือ Star in My Heart ออนแอร์เมื่อปี 2543

ลิขิตแห่งดวงดาว เป็นเรื่องราวของหญิงสาวที่เติบโตในสถานเลี้ยงเด็ก เธอได้รับการอุ้มชูจากเพื่อนรักของพ่อ แต่ภรรยาและลูกขี้อิจฉาวางแผนสืบสาวภูมิหลังของหญิงสาว เพื่อสร้างความอับอายและกำจัดเธอออกจากครอบครัว แม้หญิงสาวมุมานะจนได้เป็นนักออกแบบแฟชั่นอนาคตไกล ท่ามกลางความเกลียดชังนั้นหญิงสาวเจอ 2 ชายหนุ่มที่เข้ามาหลงรักและทำให้เธอต้องเรียนรู้คำว่า “รักแท้”

หลายคนพูดถึงซีรีส์เรื่องนี้ถูกจริตคอละครไทย เพราะเป็นเรื่องราวความรักของซินเดอเรลล่ายุคใหม่ โลกแห่งแฟชั่นและดนตรี การทรยศหักหลังและการให้อภัยในแนวคลาสสิก

ปี 2544 สถานีโทรทัศน์ไอทีวีนำเสนอเรื่อง รักนี้ชั่วนิรันดร์ (Autumn in My Heart) มีคนดูจนติดงอมแงม เกิดคำพูดฮิต “พี่ชาย” และสามารถเรียกน้ำตาท่วมจอ

ตามมาด้วยเรื่อง เพลงรักในสายลมหนาว (Winter Love Song) ในปี 2546 ซึ่งสร้างกระแสโด่งดังมาก มีการเลียนแบบทั้งลักษณะท่าทาง การแต่งกาย  รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยวประเทศเกาหลีเพื่อตามรอยซีรีส์เรื่องนี้ จนในเวลาต่อมา ผู้กำกับภาพยนตร์ บรรจง ปิสัญธนะกูล หยิบมาเป็นส่วนหนึ่งของหนังไทยแนวโรแมนติก-คอมเมดี้ เรื่อง “กวน มึน โฮ” นำเสนอเรื่องราวชายหนุ่มและหญิงสาวชาวไทยที่ไปเที่ยวเกาหลีแล้วพบกันโดยบังเอิญ ใช้สถานที่ถ่ายทำหลากหลายฉากที่เกี่ยวข้องกับละครซีรีส์ที่ฉายในประเทศไทย

ปี 2547 สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ส่งเรื่อง สะดุดรักที่พักใจ (Full House) มีนักแสดงนำหญิง ซองเฮเคียว และนักแสดงนำชาย เรน ที่กำลังมีผลงานเพลงในไทยและเป็นนักร้องเดี่ยวฮอตฮิตมากที่สุดในขณะนั้น อีกทั้งสถานที่ในเรื่องส่วนหนึ่งถ่ายทำที่ประเทศไทย ยิ่งดึงดูดผู้ชมเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวและถือเป็นซีรีส์เกาหลีแนวโรแมนติกคอมเมดี้เรื่องแรกที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย

ปี 2548 สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 นำเรื่อง Jewel in the Palace หรือ แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง ซีรีส์แนวย้อนยุคเรื่องยาวกว่า 54 ตอน โดยทุ่มช่วงเวลาไพรม์ไทม์ในวันหยุดสุดสัปดาห์และได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็นปรากฏการณ์หนึ่งในสังคมไทย ทั้งตัวศิลปิน อาหารเกาหลี การแต่งกาย หลังจากนั้นรายการทีวีบ้านเรามีการนำเข้าซีรีส์แดนกิมจิมาฉายอีกหลายเรื่อง

อย่างไรก็ตาม แม้ละครโทรทัศน์เกาหลีมีจุดเด่นในแง่การผลิตที่ใส่ใจในรายละเอียด บทละครไม่หลุดเกินไปจากความเป็นจริงในชีวิต ไม่แสดงออกทางอารมณ์จนเกินจริง เนื้อเรื่องแม้ผูกได้หลายชั้นแต่ไม่ซับซ้อน แต่ข้อเสียคือ โครงเรื่องมักซ้ำกัน เช่น นางเอกมักเป็นผู้มีร่างกายอ่อนแอ ป่วย ขี้โรค น่าสงสาร และวนเวียนอยู่กับปัญหาในครอบครัว ทำให้ผู้ชมเริ่มเบื่อหน่ายและกระแสของละครโทรทัศน์เกาหลีในไทยซบเซา แต่ยังมีบางช่องนำซีรีส์เกาหลีเกาะกระแสมาออนแอร์บ้าง

กระทั่งปี 2559 ซีรีส์เรื่อง Descendants of the Sun ปลุกความร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้ง นำแสดงโดยซง จุง-กี, ซง ฮเย-กโย, คิม จี-ว็อน และชิน กู เข้าฉายครั้งแรกผ่านทางช่อง KBS World สามารถทำเรตติ้งในเกาหลีสูงถึง 30.4% นับเป็นเรื่องที่ได้รับเรตติ้งสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี

สำหรับในประเทศไทย ซีรีส์เรื่องนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายหลัง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงในงานปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารกับการสร้างความโปร่งใสในการบริหารงานภาครัฐ” เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2559 ระบุเป็นละครโทรทัศน์ที่ดี ปลุกจิตสำนึกให้คนรักชาติ และอยากให้ผู้จัดละครโทรทัศน์ของไทยสร้างละครโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาเช่นนี้บ้าง

Descendants of the Sun เป็นเรื่องราวของนายทหารหนุ่ม ยู ชีจิน หัวหน้าทีมอัลฟ่าหน่วยทหารกองกำลังพิเศษ รับภารกิจหลักลับเฉพาะในสถานการณ์คับขันต่างๆ จนมาพบกับแพทย์สาวคนเก่งแห่งโรงพยาบาลแฮซอง ทั้งคู่ต่างผ่านสถานการณ์ที่แขวนอยู่บนเส้นด้าย ทั้งภารกิจระดับชาติ ภัยพิบัติ หรือโรคระบาด มีชีวิตและความมั่นคงของชาติเป็นเดิมพัน จนเกิดความรักความผูกพัน

ต่อมา สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ซื้อลิขสิทธิ์ Descendants of the Sun เริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2559 ในชื่อภาษาไทยว่า ชีวิตเพื่อชาติ รักนี้เพื่อเธอ และปลายปี 2564 ช่อง 3 นำมารีรันอีกครั้ง

ปัจจุบันการดูซีรีส์เกาหลีง่ายกว่าแต่ก่อนและสามารถดูตามเวลาการออนแอร์ของประเทศต้นทางด้วย ยิ่งเร็วยิ่งถูกใจ ทั้งทีวีสตรีมมิ่งอย่าง Netflix, Disney+, Amazon, HBO Go, viu, iQIYI และ Apple TV+ สามารถชมผ่านมือถือพร้อมซับไตเติลภาษาไทยได้รวดเร็ว รวมถึงเลือกดูซีรีส์เรื่องเก่า ๆ ได้ บวกกับช่องทางประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียทำให้ภาพยนตร์และซีรีส์เกาหลีหลั่งไหลเข้ามายึดฐานคนดูได้ต่อเนื่องและเหนียวแน่น

ที่สำคัญ ความหล่อแถมกล้ามซิกแพ็กของพระเอก ความสวยน่ารัก ผิวขาวใสของนางเอก จนเกิดกระแสศัลยกรรมสไตล์เกาหลี ยิ่งปลุกความคลั่งไคล้ให้เหล่าแฟนคลับไทยได้อย่างไม่รู้จบด้วย.