วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
Home > Life > สิงห์ปาร์ค เชียงราย ร่วมกับ แม่ฟ้าหลวง เปิด “Department of Tea” พัฒนาชาท้องถิ่นสู่ชาไทยระดับพรีเมี่ยม

สิงห์ปาร์ค เชียงราย ร่วมกับ แม่ฟ้าหลวง เปิด “Department of Tea” พัฒนาชาท้องถิ่นสู่ชาไทยระดับพรีเมี่ยม

สิงห์ปาร์ค เชียงราย ร่วมกับ สถาบันชาและกาแฟ แห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เปิดตัว “Department of Tea” คาเฟ่ชาเชียงรายสไตล์ Active Learning ศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงนวัตกรรมผสานภูมิปัญญาให้แก่นักศึกษาและบุคคลที่สนใจ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชาเชียงราย สู่ผลิตภัณฑ์ชาไทยพรีเมี่ยมระดับประเทศ พร้อมสร้างประสบการณ์ดื่มชาที่แตกต่างผ่าน Authentic Slow Bar ส่งเสริมการรับรู้คุณภาพและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของชาไทยสู่นักท่องเที่ยว และเป็นสถานที่ให้นักศึกษามฟล.ได้ฝึกปฏิบัติงานแบบมีรายได้ เพื่อพัฒนา soft skill ด้านต่างๆ ทั้งด้านบริหารจัดการรวมไปถึงงาน

Department of Tea เกิดขึ้นจากความร่วมมือของภาคเอกชนอย่าง สิงห์ปาร์ค เชียงราย ในฐานะผู้ผลิตชารายใหญ่ของประเทศที่มีแหล่งปลูกชาคุณภาพทั้งในจ.เชียงรายและจ.น่าน ที่ต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อสร้างมาตรฐานให้แก่อุตสาหกรรมชาในประเทศไทย มุ่งเน้นการผลิตชาคุณภาพสูงโดยใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ชาใหม่ๆ ที่ตอบสนองความนิยมของตลาดทั้งในและนอกประเทศ โดยมีภาคการศึกษาอย่างมหาวิทยาแม่ฟ้าหลวง ที่ได้ก่อตั้งสถาบันชาและกาแฟขึ้นเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงวิชาการผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีการยกระดับเนื้อหาให้ทันสมัยและตอบโจทย์ผู้เรียน ให้เกิดคนรุ่นใหม่ที่มีขีดสามารถในการขับเคลื่อนชาเชียงรายให้เติบโตได้ในทุกมิติ

คุณชัยภัฏ จาตุรงคกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด เปิดเผยว่าที่ผ่านมา สิงห์ปาร์ค เชียงรายและสถาบันชาฯ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แนวคิด แนวโน้มทางการตลาด ไปจนถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยกันผลักดันคุณภาพของชาไทยให้ก้าวสู่ระดับสากล จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างห้องเรียนคาเฟ่ของคนยุคใหม่ในชื่อ Singha park cafe @ MFU (สิงห์ปาร์คคาเฟ่) ภายในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ให้เป็นสถานที่แห่งการแลกเปลี่ยนความรู้ บ่มเพาะประสบการณ์ด้านธุรกิจและงานบริการให้นักศึกษาได้ค้นพบศักยภาพของตนเองตั้งแต่ก่อนจบการศึกษา เพื่อให้เกิดความพร้อมและมั่นใจที่จะก้าวเข้าสู่โลกการทำงานจริง โดยในวันนี้สิงห์ปาร์คได้ทำการรีโนเวท Singha park cafe @ MFU ใหม่ทั้งหมด พลิกโฉมใหม่สู่การเป็น Department of Tea ศูนย์รวมความรู้เรื่องชาครบวงจร โดยเพิ่มโซน Authentic slow bar มุมเสริฟชาพรีเมี่ยม Specialty tea ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสวัฒนธรรมการดื่มชาไทยแท้ที่แตกต่างและเป็นอัตลักษณ์ ในขณะเดียวกันยังเป็นพื้นที่สำหรับจัด workshop โดยผู้เชี่ยวชาญจากสิงห์ปาร์คร่วมให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจเรื่องชาอีกด้วย

“Department of Tea จะเป็นจุด check-in แห่งใหม่ของจังหวัดเชียงราย ที่เป็นมากกว่าคาเฟ่จิบชา แต่จะเป็น Active learning ที่ช่วยเปิดมุมมองและสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้ทุกคนได้เข้าถึงชาและกาแฟที่มีคุณภาพ จากสิงห์ปาร์ค เชียงราย ตอกย้ำภาพลักษณ์ของจังหวัดในการเป็นแหล่งผลิตชาคุณภาพสูง สร้างความสนใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวไปจนถึงนักลงทุนเข้ามาชมและซื้อผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น ส่งเสริมให้ชาไทยมีโอกาสแข่งขันในตลาดสากล เพิ่มการส่งออกและสร้างรายได้ให้กับประเทศ เกษตรกรและผู้ประกอบการในท้องถิ่นได้รับประโยชน์จากการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มรายได้และเสริมสร้างความมั่นคงในอาชีพให้สูงขึ้น เรียกได้ว่า Department of Tea เป็นพื้นที่แห่งการสร้างโอกาสและพัฒนาคุณค่าในหลายด้าน ทั้งในมิติธุรกิจ การศึกษา การพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น ไปจนถึงระดับประเทศ โดยมีชาเชียงรายคุณภาพดีระดับพรีเมี่ยมเป็นจุดเชื่อมโยงทุกมิติให้ขับเคลื่อนไปพร้อมกัน”

ทางด้าน ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ อดีตอธิการบดี ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า หนึ่งในองค์ความรู้ที่จะเป็นประโยชน์ในการสร้างรายได้ นำความกินดีอยู่ดีมาให้คนในท้องถิ่นคือองค์ความรู้เรื่องของการพัฒนาธุรกิจต่างๆ Department of Tea จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางองค์ความรู้และถ่ายทอดนวัตกรรมเกี่ยวกับชาโดยเฉพาะ เปรียบเหมือนเป็นหนึ่งในคณะที่ให้ความรู้เกี่ยวกับศาสตร์และศิลป์ในเรื่องชาเชิงนันทนาการ ความร่วมมือกันในครั้งนี้จึงเป็นการนำความเชี่ยวชาญในพัฒนาผลิตภัณฑ์ชาของสิงห์ปาร์ค มาประสานกับความเชี่ยวชาญด้านวิชาการของมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนจังหวัดเชียงรายให้เป็นแหล่งปลูกชาสำคัญไทยที่มีความก้าวหน้าทั้งทางวิชาการ การเป็นศูนย์กลางการศึกษาวิจัยตั้งแต่ระดับกระบวนการเพาะปลูก ไปจนถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชาไทยพรีเมี่ยมในระดับอุตสาหกรรม

“Department of Tea จะเป็นศูนย์เรียนรู้ที่ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ พืชเศรษฐกิจสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดเชียงรายมีชาที่เป็นวัตถุดิบล้ำค่า มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ สามารถนำไปแปรรูปใช้ประโยชน์ได้มากกว่าการเป็นแค่เครื่องดื่มชั้นเลิศ การส่งเสริมพืชเศรษฐกิจที่สำคัญนี้ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายอย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้ธุรกิจชาของเชียงรายและของประเทศไทยเติบโตได้ นำมาซึ่งโอกาสที่ไทยจะได้สร้างความสัมพันธ์กับนานาประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อที่จะนำความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาพัฒนาชาของประเทศไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าสากล”

Department of Tea ตั้งอยู่ที่ M-Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 9.00 – 17.00 น. มีจุดเด่นในการเป็นห้องเรียนคาเฟ่แบบ “สโลบาร์” (Slow Bar) ที่เน้นการชงชาด้วยความพิถีพิถันและการนำเสิร์ฟชาระดับพรีเมี่ยมจากสิงห์ปาร์ค เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่น ใหม่ที่รักในการดื่มชา และยังเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาร่วม Workshop ในหัวข้อต่างๆ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญจากสิงห์ปาร์ค เชียงราย และสถาบันชาและกาแฟแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมาร่วมกันให้ความรู้ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ Co-working space เปิดให้นักศึกษา ศิษย์เก่า หรือนักธุรกิจ เข้ามาใช้พื้นที่ระดมความคิด แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแชร์ไอเดียสร้างสรรค์ต่างๆ ด้วย ที่นี่จึงถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่สิงห์ปาร์คเชียงราย ได้มีส่วนสร้างพื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนความรู้ที่ไร้ขีดจำกัด รวมถึงช่วยเสริมความรู้และขีดความสามารถใหม่ๆ ให้กับเยาวชนลูกหลานชาวเชียงราย โดย Department of Tea จะเป็นพื้นที่แห่งมิตรภาพและความสุข ที่ทุกคนสามารถเติบโตไปพร้อมกันได้อย่างมีความสุขและยั่งยืน.