วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 21, 2024
Home > Cover Story > เอเจนซีครีเอเตอร์เกาหลีบุกไทย ส่งโอปป้ารุกตลาดดิจิทัล

เอเจนซีครีเอเตอร์เกาหลีบุกไทย ส่งโอปป้ารุกตลาดดิจิทัล

ประชากรไทยมีประมาณ 70 ล้านคน เป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไปแล้ว 9 ล้านคน หรือประมาณ 12.86% จากจำนวนประชากรทั้งหมด นี่คือข้อมูลสถิติจาก Linktree โดยคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในไทย แบ่งเป็น 3 ระดับคือ Nano, Macro, Mega Creator และมีทั้งที่เป็นแบบเต็มเวลาและ Part Time

ตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในไทยมีมูลค่าอยู่ที่ 45,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 25-30% ต่อปี ในขณะที่ขนาดของคอนเทนต์ครีเอเตอร์โลกอยู่ที่ 5.5 ล้านล้านบาท ด้วยอัตราเร่งนี้เกิดจากการที่ครีเอเตอร์ทั่วโลกหันมาทำแบบเต็มเวลามากที่สุดในปีนี้ สำหรับไทยมีครีเอเตอร์ทำแบบเต็มเวลามากถึง 2 ล้านคน

ก่อนที่ TikTok จะเข้ามาครองตลาดและกลายเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งในหลายประเทศ การทำการตลาดบน Facebook ทั้งนักการตลาดและแบรนด์ให้ความสำคัญ แต่ปัจจุบัน TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ยากจะแย่งชิงส่วนแบ่งมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลยุทธ์ TikTok Influencers Marketing ที่ทั้งแบรนด์และตัวอินฟลูเอนเซอร์ให้ความสำคัญ และสามารถสร้าง Brand Awareness ได้มาก

ปัจจุบันแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ที่ไม่ว่าจะปีนี้หรือปีต่อๆ ไป TikTok จะยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลต่อหลายอุตสาหกรรม แบรนด์เริ่มหันมาเปิดช่อง TikTok ของตัวเองกันมากขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันในอินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง ดุเดือดมากขึ้น

ตัวเลขการเติบโตนี้น่าจะมีส่วนให้เอเจนซีครีเอเตอร์สัญชาติเกาหลีใต้บุกไทย พร้อมรุกตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์เกาหลีใต้ในสังกัดกว่าพันคน

ปาร์ค อิลซอ CEO The Clover Universe Entertainment  มองว่า ตลาดอินฟลูเอนเซอร์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก โดยมีมูลค่าถึง 21.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 คาดว่าจะสูงถึง 24 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 และยังมีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มถึง 199.6 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2575 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ย 28.6% ต่อปี สะท้อนให้เห็นว่าอินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ทรงพลังและได้รับความนิยมไปทั่วโลก

“The Clover Universe Entertainment  หรือ Clover Entertainment คือ เอเจนซีผู้พัฒนาครีเอเตอร์อันดับ 1 จากเกาหลีใต้ ซึ่งเราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง โดยเฉพาะการพัฒนาครีเอเตอร์สำหรับ TikTok Live เรามีประสบการณ์ในการคัดสรรและช่วยผลักดันครีเอเตอร์ให้เติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในแง่การเพิ่มยอดผู้ติดตาม ยอดวิว และยอดขาย มีเครือข่ายครีเอเตอร์ระดับแถวหน้ามากกว่า 1,500 คน ในจำนวนนี้ติดอันดับท็อป 100 ของโลกถึง 64 คน โดยท็อป 3 ของครีเอเตอร์ระดับโลกมาจาก Clover และครีเอเตอร์อันดับ 1 ของโลกทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงก็มาจาก Clover เช่นกัน ตัวอย่างครีเอเตอร์ชื่อดังระดับโลกในเครือข่ายของเรา เช่น คูฮยอนโฮ (Ku Hyunho) ชเวซีวอน (Choi Siwon) อีอินฮวา (Lee Inhwa) อีอินจู (Lee Inju) รวมถึง อีชียอง (Lee Si-Young) ผู้ได้รับฉายาว่าไอคอนแห่ง TikTok เกาหลี”

คำถามที่น่าสนใจคือ ทำไมเอเจนซีครีเอเตอร์เบอร์ 1 จากเกาหลีใต้เลือกไทยในการขยายฐานธุรกิจ แน่นอนว่าการเข้ามารุกตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในไทยไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อพิจารณาจากจำนวนครีเอเตอร์คนไทยในปัจจุบัน ขณะที่ครีเอเตอร์เกาหลีดูจะเชี่ยวชาญด้าน Entertainment มากกว่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์แบบขายสินค้าของไทย

“การรุกตลาดต่างประเทศ โดยที่ไทยเป็นหมุดหมายแรก เพราะเรามองว่าไทยเป็นศูนย์กลางของ South East Asia ขณะที่ครีเอเตอร์เกาหลีใต้และไทยมีความสัมพันธ์ที่ดี มีลักษณะของคอนเทนต์ที่ใกล้เคียงกัน น่าสนใจ ซึ่งแน่นอนว่าครีเอเตอร์ไทยสามารถนำมาปรับเข้ากับครีเอเตอร์เกาหลีใต้ได้ไม่ยาก” ปาร์ค ขยายความ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่อินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้งเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยมูลค่าที่คาดว่าจะสูงถึง 68.78 ล้านดอลลาร์ในปี 2567 และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากฐานผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นิยมเสพคอนเทนต์ออนไลน์และติดตามครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ที่ตนชื่นชอบ และมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการตามคำแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์

ปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ หันมาใช้กลยุทธ์อินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้งทำการตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มอย่าง TikTok Live ที่ค่อนข้างได้รับความนิยม ผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อกับอินฟลูเอนเซอร์ และแบรนด์ได้แบบเรียลไทม์ กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว

“ผลงานที่ผ่านมาจากการใช้ Know How ของ The Clover หากวัดจากรายได้ในทุกแพลตฟอร์ม เราอยู่ในอันดับ 1 แต่หากวัดเฉพาะแพลตฟอร์ม TikTok เราอยู่ในอันดับ 2 นอกจากไทยที่เป็นประเทศแรกที่เราขยายธุรกิจมา เรายังมองประเทศญี่ปุ่นที่เราต้องการจะไปเปิดตลาดเป็นประเทศที่ 2”

“นอกจากนี้ เรายังมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่าง Kiwe Lab ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเนื้อหาขนาดสั้น (short-form content) และการตลาดดิจิทัล ทำให้ Clover Entertainment สามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่แม่นยำ สร้างคอนเทนต์ที่โดดเด่น เป็นไวรัล สร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่เหมาะกับคาแรกเตอร์ของอินฟลูเอนเซอร์ ตอบโจทย์แบรนด์ โดนใจกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็ว ด้วยจุดแข็งเหล่านี้ทำให้เราเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเติบโตถึง 300% ในปี 2566 และ 400% ในครึ่งปีแรกของปี 2567 ครองส่วนแบ่งตลาดในด้าน TikTok Live Commerce อันดับ 1 ในเกาหลีใต้ และเติบโตเร็วที่สุดในโลกในธุรกิจประเภทเดียวกัน”

The Clover Universe Entertainment เป็นเอเจนซีที่เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลครบวงจร ตั้งแต่การกำหนดกลยุทธ์ การวางแผนการตลาด การสร้างสรรค์คอนเทนต์ การจัดทำแคมเปญ การผลิตไปจนถึงการโปรโมต และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาครีเอเตอร์สำหรับแพลตฟอร์ม TikTok Live โดยมีเป้าหมายในการสร้างระบบนิเวศที่เอื้อให้ครีเอเตอร์และแบรนด์เติบโตไปพร้อมกันตามแนวคิด “Our success is shared by all”

“The Clover Universe Entertainment  ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2564 และหลังจากเปิดบริการ TikTok Live เพียงไม่นาน บริษัทก็สามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 300% ในปี 2566 และ 400% ในครึ่งแรกของปี 2567 ถือเป็นผู้นำในตลาดอินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้งระดับโลก มีเครือข่ายครีเอเตอร์ระดับแถวหน้ากว่า 1,500 คน และในจำนวนนี้ติดอันดับท็อป 100 ของโลกถึง 64 คน ครองส่วนแบ่งตลาดในด้าน TikTok Live Commerce อันดับ 1 ในเกาหลีใต้ และเป็นบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกในธุรกิจประเภทเดียวกัน”
คำถามเรื่องการแบ่งรายได้เมื่อเข้ามาสังกัด Clover Entertainment ปาร์ค อธิบายว่า “รายได้จากการ Live ครีเอเตอร์จะได้รับไปโดยตรง เช่น ของขวัญที่มีผู้ชมส่งผ่านแพลตฟอร์ม ซึ่งจะไม่ต้องแบ่งเข้าสังกัด แต่ในกรณีที่ครีเอเตอร์คนนั้นมีแบรนด์เข้ามาให้ทำคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง จึงจะมีการแบ่งรายได้กับสังกัด”

ในช่วงแรกที่ The Clover เข้ามารุกตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในไทย เอเจนซีสัญชาติเกาหลีใต้ระบุว่า “เราพร้อมเปิดรับพาร์ตเนอร์ในไทย เบื้องต้นมีการพูดคุยกันบ้างแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ และสำหรับครีเอเตอร์คนไทยเราตั้งเป้าว่าจะมีครีเอเตอร์เข้าร่วมสังกัดอย่างน้อย 100 คนต่อเดือน”

ก็คงต้องรอดูว่า เอเจนซีจากเกาหลีใต้อย่าง The Clover Universe Entertainment ที่ตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างฐานและดึงครีเอเตอร์ไทยเข้าร่วมสังกัด รวมถึงครีเอเตอร์จากเกาหลีใต้ จะเข้ามาสร้างสีสันให้กับอินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง ได้มากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องที่ต้องติดตาม.