วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
Home > New&Trend > ‘ซี อาร์ ซี สปอร์ต’ เข้าถือหุ้นใหญ่ ‘เรฟ อีดิชั่น’ เสริมแกร่งพอร์ท เดินหน้าสู่เบอร์หนึ่งตลาด Performance Sports

‘ซี อาร์ ซี สปอร์ต’ เข้าถือหุ้นใหญ่ ‘เรฟ อีดิชั่น’ เสริมแกร่งพอร์ท เดินหน้าสู่เบอร์หนึ่งตลาด Performance Sports

‘ซี อาร์ ซี สปอร์ต’ เข้าถือหุ้นใหญ่ ‘เรฟ อีดิชั่น’ เสริมแกร่งพอร์ท เดินหน้าสู่เบอร์หนึ่งตลาด Performance Sports ผนึกศักยภาพรอบด้าน เติมเต็ม Business Ecosystem มอบประสบการณ์ชอปปิงครบลูป

ซี อาร์ ซี สปอร์ต ในเครือเซ็นทรัล รีเทล บริษัทค้าปลีกและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผู้บริหารร้านค้าปลีกกีฬา Supersports แถลงการเข้าซื้อธุรกิจ โดยถือหุ้นใหญ่บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย แบรนด์สินค้ากลุ่ม Sports Performance & Lifestyle ชั้นนำ อาทิ Hoka, Saucony, Goodr, 2XU, CEP, Qiaodan, XTEP, Kailas, Champion, Aonijie, National Geographic, Teva, Oakley และร้านค้าปลีกอย่าง REV RUNNR (No.1 Running Specialty Store) โดยเข้าถือหุ้นใหญ่ 75% ตั้งเป้าขยายหน้าร้านในประเทศไทยเป็น 2 เท่า พร้อมขยายเครือข่ายสู่มาเลเซีย เวียดนาม และสิงคโปร์ ผนึกกำลังตอกย้ำความเป็นอันดับ 1 ของวงการ Performance Sports Retail ในประเทศไทย พร้อมมุ่งหน้าสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คุณสุฑาทิพย์ มนูญผล ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายกลยุทธ์ และพันธมิตร กลุ่มเซ็นทรัล แบรนด์แอนด์สเปเชียลตี้ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวถึงภาพรวมของการเข้าซื้อธุรกิจ โดยถือหุ้นใหญ่บริษัท เรฟ อีดิชั่น ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และภารกิจของกลุ่มเซ็นทรัลแบรนด์แอนด์สเปเชียลตี้ ที่มุ่งมั่นในการสรรหาผลิตภัณฑ์ แบรนด์และคอนเซ็ปต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการให้ครอบคลุมผู้บริโภคที่หลากหลาย ทั้งสินค้ากลุ่มแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ รวมถึงกีฬาว่า “กีฬาและสุขภาพไม่ใช่เทรนด์อีกต่อไป ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่สำคัญของผู้บริโภค และยังคงขยายเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ในฐานะที่เซ็นทรัลรีเทลเป็นผู้นำตลาดค้าปลีกและค้าส่งในประเทศไทย เราเล็งเห็นถึงโอกาสการเติบโตในธุรกิจกีฬาที่มีมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านบาท และยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำโดยซี อาร์ ซี สปอร์ต บริษัทค้าปลีกและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นธุรกิจที่ดำเนินกิจการร้านค้าปลีกกีฬาร้านแรกในตลาดอย่างร้านซูเปอร์สปอร์ต รวมถึงเป็น Exclusive Distributor and Licensee แบรนด์กีฬาชั้นนำระดับโลก ทำให้เราเป็นผู้นำเจ้าตลาดค้าปลีกกีฬาอันดับ 1 มาตลอดกว่า 27 ปี และจะก้าวไปอีกขั้นหลังการเข้าซื้อธุรกิจ บริษัท เรฟ อีดิชั่น ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Running Category ธุรกิจแบรนด์กีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม Performance และ ไลฟ์สไตล์ ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ด้วยเงินลงทุนกว่า 468 ล้านบาท ในการเข้าถือหุ้นใหญ่ 75% ซึ่งจะทำให้ ซี อาร์ ซี สปอร์ต และเรฟ อีดิชั่น ร่วมผนึกศักยภาพในทุกด้าน พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจผลิตภัณฑ์และแบรนด์กีฬาของเซ็นทรัล รีเทล ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด”

นายอเล็กซองต์ อัมเบล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เปิดเผยว่า “การเข้าซื้อธุรกิจ โดยถือหุ้นใหญ่บริษัทเรฟ อีดิชั่น เป็นกุญแจสำคัญที่ต่อยอดความสำเร็จขั้นต่อไปของซีอาร์ซี สปอร์ต ในแง่ของการเติบโตทางธุรกิจ การขยายฐานลูกค้า และความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่จะเสริมความแข็งแกร่งของ ซีอาร์ซี สปอร์ตในฐานะผู้นำตลาดค้าปลีกกีฬาอันดับ 1 ในประเทศไทย โดยตั้งเป้าหมายครองส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นผ่านการขยายสาขาทั้งร้านมัลติแบรนด์อย่าง Supersports และ REV RUNNR รวมถึงแบรนด์สโตร์ เป็น 2 เท่าในประเทศไทย และขยายสาขาไปยังมาเลเซีย เวียดนาม และสิงคโปร์ พร้อมชิงส่วนแบ่งตลาดเพื่อมุ่งหน้าสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

นายอเล็กซองต์ กล่าวต่อว่า “ซี อาร์ ซี สปอร์ต ต้องการตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดค้าปลีก Performance Sports ที่สร้าง Business Ecosystem ได้ครบวงจร ทั้งการเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางของทุกประเภทกีฬา การบริหารแบรนด์กีฬาชั้นนำที่หลากหลาย การสร้างคอมมูนิตี้กีฬา และการมีช่องทางจำหน่ายที่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม พร้อมด้วยจุดแข็งการเป็นมัลติแบรนด์สปอร์ตสโตร์ที่มีจำนวนแบรนด์ให้เลือกชอปมากที่สุด ทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างอีโคซิสเท็มของการทำธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนทั้งระบบ นอกจากนี้ เราต่างมีแพชชั่นและมองเห็นถึงคุณค่าเดียวกันคือการใช้พลังของกีฬาเป็นแรงในการพาชีวิตให้ก้าวไปอีกขั้นและการเห็นคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ในศักยภาพของกีฬา รวมถึงเราต่างเป็นผู้บุกเบิกตลาดกีฬาในประเทศไทย ทำให้ เรฟ อีดิชั่น เป็นพาร์ทเนอร์ที่เหมาะสมด้วยทัศนคติที่มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน”

“ด้านสิทธิ์การจัดจำหน่ายแบรนด์ต่างๆ จะอยู่ภายใต้การดูแลของซี อาร์ ซี สปอร์ต ซึ่งจะยังคงสิทธิ์การบริหารทั้งหมดอยู่กับเรฟ อีดิชั่น ได้แก่ Hoka, Saucony, Goodr, 2XU, CEP, Qiaodan, XTEP, Kailas, Champion, Aonijie, National Geographic, Teva, Oakley เมื่อรวมกับแบรนด์เดิมที่มีอยู่ ได้แก่ Reebok, Columbia, LFC, Merrell, Speedo, Wilson, Umbro ทำให้ซี อาร์ ซี สปอร์ต ขยายพอร์ทสิทธิ์การจัดจำหน่ายในประเทศไทย (Official distributor and licensee) รวม 20 แบรนด์ การเข้าซื้อธุรกิจครั้งนี้จึงเป็นการเสริมพลังให้ซี อาร์ ซี สปอร์ต พุ่งทะยานสู่การเป็นผู้มอบประสบการณ์สปอร์ตชอปปิงอย่างครบทุกมิติ”

ด้านบริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์สินค้ากลุ่ม Sports Performance & Lifestyle และสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์แฟชั่น ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 ในฐานะผู้บริหารร้านไนกี้ แฟลกชิปสโตร์ แห่งแรกในประเทศไทย และเป็นผู้บุกเบิกและบริหารร้านกีฬา REV RUNNR ซึ่งเป็นร้านอุปกรณ์กีฬาสำหรับผู้ที่รักการวิ่งโดยเฉพาะ

นายพรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด กล่าวว่า “เรฟ อีดิชั่น มีประสบการณ์ในวงการธุรกิจกีฬากว่า 24 ปี ภายใต้วิสัยทัศน์ที่ว่า ประสิทธิภาพและความสำเร็จในการเล่นกีฬาของทุกคน นอกเหนือจากการทุ่มเทฝึกซ้อมแล้ว ต้องอาศัยอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ เราจึงให้ความสำคัญในการคัดเลือกอุปกรณ์กีฬาที่มีคุณภาพจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อส่งเสริมศักยภาพในการออกกำลังกายอย่างดีที่สุด สอดคล้องกับปณิธานการเป็นผู้นำ Performance Sports Retail ของซี อาร์ ซี สปอร์ต ในเครือเซ็นทรัล รีเทล การเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเครือครั้งนี้ นับเป็นโอกาสสำคัญที่จะติดปีกเรฟ อีดิชั่น และแบรนด์ในเครือ ให้เติบโตยิ่งขึ้นอีกในอนาคต สอดรับแผนกลยุทธ์ของเรฟ อีดิชั่น”

“ปัจจุบัน เทรนด์กีฬายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขยายกลุ่มผู้สนใจไปสู่วงกว้าง และมีแนวโน้มไปในทิศทางของการเพิ่มศักยภาพร่างกายให้แข็งแกร่ง มีพฤติกรรมของลูกค้าที่มีแนวโน้มในการจับจ่ายสินค้ากีฬาแนว Performance Sports เพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ยการใช้จ่ายต่อครั้งสูงขึ้นประมาณ 15% เทียบจากปี 2566 ซึ่งอ้างอิงจากฐานข้อมูลสมาชิกของ REV RUNNR ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 3.3 แสนคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” นายพรศักดิ์ กล่าวเสริม

นายเล็น เลิศสุมิตรกุล ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายกลยุทธ์ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวเสริมว่า “เรฟ อีดิชั่น เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์กีฬาที่โดดเด่นมากในตลาดไทย ไม่ว่าจะเป็น Lifestyle หรือ Performance Sports โดยเฉพาะกลุ่มกีฬาวิ่ง ที่มีความเชี่ยวชาญและได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าเป็นพิเศษ การดำเนินธุรกิจของเรฟ อีดิชั่น ภายใต้การบริหารงานของซี อาร์ ซี สปอร์ต จะยังคงตัวตน ดีเอ็นเอ และความเชี่ยวชาญของเรฟ อีดิชั่นไว้อย่างครบถ้วน แต่จะถูกเสริมด้วยความแข็งแกร่งเครือข่ายของเซ็นทรัล รีเทล ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศและทั่วโลก”

“ปัจจุบันแพลตฟอร์มหน้าร้านในเครือเรฟ อีดิชั่น มีจำนวนรวม 159 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศไทยและสาขาในมาเลเซีย ทั้งในรูปแบบ ร้าน REV RUNNR, แบรนด์ชอป, เคาน์เตอร์ในสโตร์ (shop in shop) รวมถึงในร้านมัลติแบรนด์ต่างๆ และหน้าร้านออนไลน์ ซึ่งแพลตฟอร์มต่างๆ จะเติบโตทั้งแง่การขยายสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับ ซี อาร์ ซี สปอร์ต มีเป้าหมายที่จะขยายหน้าร้านอีก 8 สาขา โดยเป็นร้าน Supersports 1 สาขา และร้านแบรนด์ LFC, Columbia, Merrel,และ Reebok รวมอีก 7 สาขา ส่วนร้านในการบริหารของเรฟ อีดิชั่น ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 จะขยายหน้าร้านในเครืออีก 19 สาขา รวมถึงร้าน NATIONAL GEOGRAPHIC LIFESTYLE STORE สาขาแรกของประเทศไทย และมีแผนจะขยายสาขาทั้งร้านมัลติแบรนด์และแบรนด์สโตร์อีกมากกว่า 20 สาขา ซึ่งรวมถึงสาขาในมาเลเซีย ภายในปี 2568 ในแง่ CRM เรฟ อีดิชั่น จะสามารถใช้ฐานข้อมูล The1 เพื่อช่วยยกระดับประสบการณ์การชอปปิง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรฟ อีดิชั่น จะเข้าถึง Ecosystem ของเซ็นทรัล รีเทล ที่ทำให้การจัดการสินค้าและการบริหารหน้าร้านเติบโตไปได้อย่างไร้รอยต่อ”

การผนึกศักยภาพครั้งนี้ จะเสริมให้เรฟ อีดิชั่น เติบโตอย่างก้าวกระโดด ไปพร้อมกับการที่ซี อาร์ ซี สปอร์ต ได้เข้าถึงศักยภาพการเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เสริมความแข็งแกร่งในตลาด Specialty ครองอันดับ 1 ในตลาดกีฬาในประเทศไทยและพร้อมก้าวสู่ระดับภูมิภาคต่อไป