วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
Home > New&Trend > “ป้อม ภาวุธ” แนะธุรกิจไทยพลิกเกม สู้ศึกออนไลน์-ออฟไลน์ รับมือทุนจีน

“ป้อม ภาวุธ” แนะธุรกิจไทยพลิกเกม สู้ศึกออนไลน์-ออฟไลน์ รับมือทุนจีน

“ป้อม ภาวุธ” แนะธุรกิจไทยพลิกเกม สู้ศึกออนไลน์-ออฟไลน์ รับมือทุนจีน พร้อมงัดกลยุทธ์เด็ดรับเงินลูกค้าทันใจด้วยเครื่องมือใหม่ๆ

“ป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ” ผู้บุกเบิกอีคอมเมิร์ซและธุรกิจดิจิทัลไทย ชี้สมรภูมิธุรกิจไทยกำลังร้อนระอุ ท่ามกลางการรุกคืบของธุรกิจจีน ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมอัปเดตเทรนด์ชำระเงินดิจิทัลที่กำลังมาแรง แนะเจ้าของธุรกิจงัดกลยุทธ์สู้ศึก นำระบบชำระเงินที่ทันสมัยทั้งออนไลน์และออฟไลน์ มาเสริมทัพ รับมือการเปลี่ยนแปลง

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพย์โซลูชั่น จำกัด ผู้ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์แห่งแรกของไทย กล่าวถึงภาพรวมของธุรกิจออนไลน์ของไทยว่า คนไทยกว่า 61.2 ล้านคน ใช้อินเทอร์เน็ต ธุรกิจน้อยใหญ่แห่เปิดร้านออนไลน์ควบคู่หน้าร้านเดิม เพิ่มโอกาสโกยยอดขายสองทางออนไลน์-ออฟไลน์ เทรนด์ใหม่มาแรง! จากที่หลายธุรกิจออนไลน์หันไปเปิดร้านค้าในแพลทฟอร์มดังสร้างยอดขาย แต่พบว่าไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าของตัวเองได้ เพราะแพลทฟอร์มดังปิดข้อมูลลูกค้า ทำให้นักธุรกิจออนไลน์ไทยหันมาสร้างเว็บไซต์และสื่อโซเชียลของตัวเอง เก็บข้อมูลลูกค้า สร้างฐานลูกค้าประจำ พร้อมรับชำระเงินหลากหลายรูปแบบ ทั้งหน้าร้านจริงๆ และร้านออนไลน์ รูดบัตร คิวอาร์โค้ด แชท จ่ายผ่านเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว!

สร้างอาณาจักรออนไลน์ของตัวเอง…ข้อมูลลูกค้าอยู่ในมือ!

เทรนด์ใหม่มาแรง! จากแนวโน้มที่ผู้ค้าออนไลน์ไทยพี่งพาการค้าผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์อย่างมาร์เก็ตเพลสดังกันเยอะมาก แต่ช่วงหลังแพลทฟอร์มดังจับมือกันขึ้นราคาค่าบริการอย่างต่อเนื่อง และการแข่งขันในแพลทฟอร์มสูงมาก ห้ำหั่นกันด้วยโปรโมชั่นและราคา ทำให้ผู้ที่ขายในแพลทฟอร์มกำไรหด หรือบางรายขาดทุนไปเลยก็มี จึงทำให้ผู้ค้าออนไลน์หลายรายหันมาสร้างแพลทฟอร์มของตนเอง เพื่อควบคุมฐานข้อมูลลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว นอกจากนี้ยังมีการปรับกลยุทธ์ด้านการชำระเงินให้ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยรองรับทั้งการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลและหน้าร้าน ตั้งแต่การชำระผ่านบัตร ไปจนถึงการสแกนคิวอาร์โค้ด หรือแม้กระทั่งการผ่อนชำระ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่หลากหลายในยุคปัจจุบัน

เทคโนโลยี…อาวุธลับธุรกิจยุคใหม่!

ไม่ใช่แค่ขายของ! เจ้าของธุรกิจยุคใหม่ต้องใช้เทคโนโลยีเป็นอาวุธ เชื่อมระบบเว็บไซต์ร้านค้าหรือระบบแชทพูดคุยกับลูกค้า เข้ากับระบบสต็อกสินค้า และขนส่ง รวมไปถึงเชื่อมต่อเข้ากับระบบบัญชี ทำให้ทุกขั้นตอนเป็นอัตโนมัติ ลูกค้าสั่งปุ๊บ ของส่งถึงบ้านปั๊บ! แถมมีระบบผ่อนจ่าย ลิงค์ชำระเงินอัตโนมัติ ปลอดภัยด้วยไบโอเมตริกซ์ ทำให้การค้าออนไลน์มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมสู้ศึกกับกลุ่มธุรกิจจีนได้ดีขึ้น

เพย์โซลูชั่น ผู้นำการชำระเงินยุคใหม่ เพิ่มทางเลือกให้ธุรกิจไทย

นายภาวุธ กล่าวว่า เพย์โซลูชั่นเห็นความสำคัญของระบบชำระเงิน จึงได้มุ่งพัฒนาระบบให้ตอบโจทย์อีคอมเมิร์ซครบวงจร เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจองค์กร ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี และร้านค้าออนไลน์ ดำเนินธุรกิจได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ปัจจุบันเพย์โซลูชั่นมีการพัฒนาระบบชำระเงินออนไลน์ใหม่ ที่จะทำให้การดำเนินธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเป็นผู้ให้บริการรายเดียวที่มีบริการรับชำระเงินครบวงจรผ่านหลายช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ครอบคลุมการให้บริการทั้ง B2C เเละ B2B รวมทั้งยังมีโซลูชั่นการบริการที่สร้างคุณค่ามากกว่าการรับชำระเงิน ซึ่งช่วยตอบโจทย์ทั้งในส่วนงานขาย งานการตลาด เเละสนับสนุนงานบัญชี การเงิน การออกเอกสารเพื่อนำส่งสรรพากร นอกจากนี้ เพย์โซลูชั่น ยังได้พัฒนานวัตกรรมที่ตอบรับกับพฤติกรรมการชำระของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนเเปลงตลอดเวลา เเละพัฒนาช่องทางรับชำระเงินใหม่ ๆ เช่น การจัดทำ Sandbox เพื่อรองรับคริปโทเคอร์เรนซี เป็นต้น

“เป็นที่น่ายินดีที่ปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ ได้นำระบบชำระเงินมาใช้มากขึ้น จากข้อมูลของเพย์โซลูชั่น จะเห็นว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมามียอดการใช้บริการจากเพย์โซลูชั่นส์เพิ่มถึง 36.84% ช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ พร้อมเพย์และบัตรเครดิต และเรายังสามารถดึงเงินตราต่างประเทศเข้าไทยได้ถึง 465 ล้านบาท” นายภาวุธ กล่าว

สำหรับแผนงานของเพย์โซลูชั่นในปี 2567 ยังคงเดินหน้าพัฒนาระบบชำระเงินใหม่ ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้บริการร้านค้าได้หลากหลายมากขึ้น และจะมีการพัฒนาการออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้งาน รวมถึงปรับปรุงพัฒนาระบบต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับร้านค้า พร้อมทั้งร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจรายใหม่ เพื่อเชื่อมต่อบริการใหม่สำหรับร้านค้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย