วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
Home > Cover Story > บารอกัต ลั้นลาแลนด์ สวนหลังบ้าน 30 ไร่ของเด็กๆ

บารอกัต ลั้นลาแลนด์ สวนหลังบ้าน 30 ไร่ของเด็กๆ

เราจำได้ว่า ตอนเด็กๆ เติบโตในสภาพแวดล้อมธรรมชาติ เราอยากให้คนอื่นได้สัมผัส มาที่นี่เพื่อใช้ชีวิตสบายๆ ปลดความทุกข์ เป็นลั้นลาแลนด์ ใช้ชีวิตกับคนที่รัก เด็กๆ ได้มาและมีความสุขกลับไป ตรงนี้ตอบโจทย์แล้ว ไม่เสียดายที่ไม่ได้เป็นครู ทั้งที่อยากเป็นครูมากกว่า

บุชรอ สมันเลาะ กล่าวกับ “ผู้จัดการ 360 องศา” ถึงแรงบันดาลใจและจุดเริ่มต้นของ “บารอกัต ลั้นลาแลนด์ คาเฟ่ แอนด์ ฟาร์ม” (Barakat Lunla Land) ในย่านหนองจอก มาจากความทรงจำในชีวิตวัยเด็กและความผูกพันกับครอบครัว โดยเฉพาะคุณตา ผู้เป็นแรงผลักดันสำคัญให้หลานสาวคนนี้

“ที่ดินเป็นของคุณตาทั้งหมด 30 ไร่ ด้วยความที่จบคณะเกษตร หลักสูตรวิทยาศาสตร์ ม. เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ชอบทำฟาร์ม เคยเปิดให้เด็กๆ เข้ามาทำฐานการเกษตรในฟาร์มอยู่แล้ว แต่ตรงนี้เป็นพื้นที่ใหญ่ขึ้น เราอยากสานต่อสิ่งที่เรียนและผูกพันกับคุณตาในเรื่องการสอนด้านการเกษตร จึงเกิดความคิดอยากเปลี่ยนที่ดินรกร้างเป็นพื้นที่ให้ทุกคนใช้ประโยชน์และคุณตาได้พักผ่อนด้วย”

เธอตัดสินใจขอที่ดินทำฟาร์มและเปิดคาเฟ่ด้านหน้า โดยแบ่งพื้นที่ 30 ไร่ ทำฟาร์มผักผลไม้ออแกนิก 15 ไร่ และพื้นที่ทำกิจกรรมรองรับทุกคนในครอบครัวอีก 15 ไร่ โดยใช้เวลาปรับพื้นที่ ไถหญ้าให้เรียบเตียน ฟื้นฟูดินด้วยการปลูกหญ้าอาหารสัตว์เลี้ยงแพะ วางระบบร่องน้ำใหม่ ก่อสร้างอาคารและร้านคาเฟ่ กระทั่งเปิดให้บริการประมาณปลายปี 2562 ใช้ชื่อ บารอกัต ซึ่งหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง ความเป็นสิริมงคล

ปรากฏว่า เปิดให้บริการไม่กี่เดือนเจอสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดและรัฐบาลออกมาตรการคุมเข้มการใช้บริการต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ร้านอาหารอื่นๆ ต้องหยุด ต้องปิดตัว แต่บารอกัต ลั้นลาแลนด์ คาเฟ่ แอนด์ ฟาร์ม สวนกระแสเปิดรองรับลูกค้าได้ จำหน่ายอาหารในร้านและลูกค้านั่งรับประทานด้านนอก ซึ่งอากาศโปร่งสบาย แต่ยังไม่สามารถจัดกิจกรรมใดๆ จนโควิดซา ลูกค้าจึงเริ่มเข้ามาใช้บริการมากขึ้น พร้อมๆ กับการจัดกิจกรรมของร้าน ทั้งขี่ม้า ยิงธนู ขับรถ ATV  ขี่จักรยาน เล่นว่าว มีสนามปิงปอง สนามเปตอง ให้อาหารสัตว์ ไก่ กระต่าย เต่า เลี้ยงปลา สนามเด็กเล่นกลางแจ้ง บ่อดิน กิจกรรมเพนต์แจกัน รวมถึงไฮไลต์ การนั่งดูพระอาทิตย์ตกดิน ชมฝูงค้างคาวแม่ไก่ในช่วงพลบค่ำ และกิจกรรมแคมปิ้งกลางลานสนามหญ้า

บุชรอเล่าว่า คอนเซ็ปต์กิจกรรมจะเน้นรองรับทุกคนในครอบครัวและการสัมผัสธรรมชาติในชีวิตจริง ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์เดียวกับอีกหนึ่งธุรกิจของครอบครัว คือ บริษัทจัดสรรที่ดิน บารอกัต เอสเตท โดยซื้อที่ดินแปลงต่างๆ ในย่านหนองจอกมาจัดสรรขายทำโครงการบ้านสวน ขนาดบ้านไม่ใหญ่ แต่เน้นเนื้อที่มาก เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมแบบ Real ดึงดูดผู้คนไม่ต้องออกต่างจังหวัดหาพื้นที่สีเขียว แต่สามารถใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพในกรุงเทพฯ ได้ ทั้งการทำบ้านหลังที่สองและบ้านเพื่อการพักผ่อน

ที่สำคัญ ลูกค้าจะเหมือนมีสวนหลังบ้านขนาด 30 ไร่ ท่องเที่ยวพักผ่อนทุกวันเสาร์อาทิตย์ พาครอบครัวและเด็กๆ มาวิ่งเล่นได้ตลอดทั้งวัน

เธอเล่าว่า จริงๆแล้ว ก่อนหน้านั้นเป็นคุณครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์และการเกษตร แต่ช่วงมีลูกและต้องดูแลคุณยาย เธอตัดสินใจลาออกมาช่วยงานจัดสรรขายที่ดินของครอบครัว แต่ความเป็นครู ชอบอยู่กับเด็กๆ  ยังช่วยเหลือทำโรงเรียนเด็กกำพร้า โรงเรียนศาสนา และเป็น Passion ผลักดันให้เธอสร้าง บารอกัต ลั้นลาแลนด์ คาเฟ่ แอนด์ ฟาร์ม เน้นเป้าหมายกลุ่มเด็กๆ และครอบครัว

อย่างกิจกรรมขี่ม้า ยิงธนู บุชรอชักชวนกลุ่มครู ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาเด็ก เข้ามาใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้น รองรับกลุ่มเด็กออทิสติก กลุ่มเด็กที่มีปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรง เด็กพิการ รวมถึงเด็กทั่วไปที่ต้องการฝึกสมาธิ ลดอารมณ์ก้าวร้าวด้วยวิธี “อาชาบำบัด” จากเด็กที่กลัวจะกล้าพูดคุยมากขึ้น กล้าแสดงออก ลดความก้าวร้าวและจิตใจมั่นคงมากขึ้น รวมทั้งในช่วงโควิดผู้คนต้อง work from home เด็กต้องเรียนหนังสือที่บ้าน ทุกคนมีอัตราความเครียดเพราะไม่ได้ออกนอกบ้าน ที่นี่สามารถปลดล็อกความเครียดได้

ขณะเดียวกัน บุชรอ วางแนวทางการจัดสรรที่ดินของบารอกัต เอสเตท โดยเลือกลูกค้ากลุ่มครอบครัวที่ต้องการอยู่อาศัยหรือซื้อที่ดินเพื่อเป็นมรดกให้ลูกหลานมากกว่ากลุ่มนายทุนกว้านซื้อที่ดินแปลงใหญ่

เธอพูดชัดเจน บริษัทไม่อยากขายที่ดินแปลงใหญ่ให้นายทุน เพราะถ้าวันหนึ่งผังเมืองเปลี่ยนสี เขาอาจซื้อเก็บเพื่อทำโรงงาน เราไม่อยากให้พื้นที่สีเขียวที่อยู่อาศัยมาตั้งแต่เด็กกลายเป็นอย่างอื่น ที่ดินตกเป็นของนายทุน

“บริษัทอยากให้ลูกค้าได้อาศัยอยู่จริงๆ และความเป็นกลุ่มมุสลิม ลูกค้าผ่อนซื้อที่ดินโดยไม่มีดอกเบี้ย เขาสามารถเป็นเจ้าของที่ดินได้จริง ไม่ใช่ผ่อนแต่ดอกเบี้ย และหนองจอกเป็นเขตพหุวัฒนธรรม มีทั้งชาวพุทธ จีน มุสลิม โดยเฉพาะมุสลิมค่อนข้างมากกว่าเขตอื่นๆ ในกรุงเทพฯ มีแหล่งอาหารฮาลาล โรงเรียนศาสนา โรงเรียนบูรณาการอิสลามจำนวนมาก เหมาะกับคนมุสลิมที่ต้องการตั้งถิ่นฐานจากในเมือง คนต่างจังหวัดจากภาคใต้ หรือมุสลิมจากจังหวัดอื่น จากต่างประเทศ เข้ามาพักอาศัย เหมาะกับการเติบโตของลูกๆ ได้”

อย่างไรก็ตาม เธอย้ำว่า ไม่ได้ปฏิเสธความเจริญ แนวคิดของบารอกัต คือ ผสมผสานกัน มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี เพราะเชื่อความเป็นธรรมชาติทำให้มนุษย์มีกำลังในการทำงานแต่ละวัน ไม่ได้ทิ้งเทคโนโลยีและความทันสมัย

ทุกวันนี้ บุชรอจึงบริหารทั้งบารอกัต เอสเตท และบารอกัต ลั้นลาแลนด์ คาเฟ่ แอนด์ ฟาร์ม ตามแนวทางคู่ขนานกัน ซึ่งการลงทุนปลุกปั้นธุรกิจคาเฟ่ในช่วงแรกนั้น บารอกัต เอสเตท ต้องสนับสนุนเม็ดเงินลงทุน แต่หลังจากนี้ คาดว่าจะสามารถเลี้ยงตัวเองได้แล้ว โดยปัจจุบันกำลังปรับพื้นที่ทำสวนเกษตรและฟาร์มผลไม้ออแกนิก ซึ่งคาดว่าจะให้ผลผลิตและเปิดทำกิจกรรมได้ในอีก 1 ปี เพราะอยากพึ่งพาวัตถุดิบตัวเองให้ได้มากที่สุด และวางแผนจัดกิจกรรมทุกเดือน อย่างเดือนมกราคมย้อนยุคกิจกรรมวันเด็ก การละเล่นมอญซ่อนผ้า ก้านกล้วยมะพร้าว เปิด Kids market  ฝึกเด็กมาทำตลาดกันเอง

ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ ถ้าคนอื่นเป็นเทศกาลวาเลนไทน์ แต่ของมุสลิมเป็นกิจกรรมรักตัวเอง อาหารเพื่อสุขภาพ กิจกรรม Healthy การออกกำลังกาย ซึ่งบริษัทได้หาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยการจัดกิจกรรมทำเป็นธีมในแต่ละเดือน เช่น ธีมเกษตร ธีมสัตว์ป่า แตกต่างกันไป

สำหรับกลุ่มลูกค้ามีทั้งคนในชุมชนใกล้เคียง ลูกค้าทั่วไป และกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งญี่ปุ่น จีน อาหรับ อินเดีย บังกลาเทศ โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์อาทิตย์มีผู้เข้าใช้บริการจำนวนมาก ส่วนใหญ่รู้จากสื่อประชาสัมพันธ์และการบอกต่อๆ กัน หรือยูทูบเบอร์อาหรับบางคนมาไลฟ์สดแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ดูนาข้าว ขี่เอทีวี

นอกจากนั้น พยายามดึงกลุ่มสังคมต่างๆ โรงเรียนสอนศาสนา โรงเรียนเด็กกำพร้า เข้ามาใช้พื้นที่ทำกิจกรรมต่างๆ หารายได้ช่วยเหลือโรงเรียน โดยเก็บค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าน้ำค่าไฟ

เธอบอกว่า อยากให้ผลบุญทั้งหมดไปถึงคุณตา เพราะโครงการนี้เกิดขึ้นมาจากแรงสนับสนุนของคุณตา และเป็นสิ่งเตือนใจให้ทุกคนใช้ชีวิตกับคนที่รักก่อนจะสายเกินไป.