วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > Cover Story > สาวกโอปป้า กำลังซื้อสูง ค้าปลีกขยายฐานแห่เจาะ

สาวกโอปป้า กำลังซื้อสูง ค้าปลีกขยายฐานแห่เจาะ

กระแส Korean Wave ที่ร้อนแรงกลายเป็นอีกช่องทางขยายฐานลูกค้าของห้างค้าปลีก เพราะเหล่าสาวกส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ มีไลฟ์สไตล์ กำลังซื้อสูง และเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ทั้งเหล่าแฟนคลับคนไทย รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเกาหลีที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย

ล่าสุด องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (อสท. เกาหลี) ประจำประเทศไทย ระบุว่า ประเทศไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของการท่องเที่ยวเกาหลี โดยปี 2562 ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเที่ยวประเทศเกาหลีราว 570,000 คน ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยวเกาหลีเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.89 ล้านคน ถือเป็นประเทศที่มาเยือนประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก

ดังนั้น เมื่อการแพร่ระบาดผ่อนคลายและมีการเปิดประเทศ โดยเฉพาะปี 2565 ถือเป็นปีแห่งการฟื้นฟูตลาดการท่องเที่ยวขนานใหญ่ โดยเกาหลีไฟเขียวให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 มีการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ ภายใต้แคมเปญ Travel to Korea, Begins Again และจับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประกาศความร่วมมือระดับทวิภาคี กำหนดให้ปี 2566-2567 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวระหว่างเกาหลีและไทย (2023-2024 Korea-Thailand Mutual Visit Years)

งานนี้ อสท. เกาหลียังแต่งตั้งไอดอลและศิลปิน “จอง อึนจี” เป็นทูตประชาสัมพันธ์กิตติมศักดิ์ ทำหน้าที่เชื่อมโยงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเกาหลีและไทย รวมถึงโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยตั้งเป้าหมายกระตุ้นการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกันไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคน และขยายฐานจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยทั่วไปที่ชื่นชอบการเดินทางไปยังประเทศเกาหลีไปสู่ตลาดกลุ่มเฉพาะมากขึ้น เช่น กลุ่ม MICE หรือกลุ่มนักเดินทางเพื่อการจัดงานอีเวนต์และประชุมสัมมนา ซึ่งประเทศไทยเองคาดหวังการเติบโตเช่นเดียวกัน

เทรนด์ที่เกิดขึ้นทำให้หลากหลายธุรกิจต่างจับกระแสพลิกกลยุทธ์การตลาด ไม่เว้นแม้กระทั่งยักษ์ใหญ่ค้าปลีก “โลตัส” ประกาศต่อยอดกระแส K-Entertainment เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น งัดแคมเปญ “Lotus’s Anniversary 2023 ‘Golden Moment’ ฟินไม่พักกับพัคซอจุน” โดยร่วมมือกับพันธมิตรร้านทองและร้านค้าแบรนด์ดังในโลตัส นำ ‘พัคซอจุน’ นักแสดงภาพยนตร์และซีรีส์ชื่อดังจากเกาหลี จัดงาน Meet & Greet ครั้งแรกในไทยแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

เงื่อนไข คือ Top Spender 2,500 คนแรก ที่สะสมใบเสร็จจากการซื้อทองจากร้านพันธมิตร ได้แก่ ห้างทองเยาวราชกรุงเทพ ห้างทองเยาวราชสินทวี ห้างทองออโรร่า ห้างทองหวังโต๊ะกัง บางกอกโกลด์ หรือสะสมใบเสร็จจากการซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าทุกร้านในพื้นที่ศูนย์การค้าโลตัส เช่น แว่นท็อปเจริญ บีควิก Otteri Wacoal Collar Tea รวมถึง Major Cineplex

เบญจวรรณ อ่องศรี ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานบริหารพื้นที่ศูนย์การค้า โลตัส กล่าวว่า ปีนี้ โลตัสก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 และเร่งเดินหน้าการเป็น SMART Community Center ศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทของคนในชุมชนผ่านการพัฒนาสาขาและพื้นที่ศูนย์การค้ารูปแบบใหม่ เพิ่มสัดส่วนร้านค้าและพื้นที่รองรับกิจกรรมของคนทุกเจเนอเรชัน โดยเฉพาะการเข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่

สำหรับกิจกรรมปีนี้เป็นการขยายผลจากปีก่อนที่โลตัสเคยจับมือกับพันธมิตรร้านทอง จัดแคมเปญ “Gold & Lifestyle Campaign” เชื่อมต่อการลงทุนทองคำกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น ดึงนักแสดงซีรีส์เกาหลี “คิมซูฮยอน” มาจัดกิจกรรมเอ็กซ์คลูซีฟประเดิมอีเวนต์เจาะ Young Generation ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก

ยิ่งไปกว่านั้นโลตัสต้องการปรับภาพลักษณ์ “โลตัส” ให้ทันสมัยและ “Smart” ไม่ใช่ดิสเคาต์สโตร์แบบเดิมๆ ซึ่งเห็นชัดเจนตั้งแต่ได้เปิดตัวโลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ สาขาต้นแบบ SMART Community Center และวางแผนพัฒนาสาขารูปแบบใหม่ ทั้งสาขาที่จะเปิดใหม่และสาขาปัจจุบัน รวม 31 สาขา

เทรนด์ Korean Wave ยังเปิดตลาดร้านค้าปลีกและซูเปอร์มาร์เกตสไตล์เกาหลีให้เป็นเซกเมนต์มาแรงแซงร้านค้าสไตล์ญี่ปุ่น ทั้งซูเปอร์มาร์เกตและร้านค้าปลีกกระจุกกระจิก ทั้งขายหน้าร้านและสั่งซื้อออนไลน์

ตัวอย่างเช่น JidubanGmarket ซูเปอร์มาร์เกตในย่านรัชดาภิเษกที่รวมสินค้าประเภทอาหารสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง รามยอนกว่า 20 รสชาติ ขนมกินเล่น เครื่องสำอาง ซอสเครื่องปรุงต่างๆ เครื่องดื่ม ไอศกรีมต่างๆ รวมถึงหม้อ ช้อน ตะเกียบ สไตล์เกาหลี

Soul Korea Town เอกมัย เป็นซูเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่ มีพื้นที่ 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นมินิมาร์ตจำหน่ายอาหาร สแน็ก เครื่องดื่ม อาหารแช่แข็ง วัตถุดิบเครื่องปรุงต่าง ๆ อุปกรณ์เครื่องครัว และอาหารเกาหลีปรุงสดฝีมือคนเกาหลีแท้ๆ ส่วนชั้นที่ 2 เป็นที่นั่งรับประทานอาหาร และชั้น 3 เปิดร้านตัดผมโดยช่างจากเกาหลี

Bora Korean Mart ซูเปอร์มาร์เกตที่นำเข้าสินค้าจากเกาหลีเกือบทั้งหมด และเมนูซิกเนเจอร์ คือ คิมบับ กับ กิมจิ เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้ชื่นชอบไลฟ์สไตล์แบบเกาหลี ซึ่งล่าสุดนอกจากสาขาในย่านชุมชนและธุรกิจในกรุงเทพฯ แล้ว Bora Korean Mart ยังขยายแฟรนไชส์ไปหัวเมืองต่างๆ ทั่วประเทศไทย เช่น อุบลราชธานี อุดรธานี โคราช เชียงใหม่ ขอนแก่น ลำปาง แพร่ หาดใหญ่ พัทลุง และภูเก็ต จำนวนมากกว่า 30 แห่ง

นอกจากนั้น ยังมีร้าน Sangki Supermart ซิงกิ ซิกพุม ในซอยสุขุมวิท 12 ซึ่งเน้นเอาใจลูกค้าชอบกินขนม เพราะรวบรวมขนมนานาชนิดทั้งแบบกินเล่นหรือขนมหน้าตาแปลกๆ มีกิมจิทำเองโดยเจ้าของร้านคนเกาหลี หรือร้าน Bangkok Mart by Bangkok Banjom หรือ แบงค็อก บันจอม ในซอยสุขุมวิท 63 เหมาะกับกลุ่มนักดื่ม มีทั้งโคชูจังยอดฮิต โซจูทุกรสชาติ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อต่างๆ พร้อมขนม รามยอน

ส่วน Seoul Zeed โซลซี๊ด แถวถนนประชาชื่น ขายทุกอย่างที่เกี่ยวกับประเทศเกาหลีจริงๆ วัตถุดิบอาหาร ข้าว รามยอน ขนม เยลลี่ต่างๆ ครีมทาผิว เครื่องปรุงโคชูจัง กิมจิหัวไชเท้าดอง น้ำมันงา พริกป่นเกาหลี

ขณะที่ร้าน Kimchi & Foodmart จำหน่ายของหลายอย่างที่ในซีรีส์มีทั้งกิมจิ โคชูจัง แป้งต๊อกบกกี พริกป่นเกาหลี เครื่องปรุง และสินค้าอื่นๆ นำเข้าตรงจากเกาหลี รวมถึงเตาปิ้งย่างพร้อมที่ดูดควัน และอุปกรณ์ครบวงจร ตั้งอยู่ในอาคาร Sukhumvit Plaza ซอยสุขุมวิท 12

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่กระแส Hallyu เท่านั้น ล่าสุด ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ เกาะความร้อนแรงของซูเปอร์สตาร์ ดึง “แจ็กสัน หวัง” ซึ่งเป็นศิลปินระดับโลกที่มีแฟนคลับเหนียวแน่น มียอดผู้ติดตาม Instagram มากกว่า 31 ล้านคนทั่วโลก และชื่นชอบอาหารไทยอยู่แล้วมาเป็นพรีเซนเตอร์ แคมเปญ “เสน่ห์อาหารไทย ที่ใครๆ ก็หลงรัก” สนับสนุนสินค้า SME ทั้งอาหารไทย ขนมไทย เครื่องดื่ม และของใช้กว่า 1,000 รายการ ให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก

ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แคมเปญใหม่มีทั้งการติดตั้งป้ายรูปแจ็คสัน หวัง พร้อมข้อความโปรโมตสินค้า SME เช่น อร่อยมาก ต้องลอง ตามจุดขายของสินค้า และสื่อสนับสนุนสินค้า SME บริเวณ 7-Eleven SME Shelf พร้อมๆ กับเพิ่มจำนวน 7-Eleven SME Shelf ในร้านรวม 7,500 สาขา

บางสาขาเปิดเป็น Flagship เช่น สาขาในสนามบินต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Shelf SME ของฝากและของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวเห็นเด่นชัดด้วย.