วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
Home > New&Trend > ศิลปินรุ่นใหญ่ รุ่นเล็กพร้อมใจร่วมเป็น “คุณโอกาส” กับมูลนิธิยุวพัฒน์ ชวนทุกคนในสังคมมอบโอกาสการศึกษาให้เด็กไทยกับโครงการ “อาสาร้อง ส่งน้องเรียน”

ศิลปินรุ่นใหญ่ รุ่นเล็กพร้อมใจร่วมเป็น “คุณโอกาส” กับมูลนิธิยุวพัฒน์ ชวนทุกคนในสังคมมอบโอกาสการศึกษาให้เด็กไทยกับโครงการ “อาสาร้อง ส่งน้องเรียน”

“คนทุกคนก็คงต้องการโอกาส และคุณก็สามารถเป็นคุณโอกาสได้ทุกคน จะดำจะขาว จะรวยจะจน แต่ละคนต้องการโอกาสเหมือนกัน” บางส่วนของเนื้อหาเพลงคุณโอกาสที่มูลนิธิยุวพัฒน์ ได้รับความร่วมมือจากเหล่าบรรดาศิลปินเพลง ร่วมกันขับร้องเพลงนี้พร้อมทำคลิป เพื่อต้องการสื่อและชวนทุกคนในสังคมมาเป็นคุณโอกาส มอบโอกาสทางการศึกษา พาเด็กๆ กลับไปเรียนหนังสือต่อ ผ่านโครงการ “อาสาร้อง… ส่งน้องเรียน”

ประเทศไทยมีเด็กยากจนกว่า 1.8 ล้านคน และในแต่ละปี กว่า 5 แสนคนต้องหลุดจากระบบการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้สถานการณ์โควิดที่รุนแรงมันส่งผลกระทบให้หลายครอบครัวต้องเกิดวิกฤต โดยเฉพาะพวกเด็กยากจนและยากจนพิเศษที่หลายครอบครัวขาดรายได้ ขาดผู้นำครอบครัว ทำให้มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้เรียนต่อ โดยคาดการว่าปีการศึกษา 2565 ตัวเลขเด็กที่มีความเสี่ยงจะหลุดออกจากระบบอาจจะสูงถึงกว่า 50,000 คน ถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลือ (ผลสำรวจโดย กสศ. เดือนสิงหาคม 2564) มูลนิธิยุวพัฒน์ที่ทำงานเรื่องการศึกษาของเยาวชนไทยมาโดยตลอด เห็นถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น มูลนิธิยุวพัฒน์จึงได้ทำโครงการ “อาสาร้อง ส่งน้องเรียน” โดยใช้เพลง “คุณโอกาส” เป็นสื่อหลักในการร่วมระดมทุนและสร้างการตระหนักรู้ให้กับคนในสังคม

เพลงนี้ได้ตัวจริงในวงการเพลงอย่างคุณ “ปิติ ลิ้มเจริญ” หรือ “พี่ตู๋ แห่งวงนั่งเล่น” มาช่วยแต่งเนื้อร้องและทำนองพร้อมชวนวงนั่งเล่น และเหล่าศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ ธีร์ ไชยเดช, เจี๊ยบ วรรธนา, อิน บูโดกัน, Better Weather, สุเมธ องอาจ, เที่ยรี่ – เจสซี่ เมฆวัฒนา, แมว จิรศักดิ์ ปานพุ่ม ฯลฯ มาร่วมกันคัฟเวอร์เพลงคุณโอกาสในสไตล์ของตัวเอง เพื่อเชิญชวนให้ทุกคนในสังคมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือเด็กขาดโอกาสทางการศึกษาในมูลนิธิยุวพัฒน์ โดยพี่ตู๋เล่าว่า

“รู้จักมูลนิธิยุวพัฒน์และเคยเป็นผู้บริจาคมาแล้วก่อนหน้านี้ เพลงนี้แต่งเนื้อร้องและทำนองให้มูลนิธิฯ โดยใช้คีย์เวิร์ดคำว่า ‘คุณโอกาส’ มาอยู่ในเพลง รู้สึกภูมิใจที่ได้แต่งเพลงนี้ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นเพลงที่มีความพิเศษอะไรมาก แต่ก็ดีใจที่อย่างน้อยเราได้ใช้ความถนัดของตัวเองมาบอกเล่าและอยากชักชวนให้ทุกๆ คนที่มีโอกาสมากกว่าหยิบยื่น ‘โอกาส’
ให้กับคนที่ด้อยกว่าเพราะมันหมายถึงน้ำใจที่ยังคงมีอยู่ในสังคมและจะทำให้โลกหมุนต่อไปได้ มาเป็นคุณโอกาสให้เด็กๆ กันนะครับ”

ด้านคุณสดุดี ชลิตเรืองกุล ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสารและพัฒนาสัมพันธ์ บอกว่า “มูลนิธิยุวพัฒน์ทำงานช่วยเหลือเด็กขาดโอกาสด้านการศึกษา ซึ่งหนึ่งในภารกิจหลักคือการให้ทุนการศึกษาเพื่อช่วยให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเรียนต่อจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ผ่านมาเรามีโครงการที่ชวนคนในสังคมให้เข้ามามีส่วนร่วม กับมูลนิธิฯ อย่างต่อเนื่อง สำหรับปีนี้เป็นการระดมทุนผ่านเสียงเพลงของ “อาสาร้อง” ที่มาร่วมกันส่งน้องเรียนกับ “เพลงคุณโอกาส” โดยหวังว่าจะเป็นสีสันเพื่อให้เข้ากับเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังจะเกิดขึ้น ให้ทุกคนผ่อนคลายจากความเครียดที่เจอกันมาตลอดทั้งปี และอยากเชิญชวนทุกคนร่วมมอบโอกาสให้เด็กไทย เพราะทุกความร่วมมือมีความหมาย ไม่ว่าใครก็สามารถช่วยเหลือปัญหาด้านการศึกษาได้ด้วยการสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับน้องๆ เพียง 600 บาทต่อเดือนจากทุกท่านก็จะสร้างโอกาสให้เด็กๆ กลับไปเรียนได้ หรือท่านใดไม่ว่าจะเป็นศิลปินนักร้อง ผู้ใหญ่ใจดี จะมาร่วมกิจกรรม ‘อาสาร้องส่งน้องเรียน’ เพื่อนำไปเป็นสื่อในการระดมทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ที่ขาดโอกาส ในมูลนิธิยุวพัฒน์ก็สามารถร่วมได้เช่นกัน โดยติดต่อผ่านทาง messenger Facebook ของมูลนิธิยุวพัฒน์”

ติดตามผลงานจากศิลปินที่มาร่วมเป็นคุณโอกาสได้ที่

www.facebook.com/yuvabadhana

YouTube: มูลนิธิยุวพัฒน์ ให้อนาคตกับผู้ที่เป็นอนาคตของประเทศไทย https://www.youtube.com/channel/UCATrXPTDq5qdodkxKNp9VSw

มาร่วมกันเป็น “คุณโอกาส” บริจาคทุนการศึกษาผ่านมูลนิธิยุวพัฒน์ ได้ที่
– บัญชีมูลนิธิยุวพัฒน์ ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 095-2-15120-7 (หากต้องการใบเสร็จ กรุณาส่งชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เบอร์มือถือ และสลิปโอนเงินบริจาค มาที่ ybf@ybf.premier.co.th หรือ Line แอดไอดี @BOS9702T โดยหมายเหตุว่า : คุณโอกาส)

– บริจาคออนไลน์ (e-donation) ผ่านเว็บไซต์ ปันบุญ https://www.ttbbank.com/tmbf/donate?foundation_id=00010…
เงินบริจาคนำไปลดหย่อนภาษีได้ 1 เท่า

ใส่ความเห็น