วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > On Globalization > Rimbaud-Verlaine

Rimbaud-Verlaine

Column: From Paris

Panthéon เป็นอาคารสไตล์ neo-classique ในเขต 5 (5ème arrondissement) ของกรุงปารีส ในย่าน Quartier latin และอยู่บนเขา Sainte-Geneviève ในศตวรรษที่ 18 เป็นโบสถ์ แต่พอยุคปฏิวัติ ให้เป็นสถานที่เชิดชูบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส ยกเว้นทหารที่มีสถานที่ลักษณะเดียวกันนี้ที่ Hôtel des Invalides

ใน Panthéon จึงมีโลงศพของบุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่ฝรั่งเศส ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ Pierre และ Marie Curie ผู้ร่างกฎบัตรสิทธิมนุษยชน René Cassin ผู้คิดอักษร Braille (บราย) สำหรับคนตาบอด Louis Braille นักการเมือง Jean Jaurès ผู้เข้าร่วมขบวนการปลดแอกฝรั่งเศสจากการยึดครองของเยอรมัน (Résistance) Jean Moulin นักเขียนดังได้เข้า Panthéon หลายคน โลงศพของ Voltaire ตั้งเผชิญหน้ากับ Jean-Jacques Rousseau ในชีวิตจริงทั้งสองไม่ถูกกัน Victor Hugo Emile Zola André Malraux และ Alexandre Dumas ซึ่งกว่าจะได้เข้า Panthéon ก็ปี 2002 ในยุคร่วมสมัยมีหลายคนได้เข้าไป ล่าสุดคือ Simone และ Antoine Veil นักการเมือง

Arthur Rimbaud เป็นกวีฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 19 เขาเขียนกวีนิพนธ์บทแรกขณะอายุเพียง 15 ปี เขาฉีกตัวจากอิทธิพลของรูปแบบคลาสสิก และแสวงหาสไตล์ของตนเอง เขาริเริ่มการเขียนร้อยกรองในร้อยแก้ว (เทคนิคการเขียนที่ไม่มีสัมผัส) พออายุ 20 ปีก็เลิกเขียน มีเพียงหนังสือเล่มเดียวชื่อ Une saison en Enfer และบทกวีที่พิมพ์ในวารสารลับ ทำให้เรื่องราวเกี่ยวกับเขาเป็นเรื่องลึกลับ ในช่วงแรกเขาหันไปเรียนภาษาหลายภาษา แล้วเกิดการ anti-bourgeois แอนตี้ชนชั้นกลางและเพรียกหาเสรีภาพ ต่อมาเป็นพ่อค้าคนกลางสำหรับสินค้าหลายชนิด ส่งอาวุธให้ผู้นำเอธิโอเปียด้วยความเห็นชอบของทางการ ทว่ากลับกลายเป็นการลักลอบค้าอาวุธเถื่อน และเป็นปัญหาการเมือง

Arthur Rimbaud เป็นรักร่วมเพศ เพื่อนคนหนึ่งแนะนำให้รู้จัก Paul Verlaine ซึ่งเป็นกวีเช่นกัน ทั้งสองมีความสัมพันธ์ระหว่างเดือนกรกฎาคม 1872-มิถุนายน 1873 ไปใช้ชีวิตที่ลอนดอนช่วงหนึ่ง เป็นความรักที่ชุลมุนวุ่นวาย เดี๋ยวรัก เดี๋ยวร้าง ที่บรัสเซลส์ Paul Verlaine ยิง Arthur Rimbaud บาดเจ็บเล็กน้อยเมื่อฝ่ายหลังบอกเลิกและจะเดินทางกลับปารีส Arthur Rimbaud กลัว จึงไปขอความอารักขาจากตำรวจ Paul Verlaine ถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี แม้ Arthur Rimbaud จะถอนฟ้องก็ตาม

ทั้ง Arthur Rimbaud และ Paul Verlaine น่าจะนอนสงบๆ ในหลุมฝังศพ ถ้าไม่เพราะคนกลุ่มหนึ่งประกอบด้วย Jean-Luc Barré ผู้พิมพ์หนังสือที่ Jean-Jacques Lefrère เขียนเกี่ยวกับ Arthur Rimbaud นักหนังสือพิมพ์ Frédéric Martel และนักเขียน Nicolas Idier ซึ่งเป็นมือเขียนสุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรี Jean Castex ร่วมกันร่างฎีกาถึงประธานาธิบดี Emmanuel Macron ให้พิจารณานำ Arthur Rimbaud และ Paul Verlaine เข้าสู่ Panthéon โดยมีผู้ลงนามกว่าห้าพันคน อันมีอดีตรัฐมนตรีวัฒนธรรม 9 คน ทั้งนี้รัฐมนตรีวัฒนธรรมคนปัจจุบันให้การสนับสนุน นอกจากนั้น ยังมีอดีตรัฐมนตรีอื่นๆ เช่น Bernard Kouchner, Xavier Darcos, Najat Vallaud-Belkacem

พลันที่เป็นข่าวก็มีผู้ออกมาต่อต้านมากมาย ทำไมถึงต้องนำกวีรักร่วมเพศเข้าสู่ Panthéon พร้อมกัน จริงอยู่ทั้งสองเป็นกวีสำคัญของฝรั่งเศส หากพิจารณาทีละคนคงไม่มีใครขัดขวาง แต่การนำกวีคู่รักร่วมเพศสองคนเข้า Panthéon พร้อมกัน เหมือนกับการให้ยอมรับรักร่วมเพศ ผู้เขียนฎีกาเองมีผลประโยชน์ทับซ้อน Jean-Luc Barré เป็นผู้พิมพ์หนังสือ Rimbaud ของ Jean-Jacques Lefrère ซึ่งมี Frédéric Martel เขียนคำนิยม

ผู้สนับสนุนก็ตอบโต้ว่า ไม่ได้หมายใจให้นำ “คู่รัก” เข้า Panthéon ด้วยว่าเมื่อทั้งสองเลิกกันแล้ว ต่างไปพบรักใหม่ที่เป็นรักร่วมเพศและเป็นผู้หญิงด้วย

ฎีกาอยู่ในมือของประธานาธิบดี Emmanuel Macron แล้ว คำตอบจะเป็นอย่างไรคงต้องรอคอย

ใส่ความเห็น