วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > Cover Story > Fest by SCGP เปิดบ้านโชว์นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก พร้อมรองรับดีมานด์บรรจุภัณฑ์ยั่งยืนโตต่อเนื่อง

Fest by SCGP เปิดบ้านโชว์นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก พร้อมรองรับดีมานด์บรรจุภัณฑ์ยั่งยืนโตต่อเนื่อง

Fest by SCGP (เฟสท์) เปิดบ้านโชว์นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อสิ่งแวดล้อมสำหรับตลาดอาหารพร้อมทาน-เนื้อสดแช่เย็น และตู้อัตโนมัติด้วยฐานการผลิตศักยภาพสูง ชูศักยภาพการผลิตและทีมงานคุณภาพ พร้อมรองรับความต้องการบรรจุภัณฑ์อาหารยั่งยืนที่มีการเติบโตสูง

นายกิตชัย ทัศนวิญญู Foodservice Packaging Solutions Manager บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ในเครือเอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP) ผู้นำบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน SCGP ดำเนินธุรกิจอยู่ใน 3 หมวดหลัก ได้แก่ ธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร (Integrated Packaging Business), ธุรกิจเยื่อและกระดาษ (Fibrous Business) และธุรกิจเกี่ยวกับการรีไซเคิล (Recycling Business)

สำหรับ “Fest by SCGP” หรือ เฟสท์ เป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยภายใต้ธุรกิจเยื่อและกระดาษในเครือเอสซีจี แพคเกจจิ้ง ที่ครอบคลุมบรรจุภัณฑ์อาหารที่ครบทุกการใช้งาน ทั้งกล่องอาหาร ถาดอาหาร จาน ชาม ถ้วย แก้วน้ำ และบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ประกอบด้วยแบรนด์ เฟสท์ เดลี่ (Daily), เฟสท์ ช้อยส์ (Choice), เฟสท์ ไบโอ (Bio), เฟสท์ ชิลล์ (Chill)

เฟสท์ ช้อยส์ (Choice) ผลิตจากกระดาษสำหรับสัมผัสอาหาร สามารถบรรจุอาหารร้อนได้ 100 องศาเซลเซียส และสามารถรีไซเคิลได้

เฟสท์ เดลี่ (Daily) ผลิตจากกระดาษสีน้ำตาล เยื่อใหม่ 100% สามารถบรรจุอาหารร้อนได้ 100 องศาเซลเซียส และสามารถรีไซเคิลได้

เฟสท์ ไบโอ (Bio) ผลิตจากเยื่อธรรมชาติ สามารถอุ่นร้อนในไมโครเวฟได้ และย่อยสลายภายใน 60 วัน

เฟสท์ ชิลล์ (Chill) ผลิตจากเยื่อธรรมชาติเคลือบฟิล์มเพิ่มความแข็งแรง เหมาะสำหรับการจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ ตัวกล่องสามารถย่อยสลายได้ภายใน 60 วัน และสามารถลอกฟิล์มหลังใช้แยกไปรีไซเคิลได้

ปัจจุบัน Fest by SCGP มีฐานการผลิตทั้งสิ้น 4 แห่ง กำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 1,600 ล้านชิ้นต่อปี ได้แก่ บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด จ.สมุทรสาคร กำลังการผลิต 400 ล้านชิ้นต่อปี, บริษัท ฟินิคซ พัลพ แอนด์ เพเพอร์ จำกัด มหาชน จ.ขอนแก่น กำลังการผลิต 300 ล้านชิ้นต่อปี, บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด จ.กาญจนบุรี กำลังการผลิต 200 ล้านชิ้นต่อปี และ บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด จ.ราชบุรี กำลังการผลิต 700 ล้านชิ้นต่อปี

โดยกิตชัยเปิดเผยว่าปัจจุบันตลาดอาหารแปรรูปมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารพร้อมทาน-เนื้อสดแช่เย็น จากไลฟ์สไตล์ที่ต้องการความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น รวมถึงการบริโภคอาหารพร้อมรับประทาน (Ready Meal) และมองหาบรรจุภัณฑ์ทางเลือกเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยต้องรักษาคุณสมบัติของสินค้าไว้ให้ได้ และต้องไม่กระทบกับกระบวนการผลิต ซึ่งจากข้อมูล Euromonitor คาดการณ์ในปี 2566 อุตสาหกรรมผู้ผลิตอาหารแปรรูปในกลุ่มอาหารพร้อมทานและผลิตภัณฑ์เนื้อสด มีมูลค่าตลาดบรรจุภัณฑ์เท่ากับ 2,729 ล้านบาทต่อปี

นั่นทำให้ “Fest by SCGP” ได้ขยายเข้าสู่ตลาดอุตสาหกรรมผู้ผลิตอาหารพร้อมทาน-เนื้อสดแช่เย็น ผ่านความร่วมมือกับลูกค้าแต่ละรายในทุกขั้นตอนการผลิต เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วน ล่าสุดได้พัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ ได้แก่

Fest Fresh Pak” ถาดกระดาษเนื้อสดแช่เย็น

รักษ์โลกไปอีกขั้นกับ Fest ด้วยนวัตกรรมการผลิตถาดกระดาษแบบผสมผสานระหว่างกระดาษและพลาสติกสำหรับ ถาดกระดาษเนื้อสดแช่เย็น (Fresh Pak) สามารถใช้งานได้ในอุณภูมิต่ำ 3-5 องศาเซลเซียส และยังคงความแข็งแรง ไม่ยุบยวบแม้จะอยู่ในสภาวะเปียกชื้น

คุณสมบัติของ “Fest Fresh Pak”

  • มีคุณสมบัติในการกันออกซิเจนทำให้สามารถคงความสดใหม่ของเนื้อสดได้เป็นระยะเวลาถึง 7 วัน
  • ออกแบบเทคโนโลยีขึ้นรูปถาด ทำให้ heat-seal ติดแน่นทั้ง 4มุม ไม่ให้อากาศและน้ำซึมผ่าน หกเลอะเทอะ
  • แช่เย็นได้ที่อุณหภูมิ 3-5 องศาเซลเซียส
  • แข็งแรง ไม่ยุบยวบแม้จะอยู่ในสภาวะเปียกชื้น
  • วัสดุหลัก 80% ผลิตจากเยื่อยูคาลิปตัสซึ่งสามารถปลูกใหม่ หมุนเวียนได้
  • สามารถนำไปรีไซเคิลได้
  • รองรับการปิดผนึกถาดด้วยกระบวนการ Top Sealing
  • รองรับการจัดเก็บและการขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ (cold-chain logistics)

ซึ่งนวัตกรรม Fresh Pak ยังได้รับรางวัล TOP Innovative Products of 2023 | THAIFEX – Anuga Taste Innovation Show Finalists 2023 จากงาน THAIFEX – Anuga Aisa 2023 ที่ผ่านมาอีกด้วย

 Fest Redi Pak” ถาดอาหารแช่เย็นพร้อมทาน

นวัตกรรมที่ช่วยรักษาความสดและรสชาติอาหาร โดย Fest by SCGP ได้ร่วมกับ Reo’s Deli (รีโอส์ เดลิ) พัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยรักษาความสดและรสชาติของอาหาร ผลิตจากเยื่อยูคาลิปตัสจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ เคลือบด้วยฟิล์มที่สามารถบรรจุอาหารร้อนสูงสุด 100 องศาเซลเซียส มีการออกแบบโครงสร้างบรรจุภัณฑ์ให้แข็งแรง สามารถใช้กับเครื่องบรรจุอัตโนมัติได้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ (Auto-process) โดยยังคงความสามารถในการผลิตได้ดี (Productivity) เหมาะสมกับกระบวนการ Top seal ด้วยฟิล์มเพื่อมองเห็นอาหาร

คุณสมบัติของ “Fest Redi Pak”

  • รองรับอุณหภูมิการใช้งานในกระบวนการผลิตอาหาร ต่ำสุด -18 องศาเซลเซียส สูงสุด 100 องศาเซลเซียส และสามารถแช่เย็นได้ ที่อุณหภูมิ 2-6 องศาเซลเซียส
  • อุ่นไมโครเวฟบ้านที่ 800 วัตต์ สูงสุด 5 นาที หรือไมโครเวฟอุตสาหกรรมที่ 1300 วัตต์ สูงสุด 1 นาที
  • วัสดุหลัก 90% ผลิตจากเยื่อยูคาลิปตัส ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติภายใน 60 วัน (Compostable)
  • วัสดุอื่น 10% ผลิตจากพลาสติกฟิล์ม สามารถลอกออกเพื่อนำไปรีไซเคิลได้ (Recyclable)
  • ออกแบบรูปทรงถาดให้ใช้งานง่าย สะดวก ถือได้ไม่ร้อนมือ
  • ออกแบบรูปทรงถาดเพื่อรองรับกระบวนการบรรจุอาหารอัตโนมัติ (ผลิตได้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ)
  • ออกแบบรูปทรงถาดให้ประหยัดพื้นที่การขนส่ง และพื้นที่จัดเก็บ (ลดลง 40% เมื่อเทียบกับถาดพลาสติกเดิม)
  • รองรับกระบวนการ Top sealing (สามารถมองเห็นอาหารด้านใน ไม่รั่วซึม) และรองรับระบบการพิมพ์วันที่ด้วย Inkjet
  • ดีไซน์ถาดสวยงาม เรียบหรู ดู Minimal ด้วยทีมดีไซน์เนอร์ผู้เชี่ยวชาญ
  • ช่วยรักษาความสดและรสชาติของอาหาร สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้เลยโดยไม่ต้องถอดปลอกออก เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเจาะ ลดขั้นตอนการอุ่นในไมโครเวฟ (Service time savings) ได้ถึง 40 วินาที/กล่อง อีกทั้งยังสามารถเก็บความร้อนได้ดี จึงช่วยลดเวลาที่ใช้ในการอุ่นอาหารลง 25% (Energy savings) เมื่อเทียบกับบรรจุภัณฑ์เดิม

“Fest Vending Pak” แก้วกระดาษสำหรับเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ

Fest by SCGP มีบริการให้คำปรึกษาและโซลูชัน เพื่อเป็นไอเดียให้แก่ผู้ผลิตอาหาร สามารถเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับกระบวนการผลิตและระบบอัตโนมัติที่ได้รับความนิยมสูง โดยได้จับมือกับ “เต่าบิน” พัฒนาแก้วกระดาษสำหรับเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ (Fest Vending Pak) ที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับตู้เครื่องดื่มอัตโนมัติ โดยสามารถใช้ได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น

คุณสมบัติของ “Fest Vending Pak”

  • แก้วกระดาษ 2 ชั้นคุณภาพสูง มีความแข็งแรง ทนทาน เหมาะสำหรับใส่เครื่องดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น ไม่เกิดการเสียรูประหว่างการขนส่ง ในการกระจายไปยังตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติทั่วประเทศ
  • ออกแบบรูปทรงและขนาดของแก้วให้เหมาะสมกับเครื่องจ่ายแก้ว ในตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้ติดเครื่อง
  • ใช้เครื่องจักรในการผลิตที่มีเทคโนโลยีและความแม่นยำสูง เพื่อให้ได้แก้วมีขนาดสม่ำเสมอในทุกๆ ใบ
  • สามารถพิมพ์ลายสวยงาม คมชัด ช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนลวดลายได้ตามแผนการตลาดตามเทศกาล (Seasonal Marketing)
  • ลายปั๊มนูน เอกลักษณ์เฉพาะของลูกค้า เพิ่มสัมผัสให้มือจับและจับถนัด ไม่หลุดมือง่าย
  • ช่วยลดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการส่งสินค้าให้เกิดความคล่องตัว และลดพื้นที่การจัดเก็บสินค้าคงคลัง
  • สามารถรีไซเคิลได้

ทั้งนี้ Fest by SCGP ตั้งเป้าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารพร้อมทาน-เนื้อสดแช่เย็นเป็น 10% ภายในปี 2571 คาดรายได้อยู่ที่ 330 ล้านบาท เป้าเติบโตที่ 18%