วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > PR News > ‘พาณิชย์’ ผนึกกำลังพันธมิตรกว่า 15 องค์กร เปิดงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 68 อย่างยิ่งใหญ่ ฉลองครบรอบ 40 ปี คาดเงินสะพัดกว่า 3,000 ล้านบาท

‘พาณิชย์’ ผนึกกำลังพันธมิตรกว่า 15 องค์กร เปิดงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 68 อย่างยิ่งใหญ่ ฉลองครบรอบ 40 ปี คาดเงินสะพัดกว่า 3,000 ล้านบาท

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ครั้งที่ 68 ณ ห้อง Plenary Hall ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) โดยงานมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 กันยายน 2566 ณ Hall 1-8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT และสนับสนุนโดยองค์กรภาคเอกชนอีกกว่า 15 องค์กร

นายภูสิต กล่าวว่า “Bangkok Gems and Jewelry Fair เป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่ช่วยตอกย้ำความแข็งแกร่งของประเทศไทยในฐานะจุดหมายด้านการค้าอัญมณี และเครื่องประดับระดับโลก ซึ่งความสำเร็จตลอด 40 ปีที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดี และเช่นเคยในปีนี้งานบางกอกเจมส์ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ซื้อและผู้ขายที่มาร่วมงานโดยมีผู้ประกอบการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมาจัดแสดงสินค้าจำนวน 1,100 บริษัท พื้นที่ 2,400 คูหา จัดแสดงเต็มพื้นที่ Hall 1-8 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 30,000 ราย และคาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท”

งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair เป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย ที่จัดมาอย่างยาวนานที่สุดในเอเชีย และเป็น 1 ใน 5 งานแสดงสินค้าอัญมณีและ เครื่องประดับที่สำคัญของโลก ถือเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันในการขับเคลื่อนการส่งออกอัญมณีและ เครื่องประดับไทย ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมส่งออกสำคัญที่สร้างรายได้มหาศาลเข้าประเทศ จากจุดเด่น ของประเทศไทยในด้านการเป็นแหล่งค้าอัญมณีสำคัญของภูมิภาค บวกกับความชำนาญในการ ปรับปรุงคุณภาพพลอยสี และแรงงานฝีมือที่มีทักษะเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยในช่วง 7 เดือน แรกของปี 2566 การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับมีมูลค่า 1.67 แสนล้านบาท เติบโตร้อยละ 11.62 โดยคาดการณ์เป้าส่งออกปี 2566 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10”

ด้านนายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผอ.สถาบันอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT กล่าวว่า ภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ และมีไฮไลต์ที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ งาน Networking Reception เพื่อสร้างพันธมิตรทางการค้าระหว่างผู้จัดแสดงสินค้าและ บายเยอร์ และผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง นิทรรศการ “The Magnificent 40-Year Journey of Brilliance” ที่นำเสนอความยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ตลอดระยะ เวลา 40 ปี นิทรรศการ The Jewellers โซน New Faces จัดแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการ หน้าใหม่ รวมถึงกิจกรรมสัมมนาต่าง ๆ ทั้งด้านเทคนิคและการตลาด

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมคู่ขนานสำคัญจำนวนมาก ได้แก่ การจัดงานประชุม World Gold Council ซึ่งจะมีผู้ประกอบการด้านทองคําจากทั่วโลกมาร่วม ในงาน การจัดงาน Networking ของสมาชิก ICA (สมาคมพลอยสีโลก) ในประเทศไทย การจัดงานประชุมและกําหนดมาตรฐานสีพลอย Corundum โดย Asia-Pacific Gemstone and Technology Standardization Alliance (AGA) การประชุม ความคืบหน้า และกิจกรรมของ Asean Gems and Jewelry Association (AGJA) ซึ่งทำให้งาน บางกอกเจมส์ นอกจากจะเป็นเวทีเจรจาการค้าแล้วยังเป็นแหล่งสร้างพันธมิตรและแหล่งรวมองค์- ความรู้ ในด้านต่างๆ แบบครบวงจร ตอกย้ำความเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของโลกอย่างแท้จริง

ความสำเร็จของการจัดงานครั้งนี้เป็นผลจากการผนึกกำลังของพันธมิตรกว่า 15 องค์กร ได้แก่ สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ สมาคมค้าทองคำ สมาคมช่างทองไทย สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี สมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย สมาคมเพชรพลอยเงินทอง สมาคมผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี สมาคมผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับไทย สมาคมผู้ค้า พลอยไทย สมาคมเครื่องถมและเครื่องเงินไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมการค้าเพชรและพลอยอินเดีย-ไทย สมาคมธุรกิจทองคำ ฯลฯ

งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 68 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6–10 กันยายน 2566 ณ ฮอลล์ 1 – 8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkgems.com หรือ facebook.com/Bangkokgemsofficial