วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > New&Trend > “WHAUP”โชว์งบไตรมาส 1/2566 ฟอร์มดีตามนัด กำไรปกติโต 230 % รับอานิสงส์ธุรกิจไฟฟ้าฟื้น

“WHAUP”โชว์งบไตรมาส 1/2566 ฟอร์มดีตามนัด กำไรปกติโต 230 % รับอานิสงส์ธุรกิจไฟฟ้าฟื้น

บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (“WHAUP”) โชว์ผลการดำเนินงานงวด ไตรมาส 1/2566 มีรายได้และส่วนแบ่งกำไรปกติ 813 ล้านบาท และกำไรปกติ 229 ล้านบาท รับอานิสงส์ค่า Ft ปรับเพิ่มสะท้อนต้นทุนเชื้อเพลิง ด้าน CEO “สมเกียรติ เมสันธสุวรรณ” ย้ำพร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจ Renewable Energy เพิ่มเติมทั้งในและต่างประเทศ

บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (“WHAUP”) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงผลการดำเนินงานโดยรวมงวดไตรมาส 1/2566 โดยบริษัทฯ รับรู้รายได้และส่วนแบ่งกำไรปกติ จำนวน 813 ล้านบาท และมีกำไรปกติ (Normalized Net Profit) 229 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34 % และ 230 % ตามลำดับเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้มีสาเหตุหลักมาจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในธุรกิจไฟฟ้า SPP ที่เพิ่มขึ้น จากการที่ค่า Ft ได้ปรับขึ้นให้สะท้อนต้นทุนก๊าซธรรมชาติและภาระต้นทุนคงค้างของ กฟผ.
ทำให้อัตรากำไรในส่วนของไฟฟ้าที่จำหน่ายให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมฟื้นตัว ในขณะที่บริษัทฯมีกำไรสุทธิซึ่งรวมผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 257 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 229% จากปีก่อน

นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (“WHAUP”) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานธุรกิจสาธารณูปโภค ในงวดไตรมาส 1/2566 บริษัทฯ มีปริมาณการจำหน่ายและบริหารน้ำทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกันเท่ากับ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงเล็กน้อยร้อยละ 3 จากช่วงเดียวกันของปี 2565 โดยภาพรวมปริมาณจำหน่ายและบริหารน้ำในประเทศลดลงร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันจากปีก่อน เนื่องจากลูกค้ารายใหญ่บางส่วนมีการหยุดซ่อมบำรุง ทำให้ความต้องการใช้น้ำอุตสาหกรรมลดลง อย่างไรก็ตามยังคงเห็นการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องในส่วนของความต้องการใช้น้ำมูลค่าเพิ่ม (Value added product) ไม่ว่าจะเป็นน้ำปราศจากแร่ธาตุ (Demineralized Water) และน้ำอุตสาหกรรมคุณภาพสูง (Premium Clarified Water)

ขณะที่ธุรกิจน้ำในเวียดนามงวดไตรมาส 1/2566 ยังคงส่งสัญญาณการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ มียอดจำหน่ายน้ำรวมตามสัดส่วนการถือหุ้นเท่ากับ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 15 จากปริมาณการจำหน่ายน้ำของโครงการ Duong
River ที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศของเวียดนาม และการขยายฐานลูกค้าและพื้นที่ในการให้บริการน้ำประปาที่ครอบคลุมมากขึ้น นอกจากนี้บริษัทฯ ได้รับประโยชน์จากการที่ภาครัฐของเวียดนามอนุมัติให้มีการปรับราคาขายน้ำเพิ่มขึ้นตั้งแต่มกราคมที่ผ่านมา

ด้าน ธุรกิจพลังงาน บริษัทฯ มีส่วนแบ่งกำไรปกติจากธุรกิจไฟฟ้าในไตรมาส 1/2566 จำนวน 190 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 177% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากการฟื้นตัวของส่วนแบ่งกำไรจากกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP เนื่องจากค่า Ft ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นเพื่อสะท้อนต้นทุนก๊าซธรรมชาติและภาระต้นทุนคงค้างของ กฟผ มาอยู่ที่ 1.549 บาทต่อหน่วย ทำให้ในส่วนของการจำหน่ายไฟฟ้าให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น

ในส่วนของธุรกิจไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในไตรมาส 1/2566 บริษัทฯ รับรู้รายได้ทั้งสิ้น 111 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 113 % จากปีก่อน จากการเพิ่มขึ้นของกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เปิดดำเนินเชิงพาณิชย์ โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/2566 บริษัทฯ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เปิดดำเนินเชิงพาณิชย์แล้วรวม 94 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ในไตรมาส 1/2566 บริษัทฯ ได้มีการเซ็นต์สัญญาซื้อขายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบ Private PPA เพิ่มจำนวน 10 สัญญา คิดเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมประมาณ 16 เมกะวัตต์ ทำให้ ณ
ไตรมาส 1/2566 บริษัทฯ มีจำนวนสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการ Private PPA จากพลังงานแสงอาทิตย์สะสมจำนวน 149 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) รวมทั้งหมดจากโรงไฟฟ้าทุกประเภทตามสัดส่วนการถือหุ้นจำนวน 699 เมกะวัตต์

นายสมเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนโครงการใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการขยายพอร์ตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานจากขยะอุตสาหกรรม และพลังงานประเภทอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้ายอดเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนสะสมเพิ่มเป็น 300 เมกะวัตต์ภายในสิ้นปี โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้ได้สิทธิ์เป็นผู้พัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ระยะแรก (เฟส 1) สำหรับโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Farm) จำนวน 5 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้ง (installed capacity) ตามสัดส่วนการถือหุ้น 125.4 เมกะวัตต์
โดยคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญา PPA ได้ภายในปีนี้และมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (SCOD) ในช่วงปี 2572 – 2573

“WHAUP ยังคงความมุ่งมั่นด้านการลงทุนในธุรกิจสาธารณูปโภคและพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยเน้นการใช้นวัตกรรมโซลูชั่นต่าง ๆ เพื่อพัฒนาสินค้า และบริการให้ตอบสนองต่อความต้องการของทุกกลุ่มเป้าหมาย และยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจพร้อมกับการสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนร่วมกันกับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยให้ความสำคัญทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล”

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานปี 2565 ที่ 0.1600 บาทต่อหุ้น แบ่งเป็นเงินปันผลระหว่างกาลที่ได้จ่ายให้ผู้ถือหุ้นไปแล้ว เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 จำนวน 0.0600 บาทต่อหุ้น และอนุมัติจ่ายปันผลเพิ่มเติมอีก 0.1000 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ตอกย้ำถึงศักยภาพความแข็งแกร่งทางการเงิน และเป็นหุ้นที่มีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ