วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > PR News > พร้อมแล้ว!! “สมาคมสถาปนิกสยาม” เปิด “งานสถาปนิก’66”

พร้อมแล้ว!! “สมาคมสถาปนิกสยาม” เปิด “งานสถาปนิก’66”

พร้อมแล้ว!! “สมาคมสถาปนิกสยาม” เปิด “งานสถาปนิก’66” ภายใต้แนวคิด “ตำถาด: Time of Togetherness” เปิดมหกรรมถ่ายทอดแนวความคิดและสถาปัตยกรรมรสนัว สุดยิ่งใหญ่!

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำโดย คุณชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ร่วมพิธีเปิดงาน “งานสถาปนิก’66 (Architect’23) ภายใต้แนวคิด ตำถาด : Time of Togetherness” งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่มีผู้ประกอบการไทยและต่างชาติเข้าร่วมมากกว่า 800 บริษัท โชว์ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง นวัตกรรมสุดล้ำ ร่วมถึงไฮไลต์กิจกรรมต่างๆ ของการจัดงานในปีนี้ ที่มาพร้อมกับความยิ่งใหญ่ของการรวมตัวกันของ 4 สมาคมฯ วิชาชีพ และ 1 สภา ณ ลานกิจกรรมกลาง Human Library ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันอังคารที่ 25 เมษายน 2566

พร้อมแล้วสำหรับ งานสถาปนิก’66 ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ตำถาด : Time of Togetherness” ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยในปีนี้เป็นครั้งแรกของการรวมตัวกันขององค์กรวิชาชีพทั้ง 5 นำโดย คุณปุยฝ้าย คุณาวัฒน์ ประธานจัดงานจาก สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ คุณธีรานุช กรรณสูต วงศ์ไวศยวรรณ ประธานร่วม จากสมาคมมัณฑนากร แห่งประเทศไทย คุณมังกร ชัยเจริญไมตรี ประธานร่วมจาก สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย ผศ.คมกริช ธนะเพทย์ ประธานร่วมจากสมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย และ คุณกรกช คุณาลังการ ประธานร่วมจาก สภาสถาปนิก พูดคุยถึงความพิเศษและไฮไลท์ต่างๆ ของการจัดงานในครั้งนี้

คุณปุยฝ้าย คุณาวัฒน์ ประธานจัดงาน จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า “การจัดงานครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 35 วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อนำเสนอผลงานความก้าวหน้าทางสถาปัตยกรรม สร้างความตระหนักรู้ถึงบทบาทวิชาชีพสถาปนิกที่มีต่อสังคม ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมมากมาย โดยความพิเศษของสถาปนิก 66 คือมีการรวมตัวกันของ 5 องค์กรวิชาชีพ ซึ่งในพื้นที่จัดงานในแต่ละสมาคมฯ และสภา จะมีไฮไลท์ที่น่าสนใจแตกต่างกันออกไป โดยของทางสมาคมสถาปนิกฯ คือ ‘Human Library’ หรือห้องสมุด “มนุษย์” ที่เรารับรู้เรื่องราวในหนังสือผ่านการฟังและพูดคุยกับนักเขียนตัวจริง พบกับเหล่า “หนังสือมนุษย์” หลากหลายหมวดหมู่ ที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง ประสบการณ์จริง อาทิ อมตะ หลูไพบูลย์, บูม ธริศร, จูน เซคิโน, ป๋าเต็ด – ยุทธนา บุญอ้อม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม ‘All Member : Design Showcase’ นิทรรศการที่จัดแสดงผลงานการออกแบบของเหล่าสถาปนิกและนักออกแบบ ของทั้ง 4 สมาคมวิชาชีพทางด้านสถาปัตยกรรม ประกอบด้วย สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย และสมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย อีกด้วยค่ะ”

คุณธีรานุช กรรณสูต วงศ์ไวศยวรรณ ประธานร่วม จากสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ในส่วนของ TIDA กิจกรรมไฮไลท์ก็คือ จัดแสดง ‘TIDA Salone’ มันคือ Designer Showcase ระหว่าง ดีไซเนอร์กับซัพพลายเออร์วัสดุหนึ่งชนิด และผู้รับเหมาอีกหนึ่งราย ทำห้องต่างๆขึ้นมาให้ได้เดินชมกัน และภายในงานนี้ยังมีการมอบรางวัล TIDA Thesis Awards ประกวดผลงานธีสิสของนิสิตนักศึกษา และ TIDA Awards สำหรับมืออาชีพซึ่งต้องบอกเลยว่าผลงานทุกคนในปีนี้ ตัดสินยากมากนอกจากนี้ TIDA ยังได้เตรียมกิจกรรม TIDA Talk ให้ผู้ที่สนใจได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับผลงานการออกแบบภายใน เรื่องมุมมองหรือวิธีดำเนินการที่น่าสนใจ ในโซน TIDA SOCIETY แวะมาเจอกันได้ตลอดทั้งการจัดงานเลยค่ะ”

คุณมังกร ชัยเจริญไมตรี ประธานร่วมจาก สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย กล่าวว่า “ในงานสถาปนิก’66 นี้ TALA เป็นการโชว์เคสที่สำคัญทางด้านวิชาชีพสถาปัตยกรรมของเมืองไทยและภูมิภาค ซึ่งจะทำให้เห็นภาพและเข้าใจงานภูมิสถาปนิกมากยิ่งขึ้น โดยนำเสนอผ่านพื้นที่ “TALA CLASSROOM” ให้ทุกคนได้เข้ามานั่งคุย นั่งเล่น นั่งฟัง ในรูปแบบอารีน่าที่นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับภูมิสถาปนิก ในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เป็นกันเองเหมือนเพื่อนๆ มานั่งแชร์ข้อมูลกัน เรียนเชิญทุกท่านได้ที่บูทของ TALA ครับ”

ผศ.คมกริช ธนะเพทย์ ประธานร่วม จากสมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย กล่าวว่า “พื้นที่การจัดแสดงของ TUDA ในงานสถาปนิก’66 เราจะมี โซน TUDA ZEB (แซบ) การจัดแสดงผลงานวิทยานิพนธ์และผลงานออกแบบและการศึกษาวิจัยจาก สถาบันการศึกษา โซน TUDA X Muang (เมือง) การจัดแสดงผลงานการประกวดแบบเมืองพัทยา และเมืองอื่นๆ ที่ TUDA ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมการพัฒนาเมือง โซน TUDA X Mhu (หมู่) หรือ TUDA and Friends การจัดแสดงงานของหน่วยงาน บริษัทที่มีผลงานโดดเด่น ด้านการออกแบบและพัฒนาเมือง โซน TUDA Khak (คัก) โชว์เคส โชว์คัก ผลงานการออกแบบเมือง ที่เป็นผลงานของสมาชิก TUDA และ โซน TUDA Muan (ม่วน) พื้นที่ให้สมาชิกได้พัก นั่งพูดคุย และจัดเสวนากัน”

คุณกรกช คุณาลังการ ประธานร่วมจาก สภาสถาปนิก กล่าวว่า “สำหรับกิจกรรมที่สภาสถาปนิกเตรียมไว้คือ ASA ACT Forum’23 โดยจุดประสงค์ของกิจกรรมนี้คือ เราต้องการให้สถาปนิกทุกสาขาและประชาชนทั่วไปเข้าใจถึงวิชาชีพมากขึ้นทั้ง 4 สาขาดังนั้นในภาพใหญ่ก็อยากให้สังคมหรือประชาชนทั่วไปเข้าใจกระบวนการทำงาน ทั้งสถาปัตยกรรมหลัก, สถาปัตยกรรมผังเมือง, ภูมิสถาปัตยกรรม, สถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์ ในการทำงานร่วมกันในลักษณะการ “Collaboration” ซึ่งหนึ่งในวิธีคิดเรื่องหัวข้อที่จะใช้พูดคุยในงานสัมมนา โดยภายในงานจะได้พบกับวิทยากรจากประเทศไทยและประเทศต่างๆ อีก 3 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25-30 เมษายนนี้”

ด้าน คุณศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะ ออแกไนเซอร์จัดงานสถาปนิก’66 เปิดเผยว่า “สำหรับงานสถาปนิก’66 ปีนี้จัดบนพื้นที่ 75,000 ตารางเมตร โดยมีนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการด้านการออกแบบและก่อสร้างจากภายในประเทศและต่างประเทศมากกว่า 800 บริษัท ที่สำคัญคือได้รับความสนใจจากต่างชาติเข้าร่วมแสดงสินค้ามากขึ้น 7 เท่า หรือเพิ่มขึ้น 21.33% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเป็นผู้ประกอบการจากออสเตรเลีย จีน ฟินแลนด์ ฮ่องกง อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ทางด้านผู้จัดแสดงสินค้าในประเทศไทยก็ได้เตรียมเปิดตัวนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ภายในงานด้วยเช่นกัน อาทิแบรนด์ SCG, TOA, VG, MAKITA, JORAKAY, TOSTEM, GREENLAM, DOS, ADVANCED MATERIAL และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงกิจกรรมไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดตลอดทั้ง 6 วัน ไม่ว่าจะเป็น

• Thematic Pavilion – พื้นที่จัดแสดงรูปแบบพิเศษที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างนักออกแบบและซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้าง เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำได้มากกว่าที่คิด โดยปีนี้มีทั้งหมด 4 พื้นที่ ได้แก่ 1. VG และ TOA ทำงานร่วมกับนักออกแบบจาก Hypothesis 2. WOODDEN ทำงานร่วมกับ PAVA architects 3. EMPOWER STEEL ทำงานร่วมกับ ACa Architects และ 4. THAIKOON STEEL และ THAI PREMIUM PIPE ทำงานร่วมกับ Context Studio ซึ่งทั้ง 4 บูธนี้จะยกระดับการจัดงานในมิติของการสร้างสรรค์และงานดีไซน์ให้ทัดเทียมกับงานในต่างประเทศ

• BIMobject Live Thailand 2023 – งานสัมมนาอัพเดตเทรนด์ด้าน Digital Construction ที่จะนำวงการก่อสร้างมุ่งสู่ Net Zero ด้วยเครื่องมือสุดล้ำจาก BIM และ AI พร้อมร่วมเจาะลึกกระบวนการออกเเบบและก่อสร้าง “สินธร วิลเลจ” โครงการต้นแบบ Mixed Use ของประเทศไทยที่มีสถาปัตยกรรมล้ำสมัย ดำเนินโครงการภายใต้หลักเศรษฐกิจ สังคมเเละสิ่งเเวดล้อม จาก A49, Thai Obayashi และ Siam Sindhorn ในวันศุกร์ที่ 28 เมษายน เวลา 13.00-17.15 น. บริเวณเวทีกลาง INNO-CORNER

• กิจกรรมร่วมแลกเปลี่ยนไอเดียกับนักออกแบบ อาทิ ARCH TALK จาก SCG, EXCLUSIVE TALK จากแบรนด์ JORAKAY, DOS, WILSONART เป็นต้น

ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นภายในงานสถาปนิก’66 โดยคาดว่าจะมียอดผู้เข้าชมงานในปีนี้มากถึง 300,000 คน และคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดหลังจากจบงานกว่าสองหมื่นสองพันล้านบาท” คุณศุภแมน กล่าว

งานสถาปนิก’66 (Architect’23) จะจัดขึ้นในวันที่ 25-30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้เข้าชมงานสามารถใช้บริการรถตู้รับ-ส่งฟรี ได้ที่บริเวณลานจอดรถ สถานีรถไฟฟ้า (BTS) หมอชิต ทางออก 2 หรือ สถานีรถไฟฟ้า (BTS) วัดพระศรีมหาธาตุ ทางออก 4 โดยสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง www.ArchitectExpo.com และ Facebook page : ASA Expo