วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
Home > New&Trend > สตาร์บัคส์เฉลิมฉลองครบ 25 ปี ตอกย้ำพันธกิจการสร้าง “สัมพันธ์ภาพ” ที่ยั่งยืน ผ่านเรื่องราวการเดินทางของเมล็ดกาแฟ

สตาร์บัคส์เฉลิมฉลองครบ 25 ปี ตอกย้ำพันธกิจการสร้าง “สัมพันธ์ภาพ” ที่ยั่งยืน ผ่านเรื่องราวการเดินทางของเมล็ดกาแฟ

สตาร์บัคส์เฉลิมฉลองครบ 25 ปี สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ตอกย้ำพันธกิจการสร้าง “สัมพันธ์ภาพ” ที่ยั่งยืน ระหว่าง “กาแฟ ผู้คน และโลกของเรา” ผ่านเรื่องราวการเดินทางของเมล็ดกาแฟ

สตาร์บัคส์เริ่มต้นศักราชใหม่แห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เดินหน้าส่งมอบ “ประสบการณ์สตาร์บัคส์” ที่แตกต่างและเป็นเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง ตามพันธกิจการสร้างสัมพันธภาพระหว่าง กาแฟ ผู้คน และโลกของเรา กับเรื่องราวการเดินทางของเมล็ดกาแฟตั้งแต่แรกเริ่มมาเป็นกาแฟคุณภาพที่ทุกคนคุ้นเคย

กาแฟทุกแก้วของสตาร์บัคส์ล้วนเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านกลิ่น รสชาติ กรรมวิธีการเพาะปลูก ตลอดจนการเก็บเกี่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมล็ดกาแฟไทยที่อบอวลไปด้วยเรื่องราวอันน่าประทับใจระหว่างสตาร์บัคส์ กับชาวไร่กาแฟ ในประเทศไทย อย่าง “ม่วนใจ๋ เบลนด์” การผสมผสานเมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้าชั้นเยี่ยมที่ปลูกในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทย ผ่านการคั่วแบบ Starbucks Roast™ มาเป็นกาแฟถ้วยโปรด เมล็ดกาแฟสตาร์บัคส์ ม่วนใจ๋ เบลนด์ ซึ่งสะท้อนความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมบริเวณแหล่งปลูกกาแฟ แก่ชาวไร่ผู้ปลูกกาแฟและครอบครัว ได้ผ่านการเดินทางและค่อยๆ เติบโต พร้อมๆ ไปกับชุมชนชาวไร่กาแฟทางภาคเหนือของประเทศไทย และพิสูจน์ให้เห็นว่า การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนควบคุ่ไปกับการส่งมอบเครื่องดื่มคุณภาพ ผ่าน ประสบการณ์สตาร์บัคส์ นั้น สามารถทำควบคู่กันได้

เรื่องราวของเมล็ดกาแฟ “ม่วนใจ๋ เบลนด์” เริ่มต้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย เมื่อปี 2545 ที่สตาร์บัคส์ ได้ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน (Integrated Tribal Development Foundation หรือ ITDF) ในการเริ่มสำรวจภาคเหนือของไทยเพื่อเสาะหาเมล็ดกาแฟอาราบิก้าชั้นเยี่ยมตามมาตรฐานสตาร์บัคส์ และตกลงทำสัญญาสั่งซื้อเมล็ดกาแฟครั้งแรกกับชาวไร่ที่หมู่บ้านห้วยห้อม อ. แม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอน

ต่อมาในปี 2546 เมล็ดกาแฟ “ม่วนใจ๋ เบลนด์” จาก ITDF ได้ผ่านมาตรฐานการคัดเลือกจากสตาร์บัคส์ และได้กลายเป็นเมล็ดกาแฟ สตาร์บัคส์ “ม่วนใจ๋ เบลนด์” ที่วางขายทั่วประเทศไทยตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ พร้อมการรับรอง C.A.F.E. Practices (Coffee and Farmer Equity Practices) ซึ่งเป็นมาตรฐานในการรับซื้อเมล็ดกาแฟระดับสูงของสตาร์บัคส์ ในครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2559 และได้รับการรับรองอย่างต่อเนื่องทุกๆ 3 ปี คือในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งในปี พ.ศ. 2566 นี้อยู่ระหว่างการรอผลการตรวจสอบมาตฐาน

นอกจากนี้ สตาร์บัคส์ได้ร่วมกับ ITDF พัฒนาชุมชนชาวไร่กาแฟทางภาคเหนือของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ผ่านการมอบ 5 เปอร์เซ็นต์จากการจำหน่ายเมล็ดกาแฟ “ม่วนใจ๋ เบลนด์” ทั่วประเทศ และจากทุกๆ 10 บาทในการจำหน่ายเครื่องดื่มที่ร้านกาแฟเพื่อชุมชนของสตาร์บัคส์ สาขาหลังสวน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ ได้บริจาคเงินไปแล้วกว่า 8,000,000 บาท โดยหวังจะเห็นชาวไร่ผู้ปลูกกาแฟมีความเป็นอยู่ที่ดี เข้าถึงการศึกษา และสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

สตาร์บัคส์ ยังคงทำงานร่วมกับชาวไร่ผู้ปลูกกาแฟอย่างใกล้ชิด เพื่อเสาะแสวงหาและรับซื้อเมล็ดกาแฟคุณภาพเยี่ยมจากทั่วทุกมุมโลกมาให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง พร้อมสนับสนุนโครงการด้านการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมหลากหลายโครงการ เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีของชาวไร่กาแฟและครอบครัว ตลอดจนชุมชนของพวกเขา อาทิ โครงการประปาภูเขา สถานีอนามัยบ้านห้วยส้มป่อยที่ให้บริการแก่ชาวไร่กาแฟในชุมชนหมู่บ้านห้วยส้มป่อยและชุมชนใกล้เคียง กว่า 8 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 1,000 คน รวมถึงการสร้างโรงเรียนสำหรับชั้นอนุบาล ประถม และ มัธยมที่หมู่บ้านแม่ขี้มูกน้อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น

สำหรับในปี 2566 ซี่งเป็นปีที่สตาร์บัคส์ ได้ดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศมายาวนานครบ 25 ปี สตาร์บัคส์ประเทศไทย จึงได้ถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางของเมล็ดกาแฟผ่านเรื่องราวของกาแฟ ผู้คน และโลกใบนี้ ผ่านรูปแบบซีรี่ย์วิดีโอทั้งหมด 5 ตอน โดยจะทยอยถ่ายทอดให้ลูกค้าสตาร์บัคส์ได้รับชมระหว่างนับถอยหลังวันครบรอบ 25 ปีในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ ผู้สนใจและลูกค้าทุกท่านสามารถคลิกไปที่ https://youtu.be/RHrp8Y7jVXo เพื่อรับชมวิดีโอตอนแรกซึ่งเป็นเรื่องราวการเดินทางของเมล็ดกาแฟคุณภาพ “ม่วนใจ๋ เบลนด์” และติดตามวิดีโอตอนต่อไป ได้ทาง YouTube Channel Starbucks Thailand official ต่อไป