วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > New&Trend > “โกลเบล็ก” ชวนมองหุ้นเด่นเตรียมเข้าคำนวณดัชนี MSCI

“โกลเบล็ก” ชวนมองหุ้นเด่นเตรียมเข้าคำนวณดัชนี MSCI

บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ผันผวนตามต่างประเทศ จากสถานการณ์ความไม่สงบสหรัฐ-จีน และรัสเซีย-ยูเครน หลังจากกองทัพสหรัฐยืนยันว่าได้ยิงบอลลูนสอดแนมของจีน พร้อมขึ้นบัญชีดำองค์กรของจีน 6 แห่ง จึงให้กรอบดัชนี 1,650-1,680 จุด แนะลงทุนในหุ้นที่มีการปรับน้ำหนักคำนวณ MSCI (Rebalance) มีผล 28 ก.พ. นี้

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้แกว่งตัวผันผวน โดยมีแรงกดดันจากความเสี่ยงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เร่งตัวขึ้นอีกครั้ง (สหรัฐ-จีน และรัสเซีย-ยูเครน) หลังกองทัพสหรัฐยืนยันว่าได้ยิงบอลลูนสอดแนมของจีน โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำองค์กรของจีน 6 แห่งซึ่งได้แก่บริษัทจีน 5 แห่งและสถาบันวิจัยของจีน 1 แห่งในข้อหาให้การสนับสนุนความพยายามที่จะปรับปรุงกองทัพจีนให้ทันสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการอวกาศของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งรวมถึงเรือเหาะและบอลลูน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้ออกแถลงการณ์ว่า กองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ ได้ยิงวัตถุบินได้ที่ยังไม่สามารถระบุประเภทได้ร่วงลงที่บริเวณพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแคนาดาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่วัตถุดังกล่าวได้บินรุกล้ำเข้ามายังน่านฟ้าของแคนาดาซึ่งกดดันภาพรวมการลงทุนจากปัญหาความไม่สงบดังกล่าว อีกทั้งนักลงทุนยังติดตามผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนอย่างใกล้ชิด ซึ่งกำหนดวันสุดท้าย 28 ก.พ. 2566 ทำให้คาดการณ์กรอบดัชนีที่ 1,650-1,680 จุด

ด้านปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ ในสัปดาห์ที่ 3 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม วันที่ 15-16 ก.พ. สภาผู้แทนราษฎร เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 วันที่ 17 ก.พ. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แถลงตัวเลข GDP งวด 4Q65 ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ (14 ก.พ.) อียู รายงาน GDP ไตรมาส 4/2565 (ประมาณการครั้งที่ 2) สหรัฐ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค. 15 ก.พ. สหรัฐ รายงานยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.พ. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.พ.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่มีการปรับน้ำหนักคำนวณ (Rebalance) ที่จะมีผล 28 ก.พ.นี้ ของดัชนี MSCI Global Standard หุ้นเข้า : BANPU ส่วนดัชนี MSCI Global Small Cap : หุ้นเข้า AURA BTG ONEE SNNP และ THCOM ระวังหุ้นออก ได้แก่ BANPU COM7 TIDLOR และ TISCO

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินภาพรวมในสัปดาห์นี้ยังคงจับตาประกาศตัวเลขเงินเฟ้อฝั่งผู้ผลิต (PPI) และผู้บริโภค (CPI) เดือนมกราคมของสหรัฐ หากมีรายงานตัวเลขดังกล่าวอ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 6.3% จะกลับมาเป็นแรงหนุนต่อทองคำ ตรงกันข้ามหากเงินเฟ้อออกมาสูงกว่าคาดการณ์ อาจทำให้ตลาดกลับมากังวลการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ดอลลาร์อาจแข็งค่ากดดันราคาทองคำ

โดยฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำอาจแกว่งตัวผันผวนในระหว่างสัปดาห์ ขณะที่แนวโน้ม SPDR เริ่มกลับมาซื้อมากขึ้น มองกรอบซื้อขาย 1,850-1,900$/oz คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้