วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
Home > New&Trend > เปิดกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจ TCP เสริมแกร่งแบรนด์ระดับโลกด้วย “ทรัพย์สินทางปัญญา”

เปิดกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจ TCP เสริมแกร่งแบรนด์ระดับโลกด้วย “ทรัพย์สินทางปัญญา”

องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ได้กำหนดให้วันที่ 26 เมษายน เป็นวันทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Day) รณรงค์ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา

สำหรับประเทศไทย ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเกิดการตื่นตัวเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา มีการยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาเฉลี่ยมากกว่า 70,000 คำขอต่อปี และในปีที่ผ่านมา WIPO ได้จัดให้ประเทศไทยมีความสามารถด้านนวัตกรรมอยู่อันดับที่ 43 จาก 130 ประเทศทั่วโลก และเป็นอันดับ 3 ในอาเซียน สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของคนไทย ซึ่งหนึ่งในองค์กรธุรกิจของไทยที่ลงมือทำเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจังมาตั้งแต่พ.ศ. 2516 ก็คือ กลุ่มธุรกิจ TCP นำร่องด้วยแบรนด์ “กระทิงแดง (เรดบูล)” เครื่องดื่มให้พลังงานยอดนิยมระดับโลก ที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กลุ่มธุรกิจ TCP มีสินค้ารวมทั้งหมด 10 แบรนด์ ได้แก่ กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ ไฮ่! แมนซั่ม เพียวริคุ ซันสแนค ฮอปสเตอร์ และวอริเออร์ ตั้งแต่ปี 2516 – ปัจจุบัน มีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากว่า 2,000 เครื่องหมาย ในกว่า 72 ประเทศทั่วโลกที่เข้าไปทำตลาด โดยในจำนวนนี้เป็นการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศจีนสูงถึง 340 รายการ

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า “กระทิงแดงเป็นแบรนด์ไทยอันดับต้นๆ ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่ก้าวหน้าของผู้ก่อตั้ง “คุณเฉลียว อยู่วิทยา” โดยจดทะเบียนตราสินค้า “กระทิงแดง” ครั้งแรกเมื่อ 50 ปีที่แล้ว และมีการจดทะเบียนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง มีการลงทุนด้านทรัพย์สินทางปัญญาเฉลี่ยถึง 20 ล้านบาท/ปี เพื่อบริหารจัดการในด้านการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของกลุ่มธุรกิจ TCP มากกว่า 2,000 เครื่องหมายทั่วโลก รวมถึงการตรวจสอบและการบังคับใช้กฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท ควบคู่กับการทำกิจกรรมการตลาดที่สร้างความตื่นเต้นแปลกใหม่มาโดยตลอด ทำให้กระทิงแดงเป็นหนึ่งใน แบรนด์ไทยที่มีความแข็งแกร่งในเวทีการค้าสากล และเป็นที่จดจำและชื่นชอบของผู้บริโภคทั่วโลก”

ที่มาของเครื่องหมายการค้า “กระทิงแดง”

เครื่องหมายการค้ากระทิงแดงสร้างสรรค์โดย “คุณเฉลียว อยู่วิทยา” ผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจ TCP โดยมีกระทิงแดงคู่ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีพลัง ดุดัน สีแดงแสดงถึงความกระตือรือร้น มุ่งมั่น และมีพระอาทิตย์ แหล่งพลังงานที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ เป็นฉากหลัง สื่อถึง “ความมีกำลัง” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น และใช้เครื่องหมายการค้าเดียวกันในการทำตลาดทั่วโลก

ถอดบทเรียน การใช้ IP สร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ “กระทิงแดง” ทั่วโลก

– จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าชื่อผลิตภัณฑ์ในภาษาท้องถิ่นมากมาย อาทิ ไทย อังกฤษ จีน (หงหนิว ซึ่งแปลว่ากระทิงแดง) เวียดนาม พม่า กัมพูชา เพื่อขยายความคุ้มครองและปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา

– จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในทุกประเทศทั่วโลกที่เข้าไปทำตลาด

– มีทีมงานดูแลด้านการบริหารจัดการเครื่องหมายการค้าเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาในทุกประเทศที่ทำตลาด
มีการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการยื่นคำคัดค้านเครื่องหมายการค้า ยื่นคำร้องขอเพิกถอนเครื่องหมายการค้า และการดำเนินคดีกับสินค้าละเมิดสิทธิแล้วกว่า 800 คดีทั่วโลก

– ประสานงานกับหน่วยงานทรัพย์สินทางปัญญาในหลายประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลให้เจ้าหน้าที่รู้จักเครื่องหมายการค้าและตัวอย่างสินค้าของกลุ่มธุรกิจ TCP และช่วยตรวจสอบการละเมิดสิทธิในเครื่องหมายการค้า

– ร่วมงานประชุมของสมาคมทรัพย์สินทางปัญญาโลก (International Trademark Association) เป็นประจำทุกปี เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจกับกฎหมายใหม่ๆ กับเจ้าหน้าที่ราชการ และทนายความด้านทรัพย์สินทางปัญญา และร่วมเป็นคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับตัวแทนผู้ประกอบการรายอื่นทั่วโลก

จุดพลุไอเดียการตลาดแปลกใหม่ เสริมทัพความแกร่งให้กับแบรนด์

– กระทิงแดงเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ริเริ่มกิจกรรมส่งเสริมการขายชิงโชคใต้ฝา เริ่มต้นในพ.ศ. 2521 ซึ่งสร้างปรากฏการณ์และการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และเป็นกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความผูกพันกับลูกค้ามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

– ครั้งแรกและครั้งเดียวในประเทศไทยกับกิจกรรม “ถนนแห่งประวัติศาสตร์ ราชดำเนิน เรดบูล กรุงเทพ 2010” ประสบการณ์สุดยิ่งใหญ่กับการแสดงขับรถของทีมแชมป์ Formula 1 ที่ได้รับความสนใจจากทั้งชาวไทยและต่างประเทศอย่างล้นหลามจนแน่นถนนราชดำเนินทั้ง 2 ฝั่ง

– ทำ Collaboration กระทิงแดงมีการทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาสินค้าใหม่ และการทำสปอนเซอร์ต่างๆ จึงจะเห็นเครื่องหมายการค้ากระทิงแดง (เรดบูล) ไปปรากฏอยู่บนสินค้าอื่นๆ มากมาย อาทิ ลูกอม Halls XS Red Bull หมากฝรั่งเดนทีน สแปลช เรดบูล ไอศกรีม Molto x Red Bull และเสื้อทีมเกมเมอร์ Bacon Time เป็นต้น

“ความมุ่งมั่นของกลุ่มธุรกิจ TCP ในการดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญา มีบทบาทสำคัญช่วยสร้างการเติบโตและความสำเร็จของบริษัทจากการปกป้องเอกลักษณ์ของแบรนด์ สร้างมูลค่าให้กับแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในด้านคุณภาพของสินค้าที่มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ส่งผลให้เราสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาด ได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จในระดับโลก (โดย Red Bull เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับที่ 69 ของโลกจากการจัดอันดับโดย Forbes ในปี 2563)” นายสราวุฒิ กล่าวสรุป