วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > New&Trend > “GLORY” จ่อเทรด mai ปลายปีนี้ ระดมทุนสยายปีกธุรกิจ Platform วรรณกรรมออนไลน์ สู่ตลาดโลก

“GLORY” จ่อเทรด mai ปลายปีนี้ ระดมทุนสยายปีกธุรกิจ Platform วรรณกรรมออนไลน์ สู่ตลาดโลก

บมจ.รุ่งเรืองตลอดไป หรือ“GLORY” ผู้ประกอบการเทคสตาร์ทอัพ ที่พัฒนา Platform อ่าน–เขียน หนังสือ นิยาย การ์ตูน ออนไลน์ เดินหน้าระดมทุน IPO 70 ล้านหุ้น จ่อเทรด mai ภายในปีนี้ ด้าน CEO “จรัญพัฒณ์ บุญยัง” ระบุ เร่งระดมทุนขยายการลงทุนเพื่อพัฒนา Platform รองรับการ Scale Up ไปยังต่างประเทศ

นายสัมฤทธิ์ชัย ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) หรือ “GLORY” เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลของบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทฯ มีแผนจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 70 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาทคิดเป็นร้อยละ 25.93 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ โดยภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนในครั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถเสนอขายหลักทรัพย์พร้อมเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ได้ภายในปีนี้

สำหรับวัตถุประสงค์ในการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อเตรียมพร้อมขยายการลงทุนเพื่อพัฒนา Platform รองรับการ Scale Up ไปยังต่างประเทศ รวมถึงเตรียมแปลลิขสิทธิ์วรรณกรรมไทยที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย เป็น Prototype ส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศ เพื่อเป็นการเปิดตลาดของวรรณกรรมไทยด้านออนไลน์ ให้มากยิ่งขึ้นนอกจากนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนกิจการในอนาคต

“เงินระดมทุนที่ได้จากการ IPO ในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะถูกนำมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รวมไปถึงการซื้อลิขสิทธิ์วรรณกรรมจากต่างประเทศ เพิ่มเติมประมาณ 70% จากที่มีในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มจำนวนสินค้า รองรับแนวทางการขยาย Platform และช่องทางการจัดจำหน่ายวรรณกรรมให้มีลิขสิทธิ์ครอบคลุมสำหรับตอบสนองลูกค้าได้ในทุกกลุ่มเป้าหมาย”

GLORY เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการเทคสตาร์ทอัพ (Tech Startup) ที่พัฒนาแพลตฟอร์มด้านวรรณกรรม สำหรับ อ่าน-เขียน นิยาย การ์ตูน และ หนังสือ ผ่านช่องทางดิจิทัล โดยมีช่องทางจัดจำหน่ายหลักผ่านเว็บไซต์ “Kawebook.com” และแอปพลิเคชั่น“Kawebook” โดยมีทั้งในส่วนที่เป็นวรรณกรรมแปลจากภาษาต่างประเทศ นิยายแปล วรรณกรรม จากสำนักพิมพ์ที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย และจากนักเขียนอิสระ เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนวงการหนังสือให้เข้าสู่โลกออนไลน์ ภายใต้การสนับสนุนนักเขียน นักแปล สำนักพิมพ์ และค่ายการ์ตูน เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงหนังสือได้ง่ายขึ้นและสามารถเชื่อมกันทั่วโลก

นายจรัญพัฒณ์ บุญยัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) หรือ GLORY กล่าวว่า “บริษัทฯ มีเป้าหมายในการขยายการส่งออกงานวรรณกรรมไทยไปยังประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักมากขึ้น โดยมีภาษาอังกฤษเป็นตัวกลางในการแปลภาษา รวมถึงพัฒนาแพลตฟอร์มให้รองรับภาษาต่างประเทศ ทั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายตลาด Platform อ่าน-เขียน หนังสือออนไลน์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ”

ในขณะที่ผลการดำเนินงานย้อนหลังในปี 2561 – 2563 GLORY มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของลิขสิทธิ์วรรณกรรมบน Platform รวมไปถึงการพัฒนา Platform และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า และบริการที่หลากหลาย โดยมีรายได้จากการจำหน่ายและบริการ 42.52 ล้านบาท 73.49 ล้านบาท และ 78.42 ล้านบาท ตามลำดับ คิดเป็นอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 35.81 % ขณะที่ผลการดำเนินงานช่วง 6 เดือนแรก ปี 2564 มีรายได้จากการจำหน่ายและบริการ 45.44 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตขึ้น 19.42% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 7.40 ล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GLORY กล่าวทิ้งท้ายว่า บริษัทฯ มีเป้าหมายพัฒนา Platform ใหม่เพิ่มเติม โดยเล็งขยายฐานลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายนักอ่านเพศหญิงมากขึ้น จากเดิมที่บริษัทฯ ได้รับการจดจำจากความโดดเด่นในแนววรรณกรรมหมวดมันส์ ซึ่งมีฐานลูกค้าในกลุ่มเพศชายอายุ18 – 40 ปีเป็นหลัก โดย Platform ใหม่จะมีการพัฒนา Feature ที่จะมุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายนักอ่านเพศหญิงและกลุ่มวัยรุ่นเพิ่มเติม เพื่อขยายฐานลูกค้านักอ่านในกลุ่มใหม่ๆ รวมถึงพัฒนา Platform ให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน (UX) มากยิ่งขึ้น

“GLORY มีทุนจดทะเบียน 135 ล้านบาท เป็นทุนเรียกชำระแล้ว 100 ล้านบาท มีโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ประกอบด้วย บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ถือหุ้นจำนวน 102 ล้านหุ้น คิดเป็น 51% และหลังเสนอขาย IPO จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 37.78% นายจรัญพัฒณ์ บุญยัง ถือหุ้นจำนวน 90 ล้านหุ้น คิดเป็น 45% และหลังเสนอขาย IPO จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 33.44% โดยภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO บริษัทฯ จะมีทุนชำระแล้วเต็มจำนวน โดยจะแบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 270 ล้านหุ้น”

ใส่ความเห็น