วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Home > Cover Story > “ย่างให้” พลิกหมูกระทะบ้านๆ ผนึก ต๊อด-ปิติ ดันโกอินเตอร์

“ย่างให้” พลิกหมูกระทะบ้านๆ ผนึก ต๊อด-ปิติ ดันโกอินเตอร์

“ย่างให้” ใช้เวลากว่า 4 ปี พลิกร้านหมูกระทะแบบบ้านๆ จากสาขาแรกในเมืองสระบุรีจนปัจจุบันกระจายขายแฟรนไชส์มากกว่า 240 จุดทั่วประเทศ ขึ้นชั้นกิจการยอดฮิตชนิดเข้าตาบิ๊กบอสค่ายสิงห์-บุญรอดบริวเวอรี่ “ต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี” โดยล่าสุดจับมือลุยโปรเจกต์พัฒนาแบรนด์ร่วมกันและเล็งอนาคตโกอินเตอร์เจาะตลาดต่างประเทศด้วย

เป้าหมายเบื้องต้น คือ ภายในสิ้นปี 2565 จะปูพรมสาขารวมมากกว่า 1,000 สาขา ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ภายใต้แนวคิด 1 ชุมชน 1 เมนูย่าง พร้อมๆ กับขยายพอร์ตแบรนด์ร้านอาหารในเครือ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่มทุกไลฟ์สไตล์ โดยล่าสุดเปิดตัวไปแล้วมากกว่า 10 แบรนด์ เช่น ย่างให้พรีเมียม ย่างให้ชาชง ลูกชิ้นลิ้นสะบัด หมึกกังนัม เนื้อย่างคิวชู ไก่ทอดซอมบี้ โดนัทเกาหลี โดดิดง

ขณะเดียวกันเตรียมเผยโฉมแบรนด์ใหม่อย่างต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 30 แบรนด์ โดยเฉพาะโปรเจกต์ใหญ่ การปลุกปั้นแบรนด์ “ย่างให้ x ซอสต๊อด” ซึ่งจับมือกับนายปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด เริ่มทดลองขายในจังหวัดสระบุรี และกำหนดเปิดตัวแฟรนไชส์อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายนนี้

มณฑล ทองคำ เจ้าของธุรกิจย่างให้ เปิดเผยกับ “ผู้จัดการ 360 องศา” ว่า จริงๆ ร้านหมูกระทะ “ย่างให้” รูปแบบเดิมเป็นร้านขายตามตลาดนัดทั่วไป เป็นบูธหน้าร้านกว้าง 2 เมตร แต่วิกฤตโควิดแพร่ระบาดทำให้ต้องปิดให้บริการมากกว่า 130 สาขา เนื่องจากตลาดนัดถูกสั่งปิดทั้งหมด เป็นวิกฤตที่เจอกันทุกคน แต่เราไม่ได้หยุดการพัฒนา

“เมื่อก่อนเราไม่มีบริการดีลิเวอรี เพราะแค่หน้าร้านขายไม่ทันแล้ว และถ้าใช้วิธีส่งหมูกระทะจะไม่อร่อย แต่เราพัฒนาทำให้อร่อยได้ และเปลี่ยนการขายอยู่ที่บ้าน ในโรงรถซอยลึก ซึ่งเดือนแรกทำยอดขายได้ 3 หมื่นบาท เดือนที่ 2 ได้ 5 หมื่นถึงแสนสอง จนยืนพื้นเฉลี่ย 4-7 แสนบาทต่อเดือน เฉพาะดีลิเวอรีอย่างเดียว”

ปัจจุบัน ย่างให้มีสาขารวมมากกว่า 245 สาขา และเพิ่มขึ้นตลอด และมี 5 สาขาในจังหวัดสระบุรีเป็นกลุ่มที่ลงทุนเอง

ส่วนที่เหลือเป็นสาขาแฟรนไชส์กระจายอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ อย่างในกรุงเทพฯ เปิดแล้วมากกว่า 40 สาขา และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมียอดผู้สนใจรอลงทุนมากกว่า 1,000 ราย นอกจากนี้ ยังจับมือกับธนาคารออมสินเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจกับแบรนด์ “ย่างให้” ผ่านสินเชื่อ สร้างงาน สร้างอาชีพ วงเงินกู้สูงสุด 100,000 บาท และไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน

สำหรับแฟรนไชส์ “ย่างให้” มี 3 รูปแบบ รูปแบบที่ 1 หมูกระทะย่างให้ชุดพรีเมียม ราคา 120,000 บาท จะได้อุปกรณ์ครบชุดพร้อมขาย และเคาน์เตอร์สแตนเลสขนาดใหญ่

รูปแบบที่ 2 บะหมี่หมูกระทะย่างให้ ราคา 199,999 บาท มาพร้อมกับเมนูบะหมี่และมีทำเลให้เลือกลงทุน และรูปแบบที่ 3 เป็นร้านบุฟเฟต์ขนาดใหญ่รองรับลูกค้านั่งรับประทาน ราคา 1.5-3 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 3 รูปแบบมีการเทรนนิ่งเรื่องการบริหารจัดการร้านและเทคนิคด้านการตลาด มีเงื่อนไขเพียงผู้ลงทุนต้องสั่งหมูหมักและน้ำจิ้มเท่านั้น

มณฑลเล่าว่า เคยประสบวิกฤตก่อนมา เมื่อได้โอกาสเกิดใหม่ จึงอยากให้หลายคนได้โอกาสเกิดใหม่ด้วย เพราะย่างให้เกิดจากความพยายามคิดหาหนทางพยุงครอบครัวจากหนี้หลายล้านบาท ลองผิดลองถูกจนคิดสูตรทำหมูกระทะขาย เนื่องจากเป็นคนชอบกินหมูกระทะและมีโอกาสไปกินสเต็กในร้านแห่งหนึ่ง จึงนำทั้งสองอย่างประยุกต์จนเกิดเมนูย่างให้ คือ การนำเนื้อหมูและวัตถุดิบอื่นๆ มาย่างให้สุก จัดใส่กล่องเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ด ซึ่งหลังจากเปิดร้านพร้อมกัน 4 สาขาในตัวเมืองสระบุรี 1 เดือน ได้กระแสตอบรับจากลูกค้าจำนวนมาก สร้างกำไรหลักล้านบาท มีผู้สนใจขอซื้อแฟรนไชส์หลายราย ชนิดที่ภายใน 1 เดือน ขายแฟรนไชส์มากถึง 22 สาขา

“ผมว่าประเทศนี้เป็นประเทศที่ชอบกินหมูกระทะ เพียงแค่ใครแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคกินได้ง่ายและซื้อซ้ำได้ ผมเชื่อว่ามาตรฐานและรสชาติอาหารเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ใครทำแบบไหนจะได้แบบนั้น เราควบคุมมาตรฐานในช่วงแรกเพราะย่างให้เป็นร้านขายตามหน้าปากซอยบ้านแล้วดังไปทั่วประเทศ และดังไปต่างประเทศ ทำให้คนสนใจ และผมอยากช่วยทุกคนที่เจอวิกฤต หนูไม่มีเงินเลี้ยงลูก ไม่มีเงินเลี้ยงพ่อแม่ อยากมีอาชีพเสริมหลังเลิกงาน นั่นคือเป้าหมายของเรา”

“คนรอคิวซื้อแฟรนไชส์เป็นพันคน ซึ่งผมมีเกณฑ์หนึ่งในการคัดเลือก คือ ส่องเฟซบุ๊กคร่าวๆ เขาทำอะไร ถ้าคนที่โพสต์ไร้สาระ ด่าคนโน้นคนนี้ไม่ทำอะไร แบบนี้ถึงมีเงินมาซื้อแฟรนไชส์ ผมไม่ขาย คุณอยากทำเพราะขายดี ไม่ได้ตั้งใจ แต่ถ้าคนที่โพสต์ขายอาหาร วันนี้ขายมะละกอสับ วันนี้มีข้าวกะเพรา รับกี่ออเดอร์ หรือโพสต์ว่า บริษัทกำลังปิดแล้ว อยากหาอาชีพเสริม คนกลุ่มนี้พร้อมทุ่มเท ผมมีโปรโมชัน เขาได้ในสิ่งที่ตั้งใจจะได้ผลลัพธ์กลับมา ขยันเท่าไหนได้เท่านั้น”

แน่นอนว่า แนวคิดแบบนี้โดนใจบิ๊กบอสค่ายสิงห์ เนื่องจาก ปิติ ภิรมย์ภักดี ใช้แนวคิดการดำเนินธุรกิจที่ต้องการช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อยเช่นกัน โดยเฉพาะการเริ่มต้นธุรกิจผลิตและจำหน่ายซอสพริกพริก Made By TODD หรือ “ซอสต๊อด” เมื่อ 5 ปีก่อน

เขาเน้นการวางระบบซัปพลายเชนเองทั้งหมด ตั้งแต่กระบวนการจัดซื้อ การผลิต การจัดเก็บ เทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดจำหน่าย การขนส่ง และใช้กลยุทธ์การทำตลาดที่ไม่เน้นการใช้สื่อโฆษณา ไม่เน้นจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด แต่เน้นการตลาดแบบชีพจรลงเท้า ใช้คนเดินขายสินค้าเข้าถึงลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสทดลองสินค้า สร้างเครือข่ายกระจายสินค้าทั่วประเทศ ใครอยากเป็นตัวแทนสามารถมารับสินค้าที่เอเย่นต์หรือเครือข่ายนำไปขาย เขาได้ส่วนแบ่งกำไรทันที ยิ่งขยัน ขายได้มากยิ่งได้ส่วนลดมาก ยิ่งได้เงินกำไร รวมถึงการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ แฟนเพจเฟซบุ๊ก “ซอสพริกพริก By Todd” https://www.facebook.com/Dynamitebytodd/ และช่องทาง Line Official ID: @saucesbytodd เพื่อสร้างแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย

เมื่อเปรียบเทียบกับการจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดต้องจ่ายค่าฟี หักส่วนแบ่งจากยอดขาย ทำให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น และราคากว่าจะถึงผู้บริโภคต้องแพงขึ้นอีก ยิ่งในช่วงวิกฤตโควิด ช่องทางออนไลน์กลายเป็นช่องทางหลักของการขายสินค้า ยิ่งสะท้อนแนวคิดของปิติที่มาถูกทางชัดเจน

ล่าสุด ปิติ ในฐานะกรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ประกาศแผนรุกเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) นำร่องธุรกิจอาหารภายใต้ บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ เข้าร่วมลงทุนบนจาก้าเวิร์ส (Jakaverse) อาณาจักรโลกเสมือนจริงรายแรกที่พัฒนาโดยสตาร์ตอัปคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งเปิดตัวในประเทศสหรัฐอเมริกา และพร้อมเปิดให้ใช้งานพร้อมกันทั่วโลก โดยพื้นที่ในแพลตฟอร์มจาก้าเวิร์สดังกล่าวจะนำไปต่อยอดธุรกิจอาหารหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มช่องทางการทำตลาดสินค้า ร้านอาหาร รวมถึงไลฟ์สไตล์ที่มุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ผ่านกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ เช่น เทศกาลอาหาร การแสดงดนตรี การแข่งขันกีฬา ซึ่งจะเกิดขึ้นในโลกเสมือนจริงจาก้าเวิร์ส

แบรนด์ในกลุ่มธุรกิจอาหารที่จะโลดแล่นบนจักรวาลเมตาเวิร์สมีมากกว่า 10 แบรนด์ เช่น ซานตาเฟ่ (Santafe), ซานตาเฟ อีซี่ (Santafe Easy) เอส.33 (EST.33) ฟาร์ม ดีไซน์ (Farm Design) และคลาวด์คิทเช่น เกรน (Grain) ทั้งร้านฮอท ชิค บันส์ (Hot Chic Buns) และ Holy Kao ร้านในเครือและร้านพันธมิตรต่างๆ ซึ่งรวมถึงกลุ่มย่างให้ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ผู้บริโภค

มณฑลกล่าวว่า ย่างให้หมูกระทะไทยกำลังจะไปขายทั่วโลก ซึ่งการจับมือกับบริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ สามารถช่วยเหลือด้านการพัฒนาแบรนด์ ระบบต่างๆ และที่สำคัญ คือ การมีซอสที่กำลังเป็นที่นิยมกับหมูกระทะของเรา

เมื่อถามว่า ตลาดหมูกระทะยังไม่อิ่มตัวอีกหรือ เพราะมีหลากหลายแบรนด์ ตั้งแต่ร้านเล็กจนถึงแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่เริ่มเจาะช่องทางสถานีบริการน้ำมันและยังเจอกลยุทธ์ลอกเลียนแบบอีก

ต้นตำรับ “ย่างให้” ตอบอย่างมั่นใจว่า ตลาดหมูกระทะไม่มีที่สิ้นสุด แต่ต้องถูกปาก มีการพัฒนาต่อเนื่อง อย่าหยุดแค่เมนูเดียวที่ขายดีแล้ว เพราะเมนูเดียวย่อมมีจุดอิ่มตัว มีอายุงาน ทางร้านพยายามพัฒนารูปแบบทุก 3 เดือน เพราะ 1 เมนูย่างให้ พลิกชีวิตเขามาแล้ว สามารถพลิกชีวิตอีกหลายคน และไม่ใช่แค่ในประเทศ แต่กำลังต่อยอดไปไกลถึงต่างแดนด้วย.

ใส่ความเห็น