วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
Home > Cover Story > “ดร.ศุภชัย สุขะนินทร์” กับเส้นทางแห่งนักลงทุนมืออาชีพ

“ดร.ศุภชัย สุขะนินทร์” กับเส้นทางแห่งนักลงทุนมืออาชีพ

เชื่อแน่ว่าหลายๆ คนต้องคุ้นเคยกับแบรนด์ร้านโดนัทชื่อดังอย่างดังกิ้น โดนัท (Dunkin’ Donuts), ร้านกาแฟโอปองแปง, ร้านไอศกรีม บาสกิ้น ร็อบบิ้นส์ รวมถึงร้านอาหารสุดเก๋อย่างเกรย์ฮาวด์ คาเฟ่ ที่ปัจจุบันต่อยอดออกไปหลากหลายแบรนด์ ซึ่งแบรนด์ต่างๆ ที่กล่าวมาล้วนแต่เป็นแฟรนไชส์ชื่อดังที่อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) หนึ่งในหลายๆ บริษัทที่มีนักลงทุนมืออาชีพอย่าง ดร.ศุภชัย สุขะนินทร์ นั่งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร

“ผู้จัดการ 360 องศา” มีโอกาสได้พูดคุยกับ ดร.ศุภชัย สุขะนินทร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเงิน การลงทุน ที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงนี้มามากกว่า 30 ปี และเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่น่าจับตามอง

จากธุรกิจอินเทอร์เน็ต สู่การลงทุนในสินค้าเกษตรล่วงหน้า ก่อนจะเข้าสู่ธุรกิจอาหารและคลังสินค้า

“ผมเริ่มต้นจากการทำสตาร์ตอัปตั้งแต่ตอนอายุ 25 โดยก่อตั้งบริษัทสยามเว็บขึ้นมา เป็นธุรกิจอินเทอร์เน็ตยุคแรกๆ ซึ่งช่วงนั้นเป็นยุคที่ดอตคอมกำลังบูม เราจึงใช้เทคโนโลยีนั้นมาสร้างรายได้ซึ่งถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จ หลังจากนั้นก็ไปลงทุนในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ก่อนที่จะขยายการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ตามมา”

การลงทุนในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็นข้าว มัน ยางพารา น้ำตาล ถือเป็นหนึ่งในการลงทุนที่นักลงทุนจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจนอกเหนือจากการลงทุนในทองคำและตลาดหุ้น ซึ่ง ดร.ศุภชัยเองก็ฉวยโอกาสเข้าสู่วงการนี้เช่นกัน โดยได้ลงทุนผ่านบริษัท สรกิจ จำกัด ที่ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เป็นเวลารวมกว่า 10 ปี (ตั้งแต่ พ.ศ.2547-2556) ก่อนจะคืนใบอนุญาตและเบนเข็มสู่ธุรกิจอาหารและคลังสินค้าในนามบริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน)

สำหรับทรัพย์ศรีไทยเป็นบริษัทที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2519 ประกอบกิจการคลังสินค้าและท่าเทียบเรือ ซึ่งเดิมทีเป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้ธนาคารไทยพาณิชย์ ก่อนที่จะจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนในปี 2537 พร้อมทั้งขยายกิจการสู่ธุรกิจคลังเก็บเอกสารและธุรกิจอาหาร

“เราเข้าไปซื้อกิจการของทรัพย์ศรีไทยมาจากธนาคารไทยพาณิชย์เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว พร้อมทั้งขยายการลงทุนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มเติม ด้วยการเข้าซื้อหุ้น 100% ในบริษัท มัดแมน จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านชื่อดัง เช่น โอบองแปง, ดังกิ้นโดนัท, บาสกิ้น ร็อบบิ้นส์ และเกรย์ฮาวด์ เพราะเราได้เรียนรู้มาว่าการลงทุนที่ประสบความสำเร็จคือการลงทุนที่มีผลตอบแทนตลอดเวลา ซึ่งธุรกิจอาหารคือหนึ่งในนั้น”

สำหรับเกรย์ฮาวด์ภายใต้การบริหารของมัดแมนถือว่ามีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ เพราะนอกจากมีการแตกแบรนด์ออกไปหลากหลายแบรนด์ครอบคลุมทั้งเสื้อผ้าและร้านอาหาร ทั้ง Greyhound Cafe, Another Hound Café, Kin Hey by Greyhound และ M-Kitchen แล้ว ในด้านจำนวนสาขายังมีการขยายทั้งสาขาในประเทศและต่างประเทศอีกหลายสาขา ทั้งในจีน, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, อังกฤษ, สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

ปัจจุบันทรัพย์ศรีไทยบริหารโดยครอบครัวของ ดร.ศุภชัย ในขณะที่เจ้าตัวบอกว่า “ผมถนัดเรื่องการลงทุนและการหาคอนเนกชัน ส่วนเรื่องบริหารจะเป็นทางครอบครัวที่เข้ามาดูแล ส่วนเราก็มีหน้าที่หาช่องทางลงทุนใหม่ๆ”

นอกเหนือจากการลงทุนในทรัพย์ศรีไทยแล้ว อีกหนึ่งบทบาทที่น่าสนใจไม่แพ้กันและถือเป็นเส้นทางการลงทุนใหม่ๆ ให้กับนักลงทุนชาวไทย คือการเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไฟว์เวล จำกัด (Five Whale) ผู้นำด้านการจัดหลักสูตรอบรมสำหรับผู้บริหารระดับสูงและพัฒนาศักยภาพบุคลากรขององค์กรต่างๆ

ดร. ศุภชัยเล่าถึงที่มาที่ไปของการก่อตั้งบริษัทไฟว์เวลว่า มาจากการที่เขามีโอกาสเข้าไปช่วยหารายได้ให้กับสมาคมเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยการสร้างหลักสูตร Ultra wealth สำหรับผู้บริหารซึ่งเน้นการลงทุนโดยเฉพาะ แต่ทำอยู่ภายใต้สมาคมระยะหนึ่งไม่คล่องตัวเท่าไร เลยออกมาตั้งบริษัท ดิอัลตร้าเวลท์กรุ้ป สำหรับจัดอบรมสัมมนาเพื่อต่อยอดความมั่งคั่ง แต่เมื่อโลกเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิทัลการลงทุนก็ย่อมเปลี่ยนไปด้วย เลยกลายเป็นที่มาของบริษัทไฟว์เวลที่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิม แต่เปลี่ยนเนื้อหาตามกระแสโลกที่เปลี่ยนไป

“หลักสูตรของไฟว์เวลจะไม่ใช่การลงทุนรูปแบบเดิมอย่างหุ้น ทองคำ ไวน์ หรืองานศิลปะ เพราะผลตอบแทนมันไม่เท่ากับ 10 ปีที่แล้ว เพราะโลกมันเปลี่ยน เราจึงต้องปรับตัวให้ทันกับเทรนด์การลงทุนแห่งอนาคต ที่เป็นการลงทุนในยุคดิจิทัลแทน”

การลงทุนแนวใหม่นั้นเป็นสิ่งที่ซับซ้อนและต้องอาศัยการค้นคว้าวิจัย ดร.ศุภชัย จึงได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับการลงทุนแนวใหม่โดยเฉพาะจนเป็นคนไทยคนแรกๆ ที่ได้รับ Certificate ครบทั้ง 4 หลักสูตร ได้แก่ NFT Expert, Blockchain & Finance Professional, Metaverse Expert จาก Blockchain Council และหลักสูตร Metaverse Masterclass จาก Udemy สหรัฐอเมริกา และได้นำความรู้ดังกล่าวมาพัฒนาเป็นหลักสูตร “Alpha Wealth” เจาะกลุ่มผู้บริหารระดับสูงที่สนใจลงทุนในโลกยุคดิจิทัลโดยเฉพาะ

“อัลฟ่า เวลท์” เป็นหลักสูตรให้ความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุนในเทคโนโลยีขั้นสูงยุคดิจิทัล เพื่อปูทางนักลงทุนไทยให้พร้อมเข้าสู่เทรนด์การลงทุนแห่งอนาคต ทั้งเทคโนโลยีขั้นสูง หรือ Deep Tech, Metaverse, NFT และคริปโทเคอร์เรนซี

โดยมีการเปิดตัวหลักสูตรพร้อมเปิดอบรมรุ่นแรกไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากนักธุรกิจชั้นนำของเมืองไทยทั้ง เจตุบัญชา อำรุงจิตชัย, วัชระ เอมวัฒน์, ทอมมี่ เตชะอุบล, ภิมลภา สันติโชค, ยุพดี รัตนศรีสมโภช, รอยย์ ออกุสตินัส กุนารา, สกลกรย์ สระกวี เข้าร่วม

นอกจากจะเป็นการเปิดโลกการลงทุนใหม่ๆ แล้ว อัลฟ่า เวลท์ ยังเป็นเสมือนสะพานเชื่อมเศรษฐีเก่าที่เคยลงทุนแบบเดิมกับนักลงทุนยุคใหม่ให้เขามารู้จักกัน เพื่อสร้างคอนเนกชันและต่อยอดธุรกิจ

สำหรับแผนการในอนาคต ในส่วนของการจัดอบรมภายใต้บริษัทไฟว์เวลจะยังเดินหน้าเปิดหลักสูตรอบรมเรื่องการลงทุนยุคใหม่ต่อไป โดยจะมีการปรับเนื้อหาให้ก้าวทันเทรนด์โลก และในส่วนของการลงทุนนั้นจะมีการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ เพิ่มเติม พร้อมกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า

“ชีวิตคือการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด หมั่นเติมความรู้ให้ตัวเองอยู่เสมอเพื่อก้าวทันการเปลี่ยนแปลง เมื่อเห็นโอกาสต้องรีบคว้าไว้ อย่ารีรอ เพราะยิ่งช้าโอกาสสำเร็จยิ่งน้อยลง และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ ทุกวิกฤตทุกปัญหาที่เกิดขึ้น คือความท้าทายที่เราต้องฝ่าฟัน เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายปลายทางแห่งความสำเร็จ”.

ใส่ความเห็น