วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Home > New&Trend > โอสถสภา เดินหน้ารุกธุรกิจต่างประเทศ ลุยสร้างโรงงานเครื่องดื่มใหม่ในเมียนมาร์ พร้อมรักษาแชมป์เบอร์หนึ่งในตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังในเมียนมาร์

โอสถสภา เดินหน้ารุกธุรกิจต่างประเทศ ลุยสร้างโรงงานเครื่องดื่มใหม่ในเมียนมาร์ พร้อมรักษาแชมป์เบอร์หนึ่งในตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังในเมียนมาร์

บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) นำโดย ธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.โอสถสภา และ ดร. สาย ซามทุน ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ลอย เฮง จำกัด และกรรมการบริษัท โอสถสภา เมียนมาร์ จำกัด เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดหน้าดินเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งใหม่ ณ นิคมอุตสาหกรรมติละวา โซนบี กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยมี วรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โอสถสภา และ ประธาน ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.โอสถสภา ร่วมในพิธี เมื่อเร็วๆ นี้ โดยโรงงานนี้นับเป็นโรงงานแห่งแรกของโอสถสภาในเมียนมาร์เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของไทย และบริษัท ลอย เฮง จำกัด ผู้นำในธุรกิจน้ำดื่มและเครื่องดื่มขนาดใหญ่ที่สุดของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ จัดพิธีเปิดหน้าดินเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมติละวา กรุงย่างกุ้ง เพื่อรุกขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่างประเทศ

วรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “โอสถสภามีเป้าหมายในการขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในตลาดหลัก ได้แก่ เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูง ด้วยเล็งเห็นถึงการเติบโตของตลาดค้าปลีกของเมียนมาร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี บริษัทฯ จึงได้ร่วมกับบริษัท ลอย เฮง จำกัด พันธมิตรทางธุรกิจในเมียนมาร์ ก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมติละวา เพื่อรองรับการเติบโตและสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวเมียนมาร์ โดยนับเป็นโรงงานผลิตแห่งแรกของโอสถสภาในเมียนมาร์ และเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นผู้นำตลาดธุรกิจเครื่องดื่มบำรุงกำลังในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบริษัทฯ”

สำหรับโรงผลิตเครื่องดื่มแห่งใหม่ดังกล่าว ตั้งอยู่บนพื้นที่ 83 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมติละวา โซนบี กรุงย่างกุ้ง ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท โอสถสภา เมียนมาร์ จำกัด ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 85 และบริษัท ลอย เฮง จำกัด ร้อยละ 15 มูลค่าการลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 2,400 ล้านบาทซึ่งแหล่งเงินทุนมาจากเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คาดว่าโรงงานจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการภายในไตรมาส 4 ปี พ.ศ. 2562 โดยจะผลิตเครื่องดื่มของโอสถสภาเพื่อจัดจำหน่ายในตลาดเมียนมาร์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตและการจัดจำหน่าย รวมถึงสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ดียิ่งขึ้น

“ด้วยความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์และความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค การมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุม ประกอบกับการมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างบริษัท ลอย เฮง จำกัด ซึ่งได้ดำเนินธุรกิจร่วมกันมายาวนาน ทั้งหมดนี้ช่วยสนับสนุนให้โอสถสภามีการเติบโตที่ดี และมีสัดส่วนมูลค่าค้าปลีกเครื่องดื่มบำรุงกำลังเป็นอันดับหนึ่งของเมียนมาร์ โดยมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 38 บริษัทฯ คาดว่า เมื่อโรงงานผลิตแห่งใหม่ในเมียนมาร์เริ่มดำเนินงานจะทำให้บริษัทฯ มีอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น เนื่องจากการผลิตสินค้าเอง รวมทั้งบริษัทฯ ยังมีแผนที่จะขยายเส้นทางจัดจำหน่ายใหม่ๆ เพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมและเข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการดำเนินกลยุทธ์ที่เน้นทำการตลาดในท้องถิ่น จะทำให้บริษัทฯ สามารถขยายส่วนแบ่งทางการตลาดและมีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคตตามเป้าหมาย” วรรณิภา กล่าวสรุป

ใส่ความเห็น