วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > Cover Story > ฮอยอัน: ฉันรัก (อาหาร) เธอจัง

ฮอยอัน: ฉันรัก (อาหาร) เธอจัง

อาคารสไตล์โคโลเนียลสีเหลืองมัสตาร์ดที่เรียงรายอย่างเป็นระเบียบ อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ ผสานกับวิถีชีวิตดั้งเดิมอย่างมีชีวิตชีวาและกลมกลืน กลายเป็นมนตร์เสน่ห์ดึงดูดผู้คนต่างที่ต่างถิ่นมาเยือน สถานที่ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองมรดกโลกที่ยังมีลมหายใจ เมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ตอนกลางของเวียดนาม…ฮอยอัน….

ฮอยอัน (Hoi An) เมืองขนาดเล็กตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลจีนใต้ทางตอนกลางของประเทศเวียดนาม ในอดีตเคยเป็นศูนย์กลางทางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองและเป็นเมืองท่าใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีชาวต่างชาติทั้งจีน ญี่ปุ่น ดัตช์ และอินเดีย เข้ามาทำการค้าขายและตั้งถิ่นฐานอยู่จำนวนมาก จนเกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความเป็นอยู่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

ปี พ.ศ. 2542 องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนเขตเมืองเก่าของฮอยอันให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม เพราะถือเป็นตัวอย่างเมืองท่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยคริศต์ศตวรรษที่ 15-19 ที่มีการผสมผสานศิลปะและสถาปัตยกรรมของท้องถิ่นและต่างชาติได้อย่างมีเอกลักษณ์ อีกทั้งยังมีการอนุรักษ์อาคารบ้านเรือนให้คงอยู่ในสภาพเดิมไว้ได้อย่างดี จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองมรดกโลกที่ยังคงมีลมหายใจ”

ภายในเขตเมืองเก่าเรียงรายด้วยอาคารสีเหลืองมัสตาร์ดอันเป็นสถาปัตยกรรมที่เกิดจากการผสมผสานอาคารสไตล์โคโลเนียลฝรั่งเศสกับสถาปัตยกรรมแบบจีนที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ กลางคืนเมืองจะสว่างไสวไปด้วยโคมกระดาษหลากสี สร้างบรรยากาศโรแมนติกและแสนจะมีเสน่ห์

นอกจากความงดงามของอาคารบ้านเรือนและวิถีชีวิตแล้ว อาหารการกินก็เป็นอย่างที่จะทำให้เราตกหลุมรักฮอยอันได้ง่ายๆ

อาหารเวียดนามในแต่ละภาคมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน อันเนื่องมาจากสภาพภูมิศาสตร์ของประเทศที่ทอดตัวยาวไปตามแนวชายฝั่งทะเล ผสานกับความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและพืชพรรณธัญญาหาร อีกทั้งได้รับอิทธิพลจากจีนและฝรั่งเศสสมัยที่เข้ามาปกครองเวียดนาม ที่ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของวัฒนธรรมการกินอีกด้วย

สำหรับฮอยอันนั้นอุดมไปด้วยร้านอาหารตั้งแต่ร้านข้างทางหรือสตรีทฟู้ด แผงลอย ไปจนถึงร้านอาหารหรูๆ แทรกซึมอยู่ทุกพื้นที่ของเมือง อาหารหลากประเภท ที่สำคัญรสชาติถูกปากแทบทุกร้าน พอจะแนะนำให้ได้รู้จักได้บางส่วน

เริ่มจากจานแรกถ้ามาฮอยอันแล้วไม่ควรพลาด นั่นคือ “Cao Lâu” (เกาเลา) เป็นก๋วยเตี๋ยวซิกเนเจอร์ของฮอยอัน ประกอบด้วยหมูปรุงรสคล้ายหมูแดง (หมักด้วยน้ำตาล เกลือ พริกไทย กระเทียม และซอสถั่วเหลือง) ผักกาดหอม ถั่วงอก สมุนไพรสด เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำซุปขลุกขลิก และแผ่นแป้งทอดกรอบ เสิร์ฟพร้อมผักสด มะนาว และพริก

จุดเด่นอยู่ที่เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำจากข้าว โดยจะนำข้าวไปแช่ในน้ำด่าง แล้วนำไปทำเส้นก๋วยเตี๋ยวที่มีลักษณะเส้นอวบเหลี่ยมคล้ายกับเส้นอุด้ง ตัวเส้นเหนียวหนึบ สีน้ำตาลอมเทาหรือสีเหลือง ว่ากันว่าน้ำที่ใช้ในการแช่ข้าวและต้มเส้นต้องนำมาจากบ่อน้ำโบราณ Ba Le ที่อยู่ในฮอยอันเท่านั้น ถึงจะได้เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ดี และเป็น Cao lâu ของแท้

Mì Quâng (หมี่กว๋าง) อีกหนึ่งเมนูก๋วยเตี๋ยวที่ขึ้นชื่อของฮอยอัน แต่ได้รับความนิยมไปทั่วประเทศ ตัวเส้นก๋วยเตี๋ยวจะคล้ายๆ กับ Cao Lâu แต่นุ่มกว่า มีซอสปรุงรสสีเหลืองที่ผสมขมิ้นอยู่ก้นชาม ใส่เนื้อสัตว์หลากหลาย เช่น หมู เนื้อวัว กุ้ง ปลา ปลาหมึก ขึ้นอยู่กับแต่ละร้าน โรยหน้าด้วยถั่วลิสง ไข่ต้ม ข้าวเกรียบงา เวลารับประทานคลุกเคล้าให้เข้ากัน แนมกับผักสดนานาชนิด พริก และมะนาว รสชาติถูกปากและเป็นที่นิยมมากกว่า Cao Lâu

Com Ga (เกิมก่า) หรือข้าวมันไก่ ลืมภาพและรสชาติข้าวมันไก่ที่คุ้นชินไปก่อน เพราะข้าวมันไก่เวียดนามนั้นต่างออกไป ตัวข้าวสีเหลือง ไม่มันและมีรสชาติอ่อนๆ อยู่ในตัว โรยหน้าด้วยไก่ฉีกหรือบางร้านอาจจะมาเป็นไก่ชิ้นๆ พร้อมผักสด สมุนไพร แตงกวา และน้ำซุป ส่วนน้ำจิ้มเป็นซีอิ๊วขาวใส่พริกซอย รสชาติโดยรวมไม่เลี่ยนและได้ความสดชื่นจากผักสดและสมุนไพรนานาชนิดที่โรยหน้ามาในจาน แม้ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากฮอยอัน แต่ข้าวมันไก่ฮอยอันก็มีรสชาติดีและเป็นที่นิยมเช่นกัน

มาต่อกันที่เมนูลูกครึ่งที่ได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศสอย่าง Banh mi (บั๋นหมี่) หรือแซนด์วิชเวียดนาม ขนมปังฝรั่งเศส (Baguette) กรอบนอกนุ่มใน มีไส้หลากหลายแบบให้เลือกใส่ ตั้งแต่หมูยอ หมูหยอง หมูย่าง ไก่ เนื้อ ชีส ไส้กรอก ไข่ ผักสด ตับบด ซอสพริก ฯลฯ หนึ่งในอาหารยอดนิยมของชาวเวียดนาม มีคุณค่าทางโภชนาการชิ้นเดียวอยู่ท้อง สามารถหาซื้อได้ทั่วไป แต่จะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค สำหรับที่ฮอยอันมีร้าน Banh mi ชื่อดังอย่างร้าน Banh Mi Phuong เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว คนต่อแถวล้นออกมานอกร้านทุกวัน

นอกจากนี้ อาหารกินเล่นที่กระจายอยู่ตามร้านและหาบเร่ก็น่าทำความรู้จักไม่แพ้กัน อย่าง Bánh bao vâc (White rose) หรือ “กุหลาบขาว” เป็นเกี๊ยวสีขาวเล็กๆ ข้างในเป็นไส้กุ้งหรือไส้หมูนำไปนึ่ง รูปร่างออกมาเหมือนกุหลาบสีขาวดอกเล็กๆ ดูนุ่มนวล โรยหน้าด้วยหัวหอมทอดกรอบ ราดด้วยน้ำใสๆ รสออกเปรี้ยวเค็มพร้อมพริกสด กินเพลินๆ

Bánh tráng nướng หรือ พิซซ่าเวียดนาม เป็นแผ่นแป้งบางๆ เหมือนกระดาษ ปิ้งบนเตาถ่าน ใส่ไข่สด เนื้อหมูสับ ไส้กรอก กุ้ง ต้นหอม ก่อนใส่ซอสพริกและมายองเนส ปิ้งจนกรอบ กินร้อนๆ กำลังดี ถ้าปล่อยให้เย็นอาจจะเหนียวและเค็มไปหน่อย ของว่างประเภทนี้หาได้ตามร้านข้างทางทั่วไป

ปิดท้ายด้วยของหวาน “Chè” ดูเผินๆ คล้ายน้ำแข็งไส แต่เครื่องเคราเรียกว่าแตกต่างกันพอดู ทั้งถั่ว ธัญพืช ผลไม้ ซุปข้าวโพด ฯลฯ ส่วนใหญ่เป็นร้านแผงลอยริมถนน แม่ค้าจะตักเครื่องที่เราต้องการใส่ถ้วย ราดด้วยน้ำกะทิเข้มข้นแต่ไม่เลี่ยน จะกินแบบใส่น้ำแข็งหรือไม่ใส่ก็ได้ ที่สำคัญราคาถูกและอร่อยแบบชวนแปลกใจได้ดีทีเดียว

ฮอยอันยังมีของอร่อยๆ อีกมากไม่รวมร้านคาเฟ่น่ารักๆ ที่เยอะพอๆ กับร้านอาหาร ถ้าใครได้ไปเยือนฮอยอัน นอกจากจะอิ่มตาอิ่มใจกับบ้านเรือนและประวัติศาสตร์ที่มีเสน่ห์แล้ว อาหารอร่อยๆ ก็ทำให้เราอิ่มเอมและตกหลุมรักฮอยกันได้ง่ายๆ เช่นเดียวกัน

ใส่ความเห็น