วันพุธ, เมษายน 17, 2024
Home > New&Trend > “สาลินี รัตนชัยสิทธิ์” ศิลปินวาดภาพประกอบ @Cyranodesign ใช้ความถนัด ร่วมสร้างสังคมดี วาดภาพลายเส้น ส่งน้องเรียนให้ปันกัน

“สาลินี รัตนชัยสิทธิ์” ศิลปินวาดภาพประกอบ @Cyranodesign ใช้ความถนัด ร่วมสร้างสังคมดี วาดภาพลายเส้น ส่งน้องเรียนให้ปันกัน

“สาลินี รัตนชัยสิทธิ์” ศิลปินวาดภาพประกอบ @Cyranodesign (ไซราโนดีไซน์) ใช้ความถนัด ร่วมสร้างสังคมดี วาดภาพลายเส้น ส่งน้องเรียนให้ปันกัน

เพราะการ “แบ่งปัน” คือ “โอกาสทางการศึกษา” คุณสา สาลินี รัตนชัยสิทธิ์ ​ศิลปินวาดภาพประกอบ Character Illustrator เจ้าของแบรนด์ @Cyranodesign (ไซราโนดีไซน์) ที่มีสินค้าไลฟ์สไตล์มากมายทั้งผ้าพันคอ กระเป๋าผ้า ฯลฯ จึงใช้ความถนัดของตนเอง เพื่อช่วยงานภาคสังคม วาดภาพลายเส้นมอบให้โครงการร้านปันกัน ผลิตเป็นเสื้อยืดนำมาจำหน่ายเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กขาดโอกาสในมูลนิธิยุวพัฒน์ สินค้าจำหน่ายแบบพรีออเดอร์ ช่องทาง Line OA @Pankanonline ตั้งแต่วันนี้ -30 มิถุนายน 2565

คุณสาเล่าว่า เราได้ยินคำว่า “แบ่งกัน” หรือ “แบ่งปัน” มาตั้งแต่เด็ก และเรียนรู้ว่าว่าการแบ่งนั้น เป็นการสละบางสิ่งให้แก่กัน สมัยเด็กเราอาจรู้สึกเสียดายเพราะยึดติด แต่พอโตมาแล้ว เราจะมองคนอื่นมากขึ้น เราเห็นว่าสิ่งที่เราปันไปนั้น ไม่ได้ทำให้ผู้รับหัวใจพองฟูอยู่ฝ่ายเดียว แต่เราก็ได้รับความสุขสดชื่นและอิ่มใจไปด้วยเช่นกัน คำว่า “ปันกัน” ของสา เลยทำให้นึกถึงคำว่า “give and take” ซึ่งที่ผ่านมาเรามีส่วนร่วมทำกิจกรรมอาสาตลอด ทั้งแรงกายบ้าง ความรู้บ้าง อะไรที่คิดว่าตัวเองทำได้หรือมีประโยชน์กับผู้อื่นก็จะลงมือทำ ทั้งเป็นอาสาช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้การทำสิ่งของจำหน่ายเพื่อช่วยเหลือในเหตุการณ์ต่างๆ

แรงบันดาลใจของการวาดภาพนี้ตั้งต้นจากคำว่า “ปันกัน” และ “เด็ก” ภาพตั้งต้นนั้นสาคิดถึงเด็ก 2 คน แบ่งสิ่งที่มีอยู่ให้แก่กัน สิ่งนั้นอาจไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่ แต่มีค่าในความรู้สึก เด็กคนหนึ่งมีดอกไม้ และเด็กอีกคนมีน้องเห็ด สิ่งที่ต่างคนต่างมีในมือแลกเปลี่ยนหรือปันกันผ่านลวดลายของเครื่องแต่งกายพร้อมใบหน้าที่เปื้อนยิ้ม เพราะทั้งคู่ได้แบ่งปันความสุขให้แก่กัน จึงเกิดเป็นภาพวาดน่ารักๆ นี้ขึ้น

คุณสากล่าวเพิ่มเติมว่า “บางท่านเวลาเห็นใครหลายๆ คนช่วยเหลือกัน อาจจะคิดว่า เขาพร้อมและมีทุกอย่างเลยแบ่งปันได้ แต่จริงๆ การแบ่งปันกัน อาจเริ่มจากทักษะความสามารถเล็กๆน้อยๆ ของตัวเอง เช่นการวาดรูป ทำอาหาร ถนัดภาษา ถนัดงานไม้ ถนัดคำนวณ ถนัดเจรจา ถนัดวางแผน ชอบปลูกต้นไม้ ชอบงานประดิษฐ์ หรือแม้แต่ยังไม่มีไอเดียในหัวว่าเราชอบอะไร ทุกคนก็สามารถเรียนรู้ และแบ่งปันความสามารถของตัวเองได้ สิ่งที่เราชอบ ความถนัดของเราอาจเป็นที่ต้องการของอีกคน ดังนั้น ความถนัดต่าง ๆ ล้วนเกื้อกูลกัน ลองดึงศักยภาพของตัวเองออกมาและแบ่งปัน เชื่อว่าเราทุกคนจะช่วยสร้างสังคมที่ดีขึ้นได้”

การศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเด็ก สามองว่าแม้ว่าพื้นฐานการเลี้ยงดูและความอบอุ่นในแต่ละครอบครัวอาจแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญและควรเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต คือ การศึกษาที่ดี สำหรับเด็กบางคน “การศึกษา” อาจเป็นสิ่งหล่อหลอมเดียวด้วยซ้ำ ที่จะเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต ไม่ว่าเด็กจะโตมาในสภาพความเป็นอยู่ สภาพแวดล้อมแบบไหน เขาควรได้รับโอกาสในการศึกษา ได้เรียนรู้ศาสตร์ต่างๆ เพื่อให้เขาคิดเป็น เลือกเป็น และใช้สิ่งนั้นเป็นต้นทุนชีวิต เพื่อพัฒนาตนเอง และพัฒนาสังคมต่อไป

ต้องขอบคุณโครงการร้านปันกัน มูลนิธิยุวพัฒน์ที่ชวนมาสร้างสรรค์ลายเส้นครั้งนี้ รายได้จากการจำหน่ายเสื้อยืดทุกตัวจะเป็นต้นทุนสำคัญให้กับเด็กๆ เพราะไม่ใช่แค่ตัวเงินรายได้ แต่นั่นคือการทำให้เด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษา ที่จะเป็นประโยชน์ทั้งกับตัวเขาและสังคมของเราในอนาคต

ผู้ที่สนใจสั่งเสื้อยืดส่งน้องเรียน จำหน่ายราคาตัวละ 350 บาท มีทั้งหมด 4 แบบ สินค้าจัดส่งภายในเดือนสิงหาคม 2565 เลือกชมได้ที่ LineMyShop https://shop.line.me/@pankanonline

ใส่ความเห็น