วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
Home > New&Trend > รวมปรากฏการณ์สีสันทางการตลาด Top 3 สุดยอดคอลลาบอเรชั่นแห่งปี ต้นแบบกลยุทธ์ชูความแตกต่างมัดใจลูกค้า

รวมปรากฏการณ์สีสันทางการตลาด Top 3 สุดยอดคอลลาบอเรชั่นแห่งปี ต้นแบบกลยุทธ์ชูความแตกต่างมัดใจลูกค้า

ปีที่ผ่านมาการทำการตลาดในธุรกิจรีเทลไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นักการตลาดทั้งหลายต้องทำงานอย่างหนักเพื่อดึงดูดลูกค้า ไม่ใช่เพียงแค่ให้สนใจ แต่ต้องให้เต็มใจและเทใจที่จะจับจ่ายด้วย ในแวดวงรีเทลศูนย์การค้า ปีที่ผ่านมา มี 3 แคมเปญที่โดนใจลูกค้าได้รับการตอบรับและเป็นที่ฮือฮา ทั้งยังเป็นการตอกย้ำโพซิชั่นนิ่งของศูนย์การค้าเจ้าของไอเดียอย่างชัดเจน

เริ่มที่เคมเปญแรกที่มีสีสันการตลาดโดดเด่นชัดเจน จับกลุ่มคนรักการ์ตูนพีนัทส์ หรือ ตัวสนู๊ปปี้ ที่มีอยู่มหาศาล งานนี้ OneSiam ผนึกกำลัง สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ปูพรมทั้ง 3 ศูนย์ฯ ให้เต็มไปด้วยสนู๊ปปี้มากที่สุดที่เคยมีมาก่อน ในงาน “Peanuts Global Artist Collective” ประวัติการณ์แห่งระดับโลกโดยนำคาแรกเตอร์พีนัทส์ที่ทุกคนรักและชื่นชอบมานำเสนออย่างน่าสนใจตามมุมมองและสไตล์ของศิลปินระดับโลกจากนานาประเทศรวม 7 คน เน้นสร้างความแตกต่างน่าสนใจโดยการคอลลาบอเรชั่นในหลายมิติ ทั้งระหว่างโกลบอลแบรนด์ระดับโลก กับศูนย์การค้าชั้นนำของไทย การทำงานระหว่างศิลปินระดับโลกรวม 7 คน กับการออกแบบผลิตผลงานศิลปะและสินค้ากับผู้ประกอบการของไทย งานนี้ OneSiam จัดงานยาวตลอดช่วงเดือนมิถุนายน นำเสนอผลงานอาร์ทอินสตอลเลชั่น เกมอินเทอแรคทีฟ มุมถ่ายรูป และสินค้าที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ มอบความสุขและสนุกสนานตลอดพื้นที่จัดงานในสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ มีสาวกคนรักสนู๊ปปี้ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม

ขณะเดียวกันในด้าน Coverage สามารถชิงพื้นที่ข่าวทั้งเทรดดิชั่นนอลมีเดีย ออนไลน์มีเดีย และโซเชียลมีเดียได้ตลอดทั้งเดือน ล่าสุดแคมเปญนี้คว้ารางวัลระดับโลก เมื่อโกลบอลแบรนด์กรุ๊ป โดย CAA-GBG ผู้ดูแลลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการของพีนัทส์ ได้มอบรางวัล “Peanuts Global Artist Collective : Best Tent-pole Activation” ให้แก่ OneSiam ซึ่งประสบความสำเร็จสูงสุดในการมอบประสบการณ์แบบเอ็กซ์ตรอดิแนรี่ ในการจัดงาน “พีนัทส์ โกลบอล อาร์ติส คอลเลคทีฟ” เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่คว้ารางวัลจาก Peanuts บนเวทีระดับโลก

ตามติดด้วยศูนย์การค้าที่สร้างสีสันและแรงบันดาลใจไม่มีวันหยุด กับ สยามเซ็นเตอร์ สาดสีสันการตลาดสมกับเป็นเมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ กับแคมเปญที่สร้างปรากฏการณ์ Co-Creation ครั้งสำคัญร่วมกับแบรนด์รีเทลยอดนิยมระดับประเทศที่มีชื่อเสียงมายาวนาน นำเสนอสินค้าในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ได้แก่ กลุ่มบริษัทอังกฤษตรางู และ ยาอมแก้ไอตราตะขาบ 5 ตัว ซึ่งเป็นสินค้าในชีวิตประจำวันที่อยู่ในทุกบ้านทุกครอบครัวมาร่วมโปรเจคพิเศษ เปิดร้าน “Absolute Thai Souvenir Pop Up Shop” มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่และนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนรมิตพื้นที่ใจกลางสยามเซ็นเตอร์ให้เป็นแหล่งรวมสินค้าของที่ระลึกยอดนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยว สร้างสรรค์และครีเอทด้วยดีไซน์แปลกใหม่ และ Exclusive แบบไม่เคยมีมาก่อนมีไฮไลท์ คือ สินค้าสุดพิเศษร่วมกับแบรนด์ยอดนิยม ได้แก่ “ยาอมแก้ไอตราตะขาบ 5 ตัว” และ “กลุ่มบริษัทอังกฤษตรางู” โดยจับคู่คอลเลาบอเรชั่น ระหว่าง ยาอมแก้ไอตราตะขาบ 5 ตัว ได้ร่วมกับ เกรย์ฮาวด์ แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของไทย ออกสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์แนวสตรีทนำลายตะขาบซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ดีไซน์ลงในแฟชั่นไอเท็มที่ง่ายต่อการสวมใส่ ลวดลายของตะขาบได้ถูกนำมาวางไว้บนเสื้อทีเชิ้ต เสื้อฮาวาย หมวก และกระเป๋าผ้า ส่วนแบรนด์ในกลุ่มบริษัทอังกฤษตรางูได้ร่วมคอลเลาบอเรชั่นกับ สปัณญ์ อินทวงษ์ นักออกแบบชื่อดัง โดยดึงเอกลักษณ์ของตรางู คือ ตัวงู และลายดอกกุหลาบสีแดง ออกแบบเป็นเสื้อ ถุงผ้าลดโลกร้อนและกระเป๋าแฟชั่น เป็นที่ถูกใจคนรุ่นใหม่จนเป็นกระแสฮอตฮิตที่เหล่าศิลปินดาราสวมใส่กันแชร์ในโลกโซเชียลจนสินค้าผลิตไม่ทัน

อีกหนึ่งแคมเปญที่โดดเด่นเพราะจับกระแสแฟชั่นสตรีทสไตล์ที่มาแรงที่สุดในวงการแฟชั่นสาวกสนีกเกอร์คนรักรองเท้าคือกลุ่มลูกค้าพร้อมควักกระเป๋าเมื่อมีการวางจำหน่ายสินค้ารุ่นพิเศษที่ไม่เหมือนใคร งานนี้ สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม ผุดโปรเจค Future Lab ซึ่งเป็น Co-Creation Space เน้นการขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์รวมถึงมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร เปิดตัวครั้งแรกกับงาน “Future Lab Volume 1 : Sneaker” มหกรรมแคมเปญที่รวบรวมสุดยอดรองเท้าสนีกเกอร์ จัดพร้อมกันถึง 2 โซน ได้แก่ โซนพิเศษที่รวบรวมรองเท้ายอดนิยมรุ่นหายาก ใน The 100 (sold out) Exhibition curated by Soul4street และโซน Hyper-personalize powered by Converse ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้สร้างสรรค์รองเท้าแบบไม่ซ้ำใคร โดยมีศิลปินทั้งไทยและต่างชาติที่จะมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานกว่า 50 ศิลปิน มาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยในการออกแบบและตกแต่งรองเท้าคู่เดียวในโลกในแบบ your edition ให้กับทุกคน ข่าวดี คือ งานดีๆ แบบนี้ได้รับความนิยมต่อเนื่องและจะจัดยาวไปถึง 9 กุมภาพันธ์ 2563 ให้คนรักรองเท้ามาตามหาแรงบันดาลใจและออกแบบสนีกเกอร์สุดพิเศษ ณ ชั้น G สยามดิสคัฟเวอรี่

นับเป็นสีสันการตลาดที่โดดเด่นแห่งปี 2562 ในขณะเดียวกันยังต้องจับตามองว่าในปี 2563 แวดวงธุรกิจรีเทลและศูนย์การค้าจะมีกลยุทธ์หรือแคมเปญการตลาดใดที่โดดเด่นมากระชากความสนใจลูกค้าได้อีกบ้าง

แฟชั่นคอลลาบอเรชั่นแห่งปี ไอเท่มที่วัยรุ่นหากันทั่วสยาม

Future Lab สำหรับคนรักรองเท้าสนีกเกอร์ ตั้งอยู่ที่สยามดิสคัฟเวอรี่

ร่วมออกแบบดีไซน์รองเท้าทุกรายละเอียด เป็นของตัวเอง

รางวัล Peanuts Global Artist Collective  Best Tent-pole Activation

การตกแต่งในงาน Peanuts Global Artist Collective เต็มพื้นที่วันสยาม

งานเปิดแคมเปญ Peanuts Global Artist Collective

ดาราระดับแฟชั่นไอคอน กับคอลเลคชั่นพิเศษของ Absolute Siam

เมื่อแบรนด์ระดับตำนานก้าวสู่ตลาดแฟชั่นฮอตฮิต

ใส่ความเห็น