วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Home > PR News > มอร์โฟซิส แอพส์ เดินหน้าเจาะตลาดผลิตแพลตฟอร์มออนไลน์ ชูกลยุทธ์ UX Strategy

มอร์โฟซิส แอพส์ เดินหน้าเจาะตลาดผลิตแพลตฟอร์มออนไลน์ ชูกลยุทธ์ UX Strategy

“มอร์โฟซิส แอพส์” เดินหน้าเจาะตลาดผลิตแพลตฟอร์มออนไลน์ มูลค่า 2 แสนล้าน ชูกลยุทธ์ UX Strategy เน้นใช้งานง่าย เข้าถึงผู้บริโภค ปิดจุดบอด คนทิ้งเว็บ – แอพใช้งานยาก

สำหรับโลกยุคใหม่การใช้งานเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นผ่านมือถือกลายเป็นเรื่องจำเป็น ปัจจุบันประชากรทั่วโลก 2 ใน 3 คน ติดต่อสื่อสารกันผ่านทางโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งผลการวิจัยจาก World Economic Forum ประเมินว่าภายในปีพ.ศ. 2565 60% ของ GDP ทั่วโลกจะเข้าสู่ตลาดดิจิทัล ดังนั้นธุรกิจหรือแม้แต่องค์กรใดก็ตามที่ยังไม่สามารถเข้าถึงตลาดดิจิทัลได้ จะกลายเป็นล้าหลังและเสี่ยงต่อการสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดอย่างถาวร และอัตราการเติบโตยังได้พุ่งเพิ่มขึ้นอีกจากอิทธิพลโควิด-19โดยพบว่ามีจำนวนผู้ซื้อของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น มากขึ้นถึง 32% และบริโภคสื่อสตรีมมิ่ง (Streaming) เพิ่มขึ้น 42% ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากการอยู่บ้านมากขึ้น และการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)

หากแต่ว่าไม่ใช่ทุกเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นจะประสบผลสำเร็จและมีผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยผลการวิจัยพบว่า 53% ของผู้ใช้งานยังไม่รู้สึกประทับใจ จากประสบการณ์ใช้งานโลกออนไลน์ในปัจจุบัน และ 88% ของจำนวนผู้ที่ชอปปิ้งออนไลน์จะออกจากเว็บไซด์ และไม่กลับมาอีกเลย หากมีประสบการณ์ที่แย่ๆ จากการใช้งานเพียง 1-2 ครั้ง ซึ่งจุดนี้เองทำให้เกิดความสำคัญของ UX Strategy หรือการวางแผนภาพใหญ่เพื่อที่จะให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายรวมไปถึงการออกแบบ UX/UI (User Experience/User Interface) เพื่อให้เกิดความง่ายในการใช้งานตอบโจทย์ผู้เข้ามาใช้บริการ และที่สำคัญคือสามารถดึงให้ผู้ใช้กลับมาใช้งานอีกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยให้องค์กรและธุรกิจลงทุนไม่สูญเปล่า และยังสร้างมูลค่าเพิ่มระยะยาว

นายเจเรมี่ ทิสโซ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มอร์โฟซิส แอพส์ (Morphos.is) หนึ่งในบริษัทชั้นนำในการผลิตเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือและที่ปรึกษาในการวางแผนกลยุทธ์และวิจัยทางการตลาด กล่าวว่า การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้แพลตฟอร์มนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งและไม่ควรมองข้าม โดยการวางแผน UX Strategy นั้นควรเป็นองค์ประกอบสำคัญในแผนการผลิตทุกแพลตฟอร์ม “ผลการสำรวจบอกชัดเจนว่า เว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น ที่เข้าถึงยาก ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี และไม่กลับมาใช้งานอีก เราจึงมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มโดยเน้นในการวาง UX Strategy ที่ได้ผลและออกแบบให้ใช้งานง่าย เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้ใช้ โดยทีมงานของเรามีประสบการณ์ทางด้านนี้มากกว่า 15 ปี สำหรับเทรนด์การออกแบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นในปัจจุบันนั้นเน้นการคัดเลือกเนื้อหาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้แต่ละรายมากขึ้น (Contextual) โดยการจับพฤติกรรมการใช้งานที่ผ่านมาของกลุ่มผู้ใช้มาวิเคราะห์ เพื่อคัดกรองเนื้อหาที่จะนำเสนอตรงใจผู้ใช้ได้มากที่สุด มอร์โฟซิสให้บริการในรูปแบบ Digital Consultancy โดยมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการผลิตเริ่มตั้งแต่การสำรวจความต้องการผู้ใช้ เพื่อนำไปประกอบการวาง UX Strategy และ ดีไซน์ที่สอดคล้อง จากนั้นจึงพัฒนาแพลทฟอร์ม เพื่อให้สามารถออกสู่ตลาดได้โดยเร็วที่สุดให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ด้วยผลงานที่โดดเด่นในด้าน UX Strategy ส่งผลให้บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีผลประกอบการเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีล่าสุด ปัจจุบันเรามีลูกค้าจากหลากหลายกลุ่มธุรกิจทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น อโกด้า ธนาคารไทยพาณิชย์ โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ บีบีซี ท็อปเกียร์ บีซีจี แมนูไลฟ์และฟู้ดแพนด้า และมีส่วนแบ่งการตลาดการออกแบบ UX/UI ในไทยอยู่ที่ 5%”

นายเจเรมี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยมีการสื่อสารผ่านโลกออนไลน์เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ปัจจุบันมีกว่า 500 บริษัท ที่ให้บริการด้านผลิตซอฟแวร์และแพลตฟอร์ม มูลค่าตลาดรวม 1- 2 แสนล้านบาท แบรนด์ต่างๆ มีการแข่งขันกันเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับกลุ่มผู้ใช้ออนไลน์ของตนซึ่งทำให้เกิดการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้และยังเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์เองอีกด้วย อีกทั้งองค์กรต่างๆ ก็เริ่มจะพัฒนาเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น สำหรับใช้ภายในเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในองค์กรของตนเองด้วย รวมไปถึงเทรนด์การใช้งาน คลาวด์ โซลูชั่น (Cloud Solution) ที่มีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสามารถเชื่อมต่อได้ง่ายและสร้างโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น

ใส่ความเห็น