วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Home > New&Trend > มหิดล ร่วมกับ ทีโอที รีไซเคิลตู้เก่าเป็น “ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ…พลังแสงอาทิตย์”

มหิดล ร่วมกับ ทีโอที รีไซเคิลตู้เก่าเป็น “ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ…พลังแสงอาทิตย์”

วิศวะมหิดล ร่วมกับ ทีโอที รีไซเคิลตู้เก่าเป็น “ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ…พลังแสงอาทิตย์” มอบแก่ 4 รพ.

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม (ESR) ร่วมกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในโครงการ “EGMU Mobile Battery Charger” นำตู้โทรศัพท์สาธารณะที่หมดความจำเป็นในการใช้งานแล้วมารีไซเคิลพัฒนาเป็นนวัตกรรม “ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ…พลังแสงอาทิตย์” (Solar Mobile Battery Charger) ส่งมอบให้แก่ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก และโรงพยาบาลต่าง ๆ รวม 4 แห่ง เพื่อบริการสังคมและประชาชน  พร้อมเปิดให้องค์กรหน่วยงานใดสนใจจะมีตู้แบบนี้แจ้งความจำนงได้

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า โครงการเพื่อสังคม “EGMU Mobile Battery Charger” ตอบรับยุคเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) จากความร่วมมือระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย ผศ.ดร.กฤษฎา อัศวสกุลเกียรติ รองคณบดีฝ่ายเสริมสร้างความร่วมมือและกิจกรรมเพื่อสังคม ร่วมกับ ทีโอที ซึ่งได้มอบตู้โทรศัพท์สาธารณะที่ไม่ได้ใช้งานแล้วจำนวน 5 ตู้ เราจึงนำมาต่อยอดสร้างสรรค์เป็น “ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ…พลังแสงอาทิตย์” ต้นแบบให้แก่ชุมชนและสังคม นำพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียนมาเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า โดยใช้แผงโซล่าร์เซลล์แสงอาทิตย์ ขนาด 12 โวลต์ 50 วัตต์ แบตเตอรี่ขนาด 12 วัตต์ 5.5 แอมป์ จากนั้นนำพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ มาเก็บในประจุพลังงานเพื่อบริการชาร์จแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถรองรับโทรศัพท์มือถือได้ทุกรุ่น มีหัวชาร์จหลายแบบให้เลือกและชาร์จได้พร้อมกันถึง 5 เครื่อง อย่างปลอดภัยใช้เวลาเพียง 5-10 นาที

นวัตกรรม “ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ…พลังแสงอาทิตย์” ออกแบบและผลิตโดยนักศึกษาและจิตอาสาวิศวะมหิดล รวมทั้งบุคลากรจากหลายคณะ มาร่วมกันพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีองค์ความรู้และทักษะทางวิศวกรรม ชุบชีวิตให้สิ่งของเหลือใช้กลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง พร้อมทั้งส่งมอบให้แก่โรงพยาบาล 4 แห่ง คือ 1.ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล 2.โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม 3.โรงพยาบาลพุทธมณฑล และ 4.โรงพยาบาลนครชัยศรี นอกจากนี้ วิทยากรจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลให้คำแนะนำถึงวิธีการใช้งานและการดูแลรักษา พร้อมมอบคู่มือให้ด้วย

ดร.ณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักพัฒนาและปฏิบัติการสื่อสารไร้สาย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีโอที ในฐานะผู้ให้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลหลักของประเทศ มีภารกิจในการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพแก่ประชาชนทุกระดับอย่างเท่าเทียมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอันจะส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้า ที่ผ่านมา ทีโอทีได้สนับสนุนบริการด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลสำหรับบริการด้านสาธารณสุขตลอดมาโดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นระบบแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine, การมอบ Sim Card, บริการ TOTmobile
สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ใช้ในการนัดหมายผู้ป่วยเพื่อลดความแออัดของสถานพยาบาล และการนำตู้โทรศัพท์สาธารณะที่ไม่ได้ใช้งานแล้วนำมาปรับปรุงใช้เป็นตู้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 (Covid-Test Station) มอบให้กับสถานพยาบาลทั่วประเทศ กว่า 200 ตู้ และการนำมาปรับใช้เป็น “ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ…พลังแสงอาทิตย์” (Mobile Battery Charger) ในครั้งนี้ นับเป็นอีกครั้งประยุกต์ใช้คุณประโยชน์จากอุปกรณ์ของ ทีโอที ซึ่งประหยัดพลังงานและปลอดมลพิษเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยรวมถึงผู้ใช้บริการในโรงพยาบาล และในอนาคต ทีโอทีพร้อมสนับสนุนมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆแก่ประชาชนต่อไป

รศ.นพ.ธีระ กลลดาเรืองไกร ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ไม่ว่าในยามปกติหรือภาวะโรคระบาดโควิด-19 โรงพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของชุมชนในการดูแลสุขภาพของประชาชน ในแต่ละวันมีประชาชนเข้ามาใช้บริการมากมายทั้งผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย การติดต่อสื่อสาร จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ “ตู้ชาร์จโทรมือถืออัตโนมัติ…พลังแสงอาทิตย์” ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มอบให้นั้นความทันสมัย สะดวก ปลอดภัย เป็นประโยชน์มากในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพการสื่อสารระหว่างบุคลากร คนไข้ และครอบครัวคนไข้ให้สามารถติดต่อและดูแลกันได้แม้จะอยู่ห่างไกลกัน

ใส่ความเห็น