วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Home > PR News > พีทีที โออาร์ เปิดสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สาขาสามย่าน รูปแบบใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสังคมเมือง

พีทีที โออาร์ เปิดสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สาขาสามย่าน รูปแบบใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสังคมเมือง

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีที โออาร์ และศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิตย์ เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเปิดสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สาขาสามย่าน ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันรูปแบบใหม่ มุ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสังคมเมือง และสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมอันทันสมัยมาประยุกต์ใช้กับการบริหารจัดการสถานีบริการฯ

นางสาวจิราพร กล่าวว่า สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สาขาสามย่าน ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชน ทำให้มีปริมาณการใช้บริการสูงมาก ในขณะที่พื้นที่ของสถานีบริการฯ มีขนาดจำกัด การออกแบบพื้นที่และรูปแบบสถาปัตยกรรมจึงต้องคำนึงถึงความต้องการของสังคมเมือง ความสามารถการรองรับปริมาณรถยนต์ โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน (Rush Hour) การใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้สูงสุด รวมถึงความรวดเร็วในการให้บริการทุกขั้นตอน เพื่อลดผลกระทบด้านจราจรและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้ใช้บริการ

สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น แห่งนี้มีรูปแบบและองค์ประกอบของสถานีที่แตกต่างไปจากสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น แห่งอื่น ทั้งในด้านการออกแบบผังสถานีบริการฯ การบริหารการจราจรภายในสถานีบริการฯ การบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารจัดการความปลอดภัยของสถานีบริการฯ รวมถึงการคำนึงถึงประโยชน์ของสาธารณะและชุมชน เช่น การเดินรถแบบวงเวียน ทำให้รถเคลื่อนที่ไปในทางเดียวกัน และวนต่อเนื่องได้ ไม่เกิดแถวคอยกีดขวางรถคันอื่น ๆ การแยกพื้นที่บริการรถที่มีขนาดต่างกัน (Zoning) พร้อมติดตั้งป้ายจราจรแสดงตู้จ่ายที่ว่าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ นวัตกรรมเพื่อลดระยะเวลาการเติมน้ำมัน โดยการติดตั้งตู้จ่ายพิเศษที่สามารถจ่ายน้ำมันได้ครบทุกผลิตภัณฑ์ในทุกตู้จ่าย และสามารถจ่ายน้ำมันด้วยอัตราการไหลสูงสุดของตู้จ่ายตลอดเวลาตั้งแต่ลิตรแรกที่เติม การติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และการตั้งเวลาเพื่อปรับความสว่างของจอแอลอีดี (LED) อัตโนมัติ เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในสถานีบริการฯ รวมถึงการรองรับการจ่ายเงินได้ทุกประเภท ทั้งเงินสด บัตรเดบิต บัตรเครดิต กระเป๋าเงินอิเลคทรอนิกส์ (e-Wallet) และไดนามิคคิวอาร์โค้ด (Dynamic QR Code) เป็นต้น ซึ่งจากนวัตกรรมต่าง ๆ ที่นำมาใช้ที่สถานีบริการฯ นี้ สามารถลดเวลาจอดรอได้สูงสุด 43% และ ลดเวลาการให้บริการสูงสุด 41% เมื่อเทียบกับสถานีบริการฯ รูปแบบเดิม ทั้งนี้ แนวทางการบริหารจัดการทั้งหมดนั้น พีทีที โออาร์ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาสถานีบริการฯ ให้เป็นมากกว่าสถานีเติมน้ำมัน แต่ยังเป็นพื้นที่สร้างสุขให้กับชุมชนตามแนวคิด ลีฟวิ่ง คอมมิวนิตี้ (Living Community) อีกด้วย

ใส่ความเห็น