วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Home > Cover Story > ซีพี เปิดศึกอาหารสุขภาพ รุกตลาดเรดดี้มีลหมื่นล้าน

ซีพี เปิดศึกอาหารสุขภาพ รุกตลาดเรดดี้มีลหมื่นล้าน

การเปิดตัวอาหารเพื่อสุขภาพแบรนด์ล่าสุด “สมาร์ทมีล (Smart Meal)” ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ “ซีพีเอฟ” สะท้อนเกมรุกธุรกิจอาหารขั้นต่อไปของเครือซีพีและย้ำชัดถึงวิสัยทัศน์ของธนินท์ เจียรวนนท์ ซึ่งกำลังต่อยอดผนึกแผนสร้าง “ครัวโลก” และ “ธุรกิจอาหารยุค 4.0” ภายใต้แนวคิด 3 สูง 1 ต่ำ คือเทคโนโลยีสูง ประสิทธิภาพสูง และการลงทุนสูง เพื่อนำมาสู่ต้นทุนที่ต่ำลง

เทคโนโลยีสูง คือ มีผู้ช่วยหลัก “หุ่นยนต์” ที่สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง ประสิทธิภาพสูง คือ การเร่งยกระดับทรัพยากรบุคคลในองค์กรทดแทนการใช้แรงงานและภายใต้สังคมยุคข้อมูลข่าวสารที่ดีขึ้นจะทำให้องค์ความรู้เรื่องการผลิตอาหารดีมากขึ้นด้วย ซึ่งทั้งหมดต้องอาศัยการลงทุนสูง

ธนินท์ยังระบุผ่านสื่อเมื่อเร็วๆ นี้ว่า “สิ่งที่ซีพีมองหลังจากนี้ คืออาหารในอนาคตที่มีความหลากหลาย และเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันมากขึ้น เป็นการผลิตอาหารสำหรับการมีสุขภาพที่ดี ทำให้คนเจ็บป่วยน้อยลง เน้นการป้องกันตัวเองมากกว่าการรักษา อาหารสุขภาพจะตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุ คนเราอาจอยู่ได้ยืนยาวกว่า 100 ปี และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ซีพีกำลังเตรียมผลิตอาหารเพื่อคนสูงอายุและก้าวเข้าสู่ธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจร”

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ว่า ปี 2560 ในจำนวนคนไทยทั้งหมด 64.5 ล้านคน จะเป็นผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้น 9.4 ล้านคน คิดเป็น 14.5% ของประชากร โดยมีอัตราเพิ่มขึ้นปีละ 5 แสนคนและภายในปี 2568 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) อยู่ที่ประมาณ 14.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นเกิน 20% ของประชากรทั้งหมด หรือจะมีผู้สูงอายุ 1 คน ในประชากรทุกๆ 5 คน ยังไม่นับรวมจำนวนผู้ป่วยที่มีแนวโน้มจะเป็นโรคทอปฮิต ทั้งความดัน เบาหวาน และโรคหัวใจ อีกนับล้านคน

“ตลาดอาหารสุขภาพ” จึงกลายเป็นเซกเมนต์ใหม่ที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างรวดเร็ว แม้ยังไม่มีหน่วยงานใดสำรวจมูลค่าเม็ดเงินชัดเจน แต่ทั้งซีพีเอฟและบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเครือข่ายร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ต่างวางทิศทางการทำตลาดอาหารพร้อมรับประทาน ที่เรียกว่า “เรดดี้ทูอีท” หรือ “เรดดี้มีล” ในแนวใหม่ ไม่ใช่แค่อร่อย สีสันน่ารับประทาน คุ้มค่า แต่ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทั้งตัววัตถุดิบและระบุอัตราแคลอรีต่อมื้อของอาหารทุกกล่อง เพื่อสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภค

มีรายงานว่า ซีพียังร่วมทำการวิจัยและพัฒนากับทีมแพทย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อคิดค้นสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ ทั้งในแง่ปริมาณที่พอเหมาะต่อหนึ่งหน่วยบริโภคและรสชาติ เพื่อพลิกโฉมอาหารสุขภาพแนวใหม่ด้วย

ขณะเดียวกัน จากตลาดรวมอาหารพร้อมรับประทาน หรือเรดดี้มีล ทั้งกลุ่มอาหารพร้อมรับประทานแช่แข็ง (Frozen Food) และอาหารพร้อมรับประทานแช่เย็น (Chilled Food) ในช่องทางห้างค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรด (Modern Trade) ล่าสุดมีมูลค่าตลาดประมาณ 10,000-11,000 ล้านบาท มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 15-20% ต่อปี และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 5 ปี เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของคนไทยเปลี่ยนไป มีการใช้ชีวิตแบบเร่งรีบมากขึ้นและมีขนาดครอบครัวเล็กลง จึงไม่นิยมปรุงอาหารรับประทานเอง ทำให้มีความต้องการที่จะรับประทานอาหารสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการเอาใจใส่สุขภาพมากขึ้นให้กลุ่มผู้บริโภคเลือกสรรอาหารกล่องที่ทั้งอร่อย มีคุณภาพและไม่ทำร้ายร่างกาย ทำให้ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ต่างพัฒนาสินค้าในระดับพรีเมียมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่ายเอสแอนด์พี โออิชิ พรานทะเล และสตาร์เชฟของกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ กลุ่มธุรกิจร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท ลอว์สัน108 รวมถึงกลุ่มดิสเคาน์สโตร์อย่างเทสโก้โลตัสและบิ๊กซี ต่างพุ่งเป้าผลิตสินค้ากลุ่มเรดดี้มีลเฮาส์แบรนด์ออกมาเป็นจุดขายดึงดูดลูกค้าเป้าหมายอย่างดุเดือด

เมื่อแนวโน้มตลาดยังมีความต้องการสูงมาก มีผู้เล่นมากขึ้น การแข่งขันรุนแรง ย่อมกระตุ้นให้ตลาดรวมขยายตัวและมีมูลค่าเม็ดเงินด้วย

อันที่จริง ซีพีเอฟเคยพัฒนาอาหารเรดดี้มีลเพื่อสุขภาพ แบรนด์ CP Balance โดยชูจุดขายการใช้ข้าวกล้องแทนข้าวขาว การปรุงรสที่ใช้ปริมาณน้ำตาลน้อย ไขมันอิ่มตัวและไขมันรวมต่ำ มีใยอาหารและโปรตีนในปริมาณเพียงพอ และใช้นวัตกรรมมันหมูอนามัย น้ำมันทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สุขภาพ อกไก่นุ่มที่นวดด้วยระบบสุญญากาศ ซึ่งทำให้เนื้อไก่นุ่มเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพเพราะมีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และให้พลังงานเพียง 80 กิโลแคลอรี

ล่าสุด CP Balance เปิดตัวแล้วทั้งหมด 7 เมนู ได้แก่ ข้าวต้มกล้องทรงเครื่อง ข้าวกล้องปลาแพนกาเซียสดอร์รี่ผัดพริกทรงเครื่อง ข้าวกล้องแกงส้มปลาแพนกาเซียนดอร์รี่ ข้าวอบธัญพืชและไก่ ข้าวกะเพราอกไก่นุ่ม ข้าวน้ำพริกอกไก่ ราเมนโฮลวีตผัดขี้เมาอกไก่

สุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ซีพีเอฟ กล่าวว่า สินค้ากลุ่ม CP Balance ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าอย่างดี ซึ่งทำให้บริษัทพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เวลากว่า 2 ปี ศึกษาวิจัยเรดดี้มีลตัวใหม่ แบรนด์ “สมาร์ทมีล” ในรูปแบบอาหารมังสวิรัติและอาหารเจ ไม่มีเนื้อสัตว์ และใช้วัตถุดิบที่รักษาสุขภาพ 3 ตัวหลัก คือ ดอกเกลือ (Flower of Salt) ซึ่งเป็นเกลือบริสุทธิ์ที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมการผลิตเกลือ ให้ความเค็ม อร่อยกว่า มีแร่ธาตุและคุณค่าทางอาหารสูงกว่าเกลือปกติ ใช้น้ำตาลมะพร้าวให้ความหวาน และใช้น้ำมันมะพร้าวผลิตอาหาร

สำหรับช่วงแรกนั้น สมาร์ทมีลจะเริ่มทำตลาด 4 เมนู คือ บะหมี่ผักโมโรเฮยะผัดพริกสดมังสวิรัติ วุ้นเส้นอบเต้าหู้สามเซียนมังสวิรัติ ข้าวอบฟักทองห้าเซียนมังสวิรัติ ข้าวผัดสาหร่ายคู่สหายมังสวิรัติ จากนั้นจะทยอยออกมาอีก 3 เมนู โดยตามแผนภายในปีนี้ บริษัทจะเปิดตัวสินค้า 4 กลุ่ม คือ สมาร์ทมีลอาหารมังสวิรัติ, สมาร์ทซุปสำหรับเด็ก ผู้สูงวัย และสำหรับผู้ป่วย, สมาร์ทดริ้งค์ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงาม และสมาร์ทซอส เครื่องปรุงรสเฉพาะกลุ่ม

“สมาร์ทมีลถือเป็นเจ้าแรกที่ทำตลาดอาหารเรดดี้มีลมังสวิรัติในช่องทางโมเดิร์นเทรด แม้ตอนนี้กลุ่มอาหารมังสวิรัติและอาหารเจในช่องทางนี้ยังมีสัดส่วนน้อยมาก ประมาณ 250 ล้านบาทต่อปี จากตลาดรวมอาหารมังสวิรัติ ทั้งร้านอาหารทั่วไปและโมเดิร์นเทรดรวม 2,500 ล้านบาท แต่เชื่อว่าจะมีคู่แข่งรายอื่นออกสินค้ามาแข่งขันแน่นอน เพราะตลาดมีความต้องการสูง ส่วนซีพีเอฟวางเป้าหมายยอดขายสมาร์ทมีลปีแรก 100 ล้านบาท และตั้งเป้าโต 15% ทุกปี” สุขวัฒน์กล่าว

ที่สำคัญ สมาร์ทมีลกลายเป็นสินค้าเติมเต็มกลุ่มลูกค้าของซีพี ตั้งแต่กลุ่มลูกค้าเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน คนรุ่นใหม่ ผู้สูงอายุ คนรักสุขภาพ กลุ่มฮาลาล กลุ่มมังสวิรัติและกลุ่มรับประทานอาหารเจ

ปัจจุบันซีพีเอฟมีสินค้ากลุ่มเรดดี้มีลเกือบ 100 รายการ แยกเป็นกลุ่มหลัก ประกอบด้วย กลุ่มเบเกอรี่ เช่น วาฟเฟิล เบอร์เกอร์ ฮอทดอก กลุ่มอาหารทานเล่น เช่น นักเก็ต โทริยากิ อกไก่นุ่ม อาหารพร้อมรับประทานที่หยิบรับประทานได้ทุกวัน เช่น เมนูข้าวผัด เกี๊ยวกุ้ง อาหารนานาชาติประเภทสเต๊ก สปาเกตตี อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารฮาลาล อาหารมังสวิรัติ ไปจนถึงกลุ่มขนมหวาน พวกเต้าส่วน สาคูถั่วดำ สละลอยแก้ว

ส่วนกลุ่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ซีพีเอฟเพิ่งเปิดตัวเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเซกเมนต์ใหม่ “เห็ดหิมะ” ตราบีเคพี อีก 2 รสชาติ ได้แก่ สูตรน้ำลำไย และเห็ดหูหนูดำ หลังจากเปิดตัวและทดลองวางจำหน่ายสูตรเห็ดหูหนูขาว รสต้นตำรับ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยถือเป็นสินค้าตัวแรกในเครือซีพีที่พุ่งเป้าบุกตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ส่วนใหญ่เป็นสินค้ากลุ่มรังนกและซุปไก่สกัด เพื่อเจาะทั้งตลาดกลุ่มผู้รักสุขภาพทั่วไปและกลุ่มมังสวิรัติ เนื่องจากผลิตจากเห็ดหูหนูขาวและเห็ดหูหนูดำ

นอกจากนี้ ภายใต้แผน “ครัวโลก” ซีพีมีแผนผลักดันกลุ่มเรดดี้มีลและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเข้าสู่ตลาดส่งออกทั่วโลก เพราะไม่ติดเงื่อนไขการส่งออกใดๆ สามารถเป็นสินค้าในกลุ่ม “อาหารฮาลาล” ได้ทันที

ยิ่งหากถอดรหัสแนวคิด “ธุรกิจอาหารยุค 4.0” ของธนินท์ เป้าหมายของเกมรุกใหม่กับจิ๊กซอว์ตัวใหม่ “การก้าวเข้าสู่ธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจร” มูลค่ามหาศาลแน่นอน

ใส่ความเห็น