วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
Home > Cover Story > กลยุทธ์ “บาร์บีกอน” ล้มให้ไว ลุกให้เร็ว แก้เกมโควิด

กลยุทธ์ “บาร์บีกอน” ล้มให้ไว ลุกให้เร็ว แก้เกมโควิด

“ล้มให้ไว ลุกให้เร็ว คือประโยคล่าสุดที่สร้าง Passion ในการเดินหน้าต่อช่วงโควิด-19…”

บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น ยักษ์ใหญ่เครือข่ายร้านอาหารสไตล์ปิ้งย่าง “บาร์บีคิวพลาซ่า” กล่าวกับสื่อถึง Passion ที่ช่วยผลักดันธุรกิจร้านอาหารเดินหน้าต่อไป ล้มได้แต่ต้องลุกขึ้นเร็ว และเปลี่ยนแปลงเพื่อแข็งแกร่งกว่าเดิม แม้เจอผลกระทบหนักหน่วงจากสถานการณ์โควิด-19 ยาวนานเกือบ 2 ปีแล้ว โดยเฉพาะแผนกลยุทธ์หลากหลายรูปแบบ ใส่สีสันสร้างความฮือฮาและกระตุ้นกลุ่มลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

แน่นอนว่า ไม่มีใครลืมกิมมิกเด็ดๆ ของบาร์บีคิวพลาซ่า ที่งัดไอเดียให้เจ้าบาร์บีกอนมานั่งเป็นเพื่อนในวันแรกของการเปิดให้บริการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิดและต้องเว้นระยะห่าง 1 โต๊ะ 1 คน ปลุกกระแส Talk of The Town ในสังคมโซเชียล พร้อม #บาร์บีกอนจะเยียวยาทุกสิ่ง เล่นเอาผู้คนแห่เข้าร้านและจองซื้อเจ้าบาร์บีกอนล็อตใหญ่

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ยังคงส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารรุนแรง ซึ่งฟู้ดแพชชั่นประเมินยอดลูกค้าเข้าใช้บริการร้านในเครือช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ทั้งร้านบาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซบฮัท ฌานา โภชา เรดซัน และหมูทอดกอดคอ ลดลงถึง 50% และคาดว่าในไตรมาส 2 แม้ยอดขายเริ่มกระเตื้อง แต่ยังลดลง 30-40% หลังศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา219 (ศบค.) ผ่อนคลายให้ร้านอาหารบริการลูกค้าในร้าน 25%

ส่วนหลังจากนี้ต้องจับตาอัตราเติบโตในครึ่งปีหลัง เพราะ ศบค. ตัดสินใจขยายเวลาจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในร้านถึงเวลา 23.00 น. มีผลเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่ยังห้ามการบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน โดยจำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคในร้านห้องปรับอากาศไม่เกินร้อยละ 50 ของจำนวนที่นั่งปกติ

เบื้องต้นบริษัทประเมินว่า ปี 2564 จะประคองรายได้ใกล้เคียงปี 2563 ที่สามารถทำรายได้รวม 2,900 ล้านบาท และเน้นสร้างกำไร โดยรีบอัดกลยุทธ์ปังๆ ตั้งแต่ต้นปี เพื่อพลิกวิกฤตเป็นโอกาสให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะการประเดิมแคมเปญภายใต้ชื่อ “มาตร GON เยียวยา” ชูแนวคิด GON MADE FROM HEART เพิ่มความสุขให้ทุกคนที่ต้อง Stay Home สู้โควิด-19 ระลอก 3 จัดโปรล้อไปกับชื่อมาตรการเยียวยาของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นคนละครึ่ง ม.33 เรารักกัน เราไม่ทิ้งกัน ตลอดช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ได้แก่ โปร GON ช่วยครึ่ง เมื่อสั่งอาหารเมนูยอดฮิตของทุกแบรนด์ในเครือ ทั้งบาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซบฮัท ฌานา โภชา และเรดซัน ครบ 1,000 บาท รับส่วนลดทันที 500 บาท

โปรไทยฌานา เสิร์ฟฟรีเมนูเครื่องดื่มกัญชง Green Relaxing เมื่อสั่ง Delivery เมนู Farm pot ชุดหมูสามเกลออารมณ์ดี๊ดี หรือ ชุดสามสหายโคขุนผ่อนคลาย

โปรหม้อชนะจากบาร์บีคิวพลาซ่า ชุด “GON Pot” ซื้อ 1 ฟรี 1 ชุดสุกี้โบราณ ชุดจุ่มแซ่บหมู-เนื้อ พร้อมจัดชุดกักตัว 14 วัน บริการยืมเตาและส่งฟรี เสิร์ฟพร้อมของสด ลดสูงสุด 40%

โปร ก.333 เรารักกัน จัดชุดเมนูราคา 333 บาท จากบาร์บีคิวพลาซ่า ฌานา โภชา และเรดซัน ก่อนปิดท้ายแคมเปญด้วยโปร GON ไม่ทิ้งกัน สำหรับสมาชิก Gon Gang Club ใช้คะแนนสะสมแลกรับ E-Coupon เพิ่มส่วนลดมากขึ้น

ขณะเดียวกัน เดินหน้ากลยุทธ์พัฒนาธุรกิจตามแผน Licensing Partnerships Marketing จับมือกับพันธมิตรเพื่อขยายช่องทางการจำหน่ายและเข้าถึงกลุ่มลูกค้า เช่น ผนึกกำลังกับกลุ่มเบทาโกรขยายตลาดไปยังอุตสาหกรรมค้าปลีก เพื่อผลิตสินค้าใหม่ เช่น ชุดอาหารสดสามัญประจำบ้าน “หมูเบทาโกร X บาร์บีกอน” ราคา 299 บาท และชุดหมูเอสเพียว X บาร์บีกอน ในราคา 399 บาท วางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรด ซูเปอร์มาร์เก็ต และไฮเปอร์มาร์เก็ต ทั้งเทสโก้โลตัส บิ๊กซี ท็อปส์ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย ซึ่งปรากฏว่า ภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือนสามารถสร้างรายได้เติบโตกว่าเป้า 100% และฟู้ดแพชชั่นยังได้ส่วนแบ่งเป็นค่า GP หรือค่าคอมมิชชั่นสินค้าจากการขายวัตถุดิบให้พาร์ตเนอร์

นอกจากนี้ ร่วมกับบริษัท ยูอาร์ซี (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายสแน็กแบรนด์โรลเลอร์ โคสเตอร์ แตกไลน์โปรดักส์ใหม่ รสบาร์บีคิวและรสน้ำจิ้มบาร์บีคิวพลาซ่า สูตรเผ็ด เพื่อขยายพอร์ตธุรกิจจากร้านอาหารและฟูดดีลิเวอรีสู่ตลาดขนมขบเคี้ยวไทยที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท ขยายฐานลูกค้าครอบคลุม 360 องศา ทั้งกลุ่มวัยรุ่น Gen Y คนวัยทำงาน และกลุ่มครอบครัว ในคอนเซ็ปต์ All Day Eating มีแบรนด์คาแรกเตอร์ “บาร์บีกอน” เป็นสัญลักษณ์เสิร์ฟความอร่อย

ล่าสุด ฟู้ดแพชชั่น เปลี่ยนยุทธวิธีรอบใหม่ เพิ่มพันธมิตรหลักกลุ่มเคซีจี เจ้าของธุรกิจเบเกอรี่ที่มีชื่อเสียงมายาวนานกว่า 60 ปี ส่ง “บาร์บีกอน” เป็นตัวแทนของผู้คนที่เต็มเปี่ยมไปด้วย Passion และความมุ่งมั่นอยากก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการในวงการธุรกิจเบเกอรี่ฝ่าวิกฤตโควิด จัดโครงการ “KCG X GON จุดไฟปรุงฝัน” ต่อยอดการทำกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบไวรัลคลิป สนับสนุนคนไทยที่ว่างงาน ทั้งเด็กจบใหม่ คนตกงาน หรือพนักงานบริษัทที่ได้รับผลกระทบสมัครเข้าร่วมคอร์สฟรี จำนวน 6,000 ราย พร้อมเซตวัตถุดิบเบเกอรี่ฟรี รับสูตรเบเกอรี่ฟรี เรียนรู้ธุรกิจออนไลน์ฟรีจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างอาชีพให้ผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด

ทั้งนี้ ไม่ใช่เฉพาะฟู้ดแพชชั่นที่ลุยปรับกลยุทธ์รอบด้าน ค่ายใหญ่อย่าง S&P กำลังเร่งขยายฐานเจาะตลาดมากขึ้น พร้อมๆ กับการลุยช่องทางใหม่ โดยเฉพาะบริการดีลิเวอรี่และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง

อรรถ ประคุณหังสิต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการธุรกิจเอส แอนด์ พี บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้ บริษัทเร่งดันยอดขายผ่านช่องทางดีลิเวอรี่ภายใต้กลยุทธ์ทางการตลาด 4 ข้อ คือ 1. เปิดโมเดลร้าน เอส แอนด์ พี รูปแบบใหม่ “Delta” (Delivery & Take Away) มีทั้งบริการจัดส่งถึงบ้านและซื้อกลับบ้าน จำนวน 31 จุด ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รูปแบบ Convenient Bakery Shop ที่มีครัวทำอาหารอยู่ในตัว เน้นเปิดตามคอมมูนิตี้มอลล์ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ปั๊มน้ำมัน และอาคารพาณิชย์ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงง่ายขึ้น สามารถซื้ออาหารกลับบ้านและสั่งผ่านช่องทาง S&P Delivery 1344

ขณะที่เริ่มทดลองการจำหน่ายผ่านตู้เวนดิ้งแมชชีน ซึ่งในอนาคตจะขยายจุดตั้งเพิ่มมากขึ้นและครอบคลุมพื้นที่ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหนาแน่น

2. ขยายพื้นที่การจัดส่งผ่านจุดขายร้าน เอส แอนด์ พี กว่า 300 จุด ทั้ง S&P Delivery และพันธมิตร ทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่

3. พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งแอปพลิเคชัน S&P Delivery และ www.snp1344.com ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ตามโอกาสสำคัญๆ ได้ เช่น สั่งเค้กวันเกิด ชุดอาหารกล่อง Snack Box สำหรับงานประชุม งานสวดอภิธรรม และเพิ่มช่องทางบริการลูกค้า ผ่าน S&P Line Cake Assistant (@snpcaketh) มีผู้ช่วยมืออาชีพให้ลูกค้าสั่งเค้กในโอกาสสำคัญ หรือสั่งเค้กรูปแบบพิเศษได้ง่ายขึ้น

4. ออกเมนูอาหารไทยรูปแบบใหม่ เช่น กับข้าวไทยทั้ง ต้ม ผัด แกง ทอด กว่า 30 เมนู และเมนูเค้กปอนด์ที่หลากหลายมากขึ้น

ดังนั้น หากพลิกบทเรียนและการปรับกลยุทธ์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าธุรกิจจะยักษ์ใหญ่ทุนหนาเพียงใด สถานการณ์โควิด คือบททดสอบยากที่สุด และผู้รอดวิกฤต คือคนที่ล้มแล้วลุกได้เร็วที่สุดด้วย

ใส่ความเห็น