วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Home > New&Trend > โบกมือลาปีเก่าอย่างมีสติ สวัสดีปีใหม่อย่างมีความรับผิดชอบ เติมความรู้เรื่องการดื่ม ผ่าน DRINKiQ Quiz

โบกมือลาปีเก่าอย่างมีสติ สวัสดีปีใหม่อย่างมีความรับผิดชอบ เติมความรู้เรื่องการดื่ม ผ่าน DRINKiQ Quiz

โบกมือลาปีเก่าอย่างมีสติ สวัสดีปีใหม่อย่างมีความรับผิดชอบ ดิอาจิโอชวนเติมความรู้เรื่องการดื่ม เพื่อการเฉลิมฉลองที่มีความสุข ผ่าน DRINKiQ Quiz พร้อมดึง “ดุล-บาส” นักแสดงรุ่นใหม่ร่วมชวนชาวไทยฉลองปีใหม่อย่างปลอดภัยเพื่อตัวเองและสังคม

ถึงแม้ในปี 2564 นี้ บรรยากาศในการเฉลิมฉลองปีใหม่ดูจะมีสีสันน้อยลงกว่าที่เคย เพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 แต่หลายคนก็ตั้งตาเฝ้ารอการได้หยุดพักจากการทำงาน และการได้เฉลิมฉลองพร้อมหน้าพร้อมตากับคนที่รัก เพื่อเป็นการผ่อนคลายและบอกลาเหตุการณ์มากมายที่ทำให้ปี 2564 เป็นปีที่ยาวนานกว่าทุกปี อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะอยากฉลองให้เต็มที่ แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังไม่จบลงก็ย้ำเตือนเราว่าปีนี้ต้องระมัดระวังและมีสติมากกว่าที่เคย เพื่อให้ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขโดยแท้จริง

เพื่อให้ปีใหม่นี้ คนไทยสามารถโบกมือลาปีเก่าที่ยาวนานและต้อนรับปีใหม่ด้วยความหวังได้อย่างมีความสุข ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) หรือ DMHT ผู้นำด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพรีเมี่ยม จึงขอเป็นอีกแรงสนับสนุนให้คนไทยทั่วประเทศเฉลิมฉลองอย่างมีความรับผิดชอบ ด้วยการส่งเสริมความรู้เรื่องการดื่ม ผ่านแบบทดสอบออนไลน์ดริ้งค์ไอคิวควิซ (DRINKiQ Quiz) ซึ่งมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2563 โดยแบบทดสอบมาพร้อมเคล็ดลับความรู้ย่อยง่ายเกี่ยวกับการดื่มที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ทันที เช่น

– คิดจะดื่ม อย่าปล่อยให้ท้องว่าง การรับประทานอาหารจะช่วยชะลออัตราการดูดซึมแอลกอฮอล์เข้าสู่กระแสเลือด เพราะแอลกอฮอล์จะถูกกักไว้ในกระเพาะอาหารนานขึ้น ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกมึนเมาช้าลง และสามารถมีเวลาในการตั้งสติได้ดีขึ้น นอกจากนี้ เวลาที่ดื่มแอลกฮอล์ ยังควรดื่มน้ำตามเสมอเพื่อป้องการไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ

– ระวังให้ดี หญิงชายดื่มได้ไม่เท่ากัน แม้จะมีขนาดตัวที่เท่ากัน แต่ผู้หญิงจะสามารถรับปริมาณแอลกอฮอล์ได้น้อยกว่าผู้ชาย เพราะตับของเราย่อยสลายแอลกอฮอล์ด้วยเอนไซม์ที่เรียกว่า แอลกอฮอล์ดีไฮโดรจีเนส (alcohol dehydrogenase – ADH) ซึ่งผู้หญิงมีเอนไซม์นี้ในร่างกายน้อยกว่าผู้ชาย ส่งผลให้ผู้หญิงรู้สึกถึงผลของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้มากกว่าผู้ชายนั่นเอง

– ดื่มไม่ขับ แม้จะเป็นคำเตือนที่ได้ยินอยู่บ่อยๆ แต่อย่าประมาทและอย่าเชื่อใจตัวเองมากเกินไปว่ารับมือไหว เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ในการกดประสาท ทำให้การตัดสินใจช้าลง ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งในการขับรถที่จำเป็นต้องอาศัยการจดจ่อกับท้องถนนและการตัดสินใจที่รวดเร็วในสถานการณ์คับขัน โดยเฉพาะในช่วงหยุดยาวที่การจราจรคับคั่งกว่าปกติ ดังนั้น หากคิดจะดื่ม ต้องไม่ขับรถอย่างเด็ดขาด และทางที่ดีก็ควรวางแผนการเดินทางให้รอบคอบก่อนตัดสินใจดื่มแอลกอฮอล์

ในโอกาสส่งท้ายปีที่สำคัญนี้ ดิอาจิโอยังได้ชวนสองนักแสดงหนุ่ม ดุล ร่มจำปาและบาส-สุรเดช พินิวัตร์ ให้มาร่วมลองทำแบบทดสอบ พร้อมชวนแฟนๆ และคนไทยทั่วประเทศมาเติมความรู้ เสริมความเข้าใจเรื่องการดื่มผ่านแบบทดสอบ DRINKiQ Quiz และร่วมตอบคำถามสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับแฟนคลับผู้โชคดีในกิจกรรมไลฟ์สุดพิเศษบนเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยได้รับการตอบรับจากแฟนๆ เป็นอย่างดีจนพา #DunBasxDRINKiQ_Live ติดเทรนด์ท็อป 5 บนทวิตเตอร์อีกด้วย

ดุล ร่มจำปา กล่าวว่า “ที่ผ่านมา สิ่งที่มาคู่กันกับบรรยากาศการเฉลิมฉลองหรือความยินดีในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่คือข่าวการเมาแล้วขับ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการดื่มอย่างไม่มีความรับผิดชอบ ประกอบกับสาเหตุอื่นๆ แต่ปีนี้ อีกสิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษก็คือการระมัดระวังไม่ให้ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งผมคิดว่าการที่เรามีความรู้เกี่ยวกับการดื่ม และสามารถดื่มอย่างรับผิดชอบได้ จะช่วยป้องกันเราจากความเสี่ยงทั้งในแง่ของการดื่มแล้วขับและการหลีกเลี่ยงจากความเสี่ยงในการติดเชื้อ เพราะเมื่อเรามีสติและความรู้ที่มากพอ เราก็จะรู้ว่าควรจะระมัดระวังตัวเองอย่างไรหากไปดื่ม หรือทำอย่างไรให้การ์ดไม่ตกในช่วงปีใหม่นี้”

ด้าน บาส-สุรเดช พินิวัตร์ กล่าวเสริมว่า “การรู้ว่าเราจะฉลองยังไงไม่ให้สร้างความเดือดร้อนทั้งกับตัวเองและคนรอบข้างเป็นสิ่งสำคัญมากๆ โดยเฉพาะในการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ขึ้น พอได้ลองทำ DRINKiQ Quiz และได้มีความรู้เรื่องการดื่มมากขึ้น มันก็เหมือนกับได้เสริมเกราะป้องกันตัวเองให้ห่างจากการขาดสติจนเอาตัวไปใกล้ความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 มากขึ้น แถมแบบทดสอบนี้ยังเป็นแบบทดสอบสั้นๆ เพียง 10 ข้อ แต่ความรู้ที่ได้สามารถจดจำและเอามาปรับใช้ได้ทันที คิดว่าคงจะดีถ้าทุกๆ คนได้ลองทำแบบทดสอบนี้”

มาร่วมกันทำให้ปีใหม่นี้เป็นปีใหม่ที่ดีด้วยการเฉลิมฉลองอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวข้ามผ่านปี 2564 ไปได้โดยไม่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ร่วมเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับแอลกอฮอล์และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมแห่งความรับผิดชอบไปด้วยกันได้ที่ DRINKiQ Quiz และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดื่มอย่างรับผิดชอบกับ DRINKiQ ได้ที่ https://www.drinkiq.com/th-th/

ใส่ความเห็น