วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Home > New&Trend > แกร็บชี้พฤติกรรมคนกรุงแห่ฉลองเคานต์ดาวน์ ดันยอดเรียกรถ-สั่งอาหารผ่านแอปพุ่งคืนข้ามปี

แกร็บชี้พฤติกรรมคนกรุงแห่ฉลองเคานต์ดาวน์ ดันยอดเรียกรถ-สั่งอาหารผ่านแอปพุ่งคืนข้ามปี

สวัสดีปีใหม่ 2563! ขณะที่เราบอกลาปีเก่า เพื่อก้าวข้ามสู่ทศวรรษใหม่ เห็นได้ชัดว่าทุกวันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตและการทำงานของเราไม่น้อยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การส่งความสุขผ่านโลกโซเชียลไปจนถึงจุดพลุโดรนบนท้องฟ้า และดูเหมือนว่าสิ่งเหล่านี้ได้มาพลิกโฉมการเฉลิมฉลองและความรื่นเริงของเราเช่นกัน

เรียกได้ว่าการร่วมฉลองต้อนรับปีใหม่ถือเป็นอีกช่วงเวลาที่ไม่ควรพลาดในประเทศไทย ก่อนที่เราจะสนุกกับปี 2563 อย่างเต็มที่ ไปย้อนดูกันว่าเทคโนโลยีได้มีบทบาทในการเฉลิมฉลองอย่างไรในวันสุดท้ายของปี รวมถึงสถานที่สุดฮิตของการเฉลิมฉลองด้วย

การเดินทาง
1) ผู้คนยังฮิตเคานต์ดาวน์ต้อนรับปีใหม่

10, 9, 8…3, 2,1 สวัสดีปีใหม่! การเคานต์ดาวน์ถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญสำหรับการต้อนรับปีใหม่ ซึ่งปีนี้คนไทยยังออกมาร่วมปาร์ตี้เคานต์ดาวน์กันอย่างคึกคัก

จากสถิติของแกร็บ สถานที่ยอดฮิต 5 แห่งที่มีคนเดินทางไปฉลองต้อนรับปีใหม่มากที่สุดในกรุงเทพฯ ได้แก่ ไอคอนสยาม ถนนข้าวสาร เซ็นทรัลเวิลด์ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์ และโชว์ดีซี โดยเวลาที่คนส่วนใหญ่ออกจากบ้านไปปาร์ตี้อยู่ที่ 22.00 น. และเริ่มกลับบ้านในช่วงตี 2 ของอีกวัน

2) ปลอดภัยทุกการเดินทางด้วยแกร็บ

เมื่อปาร์ตี้เลิกรา ปัญหาสำคัญที่หลายคนเจอคือการเรียกรถกลับบ้านในคืนข้ามปี จากการที่คนไทยตระหนักถึงความปลอดภัยทางการจราจรมากขึ้น ทำให้มีการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะมีทั้งความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ

ในค่ำคืนฉลองปีใหม่ ยอดเรียกใช้บริการรถจากแกร็บเพิ่มขึ้น 8 เท่า โดยพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บจำนวนมากได้ทุ่มเททำงานหนักเพื่อส่งผู้โดยสารถึงที่หมายอย่างปลอดภัย นับเป็นระยะทางรวม 790,160 กิโลเมตร (เทียบเท่ากับเดินทางจากเหนือจรดใต้ประเทศไทยได้เกือบ 400 รอบ) ซึ่งพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ที่ทำสถิติรับ-ส่งผู้โดยสารมากที่สุดในคืนนั้นขับรถไปมากถึง 40 เที่ยว

อาหาร

1) ฉลองที่ไหนก็ไม่สุขใจเท่าบ้านเรา

แม้หลายคนจะชอบออกไปกินข้าวนอกบ้าน หรือร่วมปาร์ตี้เคานต์ดาวน์ปีใหม่ข้างนอก แต่คนไทยจำนวนไม่น้อยยังเลือกที่จะส่งท้ายปีเก่าท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นที่บ้าน ไม่ว่าจะล้อมวงเล่นเกมกับเพื่อน หรือกินข้าวร่วมกับครอบครัว ซึ่งการสั่งอาหารผ่านแกร็บฟู้ดยังครองใจคนไทยอยู่เสมอ โดยยอดสั่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่านแกร็บฟู้ดทั่วประเทศในคืนข้ามปีเพิ่มขึ้นถึง 16 เท่า

นอกจากอาหารจะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเฉลิมฉลองแล้ว ปริมาณอาหารรวมถึงความอร่อยที่จะช่วยเติมเต็มงานรื่นเริงก็ถือเป็นความสำคัญเช่นกัน ซึ่งคนไทยได้ส่งท้ายปีเก่าอย่างอิ่มหนำสำราญในปีนี้ โดยมีปริมาณอาหารต่อออร์เดอร์เพิ่มขึ้นถึง 35 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศ

2) อาหารเรียบง่ายเฉือนชนะของหรู

เมื่อพูดถึงการเฉลิมฉลอง อาหารที่เลือกมานั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน แม้แต่ในค่ำคืนสุดท้ายของปี 2562 คนไทยก็ยังคงชื่นชอบอาหารไทยสุดเรียบง่ายและอาหารจานด่วนไม่เสื่อมคลาย โดยกว่าครึ่งหนึ่งหรือ 54 เปอร์เซ็นต์ เป็นเมนูอาหารไทย อีก 31 เปอร์เซ็นต์เป็นอาหารฝรั่ง ขณะที่อาหารเอเชียน เช่น อาหารจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ได้รับความนิยมน้อยที่สุดที่ 15 เปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนยอดสั่งอาหารคาวอยู่ที่ 75 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ของหวานและเครื่องดื่มอยู่ที่ 25 เปอร์เซ็นต์

เมื่อลองมาสำรวจเมนูยอดฮิตติดเทรนด์สำหรับงานเลี้ยงส่งท้ายปี พบว่า “ไก่ทอด” นำขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ส่วนที่ไล่ตามมาติดๆ เป็นอันดับ 2 คือ “คอหมูย่าง” และ “ส้มตำ” เองก็ไม่น้อยหน้าขึ้นแท่นมาอยู่ที่ 3 โดยมียอดสั่งแซงหน้าอาหารจานด่วนสัญชาติอิตาเลียนอย่าง “พิซซ่า” ในอันดับ 4 แต่ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “ชานมไข่มุก” ซึ่งสายของหวานพร้อมใจออร์เดอร์จนเข้ามาอยู่ลำดับ 5

3) รักษ์โลกรับปีใหม่เพื่ออนาคต

แม้งานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่จะเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกสนาน แต่คนไทยก็ไม่ละเลยความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อรักษาความสมบูรณ์ของโลกนี้เอาไว้ โดยเห็นได้จากผู้ใช้บริการแกร็บฟู้ดถึง 84 เปอร์เซ็นต์ เลือกที่จะไม่รับช้อนส้อมพลาสติก

ปัจจุบัน แกร็บให้บริการครอบคลุมถึง 20 เมืองใน 18 จังหวัดของไทย เพื่อให้ผู้บริโภคหลายล้านคนสามารถเข้าถึงความสะดวกสบายได้ในทุกวัน

ใส่ความเห็น