วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > New&Trend > เน็ตฟลิกซ์และ UN Women เปิดตัวคอลเลคชั่นภาพยนตร์-ซีรีส์-สารคดีที่คัดสรรโดยผู้หญิงเก่ง 55 คนแห่งวงการบันเทิงทั่วโลก

เน็ตฟลิกซ์และ UN Women เปิดตัวคอลเลคชั่นภาพยนตร์-ซีรีส์-สารคดีที่คัดสรรโดยผู้หญิงเก่ง 55 คนแห่งวงการบันเทิงทั่วโลก

เน็ตฟลิกซ์และ UN Women เปิดตัวคอลเลคชั่นภาพยนตร์-ซีรีส์-สารคดีที่คัดสรรโดยผู้หญิงเก่ง 55 คนแห่งวงการบันเทิงทั่วโลก คอลเลคชั่น “Because She Watched” สะท้อนพลังของการเล่าเรื่อง เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล โดยมีซินดี้-สิรินยา บิชอพ ร่วมแคมเปญในฐานะตัวแทนจากประเทศไทย

เน็ตฟลิกซ์ และ องค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) เปิดตัว “Because She Watched” คอลเลคชั่นภาพยนตร์-ซีรีส์-สารคดี เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ที่คัดสรรโดยผู้หญิงจากทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของวงการบันเทิงทั่วโลก 55 คน ไม่ว่าจะเป็น โซเฟีย ลอเรน, แจเน็ต ม็อค, ซัลมา ฆาเยก, ยาลิตชา อปาริซิโอ, มิลลี่ บ็อบบี้ บราวน์, ลอรี นัน, ลาน่า คอนดอร์, เพทรา คอสต้า และเอวา ดูเวอร์เนย์ สำหรับประเทศไทย ได้รับเกียรติจากซินดี้-สิรินยา บิชอพ นักแสดง-นางแบบ และนักรณรงค์เรื่องความเสมอภาคทางเพศ มาเป็นตัวแทนร่วมแคมเปญ

“ความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการบอกเล่าเรื่องราวและนำเสนอความหลากหลายของผู้หญิง เป็นการทำให้คนมองเห็นเรื่องที่พวกเขามักมองข้าม และพิสูจน์ว่าการนำเสนอและให้บทบาทกับผู้หญิงทั้งในหน้าจอ เบื้องหลัง และการเล่าเรื่อง จะทำให้สังคมก้าวหน้าไปได้อย่างแท้จริง” อนิตา บาเทีย รองกรรมการบริหาร องค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ กล่าว

คอลเลคชั่นดังกล่าวได้ถูกจัดทำขึ้นเนื่องในโอกาสวันสตรีสากลโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มีนาคม ในธีมของปีนี้ที่ชื่อว่า “I am Generation Equality: Realizing Women’s Rights” เพื่อให้เกียรติเรื่องราวที่จุดประกายให้กับผู้หญิงเก่งทั้ง 55 คนที่ให้แรงบันดาลใจกับเรา โดยภาพยนตร์-ซีรีส์-สารคดีที่พวกเธอเลือก เช่น Unbelievable (เสียงแห่งความกล้า), Followers (ฟอลโลเวอร์), Luna Nera (คำสาปคืนเดือนดับ), Orange is the New Black (ออเรนจ์ อีส เดอะ นิว แบล็ค), Lionheart (สิงห์สาวกำราบเสือ) และ Sex Education (เพศศึกษา หลักสูตรเร่งรัก) ได้นำไปสู่การพูดคุยถึงปัญหาสำคัญต่างๆ ที่อาจไม่ได้รับการยกมาถกกันมากเท่าที่ควร และท้าทายให้เรามองโลกในแง่มุมใหม่ๆ

“การให้โอกาสทุกคนมีภาพตัวแทนของตนเองปรากฏให้โลกเห็นนั้น คือความเท่าเทียมกันที่แท้จริง และการที่มีภาพแทนตัวตนของทุกคนโลดแล่นอยู่บนหน้าจอ ก็ทำให้เราสามารถวาดฝันถึงตนเองและผู้อื่นได้อย่างไร้ขอบเขต” ลาเวิร์น ค็อกซ์ (นักแสดง) กล่าว “Orange is the New Black เป็นโปรเจคแรกที่ให้โอกาสฉันรู้สึกถึงการเป็นผู้หญิงที่ทรงพลังอย่างแท้จริง ดิฉันต้องขอบคุณเจนจิ โคฮาน ผู้หญิงที่สร้างซีรีส์นี้ขึ้นมา รวมถึงผู้กำกับ นักเขียน โปรดิวเซอร์และทีมงานหญิงอีกหลายท่าน อีกทั้งบทของซีรีส์ที่นำเสนอความหลากหลายของผู้หญิงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซีรีส์นี้ได้ให้พื้นที่กับฉัน ในฐานะหญิงข้ามเพศผิวดำ ในการสร้างที่ยืนให้กับหญิงข้ามเพศคนอื่นๆ จากทุกเชื้อชาติ ในฐานะส่วนหนึ่งของมนุษยชาติอย่างแท้จริง”

ผู้ชมสามารถรับชมคอลเลคชั่นดังกล่าวได้ทาง Netflix.com/BecauseSheWatched หรือค้นหาคำว่า “Because She Watched” ในเน็ตฟลิกซ์ โดยภาพยนตร์-ซีรีส์-สารคดีแต่ละเรื่องจะมีชื่อของตัวแทนที่เลือกกำกับไว้ เช่น “XXXX’s Women’s Day Pick” เพื่อสมาชิกจะได้ทราบว่าใครเป็นคนเลือกเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้สมาชิกยังสามารถเลือกรูป โปรไฟล์เป็นตัวละครจากคอลเลคชั่น “Because She Watched” ได้อีกด้วย

“วงการทีวีและภาพยนตร์ มีอิทธิพลในการสะท้อนและเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมประชานิยมของเรา ดังนั้น เราเชื่อว่าการที่ผู้คนได้เห็นชีวิตของตนเองถูกเล่าในหน้าจอนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก” ดร. สเตซี่ แอล สมิธ ผู้ก่อตั้งโครงการเพื่อความเท่าเทียม จากสถาบันแอนเนนเบิร์ก มหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย ซึ่งมุ่งวิจัยและศึกษาเรื่องความหลากหลายในสื่อบันเทิง กล่าว “ผลการวิจัยของเราชี้ว่า การมีคนหลากหลายทำงานเบื้องหลัง นำไปสู่ความหลากหลายที่ถูกสะท้อนออกมาบนหน้าจอมากขึ้น โดยในปีที่แล้ว 20% ของผู้กำกับภาพยนตร์ออริจินัลจากเน็ต ฟลิกซ์เป็นผู้หญิง และเราตื่นเต้นที่จะยกย่องผู้สร้างหญิงเหล่านี้ในวันสตรีสากล ยังมีเรื่องที่เราสามารถทำได้อีกเพื่อสร้างความเสมอภาค แต่การที่เราให้เกียรติผู้หญิงเก่งจากทั่วโลก เราหวังว่าจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้หญิงออกมาเล่าเรื่องราวของตนเอง และเพิ่มอัตราส่วนนี้ให้มากขึ้น”

“การเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในสังคมอย่างเท่าเทียมกัน และการสร้างความยอมรับซึ่งกันและกัน ถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และเป็นสิ่งที่โลกกำลังพูดถึงเป็นอย่างมากในขณะนี้ ‘Because She Watched’ จึงเป็นแคมเปญสำคัญที่ให้พื้นที่กับผู้หญิงและเรื่องราวที่ไม่ธรรมดาของพวกเธอ สื่อบันเทิงไม่เพียงแต่นำความสุขมาให้โลกของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นสื่อที่เปี่ยมด้วยพลังในการถ่ายทอดเรื่องราวและสร้างความตระหนักรู้ในประเด็นความไม่เสมอภาคและอุปสรรคทางวัฒนธรรมที่ผู้หญิงยังต้องประสบอยู่จวบจนปัจจุบัน รวมถึงผู้หญิงในประเทศไทยด้วย ดิฉันหวังว่าคอลเลคชั่นนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เราทุกคนท้าทายอคติทางเพศเดิมๆ ที่หยั่งรากลงในสังคมของเรา รวมถึงความเชื่อแบบเก่าๆ ที่ตีกรอบให้กับบทบาทและความสามารถของผู้หญิงโดยไม่ตรงกับความเป็นจริง” ซินดี้-สิรินยา บิชอพ ตัวแทนของประเทศไทยในคอลเลคชั่น “Because She Watched” กล่าว

ความร่วมมือระหว่าง UN Women และเน็ตฟลิกซ์นั้น เป็นการสนับสนุนแคมเปญ Generation Equality โดยจัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปีของการรับรองปฏิญญาปักกิ่งและแผนปฏิบัติการ ที่มุ่งขับเคลื่อนประเด็นด้านสิทธิสตรี เน็ตฟลิกซ์หวังว่าความร่วมมือนี้จะช่วยสร้างความตระหนักรู้ว่าสิทธิสตรีคือการให้โอกาสผู้หญิงได้เป็นผู้นำในเรื่องต่างๆ เพื่อบรรลุความเสมอภาคทางเพศ

ใส่ความเห็น