วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > New&Trend > เทสโก้ โลตัส เดินหน้ายกระดับนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อม ประกาศเลิกใช้บรรจุภัณฑ์โฟมทุกชนิดในทุกสาขา

เทสโก้ โลตัส เดินหน้ายกระดับนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อม ประกาศเลิกใช้บรรจุภัณฑ์โฟมทุกชนิดในทุกสาขา

เทสโก้ โลตัส ประกาศเลิกใช้บรรจุภัณฑ์โฟมทั้งหมด ทุกชนิดในทุกสาขา เดินหน้ายกระดับนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อม เปิดตัวหลายโครงการลดขยะจากบรรจุภัณฑ์

เทสโก้ โลตัส ประกาศยกเลิกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโฟมทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป พร้อมเพิ่มความเข้มข้นนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมด้วยโครงการแบบครบวงจรและมุ่งสู่การสร้างระบบปิดของบรรจุภัณฑ์ (closed loop packaging system) ใช้โอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน เปิดตัวหลายโครงการเพื่อลดขยะบรรจุภัณฑ์ประเภทใช้ครั้งเดียว (single-use packaging) และขยะพลาสติก พร้อมจับมือเอสซีจีขยายผล

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “ในฐานะผู้ประกอบการค้าปลีกที่มีร้านค้ากว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ เทสโก้ โลตัส ตระหนักดีถึงบทบาทของเราในการช่วยบรรเทาปัญหาขยะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เทสโก้ โลตัส จะยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารที่ทำจากโฟมทุกชนิดในทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป โดยเราได้เริ่มทยอยเปลี่ยนจากโฟมมาใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และจะยกเลิกบรรจุภัณฑ์โฟมทุกรูปแบบได้ 100% ภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ นอกจากนี้ เทสโก้ โลตัส ยังคงเดินหน้าเปิดตัวโครงการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม อันเกิดจากบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยมีนโยบายในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงกว้างอย่างยั่งยืน ด้วยการร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ และการดำเนินงานที่ครอบคลุมตลอดทั้งวงจร ตั้งแต่กระบวนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การผลิต การบริโภค การนำกลับเข้าระบบ และกระบวนการรีไซเคิล”

โครงการลดขยะจากบรรจุภัณฑ์ ที่เปิดตัวในวันสิ่งแวดล้อมโลก ภายใต้กลยุทธ์ 3R ได้แก่:

– Redesign ออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อลดการใช้ทรัพยากร

– ถาดเธอร์โมฟอร์ม (Thermoform) ขึ้นรูปจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% ถูกนำมาใช้แทนถาดพลาสติกและฟิล์มแบบเก่าสำหรับสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ตัดแต่งและผลไม้พร้อมทาน โดยถาดเธอร์โมฟอร์มช่วยลดใช้พลาสติกปีละกว่า 400 ตัน หรือเทียบเท่าขวดน้ำพลาสติกขนาด 600 มิลลิลิตรจำนวน 26.6 ล้านขวด เมื่อเทียบกับถาดพลาสติกแบบเก่าที่เคยใช้ นอกจากนี้ถาดเธอร์โมฟอร์มยังมีความสะอาดถูกสุขอนามัย และช่วยคงความสดของสินค้า เป็นการช่วยลดขยะจากอาหารอีกทางหนึ่ง

– Green Corner จำหน่ายบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แบรนด์เฟสท์ (Fest) จากเอสซีจี ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบรรจุภัณฑ์ที่เป็นทางเลือกและเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานจากกล่องโฟมหรือบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ โดยมีจำหน่ายที่เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขาทั่วประเทศ

– Reduce ลดการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

– เทสโก้ โลตัส ทยอยเปลี่ยนสาขาให้เป็นร้านค้าปลอดถุงพลาสติก โดยเริ่มจากร้านค้าเอ็กซ์เพรสที่ตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยจำนวนทั้งสิ้น 5 สาขา และในเดือนกรกฎาคมนี้จะมีร้านค้าปลอดถุงพลาสติกเพิ่มอีก 3 สาขาบนเกาะช้าง นอกจากนี้ ทุกวันที่ 4 ของเดือน เทสโก้ โลตัส ทั้ง 2,000 สาขาทั่วประเทศงดให้ถุงพลาสติก และเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ไม่ได้นำกระเป๋ามาเอง เทสโก้ โลตัสมีกระเป๋าผ้าและถุงแบบใช้ได้ซ้ำหลากหลายดีไซน์จำหน่ายในราคาเริ่มต้นเพียง 39 บาท นอกจากนั้น เทสโก้ โลตัส ยังคงมอบแต้มคลับการ์ด 50 แต้มให้กับลูกค้าทุกวันเมื่อไม่รับถุงพลาสติก

– นโยบาย Bring Your Own Containers ให้ลูกค้านำภาชนะมาใส่อาหารแทนการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว ได้ขยายไปสู่สลัดบาร์และแผนกเบเกอรี่ในสาขาใหญ่ทุกสาขา โดยพนักงานพร้อมให้บริการชั่งน้ำหนักภาชนะเปล่าและตัดน้ำหนักออก นอกเหนือจากนั้น ในสาขาเอ็กซ์เพรสและศูนย์อาหาร ลูกค้าสามารถนำแก้วน้ำส่วนตัวมาใส่น้ำอัดลม ชา กาแฟ และน้ำสมุนไพรได้ โดยลูกค้าที่นำภาชนะมาเองจะได้รับแต้มคลับการ์ด 50 แต้ม

– Recover & Recycle การนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วกลับเข้าระบบปิดเพื่อนำไปรีไซเคิล

– เครื่องรีไซเคิลขวดพลาสติกและกระป๋อง ให้ลูกค้าสามารถนำบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช้แล้วมาคืนเพื่อนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลต่อไป โดยเทสโก้ โลตัส มีแผนงานติดตั้งเครื่องรีไซเคิลเพิ่มเติมในอนาคต จากปัจจุบันจำนวน 10 เครื่อง โดยลูกค้าที่นำขวดพลาสติกและกระป๋องมาหยอดจะได้รับแต้มคลับการ์ด 25 แต้ม ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมมือกับเอสซีจี ในการนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลเป็นถุงผ้า ตามเป้าหมายในการสร้างระบบปิดของบรรจุภัณฑ์

– เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมมือกับเอสซีจี ในการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ต่างๆ อาทิ บรรจุภัณฑ์กระดาษใช้แล้ว ที่เก็บรวบรวมจากสาขาเข้าสู่ศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส เพื่อให้ เอสซีจี นำไปรีไซเคิลต่อไป

นายวิชาญ เจริญกิจสุพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ในเอสซีจี เสริมว่า “ตามที่เอสซีจีได้นำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนหรือการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดมาปรับใช้ภายใต้แนวปฏิบัติ “SCG Circular way” บริษัทฯ จึงได้พัฒนาตั้งแต่การปรับกระบวนการผลิตเพื่อใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

การสร้างนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมและการขยายแนวคิดดังกล่าวผ่านความร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรต่าง ๆ เช่นเดียวกับความร่วมมือในครั้งนี้ที่เทสโก้ โลตัส และเอสซีจี ประสานพลังในการส่งเสริมการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ตอบสนองฟังก์ชั่นการใช้งานของผู้บริโภคและตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน ได้แก่ การส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัย แบรนด์ “เฟสท์” (Fest) ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดเก็บบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว นำมารีไซเคิลเป็นกระดาษใหม่ และยังได้นำไปผลิตเป็นถุงกระดาษของเทสโก้ โลตัส และชั้นวางสินค้า Green Corner ที่มีความแข็งแรงและสวยงาม สะดวกในการเคลื่อนย้ายและใช้งานในห้างเทสโก้ โลตัส อีกด้วย นับเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรในการช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม โดยนำจุดแข็งในแต่ละธุรกิจมาประสานให้ผู้บริโภคสะดวกในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันเพื่อสร้างสังคมที่น่าอยู่และสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน”

“การสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงกว้างและแก้ไขปัญหาขยะได้อย่างยั่งยืนจำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เทสโก้ โลตัส ขอเสนอให้ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ รวมถึงภาคประชาชน ร่วมมือกันอย่างจริงจังในการบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้งตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ผ่านการออกแบบ ผลิต บริโภค จัดเก็บ และรีไซเคิลอย่างถูกวิธี เทสโก้ โลตัส จะยังคงมุ่งมั่นในการดำเนินการนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมภายในธุรกิจของเราเองและช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้บรรจุภัณฑ์ได้ง่ายขึ้นในอนาคต” นางสาวสลิลลากล่าวสรุป

ใส่ความเห็น