วันพุธ, เมษายน 24, 2024
Home > Cover Story > เซ็นทรัลเร่งปูพรม “อาริกาโตะ” ปลุก “บัตเตอร์เบียร์” รับเทศกาล

เซ็นทรัลเร่งปูพรม “อาริกาโตะ” ปลุก “บัตเตอร์เบียร์” รับเทศกาล

เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล เปิดเกมช่วงชิงลูกค้ากลุ่มคอกาแฟรับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ โดยเล่นกิมมิกประจำปีปลุกเมนูในตำนานโลกเวทมนตร์ Butter Beer เพื่อรุกสงคราม 2 ด้าน ด้านหนึ่งสร้างสีสันให้ร้านแฟมิลี่มาร์ทลุยสมรภูมิคอนวีเนียนสโตร์ อีกด้านเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ Coffee Arigato หลังจากลุยตลาดคอนวีเนียนคาเฟ่แบบรุกคืบมานานกว่า 3 ปี

ล่าสุด ข้อมูล ณ วันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 ร้านสะดวกซื้อ แฟมิลี่มาร์ท มีจำนวนสาขาทั่วประเทศรวม 966 สาขา ขณะที่คอฟฟี่ อาริกาโตะ ล่าสุดมี 446 สาขา แบ่งเป็นเคาน์เตอร์ในร้านแฟมิลี่มาร์ท จำนวน 328 สาขา และเคาน์เตอร์กระจายอยู่ตามฟู้ดสโตร์แบรนด์ต่างๆ ในเครือเซ็นทรัลฟู้ดฯ ทั้งท็อปส์มาร์เก็ต ท็อปส์ซูเปอร์สโตร์ ท็อปส์เดลี่ และเซ็นทรัล ฟู้ดฮอลล์ อีก 118 สาขา

ต้องยอมรับว่า เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทลพยายามหาจุดแข็งของร้านกาแฟในร้านสะดวกซื้อและปรับกลยุทธ์หลายรอบ ตั้งแต่ยุคการพัฒนามุมกาแฟสด ภายใต้ชื่อ แฟมิ คาเฟ่ (Fami Cafe) เมื่อปี 2559 เพื่อสร้างความหลากหลายและรองรับกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ กลุ่มครอบครัวขนาดเล็ก กลุ่มเป้าหมายที่พักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมในพื้นที่เขตเมือง โดยวางจุดขายราคากาแฟเริ่มต้นเพียงแก้วละ 25 บาท

ในเวลานั้น แฟมิลี่มาร์ทประเดิมเคาน์เตอร์ แฟมิ คาเฟ่ ที่ร้านสาขาถนนมังกรย่านเยาวราช พร้อมๆ กับการพัฒนารูปแบบร้านสะดวกซื้อให้เอื้ออำนวยและเป็นประโยชน์กับคนในพื้นที่มากที่สุด เน้นสินค้าพร้อมรับประทานในเมนูที่หลากหลาย ขนมขบเคี้ยวต่างๆ เครื่องดื่ม และสินค้าอุปโภคที่สำคัญ สินค้าสุขภาพและความงาม พร้อมทั้งบริการ Cenpay เพื่อชำระค่าบริการต่างๆ และการสะสมแต้ม The1 Card ทุกการจับจ่ายที่แฟมิลี่มาร์ททุกสาขาทั่วประเทศ เนื่องจากร้านสะดวกซื้อกลายเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันไปแล้ว

กระทั่งต่อมา แฟมิลี่มาร์ททุ่มทุนอัปเกรดมุมกาแฟสด แฟมิ คาเฟ่ ดึงแบรนด์ใหญ่เข้ามาอยู่ในพื้นที่ร้านสะดวกซื้ออีก 2 แบรนด์ คือ ร้านกาแฟอิตาเลียนเซกาเฟรโด (Segafredo) จับกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียม และคอฟฟี่ อาริกาโตะ (Coffee Arigato) จับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง แต่ชูจุดแข็งในฐานะแบรนด์กาแฟเกรดพรีเมียมนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขัน

ที่สำคัญราคาไม่แพง ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ เมนูร้อนเริ่มต้นแก้วละ 25 บาท เมนูกาแฟเย็นเริ่มต้นแก้วละ 35 บาท และมีเมนูเครื่องดื่มตามเทศกาลต่างๆ หรือเมนูยอดนิยม โดยสร้างสาขาแฟลกชิปสโตร์ที่สาขาสุขุมวิท 33 สาขาสีลม 32 สาขาฮอลิเดย์อินน์ สาขาทองหล่อ 13 สาขาเมเจอร์รังสิต และปิ่นเกล้า

ปัจจุบันเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทลวางทิศทางการขยายสาขาคอฟฟี่ อาริกาโตะ และต้องการสร้างให้เป็นแบรนด์หลักเจาะเซกเมนต์คาเฟ่คอนวี่เนียน มีการเพิ่มพื้นที่แต่ละสาขา เพิ่มมุมเบเกอรี่อบสด และเน้นทำเลที่มีศักยภาพ ไม่ใช่เฉพาะในร้านแฟมิลี่มาร์ทเท่านั้น เช่น ในสาขาท็อปส์ เซ็นทรัลเวิลด์ เนื่องจากจุดขายในแง่ตัวสินค้า ราคา และบรรยากาศร้าน ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ามากกว่าเซกาเฟรโด โดยเฉพาะเมนูหลักๆ ที่จำหน่ายในราคาเพียงแก้วละ 25 บาท เช่น อเมริกาโน่ เอสเพรสโซ่ คาปูชิโน่ ลาเต้ มอคค่า และช็อกโกแลต

ขณะเดียวกัน มีซิกเนเจอร์เมนูที่ได้รับความนิยมอย่างกลุ่มชาเขียวรสชาติเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นมัทฉะลาเต้ ราคาแก้วละ 30 บาท มัทฉะเอสเพรสโซ่ ราคา 35 บาท มัทฉะลาเต้ (เย็น) ราคา 39 บาท มัทฉะเอสเพรสโซ่ ราคา 45 บาท มัทฉะช็อกโกแลต ราคา 49 บาท มัทฉะสตรอว์เบอร์รี่ ราคา 49 บาท นอกจากนี้ มีเครื่องดื่มสไตล์ไทยๆ อย่าง ชาไทยนมสด เอสเพรสโซ่ชาไทย ช็อกโกชาไทย

ส่วนเมนูล่าสุด บัตเตอร์เบียร์ (Butter Beer) ซึ่งคอฟฟี่ อาริกาโตะ นำเสนอในตลาดคาเฟ่คอนวีเนียนทุกช่วงปลายปีต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยเกาะกระแสความโด่งดังของพ่อมดน้อย แฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งเหล่าสาวกต้องรู้จักและอยากลิ้มรสชาติ เนื่องจากบัตเตอร์เบียร์เป็นเครื่องดื่มสุดป๊อปของบรรดานักเรียนฮอกวอตส์ที่จะมาแฮงก์เอาต์กันที่ The Three Broomsticks หรือร้านสามไม้กวาด

ถึงขั้นพ่อมดแฮร์รี่ยกให้เป็นของที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมา เรียกขานว่า Harry Potter’s Butter Beer หรือบัตเตอร์เบียร์สูตรมักเกิ้ลไร้เวทมนตร์

ทั้งนี้ ตามจินตนาการของ เจ.เค. โรว์ลิ่ง ผู้ประพันธ์นวนิยายแฟนตาซี Harry Potter บอกเล่าว่า บัตเตอร์เบียร์ มีรสหวานๆ ซ่าๆ มีกลิ่นบัตเตอร์สกอตจางๆ ทอปด้วยครีมนุ่มหอมเนย มีแอลกอฮอล์อยู่นิดๆ แต่เหล่าพ่อมดแม่มดไม่มีทางเมา เพราะร่างกายผู้วิเศษเหล่านี้มีสารต้านฤทธิ์แอลกอฮอล์ แต่พวกภูติจิ๋วหรือเอลฟ์ หากได้ชิมเบียร์แก้วนี้เข้าไปนิดเดียวจะเกิดอาการเมาอย่างรุนแรงทันที

ในโลกเวทมนตร์จะมีจำหน่ายทั้งร้อนและเย็น แบบร้อนเสิร์ฟมาในแก้ว มีฟองฟู และแบบเย็นอยู่ในขวด ซึ่งที่ร้านไม้กวาดสามอันในหมู่บ้านฮอกส์มี้ด จัดจำหน่ายบัตเตอร์เบียร์แบบแก้วและแบบขวด

สำหรับบัตเตอร์เบียร์ของคอฟฟี่อาริกาโตะเป็นเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอลล์ ซึ่งเซ็นทรัลฟู้ดฯ ต้องการสร้างบรรยากาศการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ จับกลุ่มลูกค้าประจำและกลุ่มคนรุ่นใหม่ มีให้เลือก 3 รสชาติ คือ บัตเตอร์เบียร์ครีมชีส หวานซ่า สดชื่น บัตเตอร์ครีมชีส กาแฟเข้มข้น ครีมชีสหวาน และบัตเตอร์เบียร์ ตีฟองนมเหมือนฟองเบียร์ รสชาติหวานมันกลิ่นบัตเตอร์ จำหน่ายในราคาแก้วละ 55 บาท

ที่สำคัญ มีเคล็ดลับความอร่อย 2 Step จะยกดื่มครีมชีสอย่างเดียวเพื่อลิ้มรสความหวานมัน หรือดื่มรวดเดียวรวมกัน 2 ชั้น

แน่นอนว่า หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งยักษ์ใหญ่ร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่น-อีเลฟเว่น ที่มีแบรนด์กาแฟในเครือหลายแบรนด์ แยกกระจายเจาะตลาดตามช่องทางจำหน่ายต่างๆ ทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ แหล่งชุมชน ร้านสะดวกซื้อ

ไม่ว่าจะเป็นกาแฟมวลชน, เบลลินี เบค แอนด์ บรู, จังเกิ้ล คาเฟ่, อาราบิเทีย คาเฟ่, ออลล์ คาเฟ่ และคัดสรร โดยมี 2 แบรนด์หลัก คือ ออลล์คาเฟ่และคัดสรร เน้นเจาะช่องทางร้านสะดวกซื้อ โดยพยายามสร้างจุดขายที่เมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ซึ่งรับซื้อจากกลุ่มชาวไทยภูเขาบนดอยช้าง พร้อมชูเมนู เอสเปรซโซ่ซิกเนเจอร์ เป็นตัวขาย คือ ด้านล่างเป็นช็อตกาแฟเข้มข้น ด้านบนเป็นกาแฟนมปั่น เสิร์ฟเป็น 2 เลเยอร์ และมีวิธีดื่มเฉพาะ 2 แบบ คือ คนให้เข้ากันเพื่อให้ได้รสชาติกลมกล่อม หรือดื่ม Espresso ที่เข้มข้นจากด้านล่างขึ้นบน

หรือหากเทียบกับร้านลอว์สัน108 ของกลุ่มสหพัฒน์ ที่เร่งสร้างแบรนด์ Lawson Café และสร้างซิกเนเจอร์เมนู LAWSON 108 SNOW DRINK เครื่องดื่มเกล็ดหิมะอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟก่อนเขย่าแล้วดื่ม 4 รสชาติ คือ Coffee Latte, Blue Paradise, Strawberry Green Tea, Taiwan Milk Tea ในราคา 39 บาททุกรสชาติ

ทั้ง 3 ค่ายอาจมีราคาไม่แตกต่างกันมาก แต่จุดแข็งอยู่ที่รสชาติและเรื่องราวของเครื่องดื่ม ซึ่งดูเหมือนว่า คอฟฟี่อาริกาโตะพยายามชูขึ้นมาเป็นจุดเด่น นอกเหนือจากการประชันโปรโมชั่นราคาสินค้า ลดแลกแจกแถม ชิงรางวัลช่วงปลายปี

ดังนั้น แม้ทุกค่ายจะห้ำหั่นราคาสินค้าแรงแค่ไหน แต่ “กาแฟ” ยังเป็นแม็กเน็ตสำคัญรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมร้านกาแฟไทยที่มีมูลค่าเติบโตสูงต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2560 เม็ดเงินสูงถึง 2.12 หมื่นล้านบาท ปี 2561 อยู่ที่ 2.34 หมื่นล้านบาท ปี 2562 ทะลุสูงถึง 2.58 หมื่นล้านบาท ปี 2563 คาดการณ์จะแตะถึง 30,000 ล้านบาท และเชื่อว่า ในปี 2564 สงครามคาเฟ่คอนวีเนียนจะมีเรื่องราวร้อนแรงไม่ต่างจากรสชาติความเข้มข้นของกาแฟแน่

ใส่ความเห็น