วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Home > Cover Story > ซีพีเฟรชมาร์ทผนึกโลตัส ยอด “คลับการ์ด” พุ่งพรวด

ซีพีเฟรชมาร์ทผนึกโลตัส ยอด “คลับการ์ด” พุ่งพรวด

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เร่งเดินหน้าตามแผน Synergy เครือข่ายค้าปลีก เพื่อผลักดันแบรนด์ “โลตัส” เป็นตัวนำทัพสู่เป้าหมายใหญ่ โดยมีความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ซุ่มแจ้งพนักงานเตรียมปรับเปลี่ยนสินค้าและบริการ พร้อมสั่งโอนย้ายสมาชิก “ซีพีเฟรชมาร์ท” มาใช้บัตรคลับการ์ดของโลตัสแทนทั้งหมด

ขณะเดียวกัน กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร (MAKRO) แจ้งผลการรับโอนกิจการกลุ่มโลตัสจากบริษัท ซี.พี. รีเทล โฮลดิ้ง บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) และซีพีเอฟ เสร็จสิ้นเรียบร้อยเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมรุกขยายธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกครบวงจร ครอบคลุมธุรกิจค้าส่งแบบ B2B ธุรกิจค้าปลีกแบบ B2C และธุรกิจบริหารพื้นที่เช่าในศูนย์การค้าในไทยและมาเลเซีย โดยวางกลยุทธ์มุ่งสร้างแพลตฟอร์มธุรกิจที่มีรูปแบบร้านค้าและช่องทางจำหน่ายหลากหลาย (Omni-Channel) เน้นการเติบโตในภูมิภาคอาเซียน เช่น กัมพูชา สปป. ลาว เมียนมา เวียดนาม และภูมิภาคเอเชียใต้ เช่น อินเดีย

หากเจาะรายละเอียด แม็คโครดำเนินธุรกิจค้าส่ง มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในทวีปเอเชีย แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก

กลุ่มแรก ธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้า เน้นการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง และสินค้าอุปโภค (Non-food products) แก่ลูกค้าร้านค้าปลีกรายย่อย (Food retailer) ผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร และจัดเลี้ยง (HoReCa) และผู้ประกอบธุรกิจบริการ โดยมีสาขาทั้งหมด 145 สาขา อยู่ในไทย 138 สาขา และต่างประเทศ 7 สาขา ได้แก่ กัมพูชา 2 สาขา อินเดีย 3 สาขา (ภายใต้แบรนด์ “LOTS Wholesale Solutions”) จีน 1 สาขา และเมียนมา 1 สาขา คิดเป็นพื้นที่ขายรวมกว่า 800,000 ตารางเมตร

กลุ่มที่ 2 ธุรกิจนำเข้า ส่งออก จำหน่ายอาหารแช่แข็งและแช่เย็นพร้อมบริการจัดส่ง (Food Service) แก่ลูกค้าหลักกลุ่มโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ร้านอาหารระดับบน โรงพยาบาล และสายการบิน

ส่วนโลตัส ซึ่งซีพีซื้อกิจการในประเทศไทยและมาเลเซีย โดยในประเทศไทยมีสาขารวม 2,094 แห่ง ประกอบด้วย ร้านไฮเปอร์มาร์เก็ต 219 แห่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต 196 แห่ง และมินิซูเปอร์มาร์เก็ต 1,679 แห่ง นอกจากนี้ ดำเนินธุรกิจบริหารพื้นที่เช่าในศูนย์การค้าอีก 196 แห่ง

ล่าสุด มีการปลุกปั้นแบรนด์ใหม่ “โลตัส โก เฟรช (Lotus’s go fresh)” เพื่อก้าวสู่การเป็น Mega Food Store ทั้งแผนกอาหารสด อาหารพร้อมรับประทาน และอาหารแห้ง ร้านค้าเช่า และศูนย์อาหารรูปแบบร้านสะดวกซื้อประเภท Discount Store รวมทั้งเปลี่ยนแบรนด์ “เอ็กซ์เพรส” เป็น Lotus’s go fresh เพิ่มโซนอาหารสด เนื้อหมู เนื้อไก่ อาหารทะเล ผักผลไม้สด อาหารพร้อมปรุงพร้อมรับประทาน และปรับรายการกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคครอบคลุมความต้องการของลูกค้า

ด้านสาขาในมาเลเซียมีทั้งหมด 62 แห่ง ประกอบด้วย ร้านไฮเปอร์มาร์เก็ต 46 แห่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต 16 แห่ง และธุรกิจบริหารพื้นที่เช่าในศูนย์การค้า 57 แห่ง
ในเบื้องต้น การโอนกิจการโลตัสรวมอยู่ในแม็คโคร เป้าหมายคือ การพัฒนาแพลตฟอร์ม O2O ในระดับภูมิภาค โดยผนึกจุดแข็งของแม็คโครที่เชี่ยวชาญในธุรกิจค้าส่งและกลุ่มโลตัสที่เป็นผู้นำตลาดค้าปลีก ลุยขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในต่างประเทศนั้นแม็คโครเปิด 7 สาขาใน 4 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา 2 สาขา เมียนมา 1 สาขา อินเดีย 3 สาขา และจีน 1 สาขา

ล่าสุด โลตัสประกาศเผยโฉมโครงการ ‘นอร์ธ ราชพฤกษ์’ พลิกโฉมจากศูนย์การค้าแบบเดิมสู่ SMART Community Center แห่งแรกของโลตัส บนถนนราชพฤกษ์ ใจกลางกรุงเทพฯ โซนตะวันตก จะเป็นศูนย์กลางสำหรับการชอปปิ้ง กิน ดื่ม เที่ยว และการใช้ชีวิตแบบ 24 ชั่วโมง รองรับผู้คนมากกว่า 200,000 คน ในรัศมี 6 กิโลเมตรรอบโครงการ และมีค่าเฉลี่ยการไปศูนย์การค้ามากถึง 4.5 ครั้งต่อเดือน โดยเน้นความแตกต่างจากสาขาอื่นๆ

ไม่ว่าจะเป็นสวนหย่อมที่เป็นจุดศูนย์กลางของโครงการทั้ง 2 ชั้น และ Lotus’s Mega Food Store พื้นที่ 5,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นมากกว่าไฮเปอร์มาร์เก็ต แต่เป็นแหล่งรวมอาหารนานาชนิดและสินค้าอุปโภคบริโภค มีศูนย์อาหาร Lotus’s Eats รวมร้านอาหารชื่อดังจากทั่วไทย โซนสินค้าแฟชั่น สินค้าสุขภาพและความงาม สินค้าตกแต่งบ้าน สินค้าอุปกรณ์ IoT และ gadget, ธนาคารและแหล่งบริการด้านการเงิน และ Pet Us

สำหรับซีพีเฟรชมาร์ทนั้นซีพีเอฟเพิ่งปรับโฉมร้าน ซีพี เฟรชมาร์ท คอนเซ็ปต์ “รวมพลความสดคุณภาพดี ราคาเป็นกันเอง พร้อมบริการส่งถึงบ้าน” ตอกย้ำจุดแข็งการเป็นมินิซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้ชุมชนและความสดใหม่ โดยเฉพาะเปิด สถานีชาบู-หมูกระทะ รวมวัตถุดิบปรุงเมนูชาบูและหมูกระทะ

ก่อนหน้านี้ ยังเปิดตัวโมเดลซูเปอร์มาร์เก็ต CP Fresh พื้นที่ขนาดใหญ่มากกว่า 500 ตารางเมตร ใหญ่กว่าร้านซีพีเฟรชมาร์ทเดิมถึง 5 เท่า และชูจุดขายการนำอาหารสดส่งตรงจากแหล่งผลิต สู่ Live Seafood Tank มีทั้งสินค้าและบริการรวม ได้แก่ โซนผักและผลไม้สด โซนเนื้อสัตว์ โซนซีฟู้ด โซนเครื่องดื่ม โซนมุมปรุงอร่อย (Flavor Solution) โซน True โซนกาแฟมวลชน และโซนสินค้าทั่วไป โดยประเดิมสาขาแรกใน อ. ปากช่อง จ. นครราชสีมา

ปัจจุบันซีพีเฟรชมาร์ทมีสาขาทั่วประเทศรวม 330 กว่าแห่ง หากผนึกรวมกับสาขาโลตัสย่อมหมายถึงการขยายฐานเจาะกลุ่มลูกค้าได้ทุกพื้นที่ ทั้งสาขาโลตัส 3 รูปแบบรวม 2,094 แห่ง และตามแผนยังเตรียมผุดสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรูปแบบคอนวีเนียนสโตร์ ซึ่งซีพีเฟรชมาร์ทจะเข้ามาเสริมโอกาสส่วนนี้ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากแทรกอยู่ในพื้นที่ชุมชน ทั้งหมู่บ้าน ตลาดสด ตึกแถว อาคารสำนักงาน ย่านธุรกิจ

ที่สำคัญ การผนึกรวมเมมเบอร์จะช่วยให้ซีพีเก็บเกี่ยวข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการได้อีกมาก เนื่องจากทั้งซีพีเฟรชมาร์ท โลตัส และแม็คโคร จำหน่ายสินค้าไม่แตกต่างกัน แต่จะตอบโจทย์เพิ่มจุดแข็งตรงจุด ทั้งในแง่ความสดใหม่ ความหลากหลาย แหล่งที่มา จำนวนเอสเคยูและอำนาจการต่อรองเพื่อให้ราคาโดนใจผู้บริโภคมากที่สุด

ในส่วนบัตรสมาชิกยังถือเป็นการ Synergy โปรแกรมการแลกแต้มคะแนน ทั้งในส่วนเครือข่ายร้านค้าของกลุ่มซีพีเอง และการมีฐานสมาชิกจำนวนมาก โดยคลับการ์ดมียอดสมาชิก 15 ล้านราย บวกกับซีพีเฟรชมาร์ทจะเพิ่มสูงอีก ย่อมดึงดูดพาร์ตเนอร์เข้ามาร่วมโปรแกรมหลากหลายขึ้น

พนักงานประจำร้านซีพีเฟรชมาร์ทรายหนึ่งกล่าวว่า เบื้องต้น ซีพีเอฟแจ้งนโยบายเพียงแค่การยกเลิกบัตรสมาชิกซีพีเฟรชมาร์ทและให้ลูกค้าสะสมแต้มผ่านบัตรคลับการ์ดของโลตัส โดยสมัครสมาชิกใหม่หรือหากเป็นสมาชิกคลับการ์ดอยู่แล้ว สามารถใช้สิทธิ์ได้ทันที ขณะที่การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ต้องรอบริษัทแจ้งนโยบายชัดเจนก่อน

อย่างไรก็ตาม แผนผนึกรวมโลตัสและซีพีเฟรชมาร์ทเป็นเพียงหนึ่งในอีกหลายกลยุทธ์ของซีพี เพราะการทุ่มทุนมากกว่า 3.3 แสนล้านบาท ซื้อกิจการจากเทสโก้ เป้าหมายใหญ่ไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่หมายถึงทั้งภูมิภาคอาเซียน เอเชีย และก้าวสู่ระดับโลกด้วย

ใส่ความเห็น